« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN THỊ NGA MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGUYỄN ĐẠI THẮNG HÀ NỘI - 2004 MỤC LỤC Trang phụ bìa Mục lục Lời cam đoan LỜI NÓI ĐẦU CHƯƠNG 1- CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ .
- Khái nịêm và vai trò của xuất khẩu .
- Khái niệm xuất khẩu .
- Vai trò của xuất khẩu.
- Vai trò của xuất khẩu đối với doanh nghiệp .
- Vai trò của xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc gia.
- Các hình thức xuất khẩu hàng dệt may chủ yếu .
- Xuất khẩu trực tiếp .
- Xuất khẩu uỷ thác .
- Tái xuất khẩu .
- Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ Các yếu tố thuộc phạm vi quốc gia.
- Điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ liên quan đến hoạt động xuất khẩu .
- Ảnh hưởng của xu hướng biến động về mối quan hệ kinh tế xã hội thế giới CHƯƠNG 2- PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ .
- Khái quát về thị trường hàng dệt may tại Mỹ .
- Các vấn đề luật pháp liên quan đến hàng dệt may nhập khẩu vào thị trường Mỹ .
- Quy mô và tình hình cạnh tranh của thị trường hàng dệt may Mỹ.
- Các kênh phân phối chủ yếu trên thị trường hàng dệt may Mỹ .
- Tiềm năng sản xuất , xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam Dệt may là một trong những ngành nghề truyền thống của Việt Nam Tiềm năng về nguồn nhân lực .
- Tình hình xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang một số thị trường khác.
- Tình hình xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ .
- Thực trạng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ .
- Khối lượng và kim ngạch xuất khẩu .
- Hình thức xuất khẩu và các phương thức điều kiện bán hàng .
- Các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường Mỹ .
- Một số doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu tham gia xuất khẩu sang thị trường Mỹ .
- Đánh giá chung về hoạt động xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ .
- Những thuận lợi vầ kết quả đạt được khi xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ .
- Những kết quả đạt được khi xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ .
- Những hạn chế, khó khăn khi xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ CHƯƠNG 3- MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ .
- Phân tích sự tác động của hiệp định thương mại Việt Mỹ đến xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ .
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm .
- Một trong những thị trường giúp hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tăng tốc độ phát triển nhanh trong 10 năm tới, đó là Mỹ: vì đây là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ bán thuận lợi trên thị trường Mỹ khi Hiệp Định Thương Mại Việt – Mỹ có hiệu lực thực thi.
- Muốn đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dệt may được hay không sang thị trường Mỹ phụ thuộc rất nhiều ở sự nỗ lực của các doanh nghiệp, trong điều kiện mà nền kinh tế của Việt Nam đang ở mức phát triển thấp, tính cạnh tranh kém.
- Trong khi đó thị trường Mỹ lớn, đa dạng nhưng tính cạnh tranh cũng rất cao, luật lệ điều tiết nền ngoại thương Mỹ rất phức tạp.Vì vậy việc tìm hiểu về thị trường hàng dệt may của Mỹ và đưa ra các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng dệt may sang thị trường này là điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may.
- Chính vì vậy việc nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ” giúp chúng ta nắm rõ được những tình hình xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam, từ đó có được những giải pháp thiết thực nhằm góp phần đẩy nhanh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.
- Nguyễn Thị Nga - Lớp Cao học II Ngoài lời nói đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, luận văn được chia làm 3 chương : Chương 1 : Cơ sở lí luận về xuất khẩu hàng hoá Chương 2: Phân tích thực trạng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ Chương 3: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ Tác giả của bản luận văn xin chân thành cảm ơn TS Nguyễn Đại Thắng đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tác giả hoàn thành luận văn.
- Nguyễn Thị Nga - Lớp Cao học II CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU HÀNG HÓA 1.1.
- KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA XUẤT KHẨU 1.1.1.
- Khái niệm xuất khẩu: Xuất khẩu hàng hoá là việc bán, cung cấp hàng hoá và dịch vụ cho bên nước ngoài trên cơ sở dùng tiền tệ làm phương tiện thanh toán.
- Cơ sở của hoạt động xuất khẩu là hoạt động mua bán và trao đổi hàng hoá (Bao gồm cả hàng hoá hữu hình và hàng hoá vô hình) trong nước.
- Khi sản xuất phát triển và trao đổi hàng hoá giữa các quốc gia có lợi, hoạt động này mở rộng phạm vi ra ngoài biên giới của các quốc gia hoặc thị trường nội địa và khu chế xuất ở trong nước.
- Xuất khẩu nhằm khai thác được lợi thế so sánh của từng quốc gia trong phân công lao động quốc tế.
- Xuất khẩu là một hoạt động cơ bản của hoạt động ngoại thương, xuất hiện từ lâu đời, ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu.
- Hoạt động xuất khẩu ngày nay diễn ra trên phạm vi toàn cầu, trong tất cả các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế, không chỉ là hàng hoá hữu hình mà cả hàng hoá vô hình với tỷ trọng ngày càng lớn.
- Vai trò của hoạt động xuất khẩu: Xuất khẩu là một bộ phận chính trong hoạt động ngoại thương, là hoạt động chủ yếu trong thương mại quốc tế.
- Nguyễn Thị Nga - Lớp Cao học II 1.1.2.1 Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với các doanh nghiệp: Mở rộng thị trường là nhu cầu tất yếu của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển bền vững và có vị thế trên thương trường, việc mở rộng này được thực hiện phần lớn thông qua hoạt động xuất khẩu, xuất khẩu đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau.
- Thông qua xuất khẩu các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tham gia vào cuộc cạnh tranh trên thị trường thế giới về giá cả, chất lượng.
- Những yếu tố đó đòi hỏi doanh nghiệp phải hình thành một cơ cấu sản xuất phù hợp với thị trường.
- Xuất khẩu đòi hỏi các doanh nghiệp luôn luôn phải đổi mới và hoàn thiện công tác quản lý sản xuất, kinh doanh nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành.
- Xuất khẩu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, mở rộng quan hệ kinh doanh với các bạn hàng cả trong và ngoài nước, trên cơ sở hai bên cùng có lợi, tăng doanh số và lợi nhuận đồng thời phân tán và chia sẻ rủi ro, mất mát trong hoạt động kinh doanh, tăng cường uy tín kinh doanh của doanh nghiệp.
- Xuất khẩu khuyến khích việc phát triển các mạng lưới kinh doanh của doanh nghiệp, chẳng hạn như hoạt động đầu tư, nghiên cứu và phát triển các hoạt động sản xuất, marketing.
- Xuất khẩu đem lại lợi nhuận cao giúp doanh nghiệp bù đắp chi phí, có lãi, tích luỹ nhằm nâng cấp xây mới cơ sở vật chất, bảo dưỡng hoặc trang bị kỹ thuật công nghệ hiện đại, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường.
- 1.1.2.2 Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế mỗi quốc gia - 5.
- Nguyễn Thị Nga - Lớp Cao học II • Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu, phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Xuất khẩu là một trong những hình thức thu hút vốn quan trọng của mỗi quốc gia, xuất khẩu tạo tiền đề cho nhập khẩu, nó quyết định đến qui mô, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.
- Xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất Tuỳ thuộc vào chính sách hướng ngoại hay hướng nội của mỗi quốc gia mà xuất khẩu có mức độ tác động đến chuyển dịch cơ cấu và phát triển sản xuất khác nhau + Với chính sách hướng nội, việc xuất khẩu chỉ được thực hiện đối với những sản phẩm thừa so với nhu cầu xã hội.Vì vậy xuất khẩu chỉ bó hẹp trong một phạm vi nhỏ, tăng trưởng chậm, không phát huy được lợi thế so sánh của quốc gia, các ngành sản xuất kinh doanh không có cơ hội phát triển.
- Với chính sách hướng ngoại, thị trường thế giới được coi là mục tiêu để tổ chức sản xuất và xuất khẩu thì việc xuất khẩu hàng hoá có tác động tích cực đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy các ngành sản xuất phát triển, đó là.
- Xuất khẩu tạo điều kiện cho các nhóm ngành hàng có liên quan có cơ hội phát triển.
- Xuất khẩu có vai trò thúc đẩy chuyên môn hoá, tăng cường hiệu quả sản xuất của từng quốc gia.
- Nguyễn Thị Nga - Lớp Cao học II - Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng thị trường sản phẩm, góp phần ổn định sản xuất sản phẩm công nghiệp, tạo lợi thế kinh doanh nhờ tăng qui mô.
- Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng khả năng cung cấp đầu vào cho sản xuất, mở rộng khả năng tiêu dùng của mỗi quốc gia.
- Xuất khẩu tạo điều kiện cho hàng hoá của một quốc gia thâm nhập và cạnh tranh trên thị trường thế giới.
- Xuất khẩu giúp mở rộng ảnh hưởng của quốc gia đó trên trường quốc tế.
- Xuất khẩu có tác động tích cực tới việc giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống nhân dân.
- Xuất khẩu kích thích phát triển sản xuất trong nước qua đó tạo việc làm cho lao động xã hội, tăng thu nhập, tăng khả năng chi tiêu của họ, từ đó giảm thất nghiệp trong nước.
- Mặt khác, xuất khẩu còn tạo ra ngoại tệ để nhập khẩu hàng tiêu dùng làm cho người dân trở nên sung túc hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của họ.
- Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại.
- Xuất khẩu và các quan hệ kinh tế đối ngoại có tác động qua lại phụ thuộc lẫn nhau.
- Hoạt động xuất khẩu là một hoạt động chủ yếu, cơ bản, là hình thức ban đầu của hoạt động kinh tế đối ngoại, từ đó thúc đẩy các mối quan hệ khác như du lịch quốc tế, bảo hiểm, vận tải quốc tế, tín dụng quốc tế.
- Ngược lại sự phát triển của các ngành này lại là những điều kiện tiền đề cho hoạt động xuất khẩu phát triển 1.2.
- CÁC HÌNH THỨC XUẤT KHẨU CHỦ YẾU 1.2.1.
- Xuất khẩu trực tiếp.
- Nguyễn Thị Nga - Lớp Cao học II Xuất khẩu trực tiếp là hình thức xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ do chính doanh nghiệp sản xuất ra hoặc thu mua từ các đơn vị sản xuất trong nước tới khách hàng nước ngoài thông qua tổ chức của mình.
- Xuất khẩu trực tiếp có thể làm tăng thêm rủi ro trong kinh doanh nhưng nó lại có ưu điểm.
- Doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp và đều đặn với khách hàng và với thị trường nước ngoài từ đó nắm bắt ngay được nhu cầu, xu hướng biến động của thị trường, tình hình của khách hàng nên có thể đưa ra những chính sách linh hoạt về sản phẩm sao cho phù hợp.
- Nhờ đó việc mở rộng thị trường cho sản phẩm sẽ thuận lợi hơn.
- Xuất khẩu trực tiếp thường được áp dụng ở những doanh nghiệp có nguồn vốn đủ lớn, đội ngũ cán bộ công nhân viên có năng lực và trình độ chuyên môn cao đồng thời sản phẩm được xuất khẩu thường đã có vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
- 1.2.2 Xuất khẩu uỷ thác: Xuất khẩu uỷ thác là hình thức mà trong đó đơn vị kinh doanh xuất khẩu đóng vai trò là người trung gian cho đơn vị sản xuất đứng ra ký kết hợp đồng mua bán ngoại thương, tiến hành các thủ tục cần thiết để xuất khẩu hàng hoá cho nhà sản xuất để qua đó hưởng "phí uỷ thác"(thường tính theo % giá trị lô hàng).
- Nguyễn Thị Nga - Lớp Cao học II là lợi nhuận bị chia sẻ, việc thu thập thông tin thị trường gặp khó khăn do đó khó có phản ứng linh hoạt với những biến động của thị trường.
- Hình thức này được áp dụng chủ yếu ở những doanh nghiệp có tiềm lực hạn chế, chưa có chỗ đứng thật vững chắc trên thị trường.
- Buôn bán đối lưu: Buôn bán đối lưu là một phương thức giao dịch trao đổi hàng hoá, trong đó xuất khẩu kết hợp chặt chẽ với nhập khẩu, người bán đồng thời là người mua, lượng hàng giao đi có giá trị tương xứng với lượng hàng nhận về.
- Ở đây mục đích của xuất khẩu không phải nhằm thu về ngoại tệ, mà nhằm thu về một hàng hoá khác có giá trị tương đương.
- Lợi ích của buôn bán đối lưu là nhằm tránh những rủi ro về biến động tỷ giá hối đoái trên thị trường ngoại hối.
- Trung gian buôn bán phổ biến trên thị trường là môi giới hay còn gọi là đại lý.
- Nguyễn Thị Nga - Lớp Cao học II Do quá trình trao đổi giữa người bán với người mua phải thông qua một người thứ ba nên tránh được những rủi ro như: do không am hiểu thị trường hoặc do sự biến động của nền kinh tế.Tuy nhiên phương thức giao dịch này cũng phải qua trung gian và phải mất một tỷ lệ hoa hồng nhất định, nó làm cho lợi nhuận giảm xuống.
- Hình thức này thường áp dụng ở những doanh nghiệp mới vươn ra thị trường nước ngoài, sản phẩm xuất khẩu thường là những sản phẩm mới hoặc những sản phẩm có tính cạnh tranh cao.
- Hình thức này áp dụng chủ yếu cho các doanh nghiệp ở các nước đang phát triển có nhiều tài nguyên, lao động dồi dào với giá rẻ nhưng lại thiếu vốn yếu kém về công nghệ và thị trường tiêu thụ sản phẩm.
- Tái xuất khẩu: Tái xuất khẩu là xuất khẩu trở lại nước ngoài những hàng hoá trước đây đã nhập khẩu, chưa qua chế biến ở nước tái xuất.
- Trên đây là những hình thức xuất khẩu chủ yếu, ngoài ra còn nhiều hình thức khác như: xuất khẩu gia công uỷ thác, xuất khẩu theo nghị định thư, xuất khẩu tại chỗ.
- Ngoài ra các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu cũng cần được quan tâm đúng mức.
- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 1.3.1 Các yếu tố thuộc phạm vi quốc gia.
- Chẳng hạn chiến lược phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đòi hỏi phải khuyến khích xuất khẩu để thu ngoại tệ đáp ứng nhu cầu nhập khẩu các trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất hoặc với mục tiêu bảo hộ sản xuất trong nước đưa ra chính sách hạn chế - 11.
- Nguyễn Thị Nga - Lớp Cao học II nhập khẩu hàng tiêu dùng, đồng thời tìm cách đưa sản phẩm trong nước ra thị trường thế giới.
- Các chính sách thuế và phi thuế: *Thuế quan: Trong hoạt động xuất khẩu thuế quan là loại thuế đánh vào từng đơn vị hàng xuất khẩu.
- Việc đánh thuế xuất khẩu được Chính phủ ban hành nhằm quản lý xuất khẩu theo chiều hướng có lợi nhất cho nền kinh tế trong nước và mở rộng các quan hệ kinh tế đối ngoại.
- Nhìn chung, công cụ này thường chỉ áp dụng đối với một số ít mặt hàng nhằm hạn chế số lượng xuất khẩu và bổ sung cho nguồn thu của ngân sách.
- Hạn ngạch: được coi là một công cụ chủ yếu trong hàng rào phi thuế quan, nó được hiểu như quy định của Nhà nước về số lượng tối đa của một mặt hàng hay một nhóm hàng được phép xuất khẩu trong một thời gian nhất định thông qua việc cấp giấy phép.
- Sở dĩ có công cụ này vì không phải lúc nào Nhà nước cũng khuyến khích xuất khẩu mà đôi khi vì quyền lợi quốc gia phải kiểm soát một vài mặt hàng hay nhóm hàng như sản phẩm đặc biệt, nguyên liệu do nhu cầu trong nước còn thiếu.
- Trợ cấp xuất khẩu: Trong một số trường hợp Chính phủ phải thực hiện chính sách trợ cấp xuất khẩu để tăng mức độ xuất khẩu hàng hóa của nước mình, tạo điều kiện cho sản phẩm có sức cạnh tranh về giá trên thị trường thế giới.
- Trợ cấp xuất khẩu sẽ làm tăng giá nội địa của hàng xuất khẩu, giảm tiêu dùng trong nước nhưng tăng sản lượng và mức xuất khẩu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt