« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng tại Nhà máy thuốc lá Thăng Long


Tóm tắt Xem thử

- Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Trịnh thị hồng thuý MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN Lí CHẤT LƯỢNG TẠI NHÀ MÁY THUỐC LÁ THĂNG LONG Chuyờn ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGHIÊM SỸ THƯƠNG HÀ NỘI - 2004 Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 2 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình của cá nhân tôi.
- Trịnh Thị Hồng Thuý Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 3 LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS Nghiêm Sỹ Thương, giảng viên khoa Kinh tế cùng toàn thể các thầy cô khoa kinh tế và tập thể Phòng Đào tạo sau đại học - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập và hoàn thành luận văn.
- Tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Nhà máy thuốc lá Thăng long, các bạn đồng nghiệp phòng Quản lý chất lượng, phòng Kỹ thuật công nghệ, phòng Tài vụ, phòng Kế hoạch vật tư của nhà máy về sự quan tâm, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
- Cám ơn các nhà khoa học trong ngành, bạn bè đồng nghiệp và gia đình đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu và luôn động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, thực hiện và hoàn thành luận văn.
- Xin trân trọng cảm ơn! Hà nội, ngày tháng 11 năm 2004 Học viên Trịnh Thị Hồng Thúy Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 4 MỤC LỤC Nội dung Trang Trang phụ bìa 1 Lời cam đoan 2 Lời cám ơn 3 Mục lục 4 Danh mục các bảng biểu 5 I.
- Kết cấu của luận văn: 10 V.
- Chương I: Một số cơ sở lý luận về Quản lý chất lượng 11 1.1.
- Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động Quản lý chất lượng 21 1.3.
- Các công cụ Quản lý chất lượng 25 1.4.
- Một số đặc thù của ngành sản xuất thuốc lá ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chất lượng 31 Chương II: Phân tích hoạt động quản lý chất lượng tại nhà máy thuốc lá Thăng long 35 2.1.
- Giới thiệu chung về nhà máy 35 2.2.
- Quá trình ra đời và phát triển 35 2.3.
- Hệ thống Quản lý chất lượng của nhà máy 36 2.4.
- Đánh giá hiệu quả của việc áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo ISO 9001:2000 tại nhà máy 67 Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng của nhà máy 87 3.1.
- Biện pháp 1: Tiếp tục đào tạo nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên về Hệ thống Quản lý chất lượng theo ISO 9001:2000.
- Biện pháp 2: Áp dụng các công cụ thống kê vào Quản lý chất lượng.
- Biện pháp 3: Xây dựng nhóm chất lượng “5S”.
- Biện pháp 4: Đánh giá xếp loại ưu tiên theo mức chất lượng sản 105 Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 5 phẩm.
- Biện pháp 6: Áp dụng đo lường theo phương pháp chuyên viên 113 Kết luận 115 Tài liệu tham khảo 116 Danh mục các bảng biểu Nội dung Hình 1.1: Sơ đồ của một quá trình 11 Hình 1.2: Chất lượng - Sự phù hợp 13 Hình 1.3: Vòng xoắn Juran - Độ lệch chất lượng 15 Hình 1.4: Vòng tròn Quản lýchất lượng theo ISO 9000 17 Hình 1.5: Áp dụng ZD, 3R, DTF, PPM trong QCS 18 Hình 1.6: Sự hình thành QCS 20 Hình 1.7: Ứng dụng của SPC trong hoạt động thực tiễn 27 Hình 1.8: Một hình quá trình của hệ thống QLCL theo ISO Hình 1.9: Quy trình công nghệ sản xuất thuốc lá điếu 33 Hình 2.1: Biểu đồ tình hình hoạt động của nhà máy Hình 2.2: Sơ đồ Hệ thống Quản lý chất lượng 39 Hình 2.3: Sơ đồ tương tác quá trình 40 Hình 2.4: Biểu đồ thị phẩn của nhà máy trong toàn ngành 71 Hình 2.5: Biểu đồ kiểm soát % rỗ đầu 74 Hình 3.1: Sơ đồ xây dựng kế hoạch đào tạo hàng năm 89 Hình 3.2: Sơ đồ hướng dẫn phân tích dữ liệu 94 Hình 3.3: Mô hình biểu đồ nhân quả chất lượng điếu 97 Hình 3.4: Biểu đồ các yếu tố liên quan đến độ thông thoáng 99 Hình 3.5: Biểu đồ kiểm soát khối lượng điếu 101 Bảng 1.1: Sự chuyển đổi mô hình quản lý doanh nghiệp 12 Bảng 1.2: Phương pháp xác định SCP.
- hay đồng) 25 Bảng 1.3: Tổ chức trước và sau cải tiến chất lượng theo TQM 30 Bảng 1.4: Các chỉ tiêu hoá lý sản phẩm thuốc lá điếu 31 Bảng 1.5: Các chỉ tiêu cảm quan sản phẩm thuốc lá điếu 32 Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 6 Bảng 1.6: Các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm thuốc lá điếu 35 Bảng 2.1: Kết quả thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2003 67 Bảng 2.2: Chất lượng thành phẩm thuốc lá bao năm 2003 68 Bảng 2.3: Các chỉ tiêu lượng hoá: hệ số và mức chất lượng từng sản phẩm năm 2003 69 Bảng 2.4: Mức chất lượng các sản phẩm của nhà máy năm 2003 70 Bảng 2.5: Thị phần của nhà máy giai đoạn Bảng 2.6: Tỷ lệ % phế phẩm thải ra trong quá trình cuốn điếu năm 2003 73 Bảng 2.7: Công suất thiết bị máy móc 75 Bảng 2.8: Tình hình sử dụng nguyên liệu của nhà máy 77 Bảng 2.9: Trình độ lao động của nhà máy giai đoạn Bảng 2.10: Kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn Bảng 2.11: Các chỉ tiêu tài chính giai đoạn Bảng 2.12: Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng vốn 84 Bảng 3.1: Đánh giá khoá đào tạo 90 Bảng 3.2: Tổng hợp luỹ tiến số Trường hợp 95 Bảng 3.3: Giá trị khối lượng kiểm tra điếu 100 Bảng 3.4: Dự kiến cơ cấu sản phẩm đến năm 2010 của ngành thuốc lá 106 Bảng 3.5: So sánh cơ cấu sản phẩm của nhà máy TLTL với cơ cấu toàn ngành, của TCT Thuốc lá Việt Nam năm 2003 107 Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 7 I.
- Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi được áp dụng ngày càng rộng rãi vì chất lượng là lời giải quan trọng của bài toán hội nhập kinh tế.
- Thủ tướng Phan Văn Khải đã phát biểu tại Hội nghị chất lượng năm 1997: “Chúng ta phải chấp nhận cạnh tranh và hội nhập bằng con đờng chất lượng”.
- Derming - người cha đẻ của triết học về quản lý chất lượng hiện đại đã khẳng định: “Bạn không cần áp dụng ISO 9000 nếu không cảm thấy bức bách của sự sống còn”.
- Hội nhập kinh tế đã đến với Việt Nam rất gần, đã có nhiều doanh nghiệp xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế.
- Song với một nền kinh tế bao cấp của nước ta từ nông nghiệp lạc hậu đã phải kinh qua hai cuộc kháng chiến chuyển sang nền kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội chủ nghĩa thì việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế nhất là ở các tổ chức Nhà nước gặp không ít trở ngại do có sự miễn cưỡng thực hiện trong việc từ bỏ các hoạt động, tổ chức mà trong một thời gian dài họ cho là tốt và kéo theo nhiều thay đổi cơ cấu tổ chức quan trọng, giảm đặc quyền đặc lợi của một số người.
- Ngành thuốc lá là một ngành công nghiệp bỏ vốn ít nhưng lãi suất cao - là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn để phát triển đất nước.
- Chính những đặc điểm riêng biệt này đã tác động sâu sắc đến sự tồn tại và phát triển của ngành thuốc lá.
- Các nhà hoạt động xã hội và chính phủ một số nước trên thế giới đang kêu gọi mọi người từ bỏ thuốc lá.
- Trong khi các nhà đầu tư, Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 8 kinh doanh mặt hàng thuốc lá, công nhân sản xuất thuốc lá, đặc biệt là người hút thuốc lá lại cho rằng chưa đủ căn cứ để khẳng định thuốc lá làm tăng tỉ lệ tử vong.
- Hơn nữa, vì lợi nhuận siêu ngạch mà ngành thuốc lá mang lại.
- Hàng năm ngành thuốc lá đã đóng góp một phần rất lớn vào ngân sách nhà nước.
- Trước thực trạng trên, vấn đề đặt ra trước mắt là các nhà máy sản xuất thuốc lá phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để giảm các yếu tố độc hại phù hợp với các đòi hỏi ngày càng tăng về vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường.
- Vấn đề đặt ra cụ thể cho nhà máy thuốc lá Thăng long sau khi xây dựng và áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 thì việc duy trì và cải tiến như thế nào để nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định vị thế của nhà máy trên thị trường, khu vực và toàn cầu.
- Một trong những biện pháp đem lại thành công cho mọi doanh nghiệp hiện nay là áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng hiện đại với các công cụ đo lường chất lượng nhằm cải tiến không ngừng.
- Xuất phát từ yêu cầu thực tế trong công tác Quản lý chất lượng của nhà máy thuốc lá Thăng long, kết hợp với các kiến thực mới được trang bị trong chương trình đào tạo Thạc sĩ quản lýkinh doanh của trường Đại học Bách khoa, tôi xin được chọn đề tài: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng tại nhà máy Thuốc lá Thăng long”.
- Mục đích của đề tài: Thông qua việc tìm hiểu, thu thập số liệu, đánh giá và phân tích hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng tại nhà máy thuốc lá Thăng long để đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng tại nhà máy.
- Tìm hiểu về tổng quan cơ sở lý luận của Quản lý chất lượng hiện đại.
- Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 9 + Tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển và tình hình thực tế sản xuất kinh doanh của nhà máy thuốc lá Thăng long.
- Thu thập, tính toán và so sánh các số liệu về kết quả sản xuất kinh doanh của nhà máy trong năm .
- Thu thập số liệu, phân tích hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng tại nhà máy thuốc lá Thăng long.
- Áp dụng các kiến thức mới của Quản lý chất lượng tiên tiến, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng tại nhà máy.
- Cơ sở lý luận khoa học: Được vận dụng trong luận văn này là các lý thuyết chung về khoa học Quản lý chất lượng, Quản lý sản xuất, Quản lý chiến lược, các môn khoa học khác có liên quan như kinh tế thị trường, quản lý sản xuất, quản lý tài chính, khoa học quản lý, Marketing, thống kê và dự báo.
- quan điểm của Đảng, chủ trương chính sách của Nhà nước về quản lý ngành thuốc lá Việt Nam.
- Hiện nay, các đơn vị thành viên trong Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã và đang xây dựng, áp dụng hệ thống Quản lý chất lượng theo ISO nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị mình, song cho đến nay chưa có một nghiên cứu đầy đủ và hệ thống nào đánh giá hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng.
- Do đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong hoạt động của hệ thống chưa được xem xét và khắc phục để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Quản lý chất lượng.
- Trên cơ sở việc tìm hiểu tình hình thực tế sản xuất kinh doanh của nhà máy thuốc lá Thăng long, thu thập, tính toán và so sánh và phân tích các số liệu về kết quả sản xuất kinh doanh của nhà máy, hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng tại nhà máy thuốc lá Thăng long sẽ giúp cho nhà Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 10 máy có thể đánh giá lại quá trình áp dụng của hệ thống cũng như phát hiện các điểm còn tồn tại trong hệ thống Quản lý chất lượng của nhà máy.
- Việc đánh giá các số liệu tính toán kết hợp với việc áp dụng các kiến thức mới của Quản lý chất lượng tiên tiến không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học mà còn mang ý nghĩa thực tiễn cao, là cơ sở cho việc đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng tại nhà máy thuốc lá Thăng long.
- KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN: Nội dung luận văn gồm: Mục lục I.
- Kết cấu của luận văn: V.
- Chương I: Một số cơ sở lý luận về Quản lý chất lượng • Chương II: Phân tích hoạt động quản lý chất lượng tại nhà máy thuốc lá Thăng long • Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng của nhà máy Kết luận Tài liệu tham khảo V.
- KẾT QUẢ THỰC HIỆN CỦA ĐỀ TÀI: Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 11 CHƯƠNG I MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 1.1.
- Khái niệm "sản phẩm": Theo TCVN ISO 8402, sản phẩm là kết quả của các quá trình hoạt động, các quá trình này tập hợp các nguồn lực và hoạt động có liên quan với nhau để biến đầu vào thành đầu ra.
- Nguồn lực bao gồm công nghệ, nhân lực, trang thiết bị, vật liệu, thông tin và phương pháp tổ chức quản lý.
- Sản phẩm trong quản lý chất lượng được quan niệm theo nghĩa rộng bao gồm sản phẩm vật chất cụ thể (phần cứng) và sản phẩm dịch vụ (phần mềm.
- Thuộc tính kinh tế kỹ thuật (thông số.
- Cả hai phần trên tạo cho sản phẩm thoả mãn nhu cầu của khách hàng.
- Khái niệm "quá trình": Quá trình là tập các hoạt động, các nguồn lực biến đầu vào thành đầu ra.
- Quản lýchất lượng hiện đại nhằm vào quá trình chứ không phải vào sản phẩm cuối cùng.
- Hình 1.1: Sơ đồ của một quá trình NHÀ CUNG ỨNG MÔI TRƯỜNG NHÂN LỰC (M) PHƯƠNG PHÁP (M) QUÁ TRÌNH (P) THIẾT BỊ (M) ĐO ĐẠC (M) TỔ CHỨC KHÁCH HÀNG Đầu vào Vật liệu (M) Đầu ra Sản phẩm Dịch vụ Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 12 1.1.3.
- Hai quan niệm khác nhau về quản lý: Quản lý là một phương thức làm cho những hoạt động tiến tới mục tiêu với hiệu quả cao.
- Mô hình phổ biến bốn chức năng của quản lý theo Taylor là POLC (Quản lýhọc).
- Planning - Hoạch định, thiết kế Leading - Lãnh đạo, điều hành Organizing - Tổ chức, thực hiện Controling - Kiểm tra, thanh tra Tuy nhiên, trong hoạt động sản xuất kinh doanh hiện đại vẫn tồn tại hai mô hình quản lý doanh nghiệp, đó là.
- Quản lý theo mục tiêu tài chính (MBO.
- Quản lý theo quá trình (MBP): Hiện nay trong quản lýkinh doanh hiện đại, mô hình MBO mặc dù vẫn được áp dụng do tính trễ của các quá trình chuyển đổi song đã thể hiện các dấu hiệu không phù hợp với yêu cầu, vì vậy nó đang được thay thế dần bởi mô hình MBP với các đặc tính năng động hơn, mềm dẻo hơn, dễ đồng nhất với thị trường hơn và do vậy có hiệu quả hơn cho quá trình quản lý.
- Bảng 1.1: Sự chuyển đổi mô hình quản lý doanh nghiệp trong xu thế toàn cầu hoá Tiêu chí Mô hình cổ điển MBO Mô hình mới MBP Mục tiêu kinh doanh Lợi nhuận = Doanh thu - Chi phí Phân phối lợi nhuận Lợi có được từ khách hàng trung thành thường xuyên Định hướng chủ yếu Doanh số tăng, giảm chi phí Tăng thị phần, quản lý thời gian, tạo lòng tin nơi khách hàng Cơ cấu tổ chức Dọc, dày, trực tuyến Ngang, mỏng, chéo - chức năng Lãnh đạo và ra quyết định Tập quyền, theo cảm tính Uỷ quyền, trên cơ sở khoa học Phương thức quản lý Theo kết quả tài chính Theo thị phần MBP- SPC Phương châm Gặp bệnh thì trị Phòng bệnh thì hơn Nguồn tài nguyên Tiền vốn, vật chất Thông tin, tri thức Hình thức làm việc Cá nhân, chuyên môn hoá cao Theo nhóm, đa năng Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 13 Kỳ vọng của nhân viên An toàn trong mọi tình huống, trước hết bảo vệ chính mình Hợp tác, sáng tạo, thoả mãn khách hàng nội bộ Trách nhiệm chất lượng Bộ phận phụ trách chất lượng- KCS Tất cả các thành viên, trước hết là lãnh đạo 1.1.4.
- Khái niệm "Chất lượng và các yếu tố ảnh hưởng.
- Khái niệm "Chất lượng.
- Theo TCVN ISO 8402: chất lượng là tập hợp các đặc tính của một thực thể (đối tượng) tạo cho thực thể (đối tượng) đó có khả năng thoả mãn nhu cầu đã nêu hoặc tiềm ẩn.
- Theo chuyên gia Kishikawa: Chất lượng là khả năng thoả mãn nhu cầu của thị trường với chi phí thấp nhất.
- Theo nhà sản xuất: Chất lượng là sản phẩm/dịch vụ phải đáp ứng những tiêu chuẩn đề ra.
- Theo người bán hàng: Chất lượng là hàng bán hết, có khách hàng thường xuyên.
- Theo người tiêu dùng: Chất lượng là sự phù hợp mong muốn của họ.
- Hình 1.2: Chất lượng - Sự phù hợp Chất lượng công việc Chất lượng quá trình Chất lượng quản lý Chất lượng sản phẩm Chất lượng con ng- Sự phù hợp Nhu cầu thị trường/ khách hàng 3P/3R PERFORMANCE PRICE PUNCTUALITY Hiệu năng Giá cả Thời điểm cung cấp RIGHT QUA LITY RIGHT PRICE RIGHT TIME Sự không phù hợp SCP (Chi phí ẩn của SXKD.
- quy tắc 5R Tổn thất hữu hình Tổn thất vô hình  Reject  Rework - Regrets  Recalls Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 14 Tóm lại: Chất lượng (Q) =1= Sự phù hợp (3p.
- Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng.
- b) Trình độ phát triển của nền kinh tế, trình độ sản xuất: ngay từ đầu của quá trình sản xuất, quá trình phát triển kinh tế phải đảm bảo chát lượng công việc hợp lý nhất.
- c) Chính sách kinh tế: hướng đầu tư, phát triển sản phẩm theo nhu cầu của chính sách kinh tế Quốc dân.
- g) Cải tiến hay đổi mới công nghệ, sắp xếp các dây chuyền sản xuất hợp lý nhằm tiết kiệm cho nền kinh tế và mang lại hiệu quả nhanh chóng.
- h) Cải tiến sản phẩm cũ và chế thử sản phẩm mới làm cho nó thoả mãn mục đích và yêu cầu sử dụng một cách tốt hơn.
- Hiệu lực của cơ chế quản lý kinh tế: a) Phát triển kinh tế có kế hoạch, chiến lược.
- b) Giá cả phải định mức theo chất lượng.
- d) Hình thành cơ chế tổ chức quản lý về chất lượng.
- Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 15 + Nhóm yếu tố bên trong (vi mô) Bốn yếu tố bên trong tổ chức được biểu thị bằng qui tắc 4M là.
- Materials: vật tư, nguyên liệu và hệ thống cung cấp.
- Khái niệm “Độ lệch chất lượng.
- Tầm quan trọng của chất lượng đối với doanh nghiệp - Khái niệm "Độ lệch chất lượng.
- Trong quá trình sản xuất kinh doanh, giữa đầu vào và chất lượng đầu ra luôn tồn tại khoảng cách do quá trình có biến động.
- Khoảng cách này gọi là độ lệch chất lượng.
- Độ lệch chất lượng là khoảng cách giữa kết quả đạt được trong thực tế so với mục tiêu đề ra theo thiết kế.
- Một sản phẩm dù được thiết kế hoàn hảo, dự báo kỹ nhu cầu, tính toán cẩn thận các chỉ tiêu thì vẫn có sai sót xảy ra do những yếu tố chủ quan và khách quan, và tất nhiên sẽ dẫn đến những tổn thất kinh tế lớn cho tổ chức như thiệt hại về nguồn lực, lợi ích, thị trường, khách hàng, uy tín.
- Hình 1.3: Vòng xoắn Juran - Độ lệch chất lượng THOẢ MÃN NHU CẦU KHÁCH HÀNG Dịch vụ sau khi bán Bán sản phẩm Marketing 2 NHU CẦU PHÁT HIỆN TỪ KHÁCH HÀNG Kiểm tra Dịch vụ Sản xuất dây chuyền Sản xuất thử Thiết kế, lập kế hoạch Luận văn Thạc sỹ Dạị học Bách khoa Khoa Quản lý& Kinh Doanh 16 - Tổn thất kinh tế Độ lệch chất lượng tồn tại do những nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan gây nên như trình độ công nghệ chưa cao, kinh nghiệm quản lý chưa đủ cũng như tính lãng phí, kỷ luật lao động kém.
- và đây là những tổn thất kinh tế.
- Vậy giữa độ lệch chất lượng và tổn thất kinh tế có mối liên quan mật thiết (tỷ lệ thuận) với nhau.
- Phải giảm cả hai vấn đề trên thì mới nâng cao chất lượng và tăng hiệu quả hoạt động, Quản lý chất lượng sản phẩm (QCS) sẽ giúp hạn chế tổn thất và giảm độ lệch đó.
- QCS tốt sẽ làm giảm độ lệch chất lượng đó bằng cách.
- Làm tốt ngay từ đầu để tránh những sai lầm trong toàn bộ quá trình, đặc biệt là trong quản lý và ra quyết định (right do the first time.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý trong doanh nghiệp + Giảm chi phí ẩn trong sản xuất kinh doanh (zero defect) (DZ.
- Áp dụng tốt các công cụ kiểm tra thống kê để kiểm soát quá trình.
- Mối quan hệ giữa Năng suất - Chất lượng - Giá thành - Lợi nhuận Xu hướng là khi muốn tạo ra một sản phẩm đạt chất lượng thì cần phải đầu tư nhiều cho công tác quản lý chất lượng, nâng cao năng suất lao động, chất lượng công nhân viên, trang bị máy móc thiết bị tiên tiến, mua nguyên vật liệu tốt.
- Nói cách khác là phải gia tăng chi phí cho chất lượng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt