« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu chuyển hoá dầu thông thành chất hoạt động bề mặt để làm sạch dầu mỡ trên vải pha giữa cotton và polyeste


Tóm tắt Xem thử

- Tóm tắt Vải pha với thành phần 60% polieste, 40% cotton là loại vải có bề mặt phân cực, nhng yếu, khi bị nhiễm bẩn, chất bẩn (dầu mỡ) sẽ bám khá chặt vào các sợi polieste và một phần nhỏ sẽ bám vào sợi cotton.
- Để có thể loại bỏ đợc dầu mỡ bám dính trên vải sợi, cần có một chất tẩy rửa đặc chủng, khác hẳn với chất tẩy rửa thông thờng, đó là phải có dung môi hữu cơ.
- Trong luận văn này, chúng tôi đã nghiên cứu và sử dụng dung môi hữu cơ là dầu thông.
- Cơ sở của sự lựa chọn này là tinh dầu thông chứa một lợng lớn các hợp chất có vòng terpen (pinen), là cấu tử có hoạt tính hoà tan dầu mỡ.
- Tuy nhiên, hoạt tính tẩy rửa này của dầu thông còn thấp và do ít phân cực nên dầu thông kém nhũ hoá trong nớc.
- Để tăng độ phân cực và hoạt tính bề mặt của dầu thông, chúng tôi đã thực hiện quá trình biến tính dầu thông bằng phơng pháp sulfat hoá ở các điều kiện sau: hàm lợng H2SO4 12,96%, nồng độ H2SO4 70%, nhiệt độ 30oC, thời gian 5 giờ, hoạt tính tẩy sạch đạt 88,2%.
- Bằng phơng pháp hoá lý nh phổ GC- MS, IR… đã xác định đợc thành phần sản phẩm sulfat hóa.
- Đặc biệt đã chứng minh đợc rằng, quá trình sulfat hóa tạo liên kết (C-O-SO3H) cũng kèm theo phản ứng tạo sulfo (-CH-SO3H) với mức độ nhỏ.
- Cả hai dạng này đều có hoạt tính cao để tẩy sạch dầu mỡ.
- Trên cơ sở chất hoạt động bề mặt sulfat hóa đã pha chế tạo chất tẩy rửa với các thành phần sau: Dầu thông sulfat hoá 89,5%, LAS 3%, axit oleic 4%, glyxerin 0,5%, TEA 1%, H2O2 2%, nhiệt độ phản ứng 30oC và thời gian phản ứng là 5 giờ, hoạt tính tẩy sạch đạt 99,7%.
- Chất tẩy rửa thu đợc từ dầu thông sulfat hóa có hoạt tính tẩy rửa dầu mỡ cao và có khả năng phân hủy sinh học cao, thân thiện với môi trờng.
- Từ khóa: chất hoạt động bề mặt, dầu thông, chất tẩy rửa, phản ứng sulfat hóa, phơng pháp hóa lý.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt