« Home « Kết quả tìm kiếm

Điều tra và đánh giá các nguồn phát sinh chất thải rắn từ hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản kim loại màu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Điều tra và đánh giá các nguồn phát sinh chất thải rắn từ hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản kim loại màu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
- Đỗ Trọng Mùi Từ khóa (Keyword): Chất thải rắn, kim loại màu, quặng đuôi.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu, đánh giá về tác động của chất thải rắn phát sinh trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản đến môi trường cũng như hoạt động sống của người dân khu vực mỏ.
- Tuy nhiên, mỗi một khu vực mỏ khai thác khoáng sản lại có cấu tạo địa chất khác nhau, quá trình khai thác và chế biến cũng có những đặc điểm riêng, chính vì vậy những tác động đến môi trường và con người vẫn có những điểm khác biệt.
- Quá trình nghiên cứu, điều tra, đánh giá các nguồn phát sinh chất thải rắn trong hoạt động khai thác và chế biến kim loại sẽ góp phần đưa ra những giải pháp thiết thực, giảm thiểu được những tác động tiêu cực đến môi trường.
- Việc nghiên cứu đề tài này rất cần thiết.
- b) Mục tiêu nghiên cứu: Điều tra và đánh giá về nguồn phát sinh, khối lượng, thành phần, khả năng gây ô nhiễm, sự cố môi trường của chất thải rắn trong họat động KTCB khoáng sản kim loại màu.
- Đối tượng nghiên cứu: các cơ sở khai thác và chế biến khoáng sản kim loại màu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
- Đã tiến hành nghiên cứu tổng quan về các nội dung liên quan tới nguồn phát sinh chất thải rắn trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản kim loại màu.
- Đã điều tra, đánh giá hiện trạng phát sinh chất thải rắn trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản kim loại màu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
- Đã nghiên cứu và đề xuất được một số giải pháp quản lý đối với các khu vực bãi thải.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp kế thừa: sử dụng các thông tin, số liệu, tài liệu từ các công trình nghiên cứu đã được nghiệm thu và công bố, từ các doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản và an toàn công nghiệp.
- Phương pháp điều tra, khảo sát thực địa, thu thập thông tin, xử lý số liệu và đánh giá các đối tượng có liên quan.
- Phương pháp đánh giá tổng hợp.
- Tổng quan về ngành khai thác và chế biến khoáng sản trên thế giới.
- Các phương pháp khai thác và chế biến khoáng sản đang được áp dụng.
- Đánh giá nguồn phát sinh, đặc điểm và tác động của chất thải mỏ tới môi trường.
- Theo đánh giá của các chuyên gia thì đây là một hồ thải quặng đuôi điển hình về mặt kỹ thuật, đảm bảo an toàn về mặt môi trường.
- Trước tình hình trên, học viên đưa ra kiến nghị về giải pháp quản lý chất thải rắn trong quá trình khai thác và chế biến khoáng sản gồm: Kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố từ các hồ thải quặng đuôi và giải pháp kỹ thuật xử lý dòng thải axit mỏ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt