« Home « Kết quả tìm kiếm

Hệ trợ giúp quyết định quản lý đại học điện tử


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: HỆ TRỢ GIÚP QUYẾT ĐỊNH QUẢN LÝ ĐẠI HỌC ĐIỆN TỬ Tác giả luận văn: Nguyễn Mạnh Trường Khóa: 2014B Người hướng dẫn: TS.
- Phạm Văn Hải Từ khóa (Keyword): Trợ giúp quyết định, trợ giúp quyết định nhóm, đại học điện tử, quản lý đại học Nội dung tóm tắt: a.
- Lý do chọn đề tài - Đối với quản lý đại học, quyết định của lãnh đạo rất quan trọng và trong quá trình quản lý, lãnh đạo phải thực hiện rất nhiều các quyết định như: quyết định thực hiện chiến lược phát triển đại học.
- quyết định lựa chọn đối tác.
- quyết định lựa chọn nhân sự để bổ nhiệm.
- quyết định khen thưởng, kỷ luật.
- đánh giá học liệu đào tạo.
- Làm thế nào để lãnh đạo đưa ra được quyết định đúng.
- Lãnh đạo có thực sự khách quan khi ra quyết định không? Lãnh đạo có đủ các kiến thức chuyên môn chuyên sâu để đánh giá vấn đề không.
- Cấp dưới của lãnh đạo toàn người giỏi và kinh nghiệm, làm thế nào để lãnh đạo tận dụng được khả năng và kinh nghiệm của họ để ra quyết định.
- Làm thế nào để mọi người đồng thuận và tích cực thực hiện quyết định của lãnh đạo.
- Có quá nhiều tham số đầu vào ảnh hưởng tới quyết định của lãnh đạo, có rất nhiều ý kiến tham mưu khác nhau (từ các chuyên gia) dẫn đến việc ra quyết định nhiều khi trở lên rắc rối.
- Vậy để đưa ra quyết định, lãnh đạo cần một phương pháp, một mô hình đánh giá, gợi ý cho lãnh đạo lựa chọn, đưa ra quyết định một cách chuẩn xác nhất dựa trên ý kiến đánh giá tổng hợp của một nhóm chuyên gia.
- Đó chính là hệ trợ giúp ra quyết định nhóm ứng dụng trong quản lý đại học.
- 2 - Trong bối cảnh hiện tại, các trường đại học đang tiến hành xây dựng đại học điện tử (đại học số hóa) vì vậy, hệ trợ giúp quyết định nhóm trong quản lý trường đại học hiện nay là hệ trợ giúp quyết định nhóm trong quản lý đại học điện tử và hệ trợ giúp này phải chạy song song với hệ thống thông tin quản lý đại học điện tử.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn: Xây dựng hệ trợ giúp quyết định nhóm để tạo quyết định của tập thể hỗ trợ lãnh đạo đưa ra lựa chọn hợp lý nhất trong số các lựa chọn đề xuất trong các bài toán quản lý đại học (đại học điện tử).
- Hệ trợ giúp quyết định nhóm sẽ được cài đặt 2 mô hình đánh giá là mô hình đánh giá truyền thống (trung bình cộng) và mô hình đánh giá AHP (là phương pháp đánh giá một cách tổng quan về thứ tự sắp xếp của những lựa chọn và nhờ vào đó ta tìm được một lựa chọn cuối cùng hợp lý nhất).
- Với kết quả thực nghiệm tại Đại học Vinh, tác giả đề xuất ứng dụng hệ trợ giúp quyết định nhóm minh chứng cho việc tạo quyết định để có một lựa chọn hợp lý nhất trong quản lý đại học điện tử.
- Đối tượng nghiên cứu bao gồm.
- Mô hình trợ giúp quyết định nhóm.
- Các bộ tiêu chí đánh giá.
- Các chuyên gia đánh giá.
- Thông tin đánh giá của các chuyên gia.
- Các nguyên tắc đánh giá.
- Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu mô hình, giải thuật hệ trợ giúp quyết định nhóm để áp dụng vào miền ứng dụng hỗ trợ ra quyết định cho các lãnh đạo trường đại học trong việc lựa chọn các phương án để quản lý trường đại học.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Nghiên cứu mô hình đánh giá AHP - Xây dựng được hệ thống Hệ trợ giúp quyết định nhóm ứng hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định trong quản lý đại học điện tử.
- Hệ thống cài đặt 2 mô hình đánh giá là mô hình truyền thống và mô hình AHP d.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp lý thuyết: Tìm hiểu, nghiên cứu về các mô hình hệ trợ giúp quyết định nhóm.
- Phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu và kế thừa: Phân tích tổng hợp cách thức giải quyết bài toán trợ giúp quyết định nhóm bằng phương pháp truyền thống.
- Phương pháp thực nghiệm: Áp dụng sáng tạo để đề xuất mô hình đánh giá AHP để xây dựng phần mềm hệ trợ giúp quyết định nhóm ứng dụng trong quản lý đại học điện tử với bộ tiêu chí được đưa ra bởi các chuyên gia và lãnh đạo nhà trường áp dụng trong trường hợp cụ thể của đại học Vinh.
- Từ đó làm cơ sở để giải quyết các lớp bài toán ứng dụng hệ trợ giúp quyết định nhóm trong quản lý đại học điện tử như quyết định lựa chọn cán bộ, quyết định kỷ luật.
- Kết luận Với đề tài “Hệ trợ giúp quyết định quản lý đại học điện tử” luận văn đã đạt được một số kết quả như sau.
- Luận văn đưa ra kiến trúc về đại học điện tử và chỉ ra hệ trợ giúp quyết định trong quản lý đại học điện tử là một thành phần nghiệp vụ quan trọng trong kiến trúc này.
- Luận văn đưa ra mô hình hệ trợ giúp quyết định nhóm giúp lãnh đạo thực hiện các quyết định bằng việc đánh giá các phương án dựa trên bộ tiêu chí đã được các chuyên gia thảo luận và thống nhất.
- 4 - Các bước nghiên cứu trong luận văn xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong hoạt động của các trường đại học hiện nay nói chung và nhu cầu quản lý của trường đại học Vinh nói riêng mà học viên đã có điều kiện tiếp cận và tư vấn trong thực tiễn.
- Học viên đã tìm hiểu, tham khảo các mô hình hệ trợ giúp quyết định nhóm, nghiên cứu và so sánh các phương pháp đánh giá (trung bình cộng và AHP), cài đặt và chạy thử nghiệm với việc ra quyết định lựa chọn mô hình kế hoạch chiến lược tốt nhất của trường đại học Vinh dựa trên các yếu tố ISO 9000 và đưa ra bảng so sánh giữa 2 mô hình như bảng dưới đây: Mô hình đánh giá Trung bình cộng AHP Tiêu chí Phương pháp đánh giá Cho phép các chuyên gia thảo luận, đánh giá một phương án theo các tiêu chí trên thang điểm nào đó (10, 100) từ đó tính ra tổng điểm trung bình cộng của các chuyên gia đối với phương án đó Cho phép các chuyên gia đánh giá theo mức độ quan trọng của từng tiêu chí so với các tiêu chí còn lại trên mục tiêu và Đối với từng tiêu chí thì một lựa chọn tốt hơn gấp mấy lần so với các lựa chọn còn lại Số lượng các phương án lựa chọn Trong mô hình đánh giá này, các lựa chọn là không cần biết trước vì các chuyên gia đánh giá các lựa chọn chỉ dựa trên chấm điểm các tiêu chí theo Trong mô hình đánh giá này, các lựa chọn của mục tiêu là biết trước và chúng ta so sánh để đánh giá các lựa chọn này với nhau dựa 5 thang điểm.
- Chấm điểm hoàn toàn dựa vào cảm nhận của từng chuyên gia mà không có gì để đánh giá việc cho điểm là đúng hay sai trên các tiêu chí Nhận xét và đánh giá Mô hình đánh giá trung bình cộng tương đối đơn giản trong đánh giá vì dù có nhiều lựa chọn thì các chuyên gia cũng dễ dàng cho điểm từng phương án trên từng tiêu chí Mô hình đánh giá AHP sẽ trở lên phức tạp đối với việc so sánh mức độ quan trọng khi số lượng các tiêu chí lớn, số lượng phương án lựa chọn lớn Trường hợp áp dụng thích hợp Áp dụng đối với các lựa chọn mà rất khó để so sánh được với nhau kể cả trên bộ tiêu chí đánh giá hoặc có so sánh được thì cũng phải trải qua các biến đổi phức tạp hoặc dựa vào cảm nhận chủ quan của các chuyên gia Áp dụng đối với các lựa chọn là biết trước số lượng và cho phép so sánh được với nhau trên bộ tiêu chí đánh giá

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt