« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng giải thuật cải tiến ứng dụng cân bằng NASH và giải thuật di truyền trong giải bài toán đấu thầu nhiều vòng


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng giải thuật cải tiến ứng dụng cân bằng Nash và giải thuật di truyền trong giải bài toán đấu thầu nhiều vòng Tác giả luận văn: Hồ Thị Lợi Khóa: 2015A-CNTT Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Huỳnh Quyết Thắng Từ khóa: Quản lý dự án.
- Đấu thầu nhiều vòng.
- Cân bằng Nash.
- Giải thuật di truyền.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Trên thực tế, việc làm thế nào để tối ưu được hiệu quả của việc đấu thầu dự án mà vẫn đảm bảo lợi ích cho các bên được hài hòa, ai ai cũng happy, mối quan hệ hợp tác giữa các bên luôn luôn hữu hảo thì vẫn đang là một bài toán khó.
- Xuất phát từ thực tế này, tác giả đề xuất hướng nghiên cứu cho luận văn với tên đề tài “Xây dựng giải thuật cải tiến ứng dụng cân bằng Nash và giải thuật di truyền trong giải bài toán đấu thầu nhiều vòng”.
- Tác giả thực hiện đề tài này với mong muốn đóng góp thêm một mô hình, một hỗ trợ cho các nhà đầu tư và cả các nhà cung cấp trong việc trong việc tìm ra điểm cân bằng (hài hòa lợi ích giữa các bên) khi thực hiện dự án đấu thầu, đặc biệt là đấu thầu nhiều vòng.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu.
- Nghiên cứu các vấn đề lý thuyết liên quan tới đề tài (cân bằng Nash, giải thuật di truyền, đấu thầu.
- Tìm hiểu các nghiên cứu trước đây về phương pháp giải quyết vấn đề tương tự với đề tài, nhận xét đánh giá và đề xuất cải tiến.
- Mô hình hóa bài toán đấu thầu nhiều vòng, xây dựng và thử nghiệm giải thuật cải tiến giải quyết bài toán này dựa trên cân bằng Nash và giải thuật di truyền.
- Mục đích là để tìm ra điểm cân bằng Nash (cân bằng mục tiêu, lợi ích của các bên tham gia dự án).
- Từ đó đưa ra các gợi ý trong việc lựa chọn các nhà thầu cho từng gói thầu phù hợp, đảm bảo lợi ích hài hòa nhất giữa các bên, sao các bên tham gia đàm phán đấu thầu cùng hài lòng và hợp tác lâu dài.
- Đánh giá thuật toán thông qua kết quả thử nghiệm với các số liệu dự án thực tế.
- Đối tượng nghiên cứu: Ứng dụng cân bằng Nash và giải thuật di truyền trong giải bài toán đấu thầu nhiều vòng.
- Phạm vi nghiên cứu: Đấu thầu dự án nói chung và đấu thầu dự án công nghệ thông tin nói riêng.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Đề tài sẽ trình bày các nội dung như sau: CHƯƠNG 1.
- CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ NGHIÊN CỨU Trình bày các nghiên cứu lý thuyết về cân bằng Nash (NE), giải thuật di truyền (GA) và các vấn đề liên quan tới đấu thầu.
- PHÂN TÍCH BÀI TOÁN ĐẤU THẦU NHIỀU VÒNG Bao gồm các mô tả về bài toán đấu thầu nhiều vòng.
- Một số đánh giá về 2 phương pháp giải quyết bài toán đấu thầu nhiều vòng đã được nghiên cứu và thử nghiệm gần đây, và đề xuất giải pháp cải tiến.
- XÂY DỰNG GIẢI THUẬT CẢI TIẾN ỨNG DỤNG GA-NASH IMPROVED TRONG GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN ĐẤU THẦU NHIỀU VÒNG Chương này sẽ trình bày về phương pháp mô hình hóa bài toán, từ đó xây dựng giải thuật cải tiến GA-NASH IMPROVED, xây dựng chương trình ứng dụng, thử nghiệm và đánh giá kết quả thử nghiệm chương trình ứng dụng trên.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Kết hợp nghiên cứu lý thuyết và xây dựng ứng dụng để thử nghiệm, đánh giá kết quả thực nghiệp.
- Các nghiên cứu lý thuyết sẽ được thực hiện trên cơ sở tổng hợp, phân tích thông tin từ các nghiên cứu liên quan.
- Mô hình hóa, ứng dụng giải thuật di truyền và cân bằng Nash vào việc giải quyết bài toán.
- Xây dựng chương trình và thử nghiệm thuật toán để trợ giúp ra quyết định cho người quản trị dự án.
- e) Kết luận Luận văn tốt nghiệp của tác giả với đề tài: “Xây dựng giải thuật cải tiến ứng dụng cân bằng Nash và giải thuật di truyền trong giải bài toán đấu thầu nhiều vòng” cơ bản đã hoàn thành.
- Đề tài đã giải quyết được các vấn đề sau: 1) Tìm hiểu được khái niệm cơ bản trong lý thuyết trò chơi và trạng thái cân bằng Nash, các bước cơ bản trong giải thuật di truyền và các vấn đề cơ bản liên quan tới đàm phán đấu thầu.
- 2) Hiểu được tầm quan trọng của việc đấu thầu, đặc biệt là đấu thầu nhiều vòng giữa chủ đầu tư và các nhà thầu, từ đó xác định hàm mục tiêu và các tham số của giải thuật sao cho kết quả tiến gần nhất với trạng thái cân bằng (win-win / đôi bên cùng có lợi / các bên cùng hài lòng sau đàm phán).
- 3) Xác định được mục tiêu và yêu cầu về lợi ích mà chủ đầu tư và nhà thầu mong muốn để có thể đưa ra các gợi ý, định hướng đàm phán đấu thầu giữa chủ thầu và các nhà đầu tư.
- 4) Mô phỏng và cài đặt thành công mô hình thuật toán đã xây dựng, đồng thời đã thử nghiệm thuật toán với bộ dữ liệu dự án thực tế.
- 5) Tìm hiểu các nghiên cứu tương tự với đề tài luận văn đã chọn, đánh giá và đề xuất các giải pháp cải tiến so với phương pháp đã làm của các tác giả trước đây.
- Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn, tác giả nhận thấy rằng để áp dụng mô hình cân bằng Nash và thuật toán di truyền trong việc đàm phán đấu thầu dự án đạt được hiệu quả cao hơn phải chú trọng đến một số vấn đề sau.
- Các bên tham gia (đặc biệt là các nhà thầu) phải hợp tác và cung cấp đầy đủ các dữ liệu dự án theo từng giai đoạn của dự án ngay từ khi đăng ký đấu thầu.
- Việc đàm phán đấu thầu phải được thực hiện một cách công tâm và khoa học, loại bỏ các yếu tố tiêu cực chỉ mang lại lợi ích cho một vài đối tượng nhất định trong đấu thầu.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt