« Home « Kết quả tìm kiếm

Trả lời câu hỏi


Tóm tắt Xem thử

- TRẢ LỜI CÂU HỎI PHƯƠNG PHÁP GIA CÔNG BẰNG TIA LASER TRẢ LỜI CÂU HỎI NHÓM 4 GVHD : NGUYỄN HOÀI NAM SVTT : NGUYỄN TƯỜNG MSSV CÂU 1: Nguyên lý hoạt động của Laser Tia laser 2 CÂU 2: Ưu – nhược điểm của phương pháp gia công tia laser Öu ñieåm.
- CÂU 2: Ưu – nhược điểm của phương pháp gia công tia laser Nhöôïc ñieåm.
- CÂU 3: Hồng ngoại rắn là gì? Trả lời : Mỗi một loại vật thể đều mang một năng lượng có bước sóng nhất định, khi có ánh sáng chiếu vào thì sẽ có hồng ngoại phát ra và được gọi là hồng ngoại rắn.
- CÂU 4: Tại sao bề rộng phụ thuộc vào áp suất khí đến không gian? Trả lời: nếu không gian càng nhỏ thì áp suất càng lớn,áp suất càng thì sẽ có một áp lực tác động lên bề mặt gia công sẽ làm cho bề rộng gia công lớn hơn so với mình mong muốn.
- CÂU 5: Nd.YAG là gì? Trả lời: là hoạt chất Yttrium Aluminium Garnet (YAG) cộng thêm 2-5% Neodym, có bước sóng 1060nm thuộc phổ hồng ngoại gần.
- Có thể phát liên tục tới 100W hoặc phát xung với tần số 1000-10000Hz CÂU 6: Xung lặp lại, xung bình thường, xung liên tục,cường độ xung là gì? Trả lời: -Xung lặp lại: là xung khi kích sau 1 khoảng thời gian nào đó thì nó lặp lại như cũ.
- CÂU 7: Yêu cầu nêu rõ giá thành chi tiết nếu gia công bằng phương pháp Laser so với các phương pháp khác.
- Trả lời: Nếu gia công bằng phương pháp Laser sẽ có giá thành cao hơn so với gia công bằng phương pháp tia lửa điện.
- CÂU 8: Trình bày độ nhám bề mặt sau gia công bằng phương pháp tia Laser.
- Vaät lieäu Beà daøy Ñoä nhaùm beà (mm) maët (µm) Theùp khoâng 1 30 ræ 2 35 3 50 Theùp caùn 1 8 nguoäi 2 10 3 15 Theùp laù 1 30 CÂU 9:có gia công được kim cương không? Trả lời: Tia Laser với kích thước siêu nhỏ (µm) chỉ cần một vài µJ năng lượng Laser đã dễ dàng gia công được vật liệu kim cương.
- CÂU 10: vật liệu bị ảnh hưởng nhiệt từ tia laser như thế nào? Trả lời Vùng xử Vùng Vùng lý nhiệt hàn cắt 10 Phần trăm hấp thu năng lượng phụ thuộc vào nhiệt đối với những thay đổi khác nhau của vật liệu CÂU 11: cường độ laser quá mạnh thì làm sao có thể đánh tan mỡ trong cơ thể mà không ảnh hưởng đến bộ phận khác? Trả lời: khi đánh tan mỡ ta sử dụng một cường độ thấp bằng cách hiểu chỉnh sự phát của tia Laser(ta điều chỉnh bộ hội tụ tia và nguồn phát tia laser).
- CÂU 12: Laser có thể cắt được độ dày 20- 40mm không?và tốt nhất là bao nhiêu? Trả lời: hiện nay bề dày 25mm được xem là bề dày lớn nhất của các loại thép hợp kim mà người ta có thể cắt được và bề dày cắt tốt nhất là khoảng 12,5mm CÂU 13: Làm sao để điều khiển tia laser để phù hợp với từng loại chi tiết gia công(dày, mỏng, kim loại, phi kim loại)? Trả lời: Hiệu chỉnh sự phát tia laser(thay đổi sự hội tụ của chùm tia bằng cách thay đổi kính hội tụ nhằm thay đổi tiêu cự) CÂU 14: Laser rắn lỏng khí khác nhau như thế nào? Laser rắn Laser lỏng Laser khí -Môi trường hoạt tính -Môi trường hoạt tính -Môi trường hoạt tính là chất rắn.
- -Hiệu suất thấp,cỡ -Hiệu suất khoảng 5÷7% 20% CÂU 15: khoảng cách giữa đầu phát tia laser với chi tiết gia công là bao nhiêu để an toàn? CÂU 16: Laser hàn được không? Hàn laser ( Laser welding/ Laser beam welding ) là quá trình hàn nóng chảy ,sử dụng năng lượng của chùm tia ánh sáng đơn sắc hội tụ ở mật độ siêu cao để làm nóng chảy mép hàn và sau khi kết tinh ta được mối hàn.
- Ưu – nhược điểm của hàn Laser: +Ưu điểm: Thường hàn không cần vật liệu bổ xung.
- Có thể hàn 1 lượt với chiều dày vật liệu đến 30 mm.
- Có thể hàn các tấm vật liệu kim loại, hợp kim khác nhau.
- Vật liệu có khả năng phản xạ ánh sáng cao sẽ làm lệch chùn tia laser và làm giảm hiệu quả hàn  Tốc độ nguội nhanh làm mối hàn có nguy cơ rổ khí và bị dòn  Bức xạ nhiệt ,bức xạ tử ngoại ,..lớn gây nguy hiểm cho người đứng gần thiết bị  Thiết bị đắt tiền.
- Là phương pháp hàn tiến ,rất có triển vọng ,ứng dụng đa dạng  Được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp chế tạo yêu cầu chất lượng cao ,độ chính xác cao như công nghiệp vũ trụ, quân sự, y tế