« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Quan hệ quốc tế: Quan hệ Mỹ - Venezuela từ năm 1998 đến nay


Tóm tắt Xem thử

- QUAN HỆ MỸ - VENEZUELA TỪ NĂM 1998 ĐẾN NAY.
- LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quan hệ Quốc tế.
- Luận văn Thạc sỹ Chuyên ngành: Quan hệ Quốc tế Mã số: 60310206.
- CHƢƠNG 1: NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUAN HỆ MỸ - VENEZUELA TỪ NĂM 1998 ĐẾN NAY.
- 1.1.DI SẢN CỦA MỐI QUAN HỆ MỸ - VENEZUELA TRƢỚC NĂM 1998.
- NHỮNG YẾU TỐ KHÁCH QUAN VÀ CHỦ QUAN KHÁC TÁC ĐỘNG ĐẾN QUAN HỆ MỸ - VENEZUELA.
- CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUAN HỆ MỸ - VENEZUELA TỪ NĂM 1998 ĐẾN NAY.
- Những căng thẳng trong quan hệ hai nƣớc.
- Quan hệ thƣơng mại.
- Quan hệ đầu tƣ.
- CHƢƠNG 3: NHẬN XÉT VỀ MỐI QUAN HỆ HAI NƢỚC TỪ NĂM 1998 ĐẾN NAY VÀ DỰ BÁO XU HƢỚNG VẬN ĐỘNG CỦA MỐI QUAN HỆ.
- CÁC ĐẶC ĐIỂM CHÍNH TRONG QUAN HỆ HAI NƢỚC.
- TÁC ĐỘNG CỦA MỐI QUAN HỆ MỸ - VENEZUELA TỚI QUAN HỆ QUỐC TẾ TRONG KHU VỰC VÀ TRÊN THẾ GIỚI.
- Tác động tới quan hệ quốc tế trong khu vực Mỹ Latinh.
- Tác động tới quan hệ quốc tế trên thế giới.
- DỰ BÁO XU HƢỚNG VẬN ĐỘNG CỦA MỐI QUAN HỆ GIỮA HAI NƢỚC TRONG THỜI GIAN TỚI.
- Những căng thẳng trong quan hệ ngoại giao vẫn không ngừng leo thang bởi tác động của những chính sách đối ngoại của cả hai nƣớc.
- Những mối quan hệ này đe dọa trực tiếp đến lợi ích kinh tế, chiến lƣợc của Mỹ ở Venezuela và khu vực Mỹ Latinh và càng khiến cho mối quan hệ Mỹ - Venezuela thêm rạn nứt..
- Mặc dù có những căng thẳng ngoại giao nhiều khi lên đến đỉnh điểm, nhƣng giữa Mỹ và Venezuela vẫn có một mối quan hệ kinh tế khăng khít không thể tách rời.
- Chính sự đan xen giữa hợp tác và xung đột này đã khiến cho mối quan hệ Mỹ - Venezuela trở nên phức tạp và có tính hấp dẫn đối với các nhà nghiên cứu về Mỹ và ảnh hƣởng của Mỹ ở khu vực Mỹ Latinh.
- Tuy nhiên, những nghiên cứu cụ thể và toàn diện về mối quan hệ này trong giai đoạn từ năm 1998 đến nay hầu nhƣ chƣa có..
- Ở Việt Nam, hầu nhƣ chƣa có nghiên cứu nào đề cập trực tiếp tới mối quan hệ Mỹ - Venezuela từ năm 1998 đến nay.
- Nghiên cứu toàn diện về mối quan hệ giữa Mỹ và Venezuela trong giai đoạn từ năm 1998 đến nay, trên các lĩnh vực kinh tế, ngoại giao, an ninh chính trị, kinh tế và các lĩnh vực khác..
- Nghiên cứu thực trạng mối quan hệ giữa hai nƣớc trong giai đoạn đã lựa chọn..
- Các yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến mối quan hệ Mỹ -Venezuela trong giai đoạn từ năm 1998 đến nay..
- Thực trạng mối quan hệ hai nƣớc trên lĩnh vực an ninh - chính trị và kinh tế trong giai đoạn 1998 đến nay..
- Những tác động của mối quan hệ hai nƣớc đối với quan hệ quốc tế trong khu vực Mỹ Latinh và trên thế giới..
- Chương 2: Thực trạng quan hệ Mỹ - Venezuela từ năm 1998 đến nay:.
- Từ đó, đánh giá những ảnh hƣởng, tác động của mối quan hệ này đối với quan hệ quốc tế trong khu vực và trên thế giới.
- Ngoài ra, tác giả đƣa ra những dự báo về triển vọng mối quan hệ giữa hai nƣớc trong thời gian tới..
- NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUAN HỆ MỸ - VENEZUELA TỪ NĂM 1998 ĐẾN NAY.
- Yếu tố này trực tiếp góp phần định hình nên mối quan hệ Mỹ - Venezuela.
- Đặc biệt, Nga và Trung Quốc còn có mối quan hệ mật thiết với Venezuela kể từ khi Tổng thống Hugo Chavez lãnh đạo đất nƣớc.
- Điều đó khiến cho giới cầm quyền Mỹ phải xem xét lại chính sách đối với khu vực mà Mỹ vẫn cho là “của ngƣời Mỹ” và tác động trực tiếp tới chính sách đối ngoại của hai bên Mỹ và Venezuela cũng nhƣ mối quan hệ giữa hai nƣớc.
- Tình hình trong nƣớc của Mỹ và Venezuela trong giai đoạn từ 1998 đến nay liên tục xảy ra những biến động lớn, tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới chính sách đối ngoại cũng nhƣ quan hệ giữa hai nƣớc.
- Tuy nhiên, Tổng thống mới của Venezuela Nicolas Maduro vẫn tiếp tục theo đuổi những chính sách đối ngoại của vị Tổng thống tiền nhiệm, khiến cho những căng thẳng trong mối quan hệ song phƣơng gần nhƣ không đƣợc cải thiện.
- Những sự kiện này càng góp phần làm cho mối quan hệ giữa hai nƣớc rơi vào bế tắc..
- tác nhân không nhỏ ảnh hƣởng trực tiếp tới mối quan hệ vốn đã không êm đẹp kể từ khi Tổng thống Hugo Chavez lên nắm quyền.
- Tổng thống Hugo Chavez theo đuổi chính sách đối ngoại thúc đẩy đoàn kết Mỹ Latinh và quan hệ hữu nghị với tất cả các nƣớc, tăng cƣờng sức mạnh trong khu vực nhằm hạn chế và dần loại bỏ ảnh hƣởng của Mỹ.
- Do đó, những chính sách này không chỉ tác động mạnh mẽ tới mối quan hệ song phƣơng giữa Mỹ và Venezuela mà còn là một bài toán khó đối với chính quyền Mỹ.
- Mối quan hệ hai nƣớc bƣớc sang một giai đoạn căng thẳng kéo dài bởi sự.
- Mặc dù sau khi Tổng thống Barack Obama lên cầm quyền, đã có nhiều lần hai bên bày tỏ thiện chí cải thiện mối quan hệ đối đầu căng thẳng.
- Tuy nhiên, việc tiếp tục theo đuổi chính sách đối ngoại thù địch với Venezuela của Tổng thống Obama đã không giúp cho mối quan hệ này khá hơn..
- THỰC TRẠNG QUAN HỆ MỸ - VENEZUELA TỪ NĂM 1998 ĐẾN NAY 2.1.
- Mối quan hệ song phƣơng Mỹ - Venezuela trên lĩnh vực an ninh chính trị từ năm 1998 đến nay có những diễn biến phức tạp với mức độ căng thẳng ngày càng gia tăng.
- Tuy nhiên, mối quan hệ này chỉ thực sự bƣớc sang một giai đoạn sóng gió sau khi Tổng thống Mỹ George W.
- Những lời bình luận của Tổng thống Chavez cùng với những phản ứng từ phía Mỹ đã mở đầu cho một mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa chính quyền Bush và chính quyền Hugo Chavez..
- Cuộc đảo chính tuy thất bại nhƣng đã gây ra những lời chỉ trích, lên án chính sách can thiệp của Mỹ từ phía chính quyền của Tổng thống Chavez và khiến cho mối quan hệ thêm rạn nứt..
- Mối quan hệ Mỹ - Venezuela càng trở nên căng thẳng hơn sau cuộc gặp gỡ cuối tháng 5/2005 của Tổng thống George Bush với bà Maria Corina Machado, ngƣời sáng lập ra Sumate.
- Tuy nhiên, phía chính quyền Mỹ cũng có những lời nói khiêu khích đối với Tổng thống Chavez khiến cho mối quan hệ thêm bế tắc.
- Đỉnh cao mâu thuẫn trong quan hệ của Venezuela với chính quyền Bush là vụ trục xuất ngoại giao năm 2008.
- Quan hệ ngoại giao giữa hai nƣớc chính thức sụp đổ và Tổng thống Chavez tuyên bố chỉ khôi phục lại đại sứ khi nào một chính quyền mới lên điều hành nƣớc Mỹ..
- Vụ trục xuất ngoại giao và triệu hồi đại sứ năm 2008 đã đánh dấu đỉnh điểm căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nƣớc dƣới thời kỳ lãnh đạo của Tổng thống Bush.
- Hai bên đã cùng nhau bày tỏ quan điểm muốn khôi phục lại mối quan hệ đã rạn nứt dƣới thời Tổng thống Bush.
- Việc theo đuổi một nền ngoại giao mới, mềm mỏng hơn của Tổng thống Obama đối với các nƣớc Mỹ Latinh những tƣởng sẽ cải thiện đƣợc quan hệ song.
- Tuy nhiên, những diễn biến sau đó, đặc biệt là trong lĩnh vực ngoại giao đã cho thấy chính sách của Tổng thống Obama là không có gì thay đổi so với chính quyền tiền nhiệm và mối quan hệ vẫn không đƣợc cải thiện.
- Sau sự kiện này, mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Venezuela càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
- Cái chết ở tuổi 58 của cố Tổng thống Chavez lại một lần nữa là một nguyên nhân gây thêm những căng thẳng trong mối quan hệ vốn dĩ đã lạnh nhạt từ lâu giữa Mỹ và Venezuela.
- Tuy nhiên, sự hợp tác này đã suy giảm vào nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Bush cùng với sự căng thẳng gia tăng cao độ trong quan hệ giữa hai nƣớc..
- Những lời tuyên bố trên tƣởng nhƣ có thể đƣa mối quan hệ tồi tệ này sang một giai đoạn mới.
- Điều này càng góp phần đƣa mối quan hệ song phƣơng trên lĩnh vực an ninh chính trị đi vào bế tắc..
- Sự chỉ trích này đã khiến mối quan hệ song phƣơng dƣới thời Tổng thống Bush bắt đầu trở nên tồi tệ, làm nền tảng cho những diễn biến xấu sau đó..
- Cho đến nay, những căng thẳng trong quan hệ ngoại giao cũng nhƣ hợp tác chống ma túy và khủng bố giữa Mỹ và Venezuela vẫn chƣa đƣợc giải quyết.
- Trong mối quan hệ này, dầu mỏ phát huy hết tác dụng là một “công cụ ngoại giao” của Tổng thống Hugo Chavez và cũng chính dầu mỏ gây nên những mâu thuẫn, xích mích trong quan hệ thƣơng mại hai nƣớc..
- Một vấn đề khác gây nên những “sóng gió” trong quan hệ thƣơng mại giữa hai nƣớc là chủ trƣơng quốc hữu hóa ngành công nghiệp dầu khí của Tổng thống Hugo Chavez.
- Chính sách này đã gây ra những thiệt hại lớn cho các công ty của Mỹ và trực tiếp dẫn đến mâu thuẫn trong quan hệ thƣơng mại giữa hai nƣớc.
- Mối quan hệ thân tình giữa Venezuela và Iran kể từ khi Tổng thống Chavez điều hành đất nƣớc đã không ít lần đặt ra những nghi ngại đối với chính phủ Mỹ.
- Lệnh trừng phạt đối với công ty dầu khí nhà nƣớc Venezuela lần này chính là một trong những phản ứng của Mỹ về mối quan hệ ấy.
- Mối quan hệ này liên quan trực tiếp tới chính sách quốc hữu hóa ngành công nghiệp dầu khí của Tổng thống Hugo Chavez.
- trực tiếp tới quan hệ chính trị Mỹ và Venezuela thời Tổng thống Hugo Chavez..
- Điều đó góp phần khẳng định một chân lý về lợi ích quốc gia trong quan hệ quốc tế.
- Những năm trƣớc khi Tổng thống Hugo Chavez lên nắm quyền, Mỹ và Venezuela đã từng duy trì mối quan hệ thân thiết trong hầu hết các lĩnh vực từ văn hóa, xã hội, giáo dục đến kinh tế, chính trị.
- NHẬN XÉT VỀ MỐI QUAN HỆ HAI NƢỚC TỪ NĂM 1998 ĐẾN NAY VÀ DỰ BÁO XU HƢỚNG VẬN ĐỘNG CỦA MỐI QUAN HỆ NÀY TRONG.
- CÁC ĐẶC ĐIỂM CHÍNH TRONG QUAN HỆ HAI NƢỚC 3.1.1.
- Năm 2009, mối quan hệ tƣởng chừng sẽ “hạ nhiệt”.
- khi Tổng thống Barack Obama lên nắm quyền ở Mỹ, nhƣng sau đó, những lời chỉ trích qua lại giữa quan chức chính phủ hai nƣớc lại làm cho mối quan hệ thêm bế tắc.
- càng làm cho mối quan hệ Mỹ - Venezuela đi vào ngõ cụt và có những tác động tiêu cực tới hợp tác chống khủng bố và buôn lậu ma túy giữa hai quốc gia.
- Tuy nhiên, không có điều gì là quá chắc chắn cho mối quan hệ “mật thiết”.
- mối quan hệ này vì những lý do ngoại giao, chính trị.
- Nhìn chung, đây là một mối quan hệ tƣơng đối phức tạp, hợp tác đan xen với xung đột.
- Do khuôn khổ hạn chế của luận văn, tác giả chỉ xin đề cập tới tác động của mối quan hệ Mỹ - Venezuela tới quan hệ của từng nƣớc đối với các nƣớc.
- Trƣớc hết, đối với các nƣớc cánh tả trong khu vực Mỹ Latinh và Cuba: quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Venezuela cũng đã ảnh hƣởng khá lớn đối với quan hệ của những nƣớc này đối với Mỹ và với Venezuela.
- Do đó, quan hệ giữa Venezuela và các nƣớc cánh tả Mỹ Latinh trong giai đoạn này trở nên gắn bó hơn bao giờ hết..
- Với Mỹ, những diễn biến trong quan hệ của Mỹ với Venezuela cũng khiến cho quan hệ Mỹ với các nƣớc cánh tả “thân Hugo Chavez” trở nên không mấy tốt đẹp.
- Nhƣ vậy, có thể thấy, quan hệ của.
- Mỹ với các nƣớc cánh tả trong thời gian này cũng xấu đi cùng với quan hệ Mỹ - Venezuela bởi sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng thống Chavez cho những nƣớc này..
- Chỉ đáng lƣu ý là quan hệ của Venezuela với Colombia, đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại khu vực Tây Bán Cầu.
- nhanh chóng điều chỉnh chính sách đối ngoại và thận trọng hơn khi quan hệ với những cƣờng quốc đang đe dọa ảnh hƣởng của Mỹ ở khu vực Mỹ Latinh..
- Tuy nhiên, những phản ứng của Mỹ cũng nhƣ những chính sách của “đế quốc Mỹ”, theo cách gọi của Tổng thống Hugo Chavez, chỉ càng làm cho quan hệ của Venezuela với những nƣớc này thêm khăng khít và ngày càng thách thức Mỹ..
- mối quan hệ Mỹ - Venezuela.
- Điều đó đồng nghĩa với việc mối quan hệ này sẽ xấu đi.
- nào đó của Đảng Cộng hòa lên làm tổng thống và đƣa ra những chính sách đối ngoại quyết đoán hơn thì có lẽ mối quan hệ song phƣơng Mỹ - Venezuela sẽ còn tồi tệ hơn tình trạng hiện tại..
- Khi đó, mối quan hệ Mỹ - Venezuela sẽ trở nên phức tạp hơn tùy thuộc vào lực lƣợng nắm quyền ở quốc gia Nam Mỹ này..
- Cũng có những thời điểm, chính phủ Mỹ và Veneuzela bày tỏ thiện chí khôi phục lại quan hệ ngoại giao và cải thiện mối quan hệ giữa hai nƣớc.
- Mối quan hệ này sẽ chƣa thể bƣớc sang một giai đoạn mới nếu nhƣ chính quyền hai nƣớc không có những thay đổi đáng kể trong chính sách đối ngoại với nhau..
- Trong mối quan hệ với Mỹ và Venezuela, Việt Nam vẫn khéo léo tranh thủ cả hai quốc gia này.
- Mối quan hệ giữa Việt Nam và Venezuela ngày càng thắm thiết và có nhiều triển vọng trong tƣơng lai.
- Chavez bình thường hóa quan hệ với Mỹ, tại địa chỉ:.
- Những kịch bản quan hệ Mỹ - Venezuela, tại địa chỉ:.
- Quan hệ Iran-Venezuela gây nguy hiểm cho Mỹ?, tại địa chỉ:

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt