« Home « Kết quả tìm kiếm

So sánh mô hình tòa soạn hội tụ ở báo điện tử VnExpress và báo Vietnamnet


Tóm tắt Xem thử

- SO SÁNH MÔ HÌNH TÒA SOẠN HỘI TỤ Ở BÁO ĐIỆN TỬ VNEXPRESS VÀ BÁO VIETNAMNET.
- Tòa soạn hội tụ là mô hình tòa soạn hiện đại, tận dụng tối đa ưu thế về nguồn nhân lực đa phương tiện và nền tảng công nghệ tiên tiến để sản xuất ra các ấn phẩm cho nhiều loại hình, phương tiện báo chí khác nhau.
- Tại Việt Nam, báo điện tử VnExpress đã trở thành tờ báo tiên phong mở lối trong việc vận hành tòa soạn hội tụ và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
- Trong khi đó, báo điện tử Vietnamnet dù rằng đã có những bước chuyển nhất định để xây dựng tòa soạn theo hướng hiện đại nhưng vẫn còn tồn tại không ít hạn chế từ khuôn mẫu của một cơ cấu tòa soạn truyền thống.
- Để có cái nhìn tổng quan hơn về những điểm ưu trội của mô hình tòa soạn hội tụ, bài viết này nhằm khảo sát và đưa ra những so sánh, đánh giá về mô hình tòa soạn hội tụ ở báo điện tử VnExpress và báo Vietnamnet..
- Từ khóa: báo điện tử.
- mô hình tòa soạn.
- tòa soạn hội tụ..
- Trong suốt một thời gian dài, các tòa soạn báo ở Việt Nam cũng như trên thế giới đều hoạt động theo phương thức tổ chức đơn loại hình.
- Tuy vậy, hình thức tổ chức này khó có thể phù hợp và đáp ứng được nhu cầu cũng như điều kiện tiếp nhận thông tin ngày càng đa dạng, khắt khe của công chúng hiện đại.
- Do đó, để có thể phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của nguồn nhân lực cũng như những ưu thế về công nghệ kỹ thuật, từ những năm đầu tiên của thế kỷ XXI, nhiều tòa soạn báo trên thế giới đã chuyển sang xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ.
- Đây là mô hình tòa soạn đa phương tiện, lấy báo điện tử làm trung tâm, tận dụng tối đa ưu thế về nhân lực đa phương tiện, dựa trên một nền tảng công nghệ kỹ thuật hiện đại để sản xuất ra các ấn phẩm cho nhiều loại hình, phương tiện báo chí.
- Hiện tại, mô hình này đang thực sự lan rộng trên thế giới và trở thành xu thế khó có thể cưỡng lại.
- Tuy nhiên, với thực trạng hoạt động của các tòa soạn báo ở Việt Nam hiện nay, tòa soạn hội tụ vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ.
- So sánh mô hình tòa soạn hội tụ ở báo điện tử VnExpress và báo Vietnamnet.
- chưa thể nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của mô hình này.
- Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, thách thức như vậy, nhưng hiện nay đã có một số tòa soạn, cơ quan báo chí mà tiêu biểu là báo điện tử VnExpress đã mạnh dạn đi đầu trong việc xây dựng, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ và đã bước đầu đạt nhiều hiệu quả tích cực từ quy trình sản xuất thông tin cho đến việc khẳng định uy tín, thương hiệu với độc giả.
- Để làm nổi bật những điểm ưu trội của mô hình hiện đại trên, bài viết này sẽ khảo sát, so sánh mô hình tòa soạn hội tụ ở báo VnExpress với báo Vietnamnet - một tờ báo điện tử cũng đang hướng đến việc xây dựng tòa soạn theo hướng hiện đại nhưng gặp không ít hạn chế từ khuôn mẫu của một cơ cấu tòa soạn truyền thống..
- Mô hình tòa soạn hội tụ ở báo điện tử VnExpress 2.1.1.
- Vài nét về báo điện tử VnExpress.
- Đặc biệt, tháng 9/2011, tòa soạn VnExpress đã chuyển trụ sở về tầng 5, tòa nhà FPT phố Duy Tân, Cầu Giấy (Hà Nội) với tổng diện tích văn phòng là 960m 2 và tiến hành thay đổi lớn về thiết kế để chuyển sang hoạt động với mô hình tòa soạn hội tụ nhằm giúp dòng chảy thông tin giữa các bộ phận được mạch lạc, đảm bảo yếu tố tốc độ và tối ưu hóa nhân lực..
- Khảo sát mô hình tòa soạn hội tụ của báo điện tử VnExpress Cơ cấu mô hình tòa soạn của báo VnExpress.
- Tòa soạn báo VnExpress tại trụ sở chính ở Hà Nội được thiết kế theo không gian mở để có thể vận hành được tòa soạn hội tụ theo tiêu chuẩn quốc tế.
- Toàn bộ phóng viên, biên tập viên, thư ký tòa soạn làm việc trên cùng một mặt bằng rộng 960m 2 , không có ngăn cách..
- Trung tâm của tòa soạn là bàn siêu biên tập (super desk) nơi tập trung 9 thư ký tòa soạn - các biên tập viên cao cấp (mỗi người phụ trách 1-2 mảng thông tin), xung quanh sẽ là các ban chuyên môn được bố trí theo từng khối.
- Cùng với thiết kế văn phòng mới, phương thức triển khai nội dung cũng được Ban Biên tập VnExpress thực hiện theo mô hình tòa soạn hội tụ, nhằm giúp dòng chảy thông tin giữa các bộ phận được mạch lạc..
- Mô hình tòa soạn hội tụ báo điện tử VnExpress Đặc điểm mô hình tòa soạn hội tụ của báo VnExpress.
- Trước hết, điều dễ dàng nhận thấy là mô hình tòa soạn VnExpress đã thể hiện được sự hội tụ về không gian làm việc.
- Các thành phần của tòa soạn từ Thư ký Tòa soạn, Trưởng ban chuyên môn, biên tập viên cao cấp và phóng viên đều cùng làm việc trên một văn phòng mở không hề có vách ngăn, cũng không có sự chia tách theo từng cabin như các tòa soạn thông thường khác.
- Bàn siêu biên tập: kiểm duyệt toàn bộ thông tin lên trang, đảm bảo việc sản xuất nội dung phù hợp, hiệu quả..
- Đó là chưa kể đến đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin đang làm việc ở tầng 4 tòa nhà FPT cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ việc sản xuất nội dung số và đảm bảo đường truyền từ máy chủ luôn thông suốt..
- Thứ hai, mô hình vận hành tòa soạn của báo VnExpress cũng đã thể hiện được sự hội tụ trong phương thức tác nghiệp của nhà báo.
- Với mô hình này, lực lượng phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đã tăng cường sự hợp tác với nhau thay vì tác nghiệp có phần riêng rẽ như trước.
- Khi xảy ra những sự kiện, một hay một nhóm phóng viên sẽ thu thập tin tức, đồng thời chia sẻ những thông tin thu thập được với nhau qua một phòng chung newsroom (tương tự dạng chat nhóm nhưng có dung lượng lưu trữ lớn hơn).
- Đặc biệt, thông tin thu được từ hiện trường sẽ được chuyển về một cách nhanh nhất đến bàn siêu biên tập để các thư ký tòa soạn - biên tập viên cao cấp quyết định lựa chọn phương thức nào để sản xuất thông tin..
- Thứ ba, nguyên tắc hội tụ về mặt nội dung cũng được thể hiện đầy đủ qua cách vận hành ở tòa soạn VnExpress.
- Với những sự kiện nóng, các tin, bài lớn, các tác phẩm báo chí của VnExpress luôn được trình bày dưới dạng đa phương tiện kết hợp cả chữ viết, hình ảnh, âm thanh, video, đồ họa hay liên kết “nhúng”, liên kết bên ngoài đến các bài báo, trang video, audio trực tuyến…, qua đó, bổ trợ hiệu quả và thể hiện được chiều sâu nội dung thông tin..
- Bên cạnh đó, tin tức của báo VnExpress cũng được thể hiện một cách rõ ràng, nhất quán nhưng linh hoạt trên tất cả các phương tiện, thiết bị nhằm tạo sự thuận lợi tối đa cho độc giả trong quá trình tiếp nhận và thỏa mãn nhu cầu thông tin ở họ.
- Ví dụ, khác với giao diện trên màn hình máy tính, giao diện trang chủ của báo VnExpress trên thiết bị di động được thể hiện theo mô hình tháp ngược cùng một cột duy nhất, qua đó làm bật lên những tin tức quan trọng cũng như tạo cảm giác thoải mái cho độc giả khi tiếp nhận thông tin..
- Thứ tư, báo VnExpress cũng rất thành công trong việc tạo sự tương tác, thúc đẩy công chúng tham gia trong quá trình sản xuất, phản hồi thông tin.
- Hiện trung bình mỗi ngày, Ban Biên tập của tòa soạn nhận đến khoảng 14.000 bình luận, thể hiện những góc nhìn đa chiều từ công chúng và đây cũng là cơ sở để làm phong phú cho nội dung của báo.
- Báo VnExpress.
- Quy trình sản xuất tin, bài của tòa soạn VnExpress được hoạch định rõ ràng, chặt chẽ theo nhiều cấp để cân đối và đảm bảo tính tốc độ, nhanh nhạy với sự mạch lạc, trung thực, khách quan trong thông tin..
- Sau khi đã xác định đề tài, phóng viên sẽ tiếp cận thông tin, thực hiện thao tác nghiệp vụ, sau đó viết bài hoàn chỉnh trên hệ thống phần mềm riêng của tòa soạn.
- Bài được đẩy cho cấp cao hơn, cho đến khi lên mặt trang thì buộc phải qua 3 cấp: biên tập viên (xác minh, biên tập thông tin.
- Trưởng ban chuyên môn (xác minh, biên tập lần hai.
- Thư ký Tòa soạn chuyên trách (chịu trách nhiệm quản lý tin bài lên mặt trang).
- Với trường hợp những tin bài lớn, sự kiện nóng thì nhiều phóng viên sẽ cùng thu thập tin tức để đảm bảo tính đa chiều, sự chính xác, khách quan của thông tin..
- Có thể dễ dàng nhận thấy qua quy trình, ngoài việc đáp ứng tiêu chí thông tin nhanh, tòa soạn cũng rất chú trọng khâu xác minh, biên tập, kiểm định thông tin với nhiều tầng cấp khác nhau.
- Qua đó, đảm bảo cân bằng được sự nhanh nhạy với chất lượng, độ tin cậy của thông tin..
- Mô hình tòa soạn ở báo điện tử Vietnamnet 2.2.1.
- Vài nét về báo điện tử Vietnamnet.
- Báo điện tử Vietnamnet được thành lập ngày 19 tháng 12 năm 1997 từ những website tiền thân như Vietnet, VNN và sau đó là VASC-Orient, có cơ quan chủ quản là Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Báo có trụ sở tòa soạn đặt tại tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Phường Nam Đồng, Quận Đống Đa, Hà Nội..
- Khảo sát mô hình tòa soạn của báo điện tử Vietnamnet Cơ cấu mô hình tòa soạn của báo Vietnamnet.
- Cơ cấu tổ chức của báo gồm: Tổng biên tập, 2 Phó Tổng biên tập.
- Dưới nữa là đội ngũ Thư ký tòa soạn, các Trưởng ban, Biên tập viên và phóng viên.
- Bên cạnh đó là phòng Tổ chức - Hành chính và phòng Tài chính - Kế toán hỗ trợ tòa soạn về mặt thủ tục hành chính, cơ sở vật chất và thực hiện các chế độ chính sách cho nhân viên..
- Hiện nay, tòa soạn Vietnamnet có đội ngũ khoảng 100 nhà báo, làm việc tại trụ sở chính ở Hà Nội, văn phòng đại diện ở thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác trên cả nước cùng các cộng tác viên trên khắp thế giới.
- Cùng với báo Vietnamnet, tòa soạn còn có những chuyên trang phục vụ độc giả trên các lĩnh vực và độ tuổi chuyên biệt như: Thế giới ảnh, Tuanvietnamnet, Tintuconline, Muôn màu cuộc sống, Vietnamnet TV, 2sao....
- Mô hình tổ chức của tòa soạn báo Vietnamnet.
- Qua mô hình tổ chức trên, có thể thấy tòa soạn Vietnamnet được tổ chức theo chiều dọc, như một sợi chỉ xuyên suốt, từ đội ngũ lãnh đạo, quản lý đến từng bộ phận phóng viên, kỹ thuật viên đều có tính liên kết tương đối.
- Mô hình cũng được xây dựng theo hướng đơn giản, gọn nhẹ.
- Đây là một mô hình phù hợp với yêu cầu đảm bảo tính nhanh nhạy của báo điện tử trong thời kỳ mới..
- Tổng biên tập.
- Phó Tổng Biên tập - Thư ký Tòa soạn.
- Biên tập viên Phóng viên.
- Tuy vậy, cách sắp xếp trên vẫn thể hiện sự tách biệt tương đối giữa các ban với nhau và không hề dễ dàng để Thư ký Tòa soạn hay Trưởng ban có thể quản lý, quán xuyến tiến trình công việc giữa các ban như nhau..
- Quy trình sản xuất tin, bài của báo điện tử Vietnamnet.
- Sau đó, phóng viên sẽ đi thực tế, viết tin bài hoàn chỉnh rồi chuyển cho biên tập viên kiểm tra, biên tập thông tin.
- Sau nữa, tin bài được chuyển cho Thư ký Tòa soạn để quyết định đưa tin, bài lên mặt trang hay không..
- Phòng Tổng Biên tập.
- Phòng Phó Tổng Biên tập.
- Khu vực Thư ký Tòa soạn và Trưởng ban.
- So sánh việc vận hành tòa soạn giữa báo điện tử VnExpress và Vietnamnet.
- Là 2 tờ báo điện tử hàng đầu của Việt Nam, VnExpress và Vietnamnet có nhiều điểm chung với tôn chỉ thông tin nhanh nhạy, trung thực và khách quan.
- Hiện tại, trong khi báo VnExpress đã dần ổn định với cách vận hành mô hình tòa soạn hội tụ thì báo Vietnamnet đang hướng đến việc xây dựng tòa soạn hội tụ trong thời gian sắp tới..
- Còn ở thời điểm hiện tại, qua mô hình vận hành và quy trình sản xuất tin bài giữa hai tòa soạn, bài viết có thể rút ra các điểm sau:.
- Trước hết, cả hai tòa soạn đều hướng đến một không gian làm việc mở cho tất cả các bộ phận, từ Thư ký Tòa soạn – những biên tập viên cao cấp cho đến các phóng viên, biên tập viên.
- Từ đó, luồng chảy thông tin được thông suốt, đảm bảo yếu tố tốc độ và tối ưu hóa nhân lực..
- Đây chính là yếu tố đóng vai trò then chốt để một tòa soạn hội tụ có vận hành được hay không..
- Thứ ba, cả 2 tờ báo đều thể hiện được sự hội tụ nhất định về nội dung tin tức..
- Với các tin bài lớn, hai tờ báo đều sản xuất được những tác phẩm báo chí đa phương tiện là tổng hòa của nhiều dạng thức từ văn bản, ảnh, video, audio hay thông tin đồ họa… góp phần bổ trợ hiệu quả cho nội dung thông tin và lôi cuốn thị giác độc giả..
- Thư ký Tòa soạn duyệt đăng Biên tập viên.
- kiểm tra, biên tập.
- Thứ năm, dù vận hành với mô hình khác nhau nhưng với tôn chỉ đưa tin nhanh nhạy mà vẫn đảm bảo sự trung thực, khách quan nên quy trình sản xuất tin bài của cả hai tòa soạn đều được thực hiện rất chặt chẽ, qua nhiều cấp.
- Điều đó phần nào khẳng định rằng, nếu biết vận dụng tối đa các nguồn lực từ nhà báo đa phương tiện đến hệ thống công nghệ kỹ thuật, kết hợp với sự cẩn trọng trong khâu xử lý thì các tòa soạn hoàn toàn đủ khả năng tạo ra những sản phẩm thông tin nhanh nhạy và thật sự chất lượng..
- Trong khi báo Vietnamnet đang phát triển hướng đến mô hình hội tụ thì báo VnExpress đã đi vào vận hành ổn định mô hình này từ lâu và phần nào dẫn đến những sự khác biệt sau:.
- Thứ nhất, về thiết kế mô hình, trung tâm tòa soạn hội tụ của báo VnExpress là bàn siêu biên tập, xung quanh là các ban chuyên môn để đảm bảo cho việc thảo luận, trao đổi ý tưởng được thông suốt, mạch lạc.
- Trong khi đó, báo Vietnamnet đã cố gắng thiết kế văn phòng theo kiểu không gian mở - tất cả cùng làm việc trên một văn phòng chứ không chia tách riêng rẽ nhưng vị trí ngồi của các Thư ký Tòa soạn và Trưởng ban lại ở cuối phòng (chứ không ở trung tâm chính giữa)..
- Thứ hai, mô hình hội tụ ở báo VnExpress không chỉ là sự hội tụ hợp nhất không gian làm việc giữa các bộ phận hay ban chuyên môn trong tờ báo mà đó còn là sự tận dụng tối đa không gian để tạo ra các điểm nhấn khác như các Góc thiên nhiên nhằm tạo cảm giác thư thái, dễ chịu.
- Như vậy, qua các góc nhìn trên, có thể nhận thấy báo điện tử VnExpress có một số điểm khác biệt với báo Vietnamnet về tổ chức mô hình vận hành..
- Sự thành công của nhiều tòa soạn trên thế giới khi chuyển sang hoạt động với mô hình hội tụ như The Daily Telegraph, The New York Times… cho đến những thành công bước đầu của tờ VnExpress tại Việt Nam đang tiếp tục khẳng định đây là một xu hướng khó có thể cưỡng lại.
- Những lợi thế từ việc tận dụng nguồn nhân lực đa phương tiện cho đến hạ tầng kỹ thuật hiện đại cho thấy đây là một mô hình hoàn toàn phù hợp với bối cảnh làm báo trong giai đoạn hiện nay, khi mà cuộc cạnh tranh thông tin ngày càng trở nên gay gắt và nhu cầu tiếp nhận từ công chúng cũng đa dạng, khắt khe hơn.
- Vấn đề là những tờ báo đang có ý định chuyển mình sang mô hình hội tụ cần có những kế hoạch toàn diện và dài hơi, bởi hội tụ là quá trình tổng hòa, không chỉ được thể hiện bởi môi trường, không gian làm việc mà còn thể hiện qua các yếu tố căn.
- cơ như hội tụ về nội dung tin tức, phương thức tác nghiệp của nhà báo hay sự tương tác mật thiết với công chúng..
- Carmilla Floyd (2009), Tổ chức tòa soạn đa phương tiện, Công ty TNHH Linh Sơn, Hà Nội..
- Nguyễn Thành Lợi (2014), Tác nghiệp báo chí trong môi trường truyền thông hiện đại, NXB Thông tin và truyền thông, Hà Nội..
- Đặc điểm mô hình tòa soạn hội tụ ở VnExpress, Kỷ yếu hội thảo khoa học khoa Báo chí – Truyền thông, trường Đại học Khoa học Huế, Huế, tr.
- Báo điện tử VnExpress [9].
- Báo điện tử Vietnamnet

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt