« Home « Kết quả tìm kiếm

ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THIẾT KẾ PHẦN MỀM-KỸ NGHỆ PHẦN MỀM


Tóm tắt Xem thử

- Đánh giá chất lượng thiết kế Phần mềm_Kỹ Nghệ Phần MềmMỤC LỤC A.
- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ngày nay, hàng triệu máy tính được ra đời cùng các hệ phần mềm để phụcvụ các hoạt động cho cá nhân, tập thể, cơ quan, quốc gia.
- Dường như conngười chúng ta ngày càng phụ thuộc hơn vào máy tính, vào các hệ phần mềm.
- Mà yêu cầu của khách hàng về phần mềm không phải lúc nào cũng giốngnhau, yêu cầu đó ngày càng cao hơn.
- Khi tham khảo qua truyền hình, quainternet...tôi thấy, hiện nay có hàng loạt phần mềm Việt Nam ra đời.
- Nhưng đặtcâu hỏi tại sao, trong những phần mềm đó, có bao nhiêu phần mềm lớn, phầnmềm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng ? Phải chăng vấn đề chất lượng củamột phần mềm vẫn chưa được chú trọng một cách thích đáng ? Trong quy trình phát triển phần mềm, theo [5] thiết kế phần mềm là bướcđược coi là “Nơi chất lượng phần mềm được nuôi dưỡng trong quá trình pháttriển, cung cấp cách biểu diễn phần mềm có thể xác nhận về chất lượng, là cáchduy nhất mà chúng ta có thể chuyển hóa một cách chính xác các yêu cầu củakhách hàng thành sản phẩm hay hệ thống phần mềm cuối cùng”.
- Còn theo [3] thì“Trong ba giai đoạn: thiết kế, cài đặt và bảo trì thì thiết kế là giai đoạn quantrọng nhất, chịu trách nhiệm đến 80% đối với sự thành công của một sản phẩm.Cài đặt là việc thực thi những gì đã thiết kế.
- Nếu trong quá trình cài đặt có xuấtEmail: dangthiphuongsptin.gmail.com _Tin07B_ĐHSP Huế 1Đánh giá chất lượng thiết kế Phần mềm_Kỹ Nghệ Phần Mềmhiện vấn đề thì phải quay lại sửa bản thiết kế.
- Quá trình thiết kế tốt là cơ sở đểquản lý và giảm chi phí cho công việc bảo trì phần mềm sau này”.
- Vậy, thiết kết phần mềm là bước đầu tiên để đảm bảo chất lượng phầnmềm.
- Nhưng hiện nay các tài liệu liên quan đến chất lượng thiết kế phần mềmvẫn còn mang tính chất lý thuyết chung chung, chưa dễ hiểu, rõ ràng.
- Mặt khác,qua tìm hiểu trên internet và qua các kết quả thiết kế phần mềm của các sinh viênkhoa tin học, khóa học 2007-2010 trường ĐHSP Huế tôi thấy còn gặp nhiều saisót để đạt một thiết kế phần mềm tốt.
- Vấn đề đánh giá chất lượng thiết kế phầnmềm vẫn còn mơ hồ đối với người làm thiết kế phần mềm.
- ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THIẾT KẾ PHẦN MỀM”II.
- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Mục đích của đề tài là sau khi đọc xong đề tài này, bạn và tôi sẽ hiểu rõ vềthiết kế phần mềm sao cho có chất lượng, thông qua phần phân tích kèm theo cácví dụ cụ thể.
- Và qua đề tài người đọc cũng biết được một số giải pháp để thiếtkế phần mềm sao cho có chất lượng.
- Từ đó những người làm việc về thiết kếphần mềm có thể ứng dụng các giải pháp đó để tạo ra những bản thiết kế phầnmềm có chất lượng, hoặc những người khác có thể đánh giá chất lượng thiết kếcủa một phần mềm nào đó một cách chính xác hơn.III.
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đề tài này liên quan đến chất lượng và các giải pháp để có bản thiết kế tốt,có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
- Và tất nhiên nó cũng liên quan đếnbất kì một bản thiết kế phần mềm nào đó mà bạn bắt gặp.IV.
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Với đề tài này, tôi dựa trên các tài liệu liên quan mà các nhà đánh giá thiếtkế phần mềm đã đúc kết qua sách, qua các file *doc, *pdf hay các bài giảng...của các nhà tìm hiểu, nghiên cứu về chất lượng thiết kế phần mềm ở trên cáctrang web.
- Đồng thời tôi dựa vào các kiến thức đã được học tập về phần mềm, vềphương pháp lập trình qua những năm ở Đại học, hoặc dựa vào các kết quả thiếtEmail: dangthiphuongsptin.gmail.com _Tin07B_ĐHSP Huế 2Đánh giá chất lượng thiết kế Phần mềm_Kỹ Nghệ Phần Mềmkế phần mềm sưu tầm được để hiểu thêm về thiết kế phần mềm.
- Nếu những phầnnào chưa rõ thì tôi nhờ các bạn viết phần mềm đó giải thích giùm.Và tât nhiêntôi đã nhận được sự hướng dẫn từ thầy giáo hướng dẫn để từ đó xác định đượcđề tài này nên viết những gì, làm những gì...Email: dangthiphuongsptin.gmail.com _Tin07B_ĐHSP Huế 3Đánh giá chất lượng thiết kế Phần mềm_Kỹ Nghệ Phần Mềm B.
- THẾ NÀO LÀ THIẾT KẾ CÓ CHẤT LƯỢNG ? Qua tham khảo các tài liệu, tôi thấy hiện tại chưa có một tiêu chuẩn chínhxác nào để xác định thế nào là thiết kế tốt.
- Một thiết kế tốt có thể xem là một thiết kếđáp ứng mọi yêu cầu về phần mềm của khách hàng.
- Thiết kế phần mềm được coi là tốt nếu nó sản sinh ra một chương trình tốiưu.
- thiết kế càng chặt chẽ, gọn gàng và nhẹ càng tốt.
- Đồng thời thiết kế dể bảodưỡng thích nghi, bổ sung cải tiến, dể đọc, dể hiểu, các thành phần của thiết kếphải gắn kết với nhau theo một quan hệ logic chặt chẽ giữa các thành phần củathiết kế được ghép nối một cách dể dàng.
- Để xem một thiết kế có là tốt hay không, người ta tiến hành thiết lập một sốđộ đo chất lượng thiết kế.
- Độ kết dính thành phần trong module - Mức ghép nối giữa các module - Tính hiểu được - Tính thích nghi được Ta đi tìm hiểu cụ thể từng độ đo.II.
- ĐỘ ĐO CHẤT LƯỢNG THIẾT KẾ 1.
- Thế nào là độ kết dính thành phần trong module (cohesion.
- Theo sự kết dính của 1 thành phần trong module là độ đo vềtính gắn kết chặt chẽ với nhau giữa các bộ phận trong module đó.
- Ví dụ: Độ kết dính của một lớp (Coupling Between Object classes) tínhbằng số lớp mà lớp đó kết dính với.
- Một lớp gọi là có tính kết dính với lớp khácnếu nó gọi tới phương thức hoặc thuộc tính của lớp khác.Email: dangthiphuongsptin.gmail.com _Tin07B_ĐHSP Huế 4Đánh giá chất lượng thiết kế Phần mềm_Kỹ Nghệ Phần Mềm Gape-Jones (1980) đưa ra 7 mức kết dính theo thứ tự tăng dần sau đây.
- Kết dính gom góp.
- Kết dính lôgic - Kết dính thời điểm - Kết dính thủ tục - Kết dính truyền thông - Kết dính tuần tự - Kết dính chức năng a.
- Kết dính gom góp : Các thành phần không liên quan với nhau, song lại bị bó vào một thànhphần

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt