« Home « Kết quả tìm kiếm

Những điều cơ bản về thông số máy in mà bạn cần biết


Tóm tắt Xem thử

- Trong bài này, chúng ta hãy cùngtìm hiểu những thuật ngữ đó để bạn có cái nhìn chính xác hơn khi mua 1 chiếc máy in nào đó cũng nhưít bị đánh lừa hơn bởi ma trận thông số mà nhà sản xuất đưa ra.
- Thông số DPI cho biết máy in có khả năng phủ baonhiêu hạt mực lên 1 inch vuông.
- Bởi vì hình ảnh và các dòng chữ trên giấy in được tạo ra bởi các hạtmực này nên về mặt lý thuyết, mật độ trên 1 inch vuông của các hạt mực càng lớn (tức DPI càng cao haythể tích của 1 hạt mực càng nhỏ) thì máy in đó càng tốt.Thuật ngữ DPI thường được sử dụng cho giấy in trong khi PPI (pixels per inch) lại được dùng cho mànhình máy tính hay điện thoại.
- Có thể bạn sẽ tự hỏi tại sao DPI lại có thể cao như thế trong khi các màn1 Siêu thị điện máy nội thất Việt Longwww.vietlongplaza.com.vn hình điện thoại lại có PPI thấp, ví dụ một máy in cơ bản nhất cũng có thể in ở độ phân giải 1000DPItrong khi màn hình nét như iPhone 4 cũng chỉ dừng lại ở hơn 300 PPI một chút.
- Câu trả lời rất đơn giản,trong khi 1 pixel của màn hình có thể hiển thị được cả chục triệu màu thì 1 điểm của mực in chỉ tái tạotối đa 16 màu (color depth).Máy in chỉ có 4 màu cơ bản nên nó sẽ tạo ra rất ít màu so với màn hình máy tính.
- Chính vì vậy mà máy in sẽ có dảimàu rộng hơn bản chất thật của nó rất nhiều.Hãy luôn nhớ rằng chất lượng bản in cuối cùng phụ thuộc nhiều vào nhân tố khác hơn là DPI.
- Lấy ví dụ,các máy in phun sẽ “bắn” các hạt mực lỏng vào tờ giấy nên chất lượng bản in phụ thuộc rất nhiều vàogiấy in, nó có thể bị lem màu hay mờ ở các góc.
- Trong khi đó, các máy in laser lại có chất lượng in ở các góc sắc nét hơn nhiều vì tia laser sẽ chiếu những gì cần in lên trống từ, trống từ nay sẽ quay qua ốngmực để hút mực vào đúng vị trí đó đồng thời giấy cũng cuộn qua trống từ để bám vào giấy.Hơn nữa, rất nhiều các nhà sản xuất máy in công bố 1 thông số gọi là DPI tối ưu (optimized DPI) bằngcách sử dụng một loạt các kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như cho đầu in chạy qua chạy lại nhiều lần tại1 điểm.
- Thông thường, với các biện pháp này thì chất lượng in sẽ được nâng cao hơn rất nhiều nhưngngười dùng sẽ phải trả giá bằng tốc độ và lượng mực in tiêu thụCuối cùng, khi tìm hiểu bất cứ máy in nào thì bạn thường thấy nó có kiểu độ phân giải là aaaa x bbbb (vídụ 2400 x 1200), trong đó aaaa là độ độ phân giải theo chiều ngang còn bbbb là theo chiều dọc.
- Thực tế thì các driver điều khiển máy in sẽ tự động điều chỉnhchất lượng bản in và bạn sẽ không thấy nhiều sự khác biệt.
- Màu sắc: Khi so sánh 2 chiếc máy in, bạn không chỉ phải quan tâm đến độ phân giải mà còn phải nghĩ về số màusắc độc lập mà chiếc máy in đó có thể in lên 1 tờ giấy nào đó ở 1 vị trí bất kỳ.
- Các máy in laser và máyin phun giá rẻ chỉ có 4 màu cơ bản.
- Do vậy mà ở cùng 1 DPI, độ rộng màu sắc mà những máy in này táitạo sẽ hẹp hơn rất nhiều so với những máy in mắc tiền hơn hỗ trợ 5,6 hay thậm chí là 7 hộp màu riêng biệt.
- Các máy in sử dụng kỹ thuật in thăng hoa là "vô đối" trong việc hiển thị màu vì nó có thể hoà trộnmực với giấy và tái tạo một lượng gần như không giới hạn màu sắc.
- Tốc độ: Tốc độ của máy in thường được miêu tả bằng đơn vị pages per minute (ppm-số trang trong 1 phút).
- cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tốcđộ của bản in.Thông thường, các máy in phun có đầu mực di chuyển theo chiều ngang nên nếu những gì được in tậptrung ở 1 cụm vị trí nào đó thì tốc độ sẽ được tăng rất nhiều.
- Trong khi đó, các máy in laser phải dùngtia laser vẽ lên trống từ trước khi in nên nếu gặp hình ảnh phức tạp thì thời gian in cũng sẽ dài hơn là chỉvăn bản đơn thuần

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt