« Home « Kết quả tìm kiếm

Ẩm thực Huế


Tóm tắt Xem thử

- +Huế không chỉ nổi tiếng với không gian thơ mộng trữ tình, với những điện đài sơn son thiếp vàng hoa lệ, cổ kính mà còn đặc biệt được biết đến với nghệ thuật ẩm thực vô cùng cầu kỳ, tinh tế và đặc sắc.
- +Ẩm thực Huế được chia thành hai hệ, ẩm thực cung đình và ẩm thực dân gian.
- Trong cung đình, ẩm thực không chỉ đơn thuần là việc chuẩn bị bữa ăn một cách cầu kỳ từ những nguyên liệu ngon, quý hiếm.Điều quan trọng trong bữa ăn là mỗi món được xem như một vị thuốc.
- +Tuy nhiên để việc kết hợp này có hiệu quả, đồng thời phải tránh trường hợp các món ăn có tác dụng nguy hại đến tính mạng mà người xưa vẫn gọi là “kỵ nhau” lại không hề đơn giản.
- Do đó việc ăn uống trong cung đình luôn được một bộ phận đầu bếp riêng biệt đảm trách.
- Tên gọi bộ phận này thay đổi theo các triều đại khác nhau cho đến triều Minh Mạng 1820 được gọi là Thượng Thiện đội.
- Đội Thượng Thiện lo toàn bộ việc bếp núc từ chuẩn bị thức ăn, chén dĩa, nấu nướng, bày biện,…và tất cả đều chịu sự giám sát của viện Thái Y.
- +Đối với hệ ẩm thực dân gian, tuy không cầu kỳ như ẩm thực cung đình nhưng cũng có nhiều nét tương đồng đó là tính đa dạng và mỹ thuật của các món ăn.
- Mỗi bữa cơm có nhiều món được bày biện đẹp mắt, đây cũng là truyền thống đã có từ hơn 200 năm trước.
- Món ăn dân gian Huế thường được chế biến rất đa dạng và tinh tế.
- Đến cả món muối cũng có hàng chục loại: muối sả, muối ớt, muối thịt, muối mè,muối đậu, muối tiêu, muối khế, muối ruốc, muối sườn… được tạo thành bằng đủ phương pháp kho, om,chiên, trộn, hon… +Ngoài ra nổi tiếng trong ẩm thực Huế còn có các món chay, được xem như đặc sản của xứ Huế.
- Nơi đây trước kia vốn là một trung tâm Phật giáo, không chỉ có nhà chùa, gia đình Phật tử ăn chay mà cả vua chúa và tầng lớp quý tộc cũng biết ăn chay.
- Do đó các món chay mặc dù sử dụng những nguyên liệu đơn giản từ thực vật nhưng được chế biến rất đa dạng, nghệ thuật như chả quế, chả cuốn, nem chua, cá chiên, thịt heo quay,… +Theo sách Khâm định Đại Nam hội đền sự lệ và thực phổ bách thiên của bà Trương Đặng Thị Bích xuất bản năm 1915, Huế có 1.300 món ăn và hiện còn lưu truyền trong dân gian khoảng 700 món gồm cả món ăn cung đình, dân gian và món chay đấy