« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động tại di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TẠI DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA VÀ DANH THẮNG HANG SON GẮN VỚI.
- Trong kho tàng di sản văn hoá đó, hệ thống di tích lịch sử - văn hóa là thành tố quan trọng nhất.
- Hệ thống di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Việt Nam với nhiều loại và loại hình khác nhau có số lượng cực kỳ to lớn đã trở thành tài sản văn hóa - tinh thần của dân tộc và đất nước.
- Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn rất rất nhiều di tích lịch sử - văn hoá có.
- Một trong những di tích có giá trị lịch sử - văn hoá lớn đang từng bước trở thành điểm đến quan trọng trên địa bàn thành phố Uông Bí là Di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son.
- Di tích này nằm phía Tây phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.
- Những hoạt động văn hoá - xã hội diễn ra tại khu di tích và danh thắng này ngày càng phát triển nhanh chóng.
- Cùng với sự phát triển của xã hội, thời gian gần đây, Di tích Hang Son đang từng bước trở thành một điểm đến văn hoá - lịch sử hấp dẫn của du khách trên địa bàn Thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh).
- Điều đó đặt ra vấn đề nghiên cứu, tìm hiểu để tăng cường hiệu quả công tác quản lý các hoạt động trong đó có hoạt động du lịch tại di tích - danh thắng này gắn với phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) trở nên cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn hơn bao giờ hết.
- Với những lý do trên, học viên đã chọn đề tài: “Quản lý hoạt động tại di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh làm đề tài luận văn tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý văn hóa.
- cho hoạt động quản lý tại di tích - danh thắng Hang Son ngày càng phù hợp, hiệu quả hơn trong quá trình bảo tồn, phát huy giá trị di tích - danh thắng quan trọng này đối với việc phát triển hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Uông Bí nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung ngày càng phát triển!.
- Di tích Hang Son là một di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng khá nổi tiếng, một địa điểm tâm linh linh thiêng từ xưa trên địa bàn thành phố Uông Bí.
- Xuân Quảng có bài viết Quảng Ninh: Cụm di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son đăng trên báo Vietnamtourism, tác giả đã khái quát về di tích lịch sử chùa Hang Son..
- Do có lịch sử đặc sắc nên di tích đã được phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Uông Bí xây dựng hồ sơ phục vụ công tác quản lý, xếp hạng di tích của địa phương.
- Đặc biệt hiện nay khi di tích ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch, việc nghiên cứu công tác quản lý di tích gắn với phát triển du lịch đặt ra yêu cầu quan trọng hơn bao giờ hết..
- Những giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, cảnh quan và nội hàm “tính thiêng của di tích.
- Làm thế nào để những giá trị này được phổ biến rộng rãi hơn? Bằng cách nào để quản lý di tích và lễ hội gắn với phát triển du lịch tốt hơn? là những câu hỏi có tính cấp thiết.
- Chính vì vậy cần có những nghiên cứu về di tích Hang Son với tư cách một điểm đến du lịch, gắn công tác quản lý với hoạt động phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
- Đề tài “Quản lý hoạt động tại di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh là đề tài nghiên cứu đầu tiên, chưa trùng lặp với bất cứ công trình nghiên cứu nào hiện nay.
- Vì vậy, có thể nói đây là đề tài mới, chưa có sự kế thừa nên chắc hẳn sẽ còn gặp những lúng túng và hạn chế trong quá trình nghiên cứu, nhưng tác giả tin tưởng rằng đề tài sẽ có những đóng góp nhất định về mặt khoa học trong công tác quản lý hoạt động tại di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay..
- Mục đích chính của đề tài là hệ thống lại các nguồn tư liệu đã có, kết hợp với việc khảo sát nghiên cứu thực trạng công tác bảo tồn, trùng tu, tổ chức các hoạt động lễ hội tại di tích để đánh giá những giá trị nổi bật của di tích - danh thắng Hang Son..
- Trên cơ sở khảo sát thực tế, đánh giá khách quan công tác quản lý các hoạt động tại di tích – danh thắng gắn với phát triển du lịch, chỉ ra những thuận lợi và khó khăn trong công tác quản lý.
- từ đó đưa ra các giải pháp quản lý hoạt động di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay..
- Tìm hiểu và phân tích không gian văn hóa - lịch sử gắn với quá trình hình thành và phát triển tạo nên những giá trị nổi bật của di tích - danh thắng Hang Son trong suốt tiến trình lịch sử..
- Tìm hiểu, phân tích và đánh giá thực trạng công tác bảo tồn, trùng tu, phát huy giá trị di tích.
- công tác quản lý các hoạt động tại di tích gắn với hoạt động phát triển du lịch tại di tích và danh thắng Hang Son hiện nay..
- Đề xuất một số giải pháp quản lý các hoạt động tại di tích - danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Uông Bí nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung trong giai đoạn hiện nay..
- Đối tượng nghiên cứu chính của luận văn là thực trạng công tác quản lý hoạt động tại di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay..
- Phạm vi về không gian nghiên cứu: Không gian của di tích - danh thắng Hang Son thuộc phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh với các hoạt động đã và đang diễn ra trên thực tế gắn với hoạt động du lịch ở di tích Hang Son hiện nay..
- Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý di tích - danh thắng Hang Son từ năm 2010 cho tới nay..
- Đây là công trình nghiên cứu khoa học đầu tiên hệ thống hóa, tập hợp đầy đủ, chi tiết những thông tin cốt lõi về di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son với tư cách là một điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố Uông Bí (Quảng Ninh)..
- trong công tác quản lý các hoạt động tại di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Uông Bí nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung trong giai đoạn hiện nay..
- Đề tài đóng góp những tư liệu cụ thể, thiết thực trong việc nghiên cứu về công tác quản lý hoạt động di tích - danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Uông Bí hiện nay..
- Thông qua việc nghiên cứu, phân tích đánh giá thực trạng các giá trị của di tích cũng như kết quả công tác trùng tu, tôn tạo, công tác quản lý hoạt động tại di tích Hang Son.
- luận văn đã cung cấp những thông tin có giá trị mang tính thực tiễn để từ đó đưa ra các giải pháp quản lý hoạt động tại di tích gắn với phát triển du lịch cho phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế..
- Chương 1: Lý luận chung về công tác quản lý di tích - danh thắng gắn với phát triển du lịch và tổng quan về di tích - danh thắng Hang Son..
- Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động tại di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch..
- Chương 3: Định hướng, giải pháp quản lý hoạt động tại di tích - danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch..
- LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ DI TÍCH - DANH THẮNG GẮN VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ.
- DI TÍCH - DANH THẮNG HANG SON.
- Lý luận chung về công tác quản lý di tích - danh thắng gắn với phát triển du lịch.
- Khái niệm Văn hóa, Di sản văn hóa, Quản lý di sản văn hóa, di tích lịch sử văn hóa.
- Di tích lịch sử văn hóa là dấu tích, vết tích còn lại.
- Mỗi nước cũng đưa ra những khái niệm về di tích lịch sử văn hóa của dân tộc mình.
- do vậy công tác quản lý các hoạt động tại các di tích - danh thắng ở Việt Nam nói chung trong đó có tỉnh Quảng Ninh nói riêng cũng đang trong quá trình hình thành và phát triển.
- Các văn bản quản lý của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh đang từng bước được bổ sung, hoàn thiện, phục vụ quá trình quản lý, khai thác các hoạt động tại các di tích - di sản phục vụ hoạt động du lịch..
- Tổng quan về di tích - danh thắng Hang Son Khái quát lịch sử hình thành.
- Di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son nằm ở phía Tây phường Phương Nam, thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh.
- Các công trình trong khu di tích - danh thắ ng Hang Son.
- xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng theo Quyết định số 413QĐ/UB ngày 27/02/1999.
- Quần thể di tích - danh thắng Hang Son ở vị trí “đắc địa , nơi có núi có sông lại chứa đựng bề dày lịch sử chống giặc ngoại xâm gắn với triều đại nhà Trần anh hùng trong lịch sử..
- Trong chương mở đầu của luận văn, tác giả đã trình bày hai vấn đề lớn cần làm rõ đó là cơ sở lý luận về quản lý hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng, trong đó có di tích và danh thắng Hang Son.
- Trong phần cơ sở lý luận tác giả có nêu các khái niệm mang tính bản lề để làm rõ mục đích mà luận văn hướng đến công tác quản lý hoạt động di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son gắn với hoạt động du lịch..
- Cũng trong chương 1, tác giả Luận văn đề cập tới các Nội dung quản lý di tích lịch sử - văn hóa gắn với phát triển du lịch..
- Lấy đó làm căn cứ để chương 2 sẽ đánh giá thực trạng công tác quản lý các hoạt động tại khu di tích và danh thắng Hang Son..
- Trong phần hai của chương này tác giả đi sâu vào giới thiệu tổng quan di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son, khái quát lịch sử hình thành cũng như vai trò của khu di tích và danh thắng đối với hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố Uông Bí nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.
- Đặt khu di tích – danh thắng Hang Son trong mối tương quan với hệ thống di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trong không gian văn hóa - lịch sử của địa phương để thấy được những nét chung nhất về di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh của tỉnh Quảng Ninh..
- Tất cả những nội dung khái quát hóa về lý luận và hiện thực về Di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son làm cơ sở để đối chiếu công tác quản lý di tích này gắn với hoạt động du lịch trong thời gian vừa qua sẽ được trình bày trong chương 2 dưới đây..
- THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TẠI DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA VÀ DANH THẮNG HANG SON.
- Giá trị khu di tích - danh thắng Hang Son 2.1.1 Giá trị không gian cảnh quan, môi trường.
- Cụm di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh Hang Son xứng đáng được giữ gìn, tôn tạo và đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy giá trị khu di tích phục vụ phát triển du lịch trong cuộc sống đương đại..
- Giá trị tâm linh: Di tích lịch sử - danh thắng Hang Son, thành phố Uông Bí nơi có đền thờ Thánh, chùa thờ Phật, là nơi có giá trị tâm linh - tinh thần sâu sắc.
- Giá trị kinh tế: Khu di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son với những giá trị đặc sắc của mình đã và đang từng bước trở thành một điểm đến du lịch.
- Thực trạng công tác quản lý hoạt động tại di tích - danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch.
- Công tác tổ chức bộ máy quản lý tại di tích - danh thắng Hang Son hiện nay khá phù hợp cùng với sự nhiệt huyết của các cá nhân trong ban quản lý và cư dân địa phương đã đáp ứng yêu cầu thực tế trong việc duy trì các hoạt động thường nhật;.
- Công tác tổ chức bộ máy quản lý đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động phục vụ đông đảo tín đồ, du khách tham quan chiêm bái tại khu di tích - danh thắng Hang Son;.
- Sự cần thiết trùng tu, tôn tạo, mở rộng khu di tích lịch sử - văn hoá và danh thắng Hang Son.
- Quản lý công tác trùng tu, tôn tạo và tu bổ cảnh quan di tích.
- Hiện trạng di tích Đền, chùa Hạ trong tổng thể công trình.
- Căn cứ vào giá trị khu di tích lịch sử - văn hoá và Danh thắng Hang Son, ngày Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số 413/QĐ-UBND công nhận Di tích lịch sử - văn hoá và danh thắng Hang Son là di tích cấp tỉnh.
- Cụm Di tích Hang Son có giá trị nhiều mặt về lịch sử - văn hoá, nghiên cứu khoa học, chiến lược quân sự, phát triển kinh tế - xã hội và tham quan du lịch trước mắt cũng như trong tương lai..
- Thực hiện theo quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí chuyển di tích Hang Son về thành phố quản lý..
- Trên cơ sở đó, Trung tâm văn hóa và truyền thông có quyết định về việc thành lập Tổ quản lý di tích lịch sử - văn hóa, danh thắng Hang Son, trên cơ sở quyết định Tổ quản lý tổ chức bảo vệ nguyên trạng di tích..
- Chương 2 của luận văn tác giả trình bày hai nội dung cơ bản: tập trung vào phân tích các giá trị của quần thể di tích - danh thắng Hang Son.
- đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động tại khu di tích gắn với việc phát triển du lịch văn hóa tại khu di tích..
- Với các giá trị tổng hợp mang trong mình, quần thể di tích - danh thắng Hang Son thực sự là nơi thu hút sự quan tâm,.
- ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TẠI DI TÍCH -DANH THẮNG HANG SON GẮN VỚI.
- Những thuận lợi và khó khăn trong công tác quản lý di tích - danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch Những thuận lợi cơ bản.
- Quần thể di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng Hang Son có bề dày lịch sử phát triển, chứa đựng các tầng văn hóa đặc sắc gắn với lịch sử đấu tranh dựng và giữ nước oai hùng của dân tộc trên vùng cửa ngõ Đông Bắc của Tổ quốc..
- với khu di tích – danh thắng chưa nhiều, chưa đa dạng về mặt đối tượng khách..
- Giải pháp quản lý hoạt động tại di tích - danh thắng Hang Son gắn với phát triển du lịch.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên khu di tích..
- Với những giá trị địa lý và cảnh quan rất thuận lợi có thể khẳng định rằng di tích Hang Son xứng đáng được bảo tồn và phát huy theo tiêu chí là một điểm du lịch hấp dẫn..
- Đặc biệt phải xây dựng được các tuyến, điểm du lịch mới gắn với di tích và danh thắng Hang Son.
- Các tuyến du lịch này cần khai thác tối đa giá trị của di tích - danh thắng Hang Son trong các chương trình du lịch..
- Do vậy, Tổ quản lý di tích Hang Son cần hợp tác liên kết với Ban Quản.
- Hiện nay không có hoạt động tổ chức sự kiện du lịch nào tại di tích Hang Son mà chỉ dừng lại ở việc duy trì lễ hội định kỳ hàng năm.
- Trước thực tế trên, việc phối hợp giữa các phòng chức năng của Sở và Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí, Ủy ban Nhân dân phường Phương Nam trong công tác tổ chức quản lý các sự kiện văn hoá - du lịch gắn với di tích Hang Son cần đẩy mạnh hơn nữa..
- Một số đề xuất cụ thể trong công tác quản lý tại di tích - danh thắng Hang Son gắn với hoạt động phát triển du lịch.
- Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với Khu di tích lịch sử văn hóa và danh thắng Hang Son, phường Phương Nam, thành phố Uông Bí..
- ngay việc khai thác đá Núi phượng phía Tây trước cổng di tích Hang Son..
- Nghiên cứu để có kế hoạch tu bổ, tôn tạo phù hợp, nâng cao chất lượng và giá trị của khu di tích và danh thắng, hấp dẫn khách du lịch..
- Liên kết với các doanh nghiệp du lịch lữ hành, liên kết, nối tour giữa các điểm di tích danh thắng nổi bật như Yên Tử - chùa Ba Vàng - hồ Yên Trung - Hang Son thành các tour du lịch văn hóa - sinh thái tâm linh đặc sắc của thành phố Uông Bí..
- giúp du khách mua sắm khi đến tham quan, mang về những ấn tượng tốt về một di tích lịch sử - văn hóa đặc sắc trên địa bàn thành phố Uông Bí..
- Di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Uông Bí nói chung và di tích lịch sử - văn hoá và danh thắng Hang Son nói riêng được quản lý bảo tồn, tôn tạo và khai thác giá trị gắn với phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh là một yêu cầu cấp thiết hiện nay đối với sự phát triển năng động về kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.
- Di tích lịch sử - văn hoá và danh thắng Hang Son là một trong những di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh nằm trên địa bàn thành phố Uông Bí.
- Tuy nhiên hoạt động du lịch của nơi đây còn chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của di tích.
- ra các giá trị căn bản, nổi bật của khu di tích đối với quá khứ lịch sử cũng như cuộc sống đương đại.
- Trên cơ sở đó, xuất phát từ thực tiễn, tác giả đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động du lịch tại di tích, trong đó có các giải pháp về công tác tổ chức, quản lý hoạt động tại khu di tích gắn với hoạt động phát triển du lịch.
- Xây dựng và phát triển điểm đến Hang Son, tổ chức quản lý hoạt động tại di tích - danh thắng Hang Son gắn với hoạt động du lịch

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt