« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ Thuật: Nghiên cứu, thiết kế mô hình hệ thống truyền thông Radio số đồng nhất 3 cấp tỉnh, huyện, xã qua internet và sóng FM


Tóm tắt Xem thử

- Tuy nhiên, trái ngược với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống phát thanh (Đài tiếng nói Việt Nam và đài phát thanh các Tỉnh, Thành phố), hệ thống truyền thanh cơ sở bộc lộ nhiều điểm yếu, chưa đáp ứng được tốc độ phát triển thời đại cũng như chưa phát huy hết tiềm năng của hệ thống truyền thanh cơ sở.
- Những tồn tại của hệ thống truyền thanh cơ sở phải kể đến như sau:.
- Hệ thống thiếu đồng bộ: Nếu nói về phương thức truyền tải âm thanh thì có 2 phương pháp là: Truyền thanh có dây và Truyền thanh không dây (chủ yếu dùng sóng FM).
- Cả hai hệ thống đều bộc lộ nhiều điểm bất cập, trong đó đặc biệt là hệ thống không dây dùng sóng FM.
- Hệ thống không dây được triển khai ồ ạt, thay thế rất nhiều hệ truyền thanh có dây từ đầu những năm 2000 bởi rất nhiều nhà cung cấp khác nhau.
- Hệ thống thiếu an toàn, tin cậy: Khác với hệ thống truyền thanh có dây, hệ thống truyền thanh không dây FM có ưu điểm trong việc triển khai, không phụ thuộc nhiều vào địa hình, dễ dàng bổ sung thêm điểm thu đầu cuối, không làm ảnh hưởng đến công suất máy phát tại trung tâm.
- Thông tin đến người nghe chưa kịp thời và chưa đủ hấp dẫn: Như đã nói ở trên, chất lượng âm thanh của hệ thống truyền thanh còn nhiều bất ổn, nhiều địa phường còn có thể nói là chất lượng âm thanh rất kém, do vậy không thể dùng hệ thống loa này để phát những nội dung giải trí được, vô tình làm phản tác dụng, gây phản ứng xấu cho người nghe..
- Hướng giải quyết mà trong khuôn khổ luận văn cần nghiên cứu là thiết kế hệ thống truyền thông radio số đồng nhất 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), kết hợp giữa công nghệ truyền thanh qua Internet và sóng FM.
- Mục tiêu đạt được là nâng cao chất lượng dịch vụ, hệ thống phải bảo mật, có thể phát thanh đồng nhất 3 cấp, qua Internet và không dây (truyền thanh qua sóng FM).
- Nghiên cứu lý thuyết, thiết kế mô hình hệ thống truyền thông radio số đồng nhất 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), bao gồm nghiên cứu lí thuyết chính về xây dựng hệ thống Radio số, truyển thanh qua Internet, thiết kế mô hình phần cứng truyền phát thông tin, thiết kế mô hình cơ sở dữ liệu, thiết kế chức năng phần mềm lưu trữ dữ liệu và thiết kế phần mềm quản lý cho hệ thống máy chủ phát thanh..
- Nghiên cứu đề xuất mô hình hệ thống máy chủ sản xuất nội dung số, máy chủ phát sóng và các hệ thống máy thu Internet Radio (đặt cạnh máy phát FM), kết hợp nghiên cứu.
- Đây là bộ giải pháp tổng thể đảm bảo rằng hệ thống phát thanh được bảo mật, tin cậy, đồng nhất 3 cấp..
- Trong khuôn khổ luận văn, tác giả sẽ nghiên cứu, thiết kê mô hình hệ thống truyền thông radio số đồng nhất 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), kết hợp giữa công nghệ truyền thanh qua Internet với sóng FM, sử dụng các nền tảng phần cứng, phần mềm mới nhất..
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu về các mô hình truyền thông số qua internet và các mô hình kết hợp giữa Internet với sóng FM, từ đó đưa ra thiết kế hệ thống truyền thông radio số đồng nhất 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), kết hợp giữa công nghệ truyền thanh qua Internet với sóng FM.
- Cuối cùng là đề xuất lựa chọn đúng đắn để ứng dụng vào xây dựng hệ thống truyền thông không dây đồng nhất 3 cấp Tỉnh, Huyện, Xã qua Internet..
- Đề xuất mô hình và đưa ra kết luận về tính khả thi của hệ thống truyền thông radio số đồng nhất 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), kết hợp giữa công nghệ truyền thanh qua Internet với sóng FM..
- Chương 1: Tổng quan về hệ thống truyền thông số qua internet và hệ thống truyền thanh qua sóng FM.
- Chương 2: Đề xuất mô hình hệ thống truyền thông đồng nhất 3 cấp.
- Chương 3: Hoàn thiện mô hình hệ thống với các phân hệ phần cứng, phần mềm.
- Trong chương này, chúng ta tìm hiểu về các khái niệm, công nghệ mới và cũ của hệ thống truyền thanh AM, truyền thanh qua sóng FM và qua Internet, từ đó đưa ra ưu điểm, nhược điểm của mỗi loại hình và lí do tại sao nên đề xuất một mô hình truyền thanh mới..
- Tổng quan về các công nghệ đang sử dụng trên các hệ thống truyền thanh tại Việt Nam.
- Truyền thanh hữu tuyến là hệ thống truyền tải âm thanh từ điểm phát tới các điểm thu thông qua đường truyền hữu tuyến.
- Hình 1.1: Hệ thống truyền thanh có dây.
- Phương thức truyền thanh vô tuyến (truyền thanh không dây phát sóng FM) Hệ thống truyền thanh không dây cho phường xã không còn xa lạ gì đối với mọi người dân.
- Dưới đây là sơ đồ của hệ thống truyền thanh không dây lắp đặt cho xã phường:.
- Hình 1.1: Hệ thống truyền thanh không dây.
- Ngoài các hệ thống truyền thanh cũ (có dây, FM), trong những năm gần đây, chúng ta đã đưa ra một số đề án thử nghiệm truyền thanh số và cũng đang được triển khai như hệ thống phát thanh số theo tiêu chuẩn DAB+ tại Việt Nam..
- Nhược điểm của các phương thức cũ Với hệ thống truyền thanh có dây:.
- Hệ thống truyền thanh có dây bằng dây đồng và tăng âm đã được xây dựng và tồn tại ở Việt Nam trên 30 năm qua, công nghệ thiết bị lạc hậu, chất lượng âm thanh kém và không đồng đều trên toàn tuyến..
- Việc bảo trì sửa chữa đường dây rất vất vả và nguy hiểm do sét đánh, chập điện lưới vào dây truyền thanh… Khi triển khai hệ thống truyền thanh có dây ở vùng sâu, vùng xa có nhiều đồi núi hoặc sông rạch thì việc trồng cột trụ và kéo dây sẽ rất gian nan và tốn kém..
- Với các hệ thống truyền thanh không dây thế hệ cũ:.
- Hệ thống không dây công nghệ cũ phát sóng ở băng tần FM (87.5108MHz), tuy khắc phục được 3 nhược điểm của mạng có dây, nhưng lại phát sinh 3 nhược điểm mới:.
- Nghiên cứu, tìm hiểu một số hệ thống truyền thanh tiên tiến trên thế giới hiện nay.
- hay như những quốc gia lớn tại châu Âu, hệ thống truyền thanh vẫn được duy trì và phát triển, tùy vào đặc thù và cách thức khác nhau của từng nước..
- Nghiên cứu lý thuyết về hệ thống truyền thanh qua Internet 1.3.1.
- một sự phát triển cực kỳ mạnh mẽ bởi chi phí phát triển và vận hành Radio Internet là rất thấp so với hệ thống Radio cổ điển..
- Hệ thống Shoutcast được sử dụng cho việc truyền âm thanh hoặc hình ảnh trong hình thức của một dòng dữ liệu, sử dụng giao thức HTTP.
- Hệ thống này được phát triển cho các ứng dụng như Winamp.
- Việc khảo sát nghiên cứu không chỉ thực hiện trên hệ thống truyền thanh không dây của Việt Nam mà còn nghiên cứu trên các hệ thống truyền thanh khác trên thế giới, với việc đưa ra các thách thức lớn với hệ thống truyền thanh của Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.
- Trong chương tiếp theo, tác giả sẽ đề xuất mô hình hệ thống truyền thanh không dây, phù hợp với tình hình Việt Nam..
- CHƢƠNG 2: NHU CẦU THỰC TẾ VÀ ĐỀ XUẤT MÔ HÌNH HỆ THỐNG TRUYỀN THANH KHÔNG DÂY ĐỒNG NHẤT 3 CẤP.
- Trong chương này, chúng ta sẽ tìm hiểu về yêu cầu thực tế của hệ thống truyền thanh trong thời đại mới, từ đó đưa ra mô hình hệ thống truyền thanh không dây đồng nhất 03 cấp..
- Yêu cầu của hệ thống truyền thanh không dây đồng nhất 03 cấp 2.1.1.
- Thực trạng hiện nay của hệ thống truyền thanh.
- Hệ thống truyền thanh hiện nay đã đạt được khá nhiều thành tựu so với trước kia, cụ thể là:.
- Bên cạnh các ưu điểm đã đạt được, hệ thống truyền thanh hiện nay ở Việt Nam cũng không tránh khỏi các nhược điểm như:.
- Hệ thống truyền thanh được đầu tư tại nhiều tỉnh, thành phố hiện tại đã cũ, kém ổn định, nhiều máy phát hiện phát không đủ công suất như thiết kế ban đầu..
- Khả năng đảm bảo an toàn dữ liệu thấp, hệ thống truyền thanh không dây FM dễ bị hack, phát những bản tin tuyên truyền tiếng nước ngoài, hay chống phá nhà nước vẫn còn xảy ra..
- Yêu cầu của hệ thống truyền thanh không dây đồng nhất 03 cấp.
- a) Yêu cầu đầu tiên của hệ thống truyền thanh không dây mới là phải đáp ứng được hoạt động với quy trình phát thanh cũ.
- b) Yêu cầu thứ 2 là phải tận dụng được nền tảng phần cứng sẵn có, nhưng lại phát triển thêm các module phần mềm và phần cứng, đảm bảo khắc phục được những yếu điểm của hệ thống cũ.
- Nội dung hệ thống phát thanh phải đồng bộ từ cấp Tỉnh đến cấp Huyện và Xã.
- Hệ thống truyền thanh qua Internet có thể kiểm soát nội dung toàn bộ hệ thống bằng phần mềm..
- Hệ thống kết hợp linh hoạt giữa sóng FM và Internet.
- Hệ thống có khả năng stream audio qua hệ thống máy chủ, trên Internet, hỗ trợ việc nghe đài không chỉ qua các máy thu Internet Radio mà còn có thể nghe qua ứng dụng trên di động (tương tự công nghệ nghe nhạc trực tuyến).
- Hệ thống có thiết bị phần cứng lắp đặt tại các xã (máy thu Internet Radio), có thể kết nối tới máy chủ streaming qua Internet.
- Hệ thống có thể bảo vệ kênh truyền, kết nối giữa máy phát FM cấp xã đến các thôn bản..
- Mô hình hệ thống truyền thanh không dây đồng nhất 3 cấp.
- Trong mục dưới đây, sau khi nghiên cứu về các yêu cầu cấp thiết của hệ thống truyền thanh trong thời đại mới, tác giả sẽ đưa ra những đề xuất từ phần cứng đến phần mềm để xây dựng mô hình hệ thống truyền thanh không dây đồng nhất 03 cấp..
- Tận dụng tối đa hệ thống thiết bị hiện có của mạng truyền thanh cơ sở..
- Hệ thống điều khiển mới phải tương thích với các hệ thống cũ, nếu không tương thích, yêu cầu nhà cung cấp mới phải nâng cấp phần mềm của tất cả thiết bị cũ không phù hợp..
- Cải tạo hệ thống cũ cho chuẩn hóa với hệ thống điều khiển mới.
- Những thiết bị chủ yếu khi nâng cấp hệ thống như sau:.
- Máy chủ phát thanh và máy chủ nội dung đặt tại trung tâm tỉnh, đảm bảo nội dung trên hệ thống 3 cấp tỉnh, huyện, xã luôn được đồng nhất..
- Hình 0.1: Mô hình hệ thống truyền thông không dây đồng nhất 3 cấp.
- Qua khảo sát và nghiên cứu sơ bộ tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk, em đề xuất mô hình hệ thống phần cứng, được mô tả như trong hình 2.1, bao gồm:.
- Hệ thống máy chủ nội dung phát sóng;.
- Hệ thống máy chủ phát sóng qua internet (streaming server);.
- Hệ thống máy trạm làm chương trình tại tỉnh, huyện, xã;.
- Hệ thống máy thu Internet Radio tại các huyện, xã.
- Hệ thống máy phát FM cấp huyện (88-108 MHz/500W) và cấp xã (54-68 MHz/50W) có tích hợp máy phát mã RDS-OTP;.
- Hệ thống thiết bị đầu cuối có tích hợp module giải mã RDS-OTP, nhận tín hiệu và phát trực tiếp ra loa.
- Hệ thống sử dụng kết hợp (hybrid) giữa truyền phát qua FM và qua Internet..
- Trong tình huống bình thường, hệ thống hoạt động qua đường truyền Internet từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã.
- Các máy thu Internet radio tại xã, huyện sẽ thu sóng trực tiếp từ hệ thống máy chủ phát sóng (streaming server), sau đó phát sóng đến các điểm thu FM tại các cụm dân cư.
- Trong các tình huống Internet bị đứt cáp, thậm chí cả 3G cũng mất (thiên tai, gãy đứt), hệ thống có thể tự động chuyển qua phát thanh qua FM từ đài phát thanh cấp Tỉnh đến các đài cấp huyện, xã.
- cứng, phần mềm trong hệ thống truyền thanh không dây đồng nhất 03 cấp vừa được đề xuất:.
- Tác giả cũng tìm hiểu về các yêu cầu của hệ thống truyền thanh mới: phải khắc phục được những nhược điểm của hệ thống truyền thanh cũ, trong khi đó vẫn phải đáp ứng những yêu cầu trong thực tế: Đó là tăng cường sự bảo mật của hệ thống thu phát sóng FM, đó là tăng chất lượng dịch vụ với hệ thống phát sóng qua Internet, đó là giữ nguyên quy trình sản xuất tin bài, phát thanh… Kết hợp với việc nghiên cứu các công nghệ mới nhất của hệ thống phát thanh trên thế giới (chương 1), tác giả đưa ra mô hình hệ thống truyền thanh không dây đồng nhất 03 cấp hoàn toàn mới, kết hợp giữa FM Radio và Internet Radio..
- Trong chương tiếp theo, tác giả sẽ đi sâu vào chi tiết từng phân hệ trong hệ thống mình đã đề xuất để đảm bảo hệ thống đáp ứng được yêu cầu đặt ra..
- CHƢƠNG 3: HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHẦN CỨNG VÀ PHẦN MỀM CHO MÔ HÌNH TRUYỀN THANH KHÔNG DÂY.
- Trong chương này, tác giả sẽ làm rõ chức năng từng phân hệ phần cứng, phần mềm trong hệ thống truyền thanh không dây đồng nhất 03 cấp đã được đề xuất, đảm bảo hệ thống đáp ứng được những yêu cầu đã được nêu trên..
- Hệ thống máy chủ nội dung.
- Máy chủ nội dung là hệ thống máy chủ dành cho việc thu nhận, lưu trữ nội dung các bản tin, xây dựng hệ thống phần mềm quản lý và điều khiển nội dung số.
- Hệ thống phần mềm có thể được thiết kế để lưu trữ dữ liệu theo kiểu phân tán hoặc tập trung với mục đích tối ưu hóa hoạt động, tốc độ xử lý của hệ thống..
- Hệ thống máy chủ phát sóng.
- Hệ thống máy chủ phát sóng (streaming server), như trong hình 2.1, nhận nội dung tin bài từ máy chủ sản xuất và điều khiển nội dung, sau đó phát các bản tin qua Internet và thu thập số liệu từ các máy thu Internet Radio:.
- Tính năng này cho phép đảm bảo kết nối ổn định, bảo mật để tránh việc hệ thống bị hack vào và truyền tin tức không chính xác..
- Module phần mềm theo dõi, giám sát, quản lý thông tin hệ thống máy thu Internet Radio và điều khiển máy thu Internet Radio từ xa.
- Do tính quan trọng của máy thu Internet Radio trong hệ thống truyền thanh không dây đồng nhất 3 cấp, để đảm bảo an toàn thông tin, nhóm thực hiện đề tài sẽ nghiên cứu, thiết kế, xây dựng, chế tạo từ phần cứng đến phần mềm..
- Hình 3.1: Sơ đồ khối hệ thống máy thu Internet Radio 3.4.
- Hệ thống máy phát FM cấp huyện (88-108 MHz/500W) sử dụng công suất 500W phát công suất lớn bao trùm toàn huyện.
- Hệ thống máy phát FM cấp xã (54-68 MHz/50W) thì dùng công suất nhỏ hơn.
- Trong hệ thống truyền thanh không dây, thiết bị đầu cuối ở đây là các máy phát tín hiệu qua loa phóng thanh (máy thu FM đặt tại thôn bản, thu tín hiệu từ cấp xã, huyện, tinh) và phát trực tiếp qua loa.
- Để xây dựng hệ thống truyền thanh không dây đồng nhất 03 cấp, cần phải làm chủ cả phần cứng và phần mềm hệ thống..
- Mục đích trong hệ thống phần mềm là là xây dựng hệ thống máy chủ nội dung và máy chủ phát sóng, để nhận nội dung tin bài từ các đơn vị sản xuất và điều khiển luông nội dung nội dung, sau đó phát các bản tin qua Internet và thu thập số liệu từ các máy thu Internet Radio, thông qua hệ thống sử dụng công nghệ IoT..
- Đặng Hoài Bắc, em đã hoàn thành đồ án “Nghiên cứu, thiết kế mô hình hệ thống truyền thông radio số đồng nhất 03 cấp tỉnh, huyện, xã qua internet và sóng FM” với các kết quả đạt được như sau:.
- Khảo sát mô hình hệ thống truyền thanh tại Việt Nam và trên thế giới.
- Khảo sát tình hình hệ thống truyền thanh tại Việt Nam, các yếu điểm cần khắc phục và các tính năng cần phát triển thêm..
- Xây dựng mô hình hệ thống truyền thông radio số đồng nhất 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), kết hợp giữa công nghệ truyền thanh qua Internet với sóng FM được chứng minh tính khả thi và phương thức triển khai có thể đưa vào thử nghiệm trong thực tế..
- Đề xuất tính năng cụ thể của các mô đun phần cứng cũng như phần mềm trong hệ thống để đáp ứng được yêu cầu trong thực tế.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt