« Home « Kết quả tìm kiếm

Lập trình hướng đối tượng bài 1


Tóm tắt Xem thử

- Bài 1 Tổng quan Lập trình hướng đối tượng Trịnh Thành Trung [email protected] Nội dung 1.
- Kỹ thuật lập trình 2.
- Kỹ thuật hướng đối tượng 3.
- Phân tích thiết kế hướng đối tượng Kỹ thuật lập trình Lập trình hướng đối tượng là một kỹ thuật lập trình.
- Vậy kỹ thuật lập trình là gì? 1 4 Kỹ thuật lập trình • "Lập trình hướng đối tượng" là một kỹ thuật lập trình.
- Vậy "kỹ thuật lập trình" là gì.
- Kỹ thuật lập trình: Kỹ thuật thực thi một giải pháp phần mềm (cấu trúc dữ liệu + giải thuật) dựa trên nền tảng một phương pháp luận (methodology) và một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình phù hợp với yêu cầu đặc thù của ứng dụng.
- 5 Kỹ thuật lập trình • Các mô thức lập trình • Các ý tưởng, thuật toán để giải quyết vấn đề • Phong cách trình bày trong lập trình • Văn hóa lập trình "Phương pháp luận" 6 Kỹ thuật lập trình • Mô thức - nguyên tắc chung cơ bản • Cú pháp - xác định cái gì là hợp lệ trong mã nguồn • Ngữ nghĩa - ngữ pháp của ngôn ngữ lập trình "Ngôn ngữ lập trình" 7 Ngôn ngữ lập trình • Ngôn ngữ.
- Phương tiện để giao tiếp • Hệ thống ký hiệu để diễn đạt 8 Ngôn ngữ lập trình • Ngôn ngữ máy • Các chỉ thị được thể hiện bằng các chữ số nhị phân 1 và 0.
- Phương thức • Thông điệp • Được gửi từ đối tượng này đến đối tượng kia, không bao gồm đoạn mã thực sự sẽ được thực thi • Phương thức • Thủ tục/hàm trong ngôn ngữ lập trình cấu trúc • Là sự thực thi dịch vụ được yêu cầu bởi thông điệp • Là đoạn mã sẽ được thực thi để đáp ứng thông điệp được gửi đến cho đối tượng Các nguyên lý cơ bản Trừu tượng hóa, đóng gói, module hóa, phân cấp.
- 4 37 Các nguyên lý cơ bản LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Trừu tượng hóa Đóng gói Module hóa Phân cấp 39 Ví dụ • Bài toán Quản lý sinh viên 40 Trừu tượng hóa • Phụ thuộc vào góc nhìn: 41 Đóng gói • Đóng gói • Che giấu, ẩn đi chi tiết thực hiện bên trong • Cung cấp cho thế giới bên ngoài một giao diện • Người dùng không phụ thuộc vào việc sửa đổi sự thực thi bên trong Phân tích thiết kế hướng đối tượng Object Oriented Analysis and Design (OOAD) 5 49 Phân tích thiết kế hướng đối tượng • Phương pháp luận (methodology) trong PT&TK phần mềm thông thường được định nghĩa như là một tập các quá trình và thao tác để tìm và khám phá cách có thể giải quyết được bài toán phần mềm.
- 50 Phát triển phần mềm • Sáu giai đoạn • Giai đoạn 0: Lập kế hoạch (make a plan.
- Giai đoạn 1: Xác định mục tiêu - làm gì (what are we making.
- Giai đoạn 2: Xác định cách làm thế nào (how to build it.
- Giai đoạn 3: Xây dựng phần lõi - Building the core • Giai đoạn 4: Lặp lại (hiệu chỉnh) các trường hợp sử dụng • Giai đoạn 5: Phát triển (evolution) 51 Xác định mục tiêu • Giai đoạn 1: Xác định mục tiêu - làm gì (what are we making.
- Trong giai đoạn này chúng ta có nhiệm vụ xác định cụ thể các mục tiêu, chức năng và nhiệm vụ mà phần mềm chúng ta cần xây dựng phải đáp ứng.
- Trong phương pháp lập trình cổ điển hướng thủ tục người ta gọi giai đoạn này là giai đoạn tạo ra “phân tích yêu cầu và mô tả hệ thống” (requirements analysis and system specification.
- Trong PT&TK hướng đối tượng người ta sử dụng các ký pháp và kỹ thuật Use case để mô tả các công việc này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt