« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Công tã xã hội: Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong hoạt động tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình tại Văn phòng hỗ trợ nạn nhân - Trung Tâm CSAGA


Tóm tắt Xem thử

- Ơ SỞ LÝ LUẬN VỀ VAI TRÒ CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG HO ỘNG THAM VẤN VỚI PHỤ NỮ BỊ B O LỰ ÌN.
- Khái niệm bạo lực gia đình và các khái niệm liên quan.
- Khái niệm bạo lực/ bạo lực gia đình.
- Bạo lực với phụ nữ.
- Phân loại tham vấn.
- Quy trình tham vấn.
- Một số văn bản pháp lý về phòng chống bạo lực gia đình.
- Một số văn bản pháp lý quốc tế về phòng chống bạo lực gia đình.
- Khung pháp lý về phòng chống bạo lực gia đình ở Việt Nam.
- Thực trạng hoạt động tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình của nhân viên công tác xã hội tại ăn phòng ỗ trợ Nạn nhân - Trung tâm CSAGA.
- Hình thức tham vấn với phụ nữ bị bạo lực gia đình tại Văn phòng hỗ trợ nạn nhân - Trung tâm CSAGA.
- Nội dung tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình tại văn phòng hỗ trợ nạn nhân trung tâm CSAGA.
- Tham vấn về tâm lý xã hội.
- Tham vấn về mặt pháp lý.
- Tham vấn về sức khỏe.
- Tham vấn về các kỹ năng sống.
- Nhân viên công tác xã hội trong hoạt động tham vấn với phụ nữ bị bạo lực gia đình tại ăn phòng Hỗ trợ nạn nhân - Trung tâm CSAGA.
- Vai trò tham vấn.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện các vai trò của nhân viên công tác xã hội trong hoạt động tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình tại Văn phòng hỗ trợ nạn nhân tại Trung tâm CSAGA.
- Các yếu tố từ nhân viên công tác xã hội làm công tác tham vấn.
- Sự hợp tác của người phụ nữ bị bạo lực gia đính.
- PHỎNG VẤN SÂU DÀNH CHO THAM VẤN VIÊN.
- Năm 2007, hính phủ iệt Nam ban hành luật phòng, chống bạo lực gia đình.
- ặc biệt là chưa có nhiều nghiên cứu về bạo lực gia đình chống lại phụ nữ dưới góc nhìn công tác xã hội..
- Ở trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới – ia đình – Phụ Nữ và Vị thành niên (gọi tắt là CSAGA), phòng Hỗ trợ Nạn nhân luôn dành một quỹ thời gian tương đối lớn cho hoạt động tham vấn cho nạn nhân bạo lực gia đình.
- Từ những lý do được phân tích ở trên, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong hoạt động tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình tại Văn phòng hỗ trợ nạn nhân - Trung Tâm CSAGA” để làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ..
- Các nghiên cứu về bạo lực gia đình.
- Nghiên cứu liên quan đến tham vấn và tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình ở trong nước.
- Dưới đây chúng tôi xin nêu ra một số nghiên cứu liên quan đến vấn đề Tham vấn cho phụ nữ bị BL.
- Nghiên cứu các giải pháp hạn chế bạo lực gia đình với phụ nữ và trẻ em của Bùi Thị Xuân Mai đã chỉ ra sự thiếu hụt các dịch vụ trợ giúp phụ nữ bị bạo lực gia đình trong đó đặc biệt là dịch vụ tham vấn.
- Do vậy, luận văn “ ai trò của nhân viên Công tác xã hội trong hoạt động tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình tại ăn phòng hỗ trợ nạn nhân - rung âm S ” là đề tài mới và không trùng tên với các đề tài đã công bố..
- Kết quả nghiên cứu hệ thống hóa cơ sở lý luận về BL , tham vấn cho PN bị BL.
- Thông qua thực trạng hoạt động tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình ở VPHTNN -Trung tâm CSAGA và những kết quả đạt được từ hoạt động tham vấn để tìm hiểu “ ai trò của nhân viên công tác xã hội trong hoạt động.
- hông qua điều tra bảng hỏi, phỏng vấn sâu để làm rõ thực trạng hoạt động tham vấn của NVCTX với phụ nữ bị BL tại VPHTNN -Trung tâm CSAGA..
- Từ kết quả nghiên cứu, đưa ra những khuyến nghị, giải pháp nâng cao vai trò của nhân viên xã hội trong khi tiến hành hoạt động tham vấn với phụ nữ bị bạo lực gia đình tại trung tâm và địa phương nơi phụ nữ bị BL cư trú..
- Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong hoạt động tham vấn với phụ nữ bị bạo lực gia đình tại ăn phòng hỗ trợ nạn nhân – Trung Tâm CSAGA..
- Khách hàng tham vấn thường xuyên tại CSAGA là phụ nữ đã có gia đình bị bạo lực về thể chất, tinh thần, tình dục… trong gia đình.
- ăn phòng hỗ trợ nạn nhân bạo lực giới– Trung tâm CSAGA 7.
- Thực trạng hoạt động tham vấn cho PN bị BL tại VPHTNN – trung tâm như thế nào?.
- Nhân viên Công tác xã hội có vai trò như thế nào trong việc trợ giúp phụ nữ bị bạo lực gia đình tại Trung tâm CSAGA?.
- lãnh đạo trung tâm 02 người, Phụ nữ bị BL : 10 người, nhân viên công tác xã hội thực hiện tham vấn: 05 người, cán bộ quản lý: 03 người..
- Nhân viên công tác xã hội và hoạt động tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình tại ăn phòng ỗ trợ nạn - Trung tâm CSAGA..
- Khái niệm bạo lực gia đình và các khái niệm liên quan 1.1.2.1.
- Khái niệm bạo lực.
- Mặt khác, bạo lực gia đình là hành vi cố ý.
- Các loại hình bạo lực gia đình.
- Bạo lực với phụ nữ..
- Tham vấn 1.1.5.1.
- ăn cứ vào đối tượng tham vấn:.
- Tham vấn chia thành 3 loại: tham vấn cá nhân, tham vấn gia đình và tham vấn nhóm:.
- Phụ nữ bị bạo lực gia đình cần có một điểm tựa, một niềm tin..
- NV CTXH có thể sử dụng các phương pháp tư vấn, tham vấn tâm lý cho phụ nữ bị bạo lực gia đình, có thể là đối mặt với sự sợ hãi, giúp phụ nữ bị bạo lực gia đình nói ra sự lo lắng..
- Như vậy, đối với phụ nữ bị bạo lực gia đình, N cần có những tiến trình công tác xã hội phù hợp, quan tâm, chăm sóc về sức khỏe và tư vấn, tham vấn tâm lý..
- Như vậy trong quá trình tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình NVCTXH cần bắt đầu mọi vấn đề của thân chủ từ chính thân chủ, NVCTXH cần giúp thân chủ tháo bỏ rào cản từ môi trường xã hội.
- Với những thân chủ là nạn nhân bị bạo lực gia đình môi trường xã hội chính là gia đình.
- Phòng chống Bạo lực với phụ nữ - Bảo vệ trẻ em.
- Một số văn bản pháp lý về phòng chống bạo lực gia đình 1.3.1.
- Khung pháp lý về phòng chống bạo lực gia đình ở Việt Nam 1.3.2.1.
- pháp lý cụ thể này đã tạo điều kiện thuận lợi và ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động tham vấn cho phụ nữ bị BL .
- hực trạng hoạt động tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình của nhân viên công tác xã hội tại ăn phòng ỗ trợ Nạn nhân - Trung tâm CSAGA.
- Thực chất bước này là nội dung xác định vấn đề và đối tượng cần giúp là ai trong giai đoạn 1 của tiến trình tham vấn cá nhân bởi lẽ khi tạo lập mối quan hệ và lòng tin phụ nữ bị bạo lực gia đình sẽ trình bày những vấn đề khó khăn của mình..
- ua đây cho thấy quy trình tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình ở VPHTNN tương đối bài bản, chuyên nghiệp và liên tục..
- ường dây hiện đang được Trung tâm duy trì là: ường dây hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình .
- Trong tất cả các đối tượng được tham vấn nêu trên thì tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình là một trong những dịch vụ CTXH mạnh nhất do Trung tâm CSAGA cung cấp.
- Trung tâm hiện đang duy trì đường dây tư vấn – tham vấn miễn phí cho phụ nữ bị bạo lực gia đình và những người quan tâm tới vấn đề này (04 3775.
- Trung tâm còn tham vấn tâm lý cho trẻ em trong những gia đình có xảy ra bạo lực gia đình..
- hình thức tham vấn nhóm lại ít được sử dụng hơn.
- Ngoài việc tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình qua điện thoại, tham vấn trực tiếp tại phòng tham vấn, tham vấn qua chat room trên website của trung tâm CSAGA, NVCTXH cũng tham vấn cho cả những người thân trong gia đình của nạn nhân..
- Tham vấn qua tổng đài hotline và tham vấn cá nhân.
- NVCTXH đồng thời phải tham vấn.
- Các NVCTXH làm tham vấn tại VPHTNN cho biết:.
- “Hầu hết chị em phụ nữ bị bạo lực gia đình đến đây đều ở mức độ nghiêm trọng.
- Như vậy chúng ta thấy rằng các chị em phụ nữ bị bạo lực gia đình khi đến với VPHTNN họ được tham vấn rất nhiều nội dung liên quan đến tâm lý xã hội như: cảm xúc, nhận thức và giao tiếp.
- ừ những vấn đề nêu trên mà phụ nữ bị bạo lực gia đình gặp phải nên một trong những nội dung mà NVCTXH cần tham vấn cho họ đó là việc trợ giúp pháp lý..
- Nhân viên công tác xã hội trong hoạt động tham vấn với phụ nữ bị bạo lực gia đình tại ăn phòng ỗ trợ nạn nhân - Trung tâm CSAGA.
- Trị liệu/tham vấn hôn nhân và gia đình - Làm vai trò cầu nối với liên kết các hệ thống:.
- các phương pháp tư vấn, tham vấn tâm lý cho phụ nữ bị bạo lực gia đình, có thể là đối mặt với sự sợ hãi, giúp phụ nữ bị bạo lực gia đình nói ra sự lo lắng..
- nữ bị bạo lực gia đình, NV CTXH cần có những tiến trình công tác xã hội phù hợp, quan tâm, chăm sóc về sức khỏe và tư vấn, tham vấn tâm lý..
- Kết quả từ phỏng vấn sâu cho thấy 100% NVCTXH được hỏi cho rằng phụ nữ bị BL cần tham vấn về các vấn đề liên quan đến tâm lý xã hội như:.
- ổ chức triển lãm trưng bày các tác phẩm tranh - ảnh về bạo lực gia đình.
- Mô hình sẽ hỗ trợ công việc và tăng thu nhập trực tiếp cho 10 phụ nữ bị bạo lực gia đình tại Hà Nội.
- Giúp người phụ nữ có kiến thức và kỹ năng phòng, phòng chống bạo lực gia đình.
- iện nay, hoạt động tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình tại VPHTNN, đã mang lại những hiệu quả tích cực, vô cùng hữu ích trong việc trợ giúp cho PN bị BL .
- Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới vai trò của nhân viên công tác xã hội hoạt động tham vấn.
- Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của các cán bộ tham vấn quyết định rất nhiều đến chất lượng của các ca tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình.
- Bởi hoạt động tham vấn ngoài việc làm việc với phụ nữ bị bạo lực gia đình, người thân của họ, NVCTXH cũng phải làm việc với chính quyền địa phương, cán bộ tại các địa phương (quá trình xác minh thông tin, trợ giúp, theo dõi lượng giá trường hợp giúp đỡ).
- Như vậy chúng ta thấy rằng sự hợp tác của chính quyền địa phương nơi phụ nữ bị bạo lực gia đình cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động tham vấn.
- Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong hoạt động tham vấn đối với phụ nữ bị BL đang là khách hàng ở CSAGA như sau:.
- Câu 2: Quy trình tham vấn cho PN bị BL hiện nay ở VPHTNN như thế nào?.
- Câu 4: ơ sở vật chất hiện nay của P NN - phục vụ cho công tác tham vấn cho phụ nữ bị bạo lực gia đình hiện nay như thế nào?.
- Câu 9: Theo anh/chị, nhân viên xã hội có những vai trò khi tham vấn cho PN bị BL.
- i là người gây ra bạo lực với chị?.
- Những nội dung tham vấn cho chị hiện nay của ăn phòng hỗ trợ?.
- Tham vấn tâm lý - Sức khoẻ.
- CSAGA (2012), Cẩm nang hỗ trợ người bị bạo lực giới..
- CSAGA, CCHIP, LOOK (2012), Cẩm nang dành cho những người bị bạo lực gia đình..
- ăn phòng hỗ trợ nạn nhân bạo lực giới (2015), Nhật ký tham vấn..
- Lê Thị Quý (1994), Bạo lực gia đình ở Việt Nam, Tạp chí Khoa học phụ nữ..
- UN (1993) Tuyên bố về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ.
- UNFPA (2012), Ước tính thiệt hại kinh tế do bạo lực gia đình gây ra với

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt