« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Bảo tồn và phát huy giá trị dân ca quan họ ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang


Tóm tắt Xem thử

- BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DÂN CA QUAN HỌ Ở HUYỆN VIỆT YÊN, TỈNH BẮC GIANG.
- Trong gần chục năm trở lại đây, dân ca Quan họ đang là nội dung thu hút và hấp dẫn khách du lịch.
- Vấn đề ở đây là phải bảo tồn như thế nào để dân ca Quan họ đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch, nhưng không làm mất đi những giá trị vốn có của nó.
- Thực tế cho thấy rằng, công tác bảo tồn và phát huy di sản dân ca Quan họ tại huyện Việt Yên luôn được chú trọng và đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.
- Sự thật hình thức trình diễn, không gian trình diễn, thậm chí tính chất của dân ca Quan họ có thể bị biến đổi, méo mó.
- Việc đưa dân ca Quan họ vào trường phổ thông để lan tỏa, bảo tồn cũng gặp nhiều khó khăn..
- trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang, tôi đã lựa chọn đề tài: Bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý văn hóa..
- Trong nhiều năm qua, đã có không ít công trình nghiên cứu về dân ca Quan họ nói chung và công tác bảo tồn, phát huy giá trị dân ca Quan họ nói riêng.
- Các nghiên cứu về Quan họ.
- Tìm hiểu dân ca Quan họ của Trần Linh Quý, Nguyễn Hồng Thao [37].
- Tìm hiểu nguồn gốc Quan họ Bắc Ninh của Nguyễn Tiến Chiêu [9], Dân ca Quan họ Bắc Ninh của Lưu Hữu Phước, Nguyễn Văn Phú, Nguyễn Viêm và Tú Ngọc [33].
- Quan họ Bắc Ninh của Nguyễn Viêm [48].
- Các công trình nghiên cứu mà chúng tôi vừa đề cập thiên về nguồn gốc, quá trình phát triển của dân ca Quan họ cũng như bài bản về âm nhạc..
- Ngoài ra còn các luận án tiến sĩ nghiên cứu về Quan họ như:.
- Những giá trị âm nhạc trong hát Quan họ của Nguyễn Trọng Ánh [2].
- Các nghiên cứu về bảo tồn và phát huy di sản Quan họ Các nghiên cứu về Di sản Quan họ:.
- bất kỳ công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc nào, đối với dân ca Quan họ Việt Yên cũng cần có những chính sách của nhà nước, của các cơ quan chuyên môn..
- Tác giả cũng chú ý đến việc thực hiện triển khai các chính sách của chính quyền địa phương đối với bảo tồn giá trị truyền thống dân ca Quan họ Bắc Ninh [53]..
- Luận văn của Nguyễn Hà Ninh Nghiên cứu văn hóa Quan họ làng Bồ Sơn, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tác giả đã trình bày tổng quan về làng và văn hóa Quan họ làng Bồ Sơn, đồng thời đề cập đến vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân ca Quan họ [31]..
- Trước kia, hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang được sát nhập làm một (trong khoảng thời gian 30 năm), do đó các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ trong thời gian sát nhập hai tỉnh đều chịu sự chỉ đạo chung và các nghiên cứu chung về Quan họ.
- Chính vì vậy, các nghiên cứu về dân ca Quan họ Bắc Ninh cũng là nguồn tài liệu phục vụ cho luận văn này..
- Như vậy, với một số nghiên cứu mà chúng tôi vừa điểm qua ở trên, thì chưa có công trình nào bàn chuyên sâu về bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
- Luận văn sẽ đi sâu nghiên cứu các giá trị văn hóa của dân ca Quan họ, đánh giá thực trạng, ưu điểm và hạn chế của công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của dân ca Quan họ ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
- Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm góp phần nâng cao công tác quản lý bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ tại huyện Việt Yên..
- Nghiên cứu tổng hợp từ các tài liệu thứ cấp và điền dã nghiên cứu về giá trị văn hóa, đặc điểm của dân ca Quan họ.
- Làm rõ một số vấn đề quản lý bảo tồn và phát huy giá trị của dân ca Quan họ.
- Nghiên cứu thực trạng công tác bảo tồn và phát huy giá trị của dân ca Quan họ tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang: về công tác chỉ đạo của địa phương, các nguồn lực cho bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ, các hoạt động bảo tồn....
- Đánh giá những thành tựu, thuận lợi, hạn chế, khó khăn, nguyên nhân và đề xuất phương hướng, giải pháp quản lý để bảo tồn và phát huy dân ca Quan họ trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang..
- Công tác quản lý việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân ca Quan họ trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang..
- động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân ca Quan họ ở huyện Việt Yên..
- Hy vọng luận văn là công trình nghiên cứu có hệ thống về bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
- Đồng thời, bước đầu đánh giá thực trạng trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang..
- Bước đầu chỉ ra được một số kết quả đạt được và những nguyên nhân tồn tại trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang..
- Hy vọng đề xuất được những giải pháp, để nâng cao việc bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ tại việt Yên, Bắc Giang..
- Chương 1: Những vấn đề chung về bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
- Chương 2: Thực trạng bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ tại huyện Việt Yên.
- Chương 3: Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ tại huyện Việt Yên.
- NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DÂN CA QUAN HỌ HUYỆN VIỆT YÊN, TỈNH BẮC GIANG 1.1.
- Dân ca và dân ca Quan họ.
- Quan điểm của Đảng và Nhà nước về bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ.
- Nội dung bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ.
- Khái quát về dân ca Quan họ ở huyện Việt Yên.
- Việt Yên là một huyện thuộc tỉnh Bắc Giang, nơi đây bảo tồn và phát huy được nhiều giá trị văn hóa, lịch sử với nhiều đình chùa, di tích lịch sử, đặc biệt là dân ca Quan họ....
- Dân ca Quan họ huyện Việt Yên.
- Trong quá trình lưu giữ, bảo tồn và phát huy dân ca Quan họ hiện nay, huyện Việt Yên thường xuyên thực hiện việc duy trì hai lối hát của Quan họ đó là: Quan họ cổ và Quan họ mới..
- Tầm quan trọng của công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ ở huyện Việt Yên.
- Luật di sản ở nước ta hiện nay là cơ sở pháp lý quan trọng cho các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và di sản văn hóa phi vật thể nói riêng, trong đó có di sản dân ca Quan họ ở huyện Việt Yên.
- Đây là một trong những nét nghệ thuật đặc sắc, độc đáo của dân ca Quan họ..
- chính vì vậy dân ca Quan họ luôn mang trong mình nhiều yếu tố văn hóa dân gian mang đậm bản sắc dân tộc.
- Dân ca Quan họ là kết tinh của những giá trị âm nhạc, giá trị lời ca, giá trị giáo dục.
- THỰC TRẠNG BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DÂN CA QUAN HỌ TẠI HUYỆN VIỆT YÊN.
- Các giá trị của dân ca Quan họ 2.1.1.
- Nhịp điệu: dân ca Quan họ nói chung ở trạng thái vừa phải, đôi khi hơi chậm phần lớn ở các bài bản dân ca Quan họ cổ.
- Hầu hết dân ca Quan họ đa số dùng quãng đơn trong đó quãng 3 thứ và quãng 4 đúng được dùng nhiều nhất.
- Phần lớn bài bản dân ca Quan họ cổ ở trong âm vực chủ yếu là một quãng 8.
- Chuyển giọng: các bài dân ca Quan họ chuyển giọng qua lại nhẹ nhàng, tự nhiên.
- Giá trị lời ca Quan họ thể hiện ở nhiều mặt: nghệ thuật thơ ca và ngôn ngữ thi ca trong lời ca Quan họ, nghệ thuật xây dựng hình.
- Những bài dân ca Quan họ với lời ca giàu chất thi ca của ca dao, tục ngữ, chuyện nôm, nhất là truyện Kiều.
- Với những giá trị của Quan họ mang lại đã giúp cho các vùng Quan họ có một sự gắn kết cộng đồng vững chắc..
- Đây chính là cơ sở, nên tảng cho việc bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ, đưa Quan họ lên một vị trí mới, tạo ra những hiệu ứng tích cực từ mỗi người dân..
- Trong dân ca Quan họ ứng xử cộng đồng, ứng xử xã hội có thể coi là cách người hát Quan họ mời chào nhau từ những phút đầu.
- tạo thành một nét riêng trong giao tiếp ứng xử của hát Quan họ.
- Dân ca Quan họ có giá trị lưu truyền tri thức dân gian, mang những nét đặc sắc riêng của Quan họ và biến đổi, thích nghi với hoàn cảnh mới.
- Điều này là cơ sở để Quan họ được bảo tồn và phát triển..
- Các chủ thể quản lý hoạt động bảo tồn, phát huy dân ca Quan họ huyện Việt Yên.
- UBND tỉnh là cấp quản lý nhà nước cao nhất trong địa bàn tỉnh, UBND tỉnh có sự tham mưu của các ban ngành chuyên môn sẽ đưa ra các chủ trương, chương trình hoạt động về công tác bảo tồn, phát huy giá trị dân ca Quan họ..
- Ban chủ nhiệm các Câu lạc bộ Quan họ trên địa bàn huyện Việt Yên.
- Huyện Việt Yên trong quá trình thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ đã có nhiều cách làm thực sự hiệu quả, trong đó có việc thành lập các CLB hát Quan họ..
- Cơ chế phối hợp trong bảo tồn và phát huy dân ca Quan họ ở huyện Việt Yên.
- Hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ huyện Việt Yên.
- Để thực hiện đường lối chủ chương đường lối của nhà nước về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vặt thể nói chung và dân ca Quan họ nói riêng, tỉnh Bắc Giang đã ban hành được một số văn bản quan trọng để thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và dân ca Quan họ nói riêng..
- Sưu tầm và tư liệu hóa dân ca Quan họ.
- Hoạt động của các CLB Quan họ.
- Đánh giá chung về công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ huyện Việt Yên.
- Để bảo tồn và phát huy giá trị của dân ca Quan họ huyện Việt Yên nói riêng và toàn tỉnh Bắc Giang nói chung, cán bộ và nhân dân của tỉnh đã có nhiều bước đi đúng hướng.
- Đây chính là căn cứ để tỉnh Bắc Giang cũng như huyện Việt Yên đưa ra những giải pháp bảo tồn và phát triển rộng hơn các làng Quan họ khác..
- dân ca tới các thế hệ người dân toàn huyện, đặc biệt là ở các làng Quan họ..
- Bên cạnh những điều đã đạt được, còn có những hạn chế trong việc thực hiện công tác quản lý bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ của huyện Việt Yên, Bắc Giang..
- Dân ca Quan họ ngày càng khẳng định được các giá trị, vai trò trong đời sống.
- GIẢI PHÁP BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DÂN CA QUAN HỌ TẠI HUYỆN VIỆT YÊN.
- Di sản văn hóa bao gồm di sản văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể là tài sản vô giá của một địa phương, dân ca Quan họ là một trong những di sản văn hóa đó..
- Những vấn đề đặt ra trong sinh hoạt văn hóa Quan họ hiện nay.
- Nên người học không tiếp thu được đầy đủ giai điệu, lời ca của bài hát, từ đó dẫn đến khó khăn trong công tác truyền dạy, bảo tồn các giá trị của dân ca Quan họ.
- Kinh phí và cơ sở vật chất cho sinh hoạt Quan họ.
- Kinh phí dành cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân ca Quan họ còn ít, kinh phí dành cho các CLB chư đáp ứng được nhu cầu hoạt động, chủ yếu dựa vào sự nhiệt tình và đóng góp của những người hát Quan họ.
- Công tác quản lý việc bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ tại huyện Việt Yên.
- Định kỳ tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ..
- Cho mọi người dân thấy được trách nhiệm và quyền lợi của mình trong việc quảng bá dân ca Quan họ rộng khắp.
- Nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất là tổng thể các vấn đề của việc phục vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nói chung và dân ca Quan họ nói riêng.
- chất phục vụ cho nhu cầu của địa phương trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa Quan họ..
- Dân ca Quan họ không chỉ nằm ở huyện Việt Yên, Bắc Giang mà cái gốc của Quan họ còn tồn tại rộng khắp ở tỉnh Bắc Ninh.
- Hiện tại Bắc Ninh đang làm rất tốt công tác bảo tồn và phát huy dân ca Quan họ..
- Công tác quản lý bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ là một quá trình dài, liên tục giai đoạn này, nối tiếp giai đoạn khác.
- Nhìn lại chặng đường đã qua của công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ kể từ sau khi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (năm 2009), nhận thấy được những nỗ lực của toàn bộ các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên và nhân dân trong toàn huyện đã tạo ra được những kết quả tốt..
- Dân ca Quan họ ngày nay sau quá trình phát huy các giá trị văn hóa dân gian, theo như định hướng của tỉnh đã vượt qua không gian tỉnh Bắc Giang, được cộng đồng bạn bè quốc tế biết đến.
- Giá trị của Quan họ cũng đã nâng lên không chỉ ở mặt văn hóa nghệ thuật mà còn có các giá trị nâng cao đời sống tinh thần, vất chất của người dân..
- Việc bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ cần nghiên cứu từ nhiều góc độ, trong đó các giá trị sáng tạo nghệ thuật Quan họ được nêu cao và khẳng định.
- Chúng tôi cho rằng cần có một cái nhìn chính xác, phù hợp với xã hội hiện đại để đưa ra các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị dân ca Quan họ đi vào thực chất, có hiệu quả.
- Chính vì vậy những người có chuyên môn, các cán bộ quản lý văn hóa cơ sở cần dựa trên những đặc điểm này mà đưa ra cách thức tổ chức hoạt động, hướng dẫn người dân thực hiện Bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ..
- Đưa ra một hệ thống các giải pháp Bảo tồn và phát huy giá trị dân ca Quan họ vừa đảm bảo giữ gìn được bản sắc văn hóa dân gian, dân ca Quan họ, tiếp thu những lợi ích của xu hướng đổi mới, khắc phục những nhược điểm của đổi mới mang lại.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt