« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu thiết kế mạch điều khiển mô tơ trợ lực lái điện cho xe tải 2,5 tấn lắp ráp tại Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài : Nghiên cứu thiết kế mạch điều khiển mô tơ trợ lực lái điện cho xe tải 2,5 tấn lắp ráp tại Việt Nam.
- Hoàng Thăng Bình Từ khoá : Mạch điều khiển mô tơ trợ lực, Hệ thống lái.
- Trong đó, việc các nhà sản xuất ô tô đã ứng dụng điện trên hệ thống lái giúp quá trình điều khiển chính xác, giảm bớt sự mệt nhọc của tài xế khi điều khiển xe, giảm xuất tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, mà các hệ thống trợ lực lái khác không làm được.
- Do đó, ô tô sử dụng hệ thống lái trợ lực điện vẫn là một vấn đề mới ở nước ta.
- Xuất phát từ đó tác giả đã chọn hướng xây dựng đề tài tốt nghiệp: “Nghiên cứu thiết kế mạch điều khiển mô tơ trợ lực lái điện cho xe tải 2,5 tấn lắp ráp tại Việt Nam” để đưa ra bộ thông số thiết kế, cải tiến trợ lực lái cho các hệ thống lái nói chung và xe tải nói riêng.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- thiết kế khung, mạch điện, và lập trình hoạt động trên mô hình, nhằm mô tả nguyên lý hoạt động của hệ thống, nhận dạng các chi tiết và cách kiểm tra, có cách nhìn tổng quan hơn về hệ thống.
- Cơ sở lý thuyết động lực học quay vòng, các yếu tố ảnh hưởng đến quay vòng ô tô.
- Xác định mô men cản quay vòng hệ thống lái xe tải.
- Xây dựng mô hình, khảo sát đưa ra mối quan hệ giữa mô men cản quay vòng với các thông số như góc quay bánh xe dẫn hướng, vận tốc ô tô.
- Đây là cơ sở cho việc nghiên cứu để điều khiển nguồn trợ lực cho hệ thống lái.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Cơ sở lý thuyết về động lực học quay vòng ô tô, ảnh hưởng của độ đàn hồi lốp, các góc đặt bánh xe để xây dựng mô hình động lực học, tìm ra mô men cản quay vòng của xe tải.
- Phân tích được ý nghĩa của các góc đặt bánh xe và những ảnh hưởng chúng đến mô men cản quay vòng.
- Xây dựng được mô hình tính toán hệ thống lái có khảo sát đến các yếu tố ảnh hưởng như lực dọc, lực ngang, khả năng biến dạng lốp, mômen cản quay vòng.
- Sử dụng công cụ Matlab&Simulik để tính toán các thông số và khảo sát sự thay đổi mô men cản quay vòng của bánh xe dẫn hướng khi thay đổi vận tốc của ô tô và góc đánh lái.
- Sử dụng bộ thông số xe tải 2,5 tấn để tính toán, khảo sát các thông số ảnh hưởng đến mô men cản quay vòng của ô tô, kết quả tính toán phù hợp với các quy luật nghiên cứu trong lý thuyết.
- Ý nghĩa thực tế của luận văn nhằm phân tích các yêu cầu đối với mô men trợ lực làm cơ sở chọn loại động cơ điện, phân tích chế tạo thử nhiệm bộ điều khiển động cơ điện.
- Kết quả cũng chỉ ra rằng để cải thiện tính năng quay vòng của ô tô, can thiệp đối với hệ thống lái là đưa vào hệ thống lái một bộ trợ lực có khả năng thay đổi mô men.
- Các kết quả khảo sát đạt được đã khẳng định cho phần nghiên cứu lý thuyết, cũng như thực tế.
- Việc chọn động cơ điện và thiết kế được mạch điều khiển thể hiện được đầy đủ mục tiêu nghiên cứu của luận văn.
- Các nội dung phân tích, nghiên cứu lý thuyết cũng như các kết quả đạt được khi chạy chương trình mô phỏng có thể làm tài liệu tham khảo cho các cơ sở nâng cấp, thiết kế, đảnh giá chất lượng của quỹ đạo chuyển động đảm bảo cho vấn đề an toàn giao thông hiện nay.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt