« Home « Kết quả tìm kiếm

Phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại Agribank Nghệ An


Tóm tắt Xem thử

- Đặc biệt xin cám ơn đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nghệ An.
- Nghệ An .
- TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI.
- Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ ngân hàng và thẻ thanh toán.
- 4 1.1.2.Khái niệm thẻ ngân hàng và thẻ thanh toán.
- Phân loại các loại thẻ ngân hàng.
- Dịch vụ thẻ ngân hàng và dịch vụ thẻ thanh toán.
- PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI.
- Khái niệm phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thƣơng mại.
- Khái niệm phát triển dịch vụ thanh toán thẻ.
- 23 1.3 CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN.
- 26 1.4 NỘI DUNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA NHTM.
- 30 1.4.2 Hoạt động thanh toán thẻ.
- 30 1.4.3 Hoạt động Marketing và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- 30 1.4.4 Hoạt động quản lý rủi ro trong thanh toán thẻ.
- CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ.
- 34 1.6 KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ.
- Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ của Tổ chức thẻ quốc tế và các Ngân hàng trong nƣớc.
- Bài học kinh nghiệm cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Nghệ An.
- Lịch sử hình thành và phát triển Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Nghệ An.
- Cơ cấu tổ chức quản lý bộ máy của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Nghệ An.
- 42 2.1.4 Sự ra đời và phát triển của dịch vụ thẻ Agribank.
- Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ và thẻ thanh toán tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An.
- CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN CỦA CHI NHÁNH AGRIBANK NA.
- 73 2.3.1 Hoạt động phát hành thẻ của Ngân hàng Agribank Nghệ An.
- Hoạt động thanh toán thẻ của Agribank Nghệ An.
- 74 2.3.3 Hoạt động marketing và dịch vụ khách hàng của Agribank Nghệ An.
- Hoạt động quản lý rủi ro trong thanh toán thẻ của Agribank Nghệ An.
- 78 2.4 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ VÀ THẺ THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH NGHỆ AN.
- 87 3.1 ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ VÀ THẺ THANH TOÁN CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH NGHỆ AN.
- 87 3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ VÀ THẺ THÁNH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH NGHỆ AN.
- 88 3.2.1 Đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ thẻ.
- 88 3.2.2 Phát triển mạng lƣới chấp nhận thẻ.
- 96 3.2.6 Tăng cƣờng công tác quản lý rủi ro thanh toán thẻ.
- 98 3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM THỰC HIỆN GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ VÀ THẺ THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN – CHI NHÁNH NGHỆ AN.
- 101 3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng nhà nƣớc.
- 103 3.3.3 Kiến nghị với Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam.
- Doanh số thanh toán trong nƣớc hàng năm của Agribank Nghệ An.
- Doanh số thanh toán quốc tế hàng năm của Agribank Nghệ An.
- 45 Bảng 2.5: Qui mô phát triển dịch vụ chứng khoán của Agribank Nghệ An.
- 59 Bảng 2.15 Số dƣ tiền gửi thanh toán trên tài khoản phát hành.
- Doanh thu phí dịch vụ thẻ giai đoạn .
- 56 Biểu đồ 2.2 Thị phần phát hành thẻ các ngân hàng trên địa bàn năm 2016.
- Quy trình thanh toán thẻ.
- 42 T TT ATM : Máy rút tiền tự động Banknetvn : Công ty cổ phần chuyển mạch tài chính Quốc gia ĐVCNT : Đơn vị chấp nhận thẻ EDC/POS : Thiết bị cà thẻ và đọc thẻ điện tử/Điểm bán hàng NHNN : Ngân hàng Nhà nƣớc NHPH : Ngân hàng phát hành NHTM : Ngân hàng thƣơng mại Smartlink : Công ty cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink TCTD : Tổ chức tín dụng TMCP : Thƣơng mại cổ phần TTKDTM : Thanh toán không dùng tiền mặt Agribank – Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An VNBC - Công ty cổ phần thẻ thông minh Vina 1 M U 1.
- u Cùng với sự phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động ngân hàng của các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam từng bƣớc đổi mới đáp ứng ngày càng cao đòi hỏi của khách hàng, của nền kinh tế và của tiến trình đổi mới và hội nhập.
- Các dịch vụ ngân hàng cũng ngày càng phát triển về mọi mặt nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của nền kinh tế - xã hội nhƣ các nghiệp vụ ngân hàng đối nội và đối ngoại từ nghiệp vụ tín dụng, nghiệp vụ thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại tệ, thanh toán điện tử đến việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ nhƣ mở tài khoản và nhận tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cƣ, dịch vụ tƣ vấn khách hàng, dịch vụ chuyển tiền kiều hối.
- Ngoài những dịch vụ truyền thống, các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam không ngừng mở rộng các dịch vụ khác mang tính hiện đại trong đó có dịch vụ thẻ, một dịch vụ đang đƣợc coi là cơ hội mới cho các ngân hàng với số lƣợng khách hàng đầy tiềm năng.
- Nhƣ vậy phát triển dịch vụ thẻ là vấn đề cấp thiết hiện nay cho các ngân hàng thƣơng mại.
- Thẻ ngân hàng là một sản phẩm tài chính đa chức năng dựa trên việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng.Thẻ đã thực sự trở thành phƣơng tiện thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến không chỉ ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển mà ngày càng đƣợc mở rộng ở các nƣớc đang phát triển.
- Dịch vụ thẻ ra đời đã làm thay đổi phƣơng thức thanh toán, chi tiêu trong nền kinh tế.
- Dịch vụ thẻ mang đến nhiều tiện ích, có ƣu thế nhiều mặt trong việc thoả mãn nhu cầu thanh toán của khách hành nhanh chóng, an toàn.
- NHNo&PTNT Việt Nam - chi nhánh Nghệ An đã và đang đẩy mạnh phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong đó có dịch vụ thẻ thanh toán.
- So với toàn quốc thì các ngân hàng trên địa bàn Việt Nam nói chung và NHNo&PTNT Việt Nam - chi nhánh Nghệ An nói riêng còn dƣới mức tiềm năng, hiệu quả chƣa nhƣ mong muốn.
- Điều này gây ảnh hƣởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh và sự phát triển của NHNo&PTNT Việt Nam – chi nhánh Nghệ An.
- 2 Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của vấn đề đã nêu, tôi mạnh dạn chọn đề tài: Phát triển dịch vụ thẻ thanh toán Agribank Nghệ An nhằm đƣa ra một số giải pháp phát triển dịch vụ thẻ và thanh toán trên thẻ, góp phần tăng thị phần, tăng thu dịch vụ, đáp ứng yêu cầu kinh doanh trên địa bàn của NHNo&PTNT Việt Nam – Chi nhánh Nghệ An (Sau đây viết tắt là NHNo&PTNT Nghệ An).
- M u - Hệ thống những vấn đề lý luận cơ bản về phát triển dịch vụ thẻ và thẻ thanh toán của ngân hàng thƣơng mại.
- Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Nghệ An.
- Đƣa ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển dịch vụ thẻ và thẻ thanh toán tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Nghệ An.
- u - Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn: Dịch vụ thẻ thanh toán của ngân hàng thƣơng mại.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn: Phát triển dịch vụ thẻ và thẻ thanh toán tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Nghệ An từ năm 2014 đến năm 2016.
- Phân tích, đánh giá thực trạng dịch vụ thẻ thanh toán của Agribank Nghệ An giai đoạn trên cơ sở đó đƣa ra giải pháp phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại Agribank Nghệ An trong giai đoạn sắp tới.
- Luận văn gồm 3 chƣơng: 3 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI Chƣơng 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH TỈNH NGHỆ AN Chƣơng 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH TỈNH NGHỆ AN 4.
- TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1.1.
- Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ ngân hàng và thẻ thanh toán 1.1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ ngân hàng Dịch vụ thẻ ngân hàng là một lĩnh vực kinh doanh tƣơng đối mới nhƣng cũng đó có lịch sử hình thành và phát triển suốt mấy thập kỷ qua.
- Đầu thế kỷ XX, khi nền kinh tế hàng hóa phát triển mạnh mẽ, nhu cầu thanh toán của các tổ chức, cá nhân ngày càng tăng lên, sự giao lƣu mạnh mẽ của các nền kinh tế trên thế giới.
- Lúc này, các phƣơng thức thanh toán truyền thống không thể đáp ứng đủ nhu cầu thanh toán ngày càng nhiều và đa dạng.
- Bên cạnh đó, với những thành tựu vƣợt bậc của khoa học kỹ thuật và công nghệ đã dẫn đến sự ra đời tất yếu của phƣơng thức thanh toán hiện đại.
- Dịch vụ thẻ ra đời là một lĩnh vực kinh doanh tƣơng đối mới nhƣng có sự phát triển nhanh, mạnh mẽ.
- Năm 1960, ngân hàng lớn của Mỹ là Bank of America đã giới thiệu sản phẩm thẻ đầu tiên của mình là Bank Americard.
- Năm 1961 thẻ JCB đƣợc ra đời bởi ngân hàng Sanwa của Nhật Bản.
- Năm 1966, mƣời bốn ngân hàng thƣơng mại của Mỹ liên kết với nhau thành lập Hiệp hội thẻ liên Ngân hàng viết tắt là ICA (Interbank Card Associstion - ICA).
- Năm 1967, bốn ngân hàng California đổi tên thành Western States Bank Card 5 Association (WSBA) chính thức phát hành thẻ Master Charge.Tổ chức WSBA cũng cấp phép cho tổ chức ICA sử dụng tên và thƣơng hiệu Master Charge.
- Đến năm 1979, Master Charge đã đổi tên thành MasterCard và trở thành tổ chức thẻ thanh toán quốc tế lớn thứ hai trên thế giới sau Tổ chức Visa.
- Hệ thống thẻ mở rộng bao gồm mối quan hệ của các TCTQT, các tổ chức tài chính ngân hàng, các công ty cung ứng thiết bị và giải pháp kỹ thuật, công ty viễn thông quốc tế…Dịch vụ thẻ ngân hàng phát triển đã đáp ứng đƣợc nhu cầu thanh toán của xã hội, là một phƣơng tiện thanh toán hiện đại, rất thuận tiện trên thế giới đặc biệt ở những nƣớc phát triển.
- Ngày nay, ngƣời ta đang chứng kiến sự lên ngôi của thẻ thanh toán thay thế séc trong lĩnh vực thanh toán qua ngân hàng.
- Dịch vụ thẻ đó đƣợc sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia và lãnh thổ.
- Doanh số thanh toán thẻ toàn thế giới tăng trong 2 năm gần đây.
- Hai loại thẻ đƣợc phát hành và sử dụng nhiều nhất là Visa card và Master Card, trong đó Visa chiếm 50% thị phần về phát hành và 45% doanh số thanh toán, Master chiếm 30% phát hành và 25% thanh toán.
- 1.1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ thanh toán Thẻ ngân hàng đƣợc hình thành tại Mỹ từ thói quen cho khách hàng mua chịu của các chủ tiệm bán lẻ dựa trên uy tín của khách đối với các tiệm này.
- Thông thƣờng, các chủ tiệm theo dõi mỗi khách hàng một cách riêng rẽ, ghi rõ các khoản mà khách hàng sẽ phải thanh toán và chấp nhận cho khách hàng trả tiền sau vì họ tin tƣởng vào khả năng thanh toán của ngƣời mua.
- Tuy nhiên, dần dần nhiều ngƣời trong số các chủ tiệm bán hàng hóa, dịch vụ này nhận thấy, họ không có đủ khả năng cho khách hàng nợ và trả sau nhƣ vậy.
- Vào năm 1914, tổ chức chuyển tiền Western Union của Mỹ lần đầu tiên cung cấp cho các khách hàng đặc biệt của mình dịch vụ thanh toán trả chậm.
- 6 Các tố chức khác dần nhận ra những giá trị của loại hình dịch vụ nói trên của Western Union và chỉ trong một vài năm sau đó, rất nhiều đơn vị nhƣ nhà ga, khách sạn cũng nhƣ các cửa hàng trên khắp nƣớc Mỹ đã lựa chọn cung cấp dịch vụ trả chậm cho khách hàng của mình theo phƣơng thức của Western Union.
- Tiếp theo những tố chức cung cấp hàng hóa, dịch vụ, các ngân hàng chính thức bƣớc vào thị trƣờng thẻ với mục tiêu nhanh chóng nhân rộng hình thức thanh toán này dựa trên mối quan hệ sẵn có giữa các đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên cả nƣớc với hệ thống đại lý rộng khắp của ngân hàng.
- Chính việc cam kết phải thanh toán sau đã gợi lên một ý tƣởng kinh doanh thẻ đối vói Frank McNamara.
- Sau Diners Club, vào năm 1958, công ty American Epress cũng tham gia vào thị trƣờng thẻ ngân hàng và đã thiết lập thành công tên tuổi của mình trong lĩnh vực mới mẻ này.
- Năm 1966, ngân hàng Bank of America chính thức trao quyền phát hành thẻ BankAmericard của mình cho các ngân hàng khác thông qua việc ký các hợp đồng đại lý, chính thức bắt đầu giai đoạn tăng tốc trong phát triển.
- Tới năm 1977, thẻ của ngân hàng Bank of America thực sự đƣợc chấp nhận trên toàn cầu và thay vì lên BankAmericard, tên thẻ Visa ra đời với màu sắc đặc trƣng vẫn là xanh lam, trắng và vàng.
- 7 Năm 1966, ba nhóm ngân hàng lớn phía đông nƣớc Mỹ quyết định hợp tác thành lập tập đoàn kinh doanh tín dụng riêng, có tên là Interbank Card Association (ICA).
- ICA ban hành các quy định về cấp phép giao dịch, thanh toán bù trừ, các biện pháp marketing, bảo mật và các vấn đề liên quan tới luật pháp.
- Tại Việt Nam, chiếc thẻ đầu tiên đƣợc chấp nhận là vào năm 1990 khi Vietcombank ký hợp đồng làm đại lý chi trả thẻ VISA với Ngân hàng Ngoại Thƣơng Pháp — BFCE và đây là bƣớc khởi đầu cho dịch vụ này phát triển ở Việt Nam.
- Ngày nay thẻ ngân hàng đã có mặt trên khắp thế giới với các hình thức, chủng loại đa dạng, phong phú đang ngày càng đáp ứng đầy đủ những nhu cầu riêng lẻ của ngƣời tiêu dùng.
- Với doanh số giao dịch hàng trăm tỷ USD mỗi năm, thẻ đang cạnh tranh quyết liệt cùng tiền mặt và séc trong hệ thống thanh toán toàn cầu.
- 1.1.2.Khái niệm thẻ ngân hàng và thẻ thanh toán.
- 1.1.2.1.Khái niệm thẻ ngân hàng Thẻ ngân hàng (tiền điện tử) là phƣơng tiện thanh toán hiện đại nhất trong thế giới ngày nay, ra đời từ phƣơng thức mua bán chịu hàng hoá bán lẻ và phát triển gắn liền với sự ứng dụng công nghệ tin học trong lĩnh vực ngân hàng.
- Dịch vụ thẻ thẻ ngân hàng là công cụ thanh toán do NHPH cấp cho khách hàng sử dụng để thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ hoặc rút tiền mặt trong phạm vi số dƣ của mình ở tài khoản tiền gửi hoặc hạn mức tín dụng đƣợc cấp theo hợp đồng ký kết giữa NHPH và chủ thẻ.
- Cơ sở chấp nhận thẻ và đơn vị cung ứng dịch vụ rút tiền mặt chủ thẻ thông qua NHTT và NHPH.
- Thẻ ngân hàng luôn đƣợc làm bằng plastic theo kích cỡ tiêu chuẩn quốc tế và bao gồm các yếu tố sau.
- Nhón hiệu thƣơng mại của thẻ, tên và logo của ngân hàng và/hoặc tổ chức

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt