« Home « Kết quả tìm kiếm

Phát triển du lịch bền vững Bà Rịa - Vũng Tàu


Tóm tắt Xem thử

- Nghiên cứu và đề xuất các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch theo hướng bền vững tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Nghiên cứu những giải pháp phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng bền vững.
- Tạp chí du lịch Việt Nam, Số 7373 tháng 7/2012, tr 48 – 49.
- Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2012 và dự báo triển vọng năm 2013.
- Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Đánh giá mức độ hài lòng của khách nội địa.
- Tính thiếu bền vững sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, góp phần tạo nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho cộng đồng.
- bảo tồn các giá trị tự nhiên và văn hóa cũng như sẽ ảnh hưởng đến vị trí của du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.
- Trong bối cảnh trên, việc lựa chọn và thực hiện đề tài luận án “Phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu” là rất kịp thời, mang tính thời sự và cấp thiết, không chỉ có ý nghĩa về mặt lý luận mà còn có ý nghĩa thực tiễn.
- Các nghiên cứu đều tập trung vào việc hệ thống lại cơ sở lý luận về phát triển du lịch bền vững, đánh giá tác động của phát triển du lịch đối với môi trường tự nhiên, kinh tế, văn hóa xã hội và các các giải pháp nhằm phát triển du lịch bền vững.
- Có các công trình nghiên cứu về du lịch và phát triển du lịch bền vững làm nền tảng cho các nghiên cứu ở Việt Nam.
- Các công trình nghiên cứu đã cung cấp cơ sở lý luận nền tảng, quan trọng cho việc phát triển du lịch và du lịch bền vững nói riêng.Bên cạnh đó là các chính sách.
- 2 -khung pháp lý cho phát triển du lịch và phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam như: “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, Luật du lịch và chiến lược phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Đã tạo ra khung chính sách, căn cứ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển du lịch.
- Đối với hoạt hoạt động nghiên cứu phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến nay có một số công trình nghiên cứu.
- Các đề tài này bước đầu đã đi vào nghiên cứu hoạt động phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bà R ịa – V ũ n g T à u và những đề tài mới chỉ dừng lại ở phân tích định tính, nghiên cứu chưa sâu vấn đề đặt ra đối với phát triển du lịch bền vững trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Còn đối với việc nghiên cứu phát triển du lịch bền vững thì chưa có đề tài nào làm về vấn đề này.
- Nhiệm vụ - Hệ thống hoá cơ sở lý luận về phát triển du lịch bền vững và kinh nghiệm phát triển du lịch bền vững.
- Đánh giá thực trạng về phát triển du lịch bền vững ở Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Xây dựng 12 nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu trên cơ sở định tính và định lượng.
- Đề xuất những định hướng và giải pháp về phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Về nội dung: Nghiên cứu những vấn đề về cơ sở lý luận và thực tiễn phát triển du lịch bền vững nhằm đề xuất một số giải pháp phát triển du lịch bền vững BR - VT.
- Ý nghĩa về khoa học Thứ nhất, hệ thống hóa PTBV, đặc biệt là PTDLBV và đề xuất khái niệm phát triển du lịch bền vững.
- Thứ hai, hệ thống hóa các nhân tố (12 nhân tố) ảnh hưởng đến hoạt động phát triển du lịch bền vững làm cơ sở phân tích, đánh giá về mặt định tính, định lượng.
- (11) Nhân tố liên quan đến quản lý nhà nước về du lịch.
- (12) Nhân tố thuộc hệ tiêu chí phát triển du lịch bền vững.
- (4) “Nhóm nhân tố về chất lượng sản phẩm du lịch”.
- Ý nghĩa về thực tiễn Một là, giới thiệu tổng quan về tình hình phát triển du lịch bền vững trong thời gian qua ở Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Hai là, nhận dạng các nhân tố trong mô hình EFA liên quan trực tiếp phát triển du lịch bền vững ở Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Ba là, tiến hành điều tra khảo sát xây dựng bảng hệ thống 12 nhân tố ảnh hưởng phát triển du lịch bền vững Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Bốn là, sử dụng mô hình nghiên cứu đã xây dựng chỉ rõ các nguyên nhân thúc đẩy và cản trở phát triển du lịch bền vững Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Năm là, từ việc phân tích thực trạng, nhân tố ảnh hưởng, kinh nghiệm quốc tế, luận án đã đưa 5 nhóm giải pháp nhằm phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu đó là: (1) “Nhóm nhân tố về kinh tế”.
- (4)“ Nhóm nhân tố về chất lượng sản phẩm du lịch” và (5) Nhóm giải pháp khác PTDLBV Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Khái niệm phát triển du lịch bền vững được luận án đề xuất là.
- Hai là, hệ thống hóa được 12 nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển du lịch bền vững để phân tích, đánh giá mức độ các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững.
- Ba là, từ việc phân tích thực trạng, nhân tố ảnh hưởng, kinh nghiệm quốc tế, luận án đã đưa 5 nhóm giải pháp phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu đó là: (1) “Nhóm nhân tố về kinh tế”.
- Chương 2: Phương pháp và mô hình nghiên cứu Trình bày các nội dung về cách tiếp cận, khung phân tích, phương pháp nghiên cứu, qui trình nghiên cứu, mô hình nghiên cứu và cách đánh giá phát triển du lịch bền vững.
- Chương 3: Đánh giá thực trạng phát triển du lịch bền vững Bà Rịa - Vũng Tàu Giới thiệu tổng quan về Bà Rịa – Vũng Tàu và đánh giá thực trạng phát triển du lịch bền vững trên cơ sở các dữ liệu thống kê du lịch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Chương 5: Những định hướng và giải pháp phát triển du lịch bền vững ở Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Trên cơ sở kết quả nghiên cứu dữ liệu thứ cấp, dữ liệu sơ cấp và kinh nghiệm trong nước và quốc tế về phát triển du lịch bền vững.
- Luận án đã đề xuất những định hướng và giải pháp phát triển du lịch bền vững Bà Rịa - Vũng Tàu.
- 5 -CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG 1.1.
- Phát triển du lịch bền vững 1.2.1.
- Khái niệm: Trên quan điểm thống nhất với các diễn giải khái niệm “Phát triển du lịch bền vững” của Luật du lịch Việt Nam, 2006.
- Vai trò của phát triển du lịch bền vững Du lịch của một nước phát triển làm tăng ngân sách nhà nước, giải quyết đời sống xã hội, thúc đẩy nhiều ngành kinh tế có liên quan phát triển theo.
- Trên thế giới, nhiều nước do du lịch phát triển đã đem lại cho ngân sách nguồn thu ngoại tệ lớn.
- Các nguyên tắc phát triển du lịch bền vững Để đạt được mục tiêu phát triển du lịch bền vững, chúng ta cần phải triển khai thực hiện tốt 10 nguyên tắc phát triển du lịch bền vững sau đây.
- Nội dung phát triển du lịch bền vững 1.4.1.
- Xây dựng chiến lược phát triển du lịch bền vững Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, qui hoạch và chính sách phát triển du lịch.
- Nâng cao nhận thức xã hội về du lịch và phát triển du lịch bền vững, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ 1.4.2.
- Nâng cao số lượng, chất lượng các nguồn lực cho ngành du lịch a.
- Tài nguyên: việc bảo tồn và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhân văn là rất cần thiết, nó bảo đảm cho hoạt động kinh doanh du lịch phát triển lâu dài.
- Trong chiến lược phát triển du lịch cần quan tâm đến ảnh hưởng của du lịch đối với các di sản văn hóa và các yếu tố truyền thống, các hoạt động và động lực của từng cộng đồng địa phương.
- Nâng cao chất lượng lao động: lao động là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình phát triển du lịch.
- Mở rộng nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch: nguồn vốn kinh doanh du lịch được huy động từ nhiều nguồn.
- Ngành du lịch muốn phát triển gia tăng và bền vững đòi hỏi phải có một hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tốt.
- Phát triển du lịch cần có sự liên kết hợp tác của cộng đồng địa phương và các đối tượng liên quan.
- Để phát triển du lịch bền vững cần phải kết hợp hai mục tiêu bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên với phát triển cộng đồng.
- Nâng cao chất lượng môi trường cho phát triển du lịch Khi hoạt động du lịch đã phát triển mạnh mẽ hơn, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã chủ động hợp tác bằng những hợp đồng liên kết.
- Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch là rất cần thiết.
- Sự phát triển của du lịch phụ thuộc nhiều vào các điều kiện kinh tế, chính trị của đất nước cũng như của khu vực.
- Sản phẩm của du lịch được hình thành chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.
- Vì vậy việc xác định các dấu hiệu nhận biết về phát triển du lịch bền vững là công việc phức tạp.
- là yếu tố cơ bản để phát triển du lịch.
- Chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch Là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của du lịch.
- Thứ hai, mức thu nhập (hay điều kiện sống): đây là nhân tố quan trọng để phát triển du lịch.
- Vì vậy nhân tố này cũng rất quan trọng để phát triển du lịch.
- Đường lối chính sách phát triển du lịch Là nhân tố ảnh hưởng lớn đến việc phát triển du lịch bền vững, với một đường lối chính sách nhất định có thể kìm hãm hay thúc đẩy du lịch phát triển.
- Tham gia của cộng đồng Sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch làm cho du lịch phát triển bền vững hơn.
- Sự tham gia của cộng đồng dân cư không những tạo thu nhập cho cộng đồng dân cư mà còn tăng tính trách nhiệm trong việc phát triển du lịch.
- Về môi trường Sử dụng, khai thác tốt nhất các tài nguyên để phục vụ du lịch.
- Thị trường khách du lịch là một trong những thị trường mục tiêu quan trọng nhất của địa phương.
- Các địa phương cố gắng, nỗ lực thu hút khách du lịch đến với địa phương mình.
- Về kinh tế Một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến sự phát sinh và phát triển du lịch là điều kiện kinh tế chung.
- Nền kinh tế chung phát triển là tiền đề cho sự ra đời và phát triển của ngành kinh tế du lịch.
- (2)Tiếp cận theo kinh tế vi mô, bao gồm việc phân tích hành vi, độ thỏa dụng của khách du lịch thông qua các phân tích nhân tố và phân tích các mô hình hồi quy ước lượng độ thỏa mãn của khách du lịch với các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu.
- 2.2 Khung phân tích Để phát triển du lịch bền vững, điều cần thiết phải xác định được các yếu tố cơ bản của môi trường phát triển du lịch ở Bà Rịa – Vũng Tàu là gì, các nhân tố cấu thành và yếu tố nào tác động tích cực đến sự hài lòng của khách du lịch.
- Phát triển du lịch bền vững sẽ đảm bảo khi khách du lịch được thoả mãn bởi địa phương.
- Phương pháp điều tra dữ liệu Nghiên cứu các tài liệu về lý thuyết và thực tiễn về phát triển bền vững, phát triển du lịch bền vững, các lý thuyết liên quan đến phát triển du lịch bền vững.
- Nghiên cứu các tài liệu về các nguồn lực cho phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu như điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực, quản lý nhà nước, văn hóa - xã hội.
- thuộc tính của khách du lịch được phỏng vấn như: hình thức sở hữu, ngành du lịch.
- Phương pháp đánh giá phát triển du lịch bền vững dựa vào các nhóm chỉ chỉ tiêu Cho đến nay, vẫn chưa có một bộ tiêu chuẩn thống nhất mang tính quốc tế về du lịch bền vững, nhất là ở cấp độ vùng và địa phương.
- Phương pháp điều tra khảo sát thực địa Điều tra khảo sát thực địa là nghiên cứu định lượng nhằm đạt đến mục tiêu xác định được tầm quan trọng của các nhóm nhân tố theo quan điểm của “cầu thị trường” sử dụng các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển du lịch bền vững.
- Bên cạnh đó, nghiên cứu định lượng cũng xác định được khả năng đáp ứng của các chủ thể hoạt động phát triển du lịch bền vững với nhu cầu khách du lịch.
- Bước 2- Phân tích hồi quy đa biến: nhằm lượng hoá tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu đã được xác định ở bước 1 - lên sự hài lòng của khách du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Trong nghiên cứu này không xem xét đến các yếu tố tác động mang tính chất vùng hay quốc gia như: sự thay đổi trong nhu cầu, lãi suất, mức độ ổn định về môi trường phát triển du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu hoặc các yếu tố có tính chất không thường xuyên.
- Các giả thuyết nghiên cứu là: sự thỏa mãn của khách du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu là một hàm tuyến tính theo các yếu tố tác động - các nhân tố cơ bản được rút ra trong EFA.
- 2.4.3 Mô hình nghiên cứu luận án Từ các cơ sở lý thuyết về phát triển du lịch bền vững và nhận biết các nhân tố tác đến sự PTDLBV.
- Tác giả lựa chọn mô hình PTDLBV là phương trình hồi quy biểu diễn mối quan hệ của các yếu tố tác động đến hoạt động phát triển du lịch bền vững và mức độ thỏa mãn của khách du Bà Rịa – Vũng Tàu có dạng sau: Y= β1F1+β2F2+β3X3.
- +βnFn - 12 - Với biến phụ thuộc Y: là sự thỏa mãn của khách du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu.
- n: là các hệ số hồi quy đo lường tác động của các biến ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững lên biến phụ thuộc là sự thoả mãn của khách du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Từ cơ sở trên luận án xác định các nhân tố và các biến quan sát ảnh hưởng đến hoạt động phát triển bền vững du lịch bao gồm: (F1) Nhân tố thuộc hệ kinh tế.
- (F11) Nhân tố liên quan đến quản lý nhà nước về du lịch.
- (F12) Nhân tố thuộc hệ tiêu chí phát triển du lịch bền vững.
- β12: là các hệ số hồi quy đo lường tác động của các biến ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững lên biến phụ thuộc Y.
- Nghiên cứu mong đợi có kết quả tương quan giữa sự thỏa mãn của khách du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu với các biến độc lập.
- Từ kết quả của mô hình sẽ xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu, mức độ ảnh hưởng của chúng đến sự thỏa mãn của khách du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu để từ đó đề xuất giải pháp phát triển du lịch bền vững Bà Rịa – Vũng Tàu.
- 13 - CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG BÀ RỊA – VŨNG TÀU 3.1.
- Giai đoạn ngành du lịch bắt đầu tăng trưởng mạnh.
- Tài nguyên phát triển du lịch bền vững của Bà Rịa – Vũng Tàu Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu: khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu có diện tích trên 11.000 ha, phía Nam có 15km bờ biển bao bọc

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt