« Home « Kết quả tìm kiếm

VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VỚI TOÀN CẦU HÓA


Tóm tắt Xem thử

- GS Phạm Hồng Quý Đại học Dân tộc Quảng Tây Abstract.
- Hơn mười mấy năm nay, vấn đề bảo tồn văn hóa truyền thống với toàn cầu hóa ở Trung Quốc rất sôi nổi, đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo nghiên cứu và thảo luận vấn đề này.
- Kinh tế toàn cầu hóa là một xu hướng rất lớn trên thế giới hiện nay, vấn đề văn hóa truyền thống có thể toàn cầu hóa hay không? Có một số học giả chủ trương văn hóa cũng sẽ toàn cầu hóa.
- Có một phê khác thì không đồng ý, họ chủ trương kinh tế có thể toàn cầu hóa nhưng văn hóa không thể toàn cầu hóa được..
- Tùy theo kinh tế toàn cầu hóa, văn hóa phương tây ồ ạt tràn vào Trung Quốc, những văn hóa truyền thống các dân tộc đã dần dần bị mờ nhạt đi.
- Có một số học giả rất kinh khủng, lo văn hóa truyền thống sẽ mất hết, ví dụ người Choang có văn hóa truyền thống là có chợ hát, tức là người dân tộc địa phương có thói quen đi hát tập thể ở một nơi nào đó trong một thời gian nhất đinh, có lúc một phiên chợ hát có hơn mười trục nghìn người đi dự, thanh niên nam nữ đông nhất, ngoài ra cũng có ông già và bà già.
- Cho nên người Choang có một câu là không biết hát thì không thể cưới vợ gả chồng.
- Có một số người quan tâm đến văn hóa truyền thống của người Choang thì rất lo lắng, họ tổ chức những phiên chợ hát để bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc, nhưng không hiệu quả lắm..
- Họ có thể chọn những cách vui chơi mà mình thích, không phải chỉ có chợ hát là cách duy nhất để vui chơi.
- Còn có một vấn đề quan trọng nhất là những thanh niên nam nữ dân tộc nói bài hát dân tộc không hay, họ thích nghe những bài hát lưu hành.
- Hiện nay có một số nơi chỉ có người già còn hát những bài dân tộc địa phương..
- Khi lao động ở ngoài đồng, nam giới có thể hút thuốc lá khi họ nghỉ giải lao, nhưng nữ giới phải thêu hoa cho bộ áo dân tộc.
- Khi về đến nhà, nữ giới phải chăm sóc bữa ăn, nam giới thì hút thuốc lá uống rượu, nữ giới còn phải thêu hoa cho bộ áo dân tộc , rất là vất vả.
- Ngoài ra, một bộ áo dân tộc phải tốn ba đến bốn trăm tệ.
- Bây giờ những cô gái dân tộc không tự may áo dân tộc nữa mà đi mua áo sẵn, chỉ cần mười mấy hai mươi tệ thì có thể mua được một bộ quần áo thời trang.
- Quan trọng nhất là quan điểm thẩm mỹ của họ đã thay đổi, coi bộ áo dân tộc là không đẹp, thời trang mới đẹp.
- Bây giờ tôi thấy có một số dân tộc mặc bộ áo trên là kiểu dân tộc, dưới là thời trang.
- Còn một số là không mặc quần áo dân tộc..
- Tôi thấy những văn hóa truyền thống còn bảo tồn được là văn hóa thực phẩm..
- Có một số người muốn giữ lại văn hóa trang phục, nhất là những người làm ngành du lịch.
- ra khỏi làng dân tộc, những cư dân dân tộc trong làng lại thay áo thời trang.
- Họ cố gắng bảo tồn văn hóa truyền thống, nhưng cũng không hiệu quả lắm..
- Về nhà ở, nhiều dân tộc ở nhà sàn, đây là văn hóa nhà ở truyền thống của họ..
- Tôi thấy có một số văn hóa truyền thống khó mà bảo tồn được, đây là trào lưu của thế giới mà cá nhân hoặc là một số người không thể cản trở được.
- Tuy nhiên, có một số văn hóa truyền thống phi vật thể thì có thể bảo tồn lâu dài được, chẳng hạn như thờ tổ tiên, tài thần, táo quân, còn có những ngày lễ dân gian.
- Cho nên tôi thấy kinh tế toàn cầu hóa có thể thực hiện, nhưng văn hóa toàn cầu thì rất khó thực hiện..
- Nói chung, văn hóa vật thể rất dễ bị thay đổi, còn văn hóa phi vật thể có liên quan đến tinh thần và tín ngưỡng, cái đó đã được hình thành từ mấy nghìn năm trước và được lưu truyền đến nay, cho nên rất khó bị thay đổi.