« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu các phương pháp bù dịch tần doppler cho hệ thống OFDM


Tóm tắt Xem thử

- Tên đề tài (Tiếng Việt): Nghiên cứu các phương pháp bù dịch tần Doppler cho hệ thống OFDM.
- Lý do chọn đề tài: OFDM đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong thông tin vô tuyến hiện nay do những ưu điểm của nó như: khả năng truyền tin tốc độ cao, sử dụng băng thông hiệu quả, khả năng chống lại fading chọn lọc tần số, điều chế tín hiệu đơn giản và hiệu quả do sử dụng thuật toán IFFT, FFT… Tuy nhiên, các hệ thống OFDM cũng còn tồn tại một số nhược điểm làm ảnh hưởng đến chất lượng tín hiệu.
- Trong đó một vấn đề quan trọng cần giải quyết là độ nhạy của các hệ thống OFDM với độ lệch tần số giữa máy thu và máy phát, có nguyên nhân gây ra bởi một số yếu tố mà chủ yếu là dịch tần số Doppler.
- Do đó, việc nghiên cứu các phương pháp bù dịch tần Doppler là yêu cầu quan trọng để nâng cao chất lượng tín hiệu trong các hệ thống OFDM.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn.
- Nghiên cứu các phương pháp khắc phục ảnh hưởng của hiệu ứng dịch tần Doppler đối với hệ thống OFDM nhằm cải thiện chất lượng tín hiệu của hệ thống.
- Nghiên cứu tổng quan về OFDM.
- 2 - Phân tích ảnh hưởng của hiệu ứng dịch tần Doppler đối với các hệ thống OFDM.
- Nghiên cứu ba phương pháp bù dịch tần Doppler: phương pháp tự loại bỏ ICI, phương pháp lọc Kalman.
- Thực hiện mô phỏng và đánh giá hiệu quả của ba phương pháp với các tham số của hệ thống OFDM theo chuẩn IEEE 802.11a bằng phần mềm Matlab.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: tìm kiếm, thu thập tài liệu, các bài báo khoa học, các công trình nghiên cứu về kỹ thuật OFDM và các phương pháp khắc phục ảnh hưởng của dịch tần Doppler trong nước và trên thế giới.
- Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết: phân tích, nghiên cứu các tài liệu, tư liệu, lý luận từ các bài báo, công trình nghiên cứu có liên quan.
- Từ đó tổng hợp các kiến thức về các phương pháp bù dịch tần Doppler cho hệ thống OFDM.
- Kết luận: Luận văn đã tập trung nghiên cứu ảnh hưởng của độ dịch tần Doppler tới hệ thống OFDM và ba phương pháp khắc phục: phương pháp tự loại bỏ ICI, phương pháp ước lượng gần giống nhất (ML), phương pháp lọc Kalman.
- Trên cơ sở đó tác giả đã thực hiện thực hiện mô phỏng, đánh giá ba phương pháp trên với các tham số của hệ thống OFDM theo chuẩn IEEE 802.11a bằng phần mềm Matlab.
- Hướng phát triển tiếp theo của luận văn sẽ nghiên cứu áp dụng các phương pháp này trong việc khắc phục ảnh hưởng của dịch tần Doppler cho hệ thống OFDM đối với trường hợp kênh fading chọn lọc tần số

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt