« Home « Kết quả tìm kiếm

Vai trò của smart grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia


Tóm tắt Xem thử

- Học viên Lê Tiến Việt Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia !MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU.
- 3 1.1 Lịch sử hình thành hệ thống điện thông minh – Smart Grid.
- 6 1.5 Hạ tầng của hệ thống lưới điện truyền thống.
- 46 3.4 Hệ thống thu thập dữ liệu công tơ điện tử 03 pha từ xa.
- 49 3.5 Hệ thống điều khiển và cấu hình máy đóng cắt Recloser từ xa.
- !!Ứng dụng triển khai các hệ thống Smart Grid trong lưới điện Việt Nam.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 2 Luận văn được chia thành 3 chương: "!Chương 1: Ưu điểm của lưới điện thông minh Chương này tập trung giới thiệu về đặc tính và kiến trúc của Smart Grid để làm rõ ưu điểm của lưới điện thông minh so với lưới điện truyền thống.
- Qua đó làm rõ ưu điểm của lưới điệ n thông minh - Smart grid so với hệ thống lưới điện truyền thống mà trước đế n nay vẫn đang được vẫn hành.
- Nhiều quy trình công nghệ trong hệ thống điện ra đời cách đây 120 năm đến nay vẫn còn được sử dụng.
- Massoud Amin và Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 4 Bruce F.
- Hệ thống thông minh ở Ontario Canada đến năm 2010 phục vụ 1,3 triệu khách hàng.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 5 - Năm 2009, Tổng thống Barack Obama yêu cầu quốc hội Mỹ thông qua không chậm trễ dự luật tăng gấ p đôi năng lượng tái tạo và xây dựng hệ thống điện thông minh trong vòng 3 năm tới.
- Chức năng của hệ thống điện thông minh là.
- Vì vậy, việc tạo ra hệ thống điệ n thông minh đảm nhận các chức năng trên là Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 6 rất cần thiết.
- Nhưng một hệ thống điện chỉ thông minh như vậy thôi là chưa đủ.
- Phải đảm bảo rằng hệ thống này không gây nguy hai tới môi trường.
- yếu tố này sẽ góp phần đánh giá đưa hệ thống vào sử dụng thực tiễn.
- Đ ể có được điều này, ở khâu sản xuất của hệ thống điện nên sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng sạch có thể tái sinh.
- 1.4 Kiến trúc của Smart Grid Kiến trúc của hệ thống điện thông minh bao gồm các thành phần, bộ phận, trang thiết bị để tạo nên một hệ thống điện thông minh.
- Về cơ bản, hệ thống điện thông minh bao gồm hệ thống truyền tải, cung cấp điện năng hiệ n tại nhưng được áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông, số hóa Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 7 dữ liệu và áp dụng các công nghệ hiện đại vào việc điều khiển, kiểm tra, giám sát.
- Nhằm đảm bảo an toàn,ổn định và nâng cao hiệu suất làm việc của hệ thống điện.
- Hệ thống điện có sẵn.
- Hệ thống truyền tải (đường dây dẫn, cột điện, rơle bảo vệ, máy biến áp.
- các bộ thu Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 8 thập dữ liệu tiêu thụ điện của thiết bị tại các nhà máy và thậm chí tại nhà ở của khách hàng và các nguồn thông tin "không điện" như thời tiết… Khả năng thu thập dữ liệu được dựa trên sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ thông tin và viễn thông trong thế kỷ XXI.
- Một số các thành phần của Smart Grid đã được lắp đặt trong hệ thống điện.
- Bởi vì nó không đơn thuần chỉ bao gồm các hệ thống phần cứng và phần mềm.
- Smart Grid có thể cho chúng ta biện pháp để tác động trước mắt bao gồm: Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 9 - Nâng cao hiệu suất hoạt động của các nhà máy điện.
- Tối ưu hóa nhằm giảm tổn thất kỹ thuật trong vậ n hành hệ thống điện.
- 1.5 Hạ tầng của hệ thống lưới điện truyền thống Điện lưới hay Lưới điện là một mạng lưới liên kết với nhau để truyền tải và phân phối điện từ nhà máy điện đến người tiêu dùng.
- Một hệ thống điện là mạng lưới các thành phần điện dùng để cung cấp truyền tải hoặc sử dụng điện năng.
- đối với một vùng rộng lớn Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 10 hơn hệ thống này giống như một mạng lưới và nói chung có thể chia ra thành may phát (cung cấp năng lượng) hệ thống truyền tải(mang năng lượng từ nguồn phát đi đến tải và hệ thống phân phối điện đến các gia đình và khu công nghiệp.
- các hệ thống điện nhỏ hơn có thể được tìm thấy trong các nhà máy bệnh viện các trung tâm thương mại.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 13 Hình 3: Mô hình lưới điện truyền thống Bên cạnh đó, vấn đề về chất lượng điệ n năng và tổn thất phi kỹ thuật là một trong những vấn đề đượ c quan tâm trong ngành điện hiện nay.
- Truyền băng thông rộng trong toàn hệ thống đường dây điện cho phép hệ thống thông tin hai chiều.
- Thiết bị giám sát và rơle đặt tại các trạm biến áp - Thiết bị giám sát đặt tại các máy biến áp và bộ ngắt điện  Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 14 - Điện kế hai chiều với hệ thống truyền thông hai chiều (vô tuyến điện.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 15 1.8 Lợi ích của Smart Grid mang lại cho người tiêu dùng STT Công nghệ ứng dụng Lợi ích cho người tiêu dùng 1 Nguồn năng lượng thay thế thân thiện với môi trường • Có khả năng kiểm soát: như độ biến đổi, rút ngắn.
- Tính ổn định  2 Hệ thống kiểm soát mạng • Vận hành hiệu quả.
- Ít phí tổn và rủi ro Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 16 4 Thiết bị điện tử thông minh • Kiểm tra hiệu suất.
- Điều khiển từ xa  Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 17 7 Máy đo thông minh • Lập hóa đơn khách hàng.
- Tiết kiệm trog việc thanh toán hóa đơn tiền điện  Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 18 CHƯƠNG 2: NHỮNG CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG VÀ THÔNG TIN KHI TRIỂN KHAI SMART GRID Trong chương này chúng ta sẽ đưa ra những công nghệ truyền thông được áp dụng trong Smart Grid.
- WAN được sử dụng cho nhữ ng hệ thống hợ p nhất kinh doanh và thị trường.
- Đây là những mạng lưới truyền thông cốt lõi của hệ thống điện truyền thống.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 19 Hình 5: Những công nghệ truyền thông cho Smart Grid 2.1.2 Phân loại 2.1.2.1 Chuẩn IEEE 802 IEEE 802 là một nhóm của các tiêu chuẩn đã được phát triển để hỗ trợ Local Area Networks (LANs).
- Mạng con Những công nghệ truyền thông HAN Ethernet, Wireless Ethernet, Power Line Carrier (PLC), Broadband over Power Line (BPL), ZigBee NAN PLC, BPL, Metro Ethernet, Digital Subscriber Line (DSL), EDGE, High Speed Packet Access (HSPA), Universal Mobile Telecommunications System (UMTS), Long Term Evolution (LTE), WiMax, Frame Relay WAN Multi Protocol Label Switching (MPLS), WiMax, LTE, Frame Relay Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 20 Hình 6: Kiến trúc của chuẩn IEEE Chuẩn Ethernet Ethernet đã trở thành công nghệ mạng được sử dụng rộng rãi nhất cho mạng LAN có dây do tính đơn giản, dễ bảo trì, khả năng kết hợp công nghệ mới và độ tin cậy.
- Miền mà các khung phát sóng này đạt đ ượ c gọi là Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 21 miền phát sóng.
- Hình 7: Truyền dẫn của 1 bộ lặp Hình 8: Truyền dẫn của 1 bộ nhiều đầu ra Hình 9: Truyền dẫn của 1 bộ chuyển Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 22 Hình 10: Mô hình 1 mạng Ethernet LAN điển hình 2.1.2.1.2 Wireless LAN IEEE 802.11 mô tả chuẩn mạng LAN không dây (WLAN).
- AP làm cho hệ thống có thể mở rộng và cho phép kết nối có dây với các mạng khác.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 23 - Distribution system (DS): Nó tạo điều kiện giao tiếp giữa các AP, chuyển tiếp lưu lượng truy cập từ BSS này sang BSS khác và sự di chuyển của các trạm di động giữa các BSS.
- Bluetooth có phiên bản đặc biệt hiện được xác định bở i Bluetooth 3.0 + HS và phiên bản mới nhất được sử dụng năng lượng thấp Bluetooth Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 24 4.0.
- Một FFD có thể nói chuyện với các FFDs và RFD khác, trong khi một RFD chỉ có thể Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 25 nói chuyện với một FFD.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 26 Hình 14: Mô hình mạng Wimax Phạm vi phủ sóng của WiMax mở rộng đến 50 km với tốc độ dữ liệu cao nhất là 75 Mbps cho các kết nối cố định và lên đến 15 Mbps cho các kết nối di động.
- Mục tiêu của dự án 3GPP là phát triển hệ thống điện thoại di động thế hệ thứ ba (3G) dựa trên GSM, GPRS và EDGE (Enhanced Data Rates for GSM Evolution).
- Dự án được xây dựng trên truyền thông dữ liệu chứ Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 27 không phải là tiếng nói.
- Hình 15: Mô hình mạng LTE kết nối với mạng lõi Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 28 Hình 16: Mô hình gói MPLS 2.1.3 Những chuẩn cho trao đổi thông tin 2.1.3.1 Những chuẩn cho đo đếm thông minh Đo đếm thông minh có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau và điều này dẫn đến các yêu cầu khác nhau cho hệ thống đo lường đo lường.
- Việc sử dụng các công tơ thông minh đ ể hỗ trợ hoạt động của mạng lưới phân phối Smart Grid chưa được triển khai rộng rãi nhưng có thể đặt ra những yêu cầu nghiêm trọng cho hệ thống truyền thông.
- Hình 17: Kiến trúc đo đếm thông minh ANSI C12.22 Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 29 IEC 62056 và ANSI C12.22 là hai bộ tiêu chuẩn mô tả hệ thống thông tin liên lạc mở cho đồng hồ thông minh.
- Hình 18: Giao thức Modbus Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia DNP3 DNP3 (Distributed Network Protocol) là một tập hợp các giao thức truyền thông được phát triển để liên lạc giữa các loại thiết bị thu thập và kiểm soát dữ liệu.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 31 Ngoài việc xác định các giao thức truyền thông, IEC61850 chỉ định một cấu trúc dữ liệu.
- Một giải pháp cho sự biến đổi này là để thêm các thiết bị lưu trữ năng lượng quy mô lớn vào hệ thống điện.
- Cái tên Demand-Side Management (DSM) đã được sử dụng từ những năm 1970 cho một cách có hệ thống để quản lý tải.
- Đo lường thông minh dùng để chỉ các hệ thống đo lường, thu thập, phân tích và quản lý sử dụng năng lượng sử dụng ICT tiên tiến.
- Đồng hồ thông minh thậm chí còn tinh vi hơn vì chúng có giao tiếp hai chiều và cung cấp thông tin về giá cả và sử dụng năng lượng, thời gian Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 33 thực, thuế suất động và điề u khiển tự động các thiết bị điện.
- Để tích hợp hệ thống đo sáng thông minh vào hoạt động và quản lý hệ thố ng điện, Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 34 cần phải có giao diện với một số hệ thống hiện có, ví dụ như giao diện với hệ thống dự báo tải, hệ thống quản lý sự cố (Oage) và Hệ thống Thông tin Khách hàng (CIS).
- Hình 22: Sơ đồ khối chức năng của đo đếm thông minh Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 35 Các công tơ thông minh sử dụng một loạt các bộ điều hợp mạng cho mục đích truyền thông.
- Nó cũng bao gồm các cơ chế bảo mật đ ể bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng và hệ thống đo lường.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 36 Hình 24: Giao diện điều khiển và đo đếm 2.2.4.2 Mạng lân cận (láng giềng) Chức năng chính của Mạng Láng giềng (NAN) là chuyển các chỉ số tiêu thụ từ các mét thông minh.
- 2.2.4.4 Hệ thống quản lý dữ liệu đo đếm Lõi của một hệ thống quản lý dữ liệu mét là một cơ sở dữ liệu.
- Thông thường cung cấp các dịch vụ như thu thập dữ liệu, xác nhận, điều chỉnh, lưu trữ và tính toán (ví dụ, tổng hợp dữ liệu) nhằm cung cấp thông tin tinh tế cho các dịch vụ khách Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 37 hàng và các mục đích hoạt động của hệ thống như thanh toán, dự báo nhu cầu và đáp ứng nhu cầu.
- Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện: Chỉ số tần suất mất điện trung bình của hệ thống giảm 10%.
- Tăng cường hệ thống ghi sự cố, hệ thống phát điện và chống sự cố mất điện Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 39 diện rộ ng, nhằm đảm bảo truyền tải an toàn trên hệ thống điện 500 kV.
- Giai đoạn 2 (từ năm Sẽ tiếp tục thực hiện chương trình tăng cường hiệu quả vận hành hệ thống điện, tậ p trung vào lưới điện phân phối.
- Bên cạnh đó, EVN đảm bảo tổ chức đào tạo và nâng cao năng lực đội ngũ quản và lý vận hành hệ thống lưới điện thông minh trong tương lai.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 40 - Đến năm 2016: Khai thác được toàn bộ các chức năng của hệ thống quản lý năng lượng (EMS) trong hệ thống SCADA/EMS tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và các Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 42 Các giải pháp tích hợp phát điện phân tán và năng lượng tái tạo (Renewable and distributed generation integration): Tậ p hợp các các công nghệ lư u trữ năng lượng, thiết bị điều hòa điện và các giải pháp phần mềm như Energy management system (EMS), distribution management system (DMS), SCADA, geographic Information system (GIS) giúp cân bằng giữa cung cấp và tiêu thụ thông qua việc điều khiển tự động hóa tải sử dụng và các nguồn cung cấp điện, bao gồm cả các nguồn phân tán và năng lượng tái tạo.
- Các hệ thống khách hàng (Customer-side systems): Các giải pháp phần cứng và phần mềm bao gồm hệ thống quản lý năng lượng, các thiết bị lưu trữ , hiển thị, thiết Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 43 bị điều nhiệt, các thiết bị thông minh, ứ ng dụng smartphone, các kênh tương tác trực tuyến … nhằm hỗ trợ khách hàng quản lý điện năng tiêu thụ một cách hiệu quả và tiết kiệm.
- Thông qua hệ thống Spider Gis, người quản lý vận hành có thể xem toàn sơ đồ lưới điện của từng đơn vị trên nền bản đồ, mối liên kết giữa vị trí các cột Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 44 trong từng trạm, từng xuất tuyến.
- cung cấp cho khách hàng những thông tin trực quan về hệ thống điệ n mặt trời qua giao diện chương trình MDMS.
- Số liệ u hệ thống tại các khách hàng này được theo dõi và cập nhật hằng ngày.
- CPCEMEC đang tiếp tục triển khai hệ thống tại trụ sở của 7 đơn vị thuộc dự án “Lắp đặt đ iệ n mặt trời áp mái tại các cơ sở Điện lực - giai đoạn 1” gồm: PC Bình Định, PC Phú Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 45 Yên, PC Gia Lai, PC Đăk Lăk, PC Đăk Nông, PC Kon Tum, CGC, dự kiến tháng 2/2018 hoàn thành.
- CPCEMEC cũng đã nghiên cứu và triển khai thành công Hệ thống giám sát chất lượng lưới điện hạ thế.
- Sau khi thống nhất với Ban Kỹ thuật - EVNCPC về thông số kỹ thuật của thiết bị cảnh báo sự cố để sản xuất lắp đặt thử Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 46 nghiệm và được sự cho phép của EVNCPC, CPCEMEC dự kiến sẽ triển khai lắp đặt thử nghiệm 150 thiết bị SRFI ở PC Thừa Thiên Huế vào tháng 2/2018.
- Để quản lý và điều phố i các nguồn năng lượng trong hệ thống Smart Grid, công nghệ không dây (Wi-Fi) sẽ là một công nghệ có nhiều triển vọng.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 47 Tính đến thời điểm này, Wi-Fi được coi là công nghệ khá hoàn thiện cho việc phát triển ứng dụng Smart Grid.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 48 Wi-Fi trong WAN: WAN sẽ làm nhiệm vụ tổng hợp dữ liệu từ nhiều NAN và sẽ chuyển tải thông tin vào mạng riêng.
- Bằng cách thêm các thiết bị cảm biến Wi-Fi công suất thấp và kết nối mạng đến thiết bị gia dụng, hệ thống sưởi ấm, máy lạnh, máy nước nóng… các hộ gia đình và nhà cung cấp điện Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 49 có thể giảm một lượ ng điện đáng kể, và có thể đưa lượng điện thừa vào lưới.
- Hình 27: Mô hình của hệ thống AMI Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 50 3.4.2 Đặc điểm chức năng giải pháp Hệ thống thu thập được dữ liệu công tơ (chỉ số tức thời, các chỉ số trong thanh ghi (load profile), chỉ số chốt, các sự kiện (sự kiện về điện áp và các can thiệp vào công tơ.
- Các tính năng của thiết bị giúp cho hệ thống thông minh hoá, phục vụ công tác quản lý tốt hơn.
- Hình 28: Tính năng của thiết bị giám sát trong hệ thống AMI Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 51 3.4.4 Hệ thống quản lý đầu cuối (hes – headend system.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 52 Hình 29: Màn hình trang chủ Màn hình trang chủ cung cấp thống kê số lượng điểm giám sát theo từng đơn vị và tỷ lệ thu thập dữ liệu theo từng đơn vị và toàn bộ.
- Hình 30: Màn hình quản lý các thiết bị giám sát trên nền bản đồ số Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 53 3.4.7 Thống kê tỷ lệ thu thập dữ liệu Từ những dữ liệu thu thập được, hệ thống sẽ phân tích cả chất lượng hoạt động của các thiết bị đầu cuối thu thập dữ liệu cũng như đưa ra tỷ lệ thu thập dữ liệu của toàn hệ thống.
- Khi các ngưỡng cảnh báo được áp dụng thì khi xảy ra thực tế chạm ngưỡng thì hệ thống sẽ phát đi Hình 32: Màn hình quản lý các cảnh báo hệ thống Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 54 3.4.9 Lợi ích đem lại cho khách hàng - Tiết kiệm chi phí nhân công đo đếm điện.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 55 Các tiêu chuẩn áp dụng.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 56 - Sử dụng một giao diện chung để quản lý tất cả chủng loại máy cắt của các nhà sản xuất khác nhau, không phụ thuộc vào phần mềm của nhà sản xuất.
- Có khả năng mở rộng, kết nối hệ thống SCADA của điện lực.
- Hệ thống bảo mật cao, mã hóa dữ liệu trên đường truyền.
- Xây dựng Hệ thống chăm sóc khách hàng - Call Center - nhằm đáp ứng yêu cầu giải đáp thông tin cho khách hàng sử dụng điện.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 57 - Nhóm phần mềm phục vụ thị trường bán lẻ điện cạnh tranh (Chương trình thu thập số liệu công tơ điện tử từ xa, hệ thống quản lý dữ liệu công tơ MDMS - Meter Data Management System - để thu thậ p thông tin từ công tơ ranh giới, các khách hàng lớn, các nhà máy phát điện.
- Tại Việt nam, Chính phủ nhận thức đượ c xu hướng tất yếu của việc triển khai lưới điện thông minh nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng hóa thạch, dần khai thác sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, thân thiện với môi trường và đã cụ thể hóa thông qua việc ban hành Quyết định 1670/QĐ-TTg ngày phê duyệt đ ề án phát triển Lưới điện Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 58 Thông minh tại Việt Nam.
- Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 59 KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG MỔ RỘNG ĐỀ TÀI Ngày nay, với sự phát triển bùng nổ của internet, của ứng dụng công nghệ thông tin thì nhu cầu hiện đại hoá hạ tầng trong ngành điện nói riêng cũng như mọi lĩnh vực trong cuộc sống cũng ngày càng cấp bách.
- Phạm Văn Bình, viện Điện Tử Viễn Thông, viện Đào tạo sau đại học, đã nhiệt tình chỉ bảo giúp đỡ em trong quá trình thực hiện đề tài này Luận văn tốt nghiệp cao học Vai trò của Smart Grid trong việc giúp nâng cao hệ thống lưới điện quốc gia! 60 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]! Control Strategy for a Micro Smart Grid to Meet the Energy Demand of a Household của tác giả Yaodong Wang, Tony Rokilly

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt