« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây Dựng Cơ Sở Dữ Liệu Quản Lý Khách Sạn


Tóm tắt Xem thử

- Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạnMỞ ĐẦU Hiện nay nền kinh tế đang chuyển dịch dần sang cách ngành dịch vụ.
- Một trongnhững ngành dịch vụ đang phát triển mạnh đó là dịch vụ khách sạn.
- Số lượng vàquy mô các khách sạn này càng tăng hứa hẹn rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho cácnhà quản lý.Tiềm năng của nghề quản lý khách sạn : Theo ước tính của ngành du lịch, từ nay đến năm 2010, Việt Nam sẽ đón và phụcvụ 5,5 đến 6 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 25 đến 26 triệu lượt kháchnội địa.
- Như vậy, trong tương lai gần, số lượng khách sạn sẽ nhiều gấp ba lần hiệntại.
- Cùng với đó, quản lý khách sạn (QLKS) trở thành một trong những công việchứa hẹn nhiều cơ hội.
- Không phảiai cũng ở vị trí của nhà quản lý ngay từ những ngày đầu tiên.
- Nhưng nếu bạn quyếttâm, kiên trì và có khả năng thực sự thì bạn sẽ là một nhà quản lý thực thụ.Nghề QLKS không bao giờ thiếu chỗ đứng trong xã hội mà ngày càng quan trọnghơn.
- Việc áp dụng công nghệ khoa học vào quản lý khách sạn có vai trò quan trọngtrong quản lý và kinh doanh.
- Dựa vào kiến thức đã học trên nhà trường, nhómchúng tôi xin trình bày thiết kế cơ sở dữ liệu quản lý khách sạn trên MicrosolfAccess.Tuy có nhiều cố gắng nhưng không thể tránh được sai sót, mong quý thầy cô và cácbạn độc giả đóng góp ý kiến để bài được hoàn thiện hơnCơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 1 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạn MỤC LỤCCHƯƠNG I : TỔNG QUAN LÝ THUYẾT Cơ sở dữ liệu Mối quan hệ Các bước phân tích cơ sở dữ liệu Mô tả hệ thống CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG Phân tích cở sở dữ liệu hệ thống Lược đồ phân cấp chức năng hệ thống Mô hình dữ liệu của hệ thống Mô hình thực thể liên kết Bước 6: vẽ mô hình thực thể liên kết E-R Chuyển từ mô hình thực thể lien kết sang mô hình quan hệ Lược đồ cơ sở dữ liệu của hệ thống CHƯƠNG III: THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU CHO HỆ THỐNG Các bảng( table) trong bài Bảng nhân viên Bảng về dịch vụ Bảng khách hàng Bảng loại phòng Bảng phòng được thuê Bảng thuê phòng Bảng biểu thị trạng thái của phòng Bảng yêu cầu khi khách hàng yêu cầu dịch vụ Quan hệ giữa các bảng Các form trong bài Form dịch vụ Form hóa đơn Form nhập thông tin phòng thuê Form quản lý khách hàng Form trang thái của phòng Truy xuất dữ liệu Truy xuất khách hàng với mã khách hàng Truy vấn dữ liệu tìm phòng nhân viên cho thuê Truy vấn tìm phòng theo mã phòng Report: báo cáo doanh thu KẾT LUẬN Cơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 2 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạnCHƯƠNG I : TỔNG QUAN LÝ THUYẾT1.1 Cơ sở dữ liệu Cơ sở dữ liệu là một kho chứa thông tin, có nhiều loại cơ sở dữ liệu, trong đó phổbiến nhất hiện nay là CSDL quan hệ.Một CSDL quan hệ  Chứa dữ liệu trong các bảng, được cấu tạo bởi các dòng (mẫu tin), cột (trường.
- Cho phép lấy về (hay truy vấn) các tập hợp dữ liệu con từ bảng.
- Cho phép nối các bảng với nhau cho mục đích truy cập các mẫu tin liên quan với nhau chứa trong các bảng khác nhau.Bộ máy (Engine) cơ sở dữ liệu Chức năng cơ bản của một CSDL được cung cấp bởi một bộ máy CSDL, là hệthống chương trình quản lý cách thức chứa và trả về dữ liệu.Bảng và trường Các CSDL được cấu tạo từ các bảng dùng thể hiện các phân nhóm dữ liệu.
- Bảngchứa các mẫu tin là các mẫu dữ liệu riêng rẽ bên trong phân nhóm dữ liệu.
- Mẫu tinchứa các trường, mỗi trường thể hiện một bộ phận dữ liệu trong một mẫu tin.RecordSet Khi tạo bảng cần nắm được cách thao tác với các bảng.
- Thao tác với các bảngliên quan đến việc nhập và lấy về dữ liệu từ các bảng khác cũng như việc kiểm tra vàsữa đổi cấu trúc bảng.
- Thao tác dữ liệu trong một bảng ta dùng Recordset.
- RecordSet là một cấu trúc dữ liệu thể hiện một tập hợp con các mẫu tin lấy về từCSDL.1.2 Mối quan hệKhóa chính : một trường được chỉ ra là khóa chính của bảng phục vụ cho việc xác định duynhất mẫu tin.Cơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 3 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạnKhóa ngoại : là khóa trong bảng liên quan chứa bản sao của khóa chính của bản chính.Mối quan hệ : là một cách định nghĩa chính thức hai bảng liên hệ với nhau như thế nào.
- Hai trường liên quan với nhau trong một mối quan hệ là khóa chính và khóangoại.
- Ngoài việc ghép các mẫu tin liên quan trong những bảng riêng biệt, mối quan hệcòn tận dụng thế mạnh của tính toàn vẹn tham chiếu, một thuộc tính của bộ máyCSDL duy trì các dữ liệu trong một CSDL nhiều bảng luôn luôn nhất quán.
- Khi tínhtoàn vẹn tham chiếu tồn tại trong một CSDL, bộ máy CSDL sẽ ngăn cản khi xóa mộtmẫu tin khi có các mẫu tin khác tham chiếu đến nó trong CSDL.1.3 Các bước phân tích cơ sở dữ liệu1.3.1 Phân tích CSDL Bước phân tích CSDL độc lập với các hệ quản trị CSDL, bước này thực hiện các côngviệc sau.
- Xác định các yêu cầu về dữ liệu: Phân tích các yêu cầu dữ liệu của hệ thống để xác định các yêu cầu về dữ liệu.
- Mô hình hoá dữ liệu: Xây dựng mô hình thực thể liên kết biểu diễn các yêu cầu về dữ liệu1.3.2 Thiết kế CSDL quan hệThiết kế CSDL bao gồm: Thiết kế logic CSDL: độc lập với một hệ quản trị CSDL.
- Xác định các quan hệ: Chuyển từ mô hình thực thể liên kết sang mô hình quan hệ.
- Chuẩn hoá các quan hệ: chuẩn hoá các quan hệ về dạng chẩn ít nhất là chuẩn 3 (3NF) Thiết kế vật lý CSDL: dựa trên một hệ quản trị CSDL cụ thể.
- Xây dựng các bảng trong CSDL quan hệ: quyết định cấu trúc thực tế của các bảng lưu trữ trong mô hình quan hệ.
- Hỗ trợ các cài đặt vật lý trong CSDL: cài đặt chi tiết trong HQTCSDL lựa chọn.1.4 Mô tả hệ thốngCơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 4 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạn Bộ phận tiếp tân: Khi khách hàng đến nhân viên lễ tân hỏi khách cần đặt buồng phòng như thế nàovà xem còn phòng trống hay không.Nếu còn phòng trống và đáp ứng yêu cầu củakhách thì khách hàng làm thủ tục nhận phòng.Khi làm thủ tục, khách hàng cần đưa racác giấy tờ và thực hiện khai báo thông tin cá nhân.
- Trên phiếu đến cần ghi rõ: tên khách hàng, số phòng, thời gian thuêphòng Bộ phận này có trách nhiệm tạo hoá đơn thanh toán căn cứ vào thông tin buồngphòng cho thuê, thông tin về sử dụng dịch vụ.
- của khách hàng.
- Hóa đơn được lậpcho một khách hàng với một số thứ tự ghi sổ: tên khách hàng, ngày thu, thanh toán...Hóa đơn được lập thành hai liên, một liên giao cho khách hàng và một liên được bộphận thanh toán giữ lại để làm căn cứ ghi sổ kế toán.
- Bộ phận quản lý buồng phòng: Bộ phận này có trách nhiệm: dọn phòng, kiểm tra và sửa chữa các thiết bị có sựcố.
- Khi khách làm thủ tục rời khách sạn, bộ phận này sẽ cử nhân viên đến kiểm traphòng và ghi nhận vào phiếu đến việc khách có phải bồi thường về thiệt hại trongphòng cho khách sạn hay không (nếu có thì khoản bồi thường là bao nhiêu).
- Khách sạn cung cấp các loại hình dịch vụ: giặt là, bể bơi, massage, tennis...Khách hàng sử dụng các dịch vụ của khách sạn sẽ được bộ phận buồng phòng lậpmột bảng kê.Mỗi bảng kê có một số thứ tự và lập cho một khách hàng, ghi tất cả cácdịch vụ mà khách hàng đã sử dụng trong quá trình lưu trú tại khách sạn.
- Trên bảng kêghi rõ: tên dịch vụ, thời điểm, số lượng, giá dịch vụ, xác nhận của khách hàng vànhân viên phục vụ.
- Bảng kê sau khi được lập sẽ được chuyển cho bộ phận thanh toánđể tính toán toàn bộ chi phí của khách khi khách làm thủ tục rời khách sạn.Cơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 5 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạnCHƯƠNG II: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG2.1 Phân tích cở sở dữ liệu hệ thống Cơ sở dữ liệu hệ thống quản lý khách sạn theo dõi các thông tin liên quan đếnkhách hàng, buồng phòng, dịch vụ, hoá đơn, nhân viên.
- Khách sạn có nhiều phòng cho thuê, mỗi phòng có mã phòng là duy nhất, tênphòng, vị trí, loại phòng, giá.
- Mỗi phòng đều được quản lý bởi 1nhân viên trong khách sạn.
- Có nhiều khách hàng đến thuê phòng của khách sạn, mỗi khách hàng có thể thuênhiều phòng khác nhau, mỗi khách hàng có mã khách hàng là duy nhất, họ tên kháchhàng, số chứng minh thư, điện thoại.
- Mỗi khi khách hàng thuê phòng thì thông tinđược cập nhập: ngày đến, ngày đi.
- Khách sạn phục vụ nhiều loại dịch vụ, mỗi dịch vụ có tên dịch vụ, mã dịch vụ làduy nhất, giá dịch vụ.Mỗi khách hàng có thể sử dụng nhiều loại dịch vụ với thời gianmong muốn, và mỗi dịch vụ cũng được sử dụng bởi nhiều khách hàng khác nhau.
- Hoá đơn khi khách hàng thanh toán trả phòng gồm có mã hoá đơn là duy nhất,tênhóa đơn,ngày thanh toán, tổng tiền thanh toán.
- Tổng tiền thanh toán được tổng hợp từthanh toán buồng phòng và tiền thanh toán sử dụng dịch vụ.
- Từ tình hình kinh doanh của khách sạn có báo cáo doanh thu hàng tháng và báocáo doanh thu nămCơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 6 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạn2.2 Lược đồ phân cấp chức năng hệ thống2.3 Mô hình dữ liệu của hệ thống2.3.1 Mô hình thực thể liên kết B1: Trong hệ thống khách sạn có các thực thể sau:, PHONG, KHACHHANG,HOADON,DICHVU, NHANVIEN B2: Mối quan hệ giữa các thực thể và thuộc tính cho mối quan hệ.Cơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 7 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạn NGAYDI NGAYDEN KHACHHANG N N PHONG THUE 1 N KHACHHANG CO HOADON TINHTRANG 1 N NHANVIEN PHONG QUANLY NGAYLAP 1 N NHANVIEN LAP HOADONCơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 8 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạn SOLUONG THOIGIAN KHACHHANG YEUCAU DICHVUBước 3: Xác định các thuộc tính của các thực thể và thuộc tính khóa.PHONG ( MA_P, TEN_P, GIA,LOAI_P )KHACHHANG( MA_KH, TEN_KH, HO_KH, SOCMT, SDT)DICHVU ( MA_DV, TEN_DV, GIA)HOADON ( MA_HD, TEN_HD, NGAYTT, THANHTIEN, MA_KH)NHANVIEN(MA_NV, HO_NV, TEN_NV, CHUCVU, SOCMT, DIACHI)Bước 4: Xác định miền giá trị cho các thuộc tính của thực thể.1.Thực thể PHONG:MA_P: STRING[10]TEN_P: STRING[10]GIA: INTERGERLOAI_P: STRING[10]2.
- Thực thể NHANVIEN:MA_NV: STRING[10]TEN_NV: STRING[10]HO_NV: STRING[10]SOCMT: INTERGERCHUCVU: STRING[20]DIACHI: STRING[50]3.Thực thể KHACHHANGMA_KH: STRING[10]HO_KH: STRING[10]TEN_KH: STRING[10]SOCMT: INTERGERSDT: INTERGER4.
- Thực thể DICHVU:Cơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 9 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạnMA_DV: STRING[10]TEN_DV: STRING[10]GIA: INTERGER5.
- Thực thể HOADON:MA_HD: INTERGERTEN_HD: STRING[100]MA_KH: STRING[10]NGAYTT: DATETHANHTIEN: FLOATBước 5: Xác định min-max cho các mối quan hệ.Cơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 10 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạn TEN_KH HO_KH LOAI_P TEN_P MA_KH SOCMT GIA NGAYDEN SDT NGAYDI (0,N) PHONG (0,N) (0,N) KHACHHANG THU E (1,1) (1,N) SOLUONG MA_P TINHTRAN GPP YEUCAU C QUANL O YY NGAYLAP THOIGIA MA_NV (0,N) (1,1) N (0,N) (0,N) (1,1) NHANVIEN LA HOADON DICHVU PDIACHI SOCMT MA_KH GIA MA_H HO_NV CHUCVU D MA_D NGAYTT TEN_HD V TEN_NV THANHTIEN TEN_D V Cơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 11 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạn Bước 6: vẽ mô hình thực thể liên kết E-R TEN_KH HO_KH LOAI_P TEN_P MA_KH SOCMT GIA NGAYDEN SDT NGAYDI N PHONG N N KHACHHANG THU E N SOLUONG 1 MA_P TINHTRAN GPP YEUCAU C QUANL O YY NGAYLAP THOIGIA MA_NV 1 1 N N 1 N NHANVIEN LA HOADON DICHVU PDIACHI SOCMT MA_K GIA MA_H H D HO_NV CHUCVU MA_D NGAYTT TEN_HD V TEN_NV THANHTIEN TEN_D V Tải bản FULL (file word 28 trang): bit.ly/2Ywib4t Cơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 12 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạn2.3.2 Chuyển từ mô hình thực thể lien kết sang mô hình quan hệ- Quan hệ Phong – Khachhang: NGAYDE NGAYDI N n n PHONG THU KHACHHANG EĐây là quan hệ n-n nên ta sẽ tạo ra một quan hệ mới có tên quan hệ là tên của mốiquan hệ và có thuộc tính là thuộc tính khóa của các tập thực thể lien quan.PHONG ( MA_P, TEN_P, GIA, LOAI_P )KHACHHANG( MA_KH, TEN_KH, HO_KH, SOCMT, SDT) THUE( MA_P, MA_KH, NGAYDEN,NGAYDI)- Quan hệ DICHVU - KHACHHANG THOIGIAN SOLUON G n n DICHVU KHACHHANG YEUCA UTương tự như quan hệ PHONG-KHACHHANG ta sẽ tạo ra 1 quan hệ mới làYEUCAUKHACHHANG( MA_KH, TEN_KH, HO_KH, SOCMT, SDT)DICHVU ( MA_DV, TEN_DV, GIA) YEUCAU(MA_KH, MA_DV, SOLUONG, THOIGIAN)Tải bản FULL (file word 28 trang): bit.ly/2Ywib4tCơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 13 Xây dựng cở sở dữ liệu quản lý khách sạn - Quan hệ PHONG-NHANVIEN TINHTRANG MA_ TEN_P MA_NV P LOAI_P n 1 PHONG QUANL NHANVIEN YĐây là quan hệ 1-n nên ta sẽ thêm vào quan hệ 1 thuộc tính khóa của quan hệ nhiều.
- PHONG ( MA_P, TEN_P, GIA , LOẠI_P, MA_NV, TINHTRANG)- Xét quan hệ HOADON-KHACHHANG 1 n KHACHHANG HOADON CoĐây là quan hệ 1-n nên ta sẽ thêm thuộc tính khóa của quan hệ nhiều vào quan hệmột.
- HOADON ( MA_HD, TEN_HD, NGAYTT, THANHTIEN, MA_KH)- Xét quan hệ NHANVIEN-HOADON NGAYLAP 1 N NHANVIEN HOADON LAPĐây là quan hệ 1-n nên ta sẽ them thuộc tính khóa của quan hệ nhiều vào quan hệmột.Cơ sở dữ liệu_nhóm8 Page 14

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt