« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện pháp luật về doanh nghiệp phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước


Tóm tắt Xem thử

- Hoàn thiện pháp luật về doanh nghiệp phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất.
- Hoàn thiện pháp luật.
- Doanh Nghiệp.
- Luật doanh nghiệp.
- Pháp luật Việt Nam..
- Trong đó hiện nay doanh nghiệp là nhân tố đặc biệt quan trọng thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.
- Nhiều số liệu thực tế đã chứng minh, trên cùng một đơn vị vốn, lao động và tài nguyên thì doanh nghiệp là bộ phận đem lại giá trị thặng dư cao nhất..
- Hiện nay, đầu tư thành lập doanh nghiệp đang là xu hướng chung của tổ chức, cá nhân trong mọi nền kinh tế.
- Để điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp, Nhà nước đã ban hành Luật Doanh nghiệp năm 2005 và hàng loạt nghị định hướng dẫn thi hành.
- thúc đẩy huy động vốn, phát triển và mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp.
- Tuy vậy, thực tế cũng cho thấy, việc triển khai thực hiện Luật Doanh nghiệp trong 8 năm qua đã gây ra không ít vướng mắc, hạn chế đối với yêu cầu hoàn thiện và nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh nói chung và phát triển doanh nghiệp nói riêng.
- đã ghi nhận rất nhiều bất cập khi các quy định trong luật còn chưa rõ ràng, chồng chéo và không đáp ứng kịp thời với sự biến đổi của nền kinh tế, sự chuyển đổi của các cơ chế quản lý nhà nước và nhu cầu phát triển nhanh, mạnh của cộng đồng doanh nghiệp..
- Xuất phát từ những bất cập nêu trên, đồng thời ý thức được Luật Doanh nghiệp là một đạo luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc đầu tư vốn thành lập doanh nghiệp và quyền tự do kinh doanh của công dân đã được Hiến pháp ghi nhận, tôi đã chọn đề tài “Hoàn thiện pháp luật về doanh nghiệp phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” để nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ của mình.
- Từ nghiên cứu này sẽ tổng kết, đánh giá những ưu nhược điểm, các tồn tại, hạn chế, bất cập của Luật Doanh nghiệp năm 2005.
- Quan trọng hơn, tôi mong muốn sẽ đề xuất được những kiến nghị hữu ích đối với việc sửa đổi, hoàn thiện Luật Doanh nghiệp năm 2005, đáp ứng mục tiêu tạo lập môi trường kinh doanh cạnh tranh, thông thoáng, bình đẳng, làm động lực cho việc thu hút các nguồn lực trong nước cũng như nước ngoài, góp phần thúc đẩy các loại hình doanh nghiệp phát triển toàn diện, tự do có trật tự.
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các nội dung, quy định về bản chất pháp lý của các loại hình doanh nghiệp.
- về thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh.
- về tổ chức quản lý doanh nghiệp.
- về cấu trúc vốn của doanh nghiệp.
- về tổ chức lại, giải thể, phá sản doanh nghiệp..
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài là Luật Doanh nghiệp năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành..
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở những vấn đề lý luận về doanh nghiệp và.
- pháp luật về doanh nghiệp.
- phân tích những nội dung cơ bản của pháp luật Việt Nam về doanh nghiệp nói chung và từng loại hình doanh nghiệp nói riêng, từ đó đưa ra những ưu, nhược điểm của pháp luật Việt Nam về vấn đề này.
- đề xuất những quan điểm cá nhân về định hướng và những giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật về doanh nghiệp để pháp luật này trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay tại Việt Nam..
- tư tưởng Hồ Chí Minh về pháp luật.
- về vị trí, vai trò của doanh nghiệp vàpháp luật doanh nghiệp nói riêng..
- Chương 1: Những vấn đề lý luận chung về doanh nghiệp và pháp luật về doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng pháp luật về doanh nghiệp của Việt Nam.
- Chương 3: Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về doanh nghiệp.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2010), Thông tư số 14/2010/TT-BKH ngày 04/6/2010 hướng dẫn một số nội dung về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 về đăng ký doanh nghiệp..
- Chính phủ (2006), Nghị định số 101/2006/NĐ-CP ngày 21/9/2006 quy định việc đăng ký lại, chuyển đổi và đăng ký đổi giấy chứng nhận đầu tư của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngòai theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư..
- Chính phủ (2010), Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 về đăng ký doanh nghiệp..
- Chính phủ (2010), Nghị định số102/2010/NĐ-CP ngày hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp..
- Dương Đức Chính (2014), “Một số vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau trong Dự thảo Luật Hợp tác xã”, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tháng 01/2013..
- Bùi Ngọc Cường (2004), “Bàn về tính thống nhất của pháp luật về doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay”, Tạp chí Luật học số 6/2004..
- Bùi Ngọc Cường (2004), Một số vấn đề về quyền tự do kinh doanh và pháp luật kinh tế hiện hành ở Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Võ Thành Hiệu (1997), “Nên có đạo luật chung cho tất cả các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh”, Tạp chí Tài chính số 11/1997..
- Cao Bá Khoát (2013), Báo cáo rà soát Luật Doanh nghiệp 2005..
- Lê Tuấn Minh (2013), “Luật Doanh nghiệp năm 2005: Cần sửa đổi theo hướng nào.
- Quốc hội (2003), Luật Doanh nghiệp Nhà nước số 14/2003/QH11 ngày 26/11/năm 2003..
- Quốc hội (2005), Luật Doanh nghiệp số 60/2005/QH11 ngày .
- Sửa đổi Luật Doanh nghiệp: Giảm chi phí đáng kể cho doanh nghiệp.
- Vị trí vai trò của Doanh nghiệp.
- Pháp luật về doanh nghiệp và đầu tư với vấn đề hội nhập