« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Vũ Quang


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Vũ Quang.
- TS Vũ Quang Từ khóa: Quản lý vốn đầu tư.
- nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
- Lý do chọn đề tài: Trong những năm gần đây, hoạt động đầu tư ở nước ta có nhiều chuyển biến.
- Sự biến động của quy mô, tốc độ và tỷ trọng các nguồn vốn của hoạt động đầu tư tương ứng với các ngành kinh tế khác nhau đã đem lại nhiều tác động tích cực đối với nền kinh tế.
- Cùng với sự đi lên của nền kinh tế đất nước, trong những năm qua kinh tế của huyện Vũ Quang cũng đã có những chuyển biến rõ nét, đời sống nhân dân trên địa bàn huyện đã có sự thay đổi đáng kể.
- Một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của huyện Vũ Quang là hoạt động đầu tư làm cho cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật ngày càng được nâng cao.
- Song bên cạnh đó hoạt động đầu tư trong những năm qua vẫn tồn tại nhiều khó khăn, chẳng hạn như đầu tư toàn xã hội còn thấp, công tác quản lý Nhà nước còn nhiều bất cập đặc biệt trong vấn đề quản lý nguồn vốn, tiến độ, chất lượng các công trình.
- Đi đôi với lượng vốn đầu tư là một con số thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản nếu như không thực hiện tốt công tác quản lý.
- Thất thoát lãng phí trong đầu tư xảy ra ở tất cả các khâu từ quy hoạch, quyết định đầu tư, khảo sát, thiết kế đấu thầu, thi công nghiệm thu công trình.
- Hầu hết tình hình thất thoát lãng phí xảy ra ở đa số các dự án đều từ nguyên nhân do quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm.
- Với những lý do trên, tôi chọn đề tài “Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Vũ Quang” làm luận văn tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của mình.
- Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
- Nghiên cứu, làm rõ thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện trong những năm qua, chỉ ra những ưu điểm và hạn chế, các nguyên nhân và những vấn đề cần khắc phục.
- Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Vũ Quang.
- Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước.
- Phạm vi nghiên cứu: Tại địa bàn huyện Vũ Quang và giới hạn dưới góc độ chủ yếu về công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN đối với các công trình, dự án do Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư thời gian từ năm 2014-2016.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Luận văn đã chỉ ra và phân tích các thực trạng trong công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN nói chung và trên địa bàn huyện Vũ Quang nói riêng như thực trạng công tác lập kế hoạch.
- thực trạng công tác lãnh đạo, quản lý và thực trạng việc kiểm tra, giám sát trong quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN trên địa bàn huyện Vũ Quang.
- Thông qua Luận văn, tác giả mong muốn những kiến nghị, đề xuất được các cấp quản lý có thể áp dụng trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn, tránh thất thoát, lãng phí trong đầu tư.
- Kết luận: Trước tiên, luận văn tập trung làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý vốn đầu tư ở cấp huyện, bao gồm 3 nội dung chính là (1) làm rõ nội hàm vốn đầu tư (khái niệm, đặc điểm và vai trò của vốn đầu tư trong phát triển kinh tế địa phương).
- (2) Nội dung, vai trò của công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn NSNN nói chung và ở cấp huyện nói riêng để nhận biết được các nội dung công việc cụ thể thực hiện tại đơn vị cấp huyện trong quản lý nguồn vốn đầu tư.
- đồng thời đưa ra các tiêu chí đánh giá công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN và các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN ở cấp huyện.
- (3) giới thiệu một số kinh nghiệm về công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN của một số đơn vị trên địa bàn tỉnh để lấy đó làm bài học cho huyện Vũ Quang trong nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN trong thời gian tới.
- Bên cạnh đó, luận văn tập trung việc đánh giá kết quả quản lý nhà nước về vốn đầu tư của huyện Vũ Quang giai đoạn bao gồm những nội dung sau: (1) Tình hình tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN.
- (2) Tình hình quản lý nhà nước đối với vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN trên địa bàn huyện Vũ Quang thời gian qua.
- Từ thực tế quản lý nhà nước về vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN ở huyện Vũ Quang tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn cho thấy mặc dù đạt được nhiều thành tựu nhưng vẫn còn tồn tại và nhiều hạn chế (Công tác lập kế hoạch quản lý nguồn vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN trên địa bàn huyện chưa chặt chẽ, khoa học và thiếu tính minh bạch.
- công tác tổ chức thực hiện quản lý còn nhiều vướng mắc, khó khăn từ đội ngũ cán bộ thực hiện đến cả những khâu đã được duyệt như phân bổ dự toán thực hiện các dự án.
- thực trạng công tác lãnh đạo, quản lý nguồn vốn còn tồn tại nhiều hạn chế về năng lực, phương thức quản lý và điều hành các hoạt động trong đầu tư.
- công tác thanh tra, kiểm tra còn nhiều bất cấp và yếu kém, chưa tổ chức được một cách thường xuyên và đi vào chiều sâu đối với các đối tượng được thanh tra, kiểm tra theo quy định.
- Để nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về vốn đầu tư trên địa bàn huyện thời gian tới, cần thiết phải khắc phục được những hạn chế trên.
- Sau cùng, luận văn đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường năng lực của cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý vốn đầu tư từ NSNN, các giải pháp đó bao gồm: Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý và phân công trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý.
- Tăng cường việc đánh giá định kỳ, thường xuyên cũng như thanh tra, kiểm tra đối với công tác quản lý vốn đầu tư từ nguồn NSNN trên địa bàn huyện Vũ Quang.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt