« Home « Kết quả tìm kiếm

NĂNG LƯỢNG


Tóm tắt Xem thử

- Trường ĐH Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM NĂNG LƯỢNG Thành viên nhóm 6: Lê Xuân Nam Lương Duy Tiến Quang Hữu Trần Minh Trí 1Một số loại năng lượng thường gặp 2• Năng lượng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.• Do sự phát triển của công nghiệp cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội nhu cầu sử dụng năng lượng tăng lên nhanh chóng.
- việc khai thác và sử dụng không hợp lý gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.
- KK bị ô nhiễm do khí thải từ các lò sản xuất than 31.Năng lượng là gì.
- Năng lượng là một dạng tài nguyên vật chất trên TĐ có nguồn gốc từ NL mặt trời và NL tàn dư trong lòng TĐ.
- -NL mặt trời gồm: Bức xạ mặt trời.
- NL sinh khối.
- NL hóa thạch như than dầu, khí đốt,… -NL tàn dư trong lòng đất biểu hiện ở các nguồn địanhiệt núi lửa và NL phóng xạ.
- 42.Các dạng NL và sự biến đổi:• Về cơ bản năng lượng được chia làm 2 loại: -NL không tái tạo gồm: +NL nguyên tử.
- +NL hóa thạch.
- -NL tái tạo gồm: +NL mặt trời.
- +NL sinh khối.
- 5a.NL hóa thạch: Lò phản ứng hạt nhân Than đá 6• Là năng lượng được sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch.• Nhiên liệu hóa thạch chủ yếu là than đá và dầu mỏ.Vậy khi đốt cháy nhiên liệu hóa thạch thì sẽ gây ra việc phát thải khí CO2, lượng CO2 này hàng triệu năm sau các loài thực vật mới hấp thụ hết để tạo ra sự cân bằng CO2.
- Việc đốt than tạo ra các khí bụi như: bụi, CO2, SO2,… làm cho TĐ nóng dần lên.• Dầu mỏ và khí đốt đang là nguồn năng lượng quan trọng của loài người trong vài thập kỷ tới.
- 62% nguồn năng lượng của các quốc gia.
- 8• Than đá là nguồn năng lượng chủ yếu của loài người với tổng trữ lượng trên 2000 tỷ tấn tập trung ở các nước như Nga, TQ, Mỹ.
- Than đá được sử dụng ít hơn là do có sự cạnh tranh của các nguồn nhiên liệu là dầu mỏ, khí đốt.
- NL nguyên tử và NL hạt nhân• NL nguyên tử là Nl sinh ra khi có sự phân hạch hạt nhân hoặc tổng hợp hạt nhân.• NL hạt nhân là nguồn NL giải phóng trong quá trình phân hủy hạt nhân các nguyên tố U, Th(Thori) hoặc tổng hợp nhiệt hạch từ nhiên liệu là các đồng vị H, He, Li.
- 12Rò rỉ chất phóng xạ sau trận động đất tại nhà máy Kashiwazaki Nhật Bản(2007) 13Rò rỉ chất phóng xạ tại cơ sở hạt nhân Hanford bang Washington Mỹ Các nhà khoa học và công nghệ của các quốc gia trên thế giới đang có nhiều cố gắng để đưa các thiết bị ngày càng an toàn hơn, xử lý an toàn chất thải hạt nhân,… Xử lý chất thải hạt nhân tại một nhà máy điện tại Úc 16 c.Các nguồn NL vĩnh cửu và tái tạo • NL mặt trời:-NL mặt trời là nguồn NL sạch nhất và vô hạn nhấttrong các nguồn NL mà chúng ta biết.
- Năng lượng mặt trời 17- Vai trò quan trọng đối với đời sống và MTTĐ.
- 1-2% được thực vật ở TĐ hấp thụ và chuyển sang dạng NL hóa năng và được lưu trữ dưới dạng sinh khối thực vật thông qua quá trình quang hợp.- Ưu điểm: việc sử dụng nó không tạo ra các hiệu ứng tiêu cực đối với MT sống của con người.- Nhược điểm: cường độ yếu và không ổn định, khó chuyển hóa thành NL thương mại.
- 18Pin mặt trời 19Máy nước nóng NL mặt trời 20Nhà máy Điện mặt trời TTC Phong Điền(cách TP.Huế 50km về hướng Bắc) 21Nhà máy điện mặt trời EUROPLAST Phú Yên 22 NL mặt trời gắn liền với hạt động sống của con người 23NL mặt trời cần cho sự sống của cây xanh24• Năng lượng gió: Trụ năng lượng điện gió 25• NL gió là động năng của KK di chuyển trong bầu khí quyển TĐ.-Theo Bộ Năng lượng Mỹ, con người bắt đầu sử dụnggió như một loại NL bắt đầu từ những năm 5000 trướcCN và được sử dụng phổ biến trong đời sống của conngười.
- Thuyền buồm sử dụng NL gió để di chuyển 26-Hiện nay các nhà máy phát lợi dụng sức gió đã được sửdụng nhiều ở các nước châu Âu, Mỹ và các nước có nềncông nghiệp phát triển.-Việc sử dụng điện bằng sức gió không tiêu tốn nhiênliệu, không gây ô nhiễm môi trường như các nhà máynhiệt điện khác, dễ chọn địa điểm và tiết kiệm đất xâydựng.-Trên mái nhà cao tầng cũng có thể đặt trạm điện bằngsức gió dùng cho các nhu cầu trong nhà và cung cấpđiện cho thành phố khi không dùng hết điện.
- 27Máy phát điện chạy bằng sức gió tại một khách sạn ở Nha Trang 2829• NL sinh khối:-Sinh khối là vật liệu cây trồng dùng để tạo ra điệnnăng(dùng turbin hơi hoặc nén khí), hoặc tạo ra nhiệt(thông qua việc đốt trực tiếp).-Được xem là nguồn NL tái tạo, NL sinh khối có thểdùng trực tiếp, gián tiếp một lần hay chuyển thành dạngnăng lượng khác như nhiên liệu sinh học,… 30NL sinh khối được sử dụng ở tỉnh An Giang 31-Sinh khối được phân bố đồng đều hơn trên bề mặt TĐhơn các nguồn năng lượng nhất định khác(nhiên liệuhóa thạch.
- và có thể được khai thác mà không cầnđòi hỏi đến các kỹ thuật hiện đại phức tạp và tốn kém.-Sinh khối được sử dụng trong công nghiệp thì có tácđộng tích cực đối với môi trường.-Tuy nhiên việc sử dụng các lò đốt có hiệu suất kém làmtăng nồng độ ô nhiễm KK trong nhà ở và gây ra hiểmhọa rất lớn đối với sức khỏe người dân sống trong khuvực nông thôn kém phát triển.
- 32Quy trình sản xuất năng lượng sinh khối an toàn 33• Ngoài ra còn một số NL như: NL thủy triều, NL sóng biển, NL thủy năng,… cũng được nhiều nước áp dụng vào phát triển KT-XH.
- Sử dụng NL trên thế giới• Nhu cầu sử dụng NL trên thế giới tiếp tục tăng.• Theo dự báo của Cơ quan thông tin về NL(EIA) vào năm 2004, trong vòng 24 năm kể từ năm 2001 đến 2025 mức tiêu thụ năng lượng trên thế giới có thể tăng thêm 54%, mà nhu cầu chủ yếu rơi vào các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ như Trung Quốc hay Ấn Độ ở châu Á.
- 3738• Phần lớn sự gia tăng tiêu thụ năng lượng thường tập trung vào các loại năng lượng thương mại như điện, than, khí đốt.
- Mức tiêu thụ năng lượng thương mại trên đầu người trong một thời gian dài chuẩn được xem là một tiêu chí đánh giá sự phát triển của xã hội loài người và sự phát triển kinh tế xã hội của một quốc gia.* Còn ở Việt Nam như thế nào? 3940*Các giải pháp gắn liền với PTBV:• Hạn chế sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch, sự lãng phí trong việc phân phối năng lượng và ô nhiễm môi trường trong việc sản xuất năng lượng thương mại.• Phát triển các nguồn năng lượng được và những năng lượng không hóa thạch khác.
- 41• Sử dụng năng lượng có hiệu quả cao hơn nữa ở gia đình, các khu công nghiệp, các công trình công cộng và giao thông.• Phát động các chiến dịch tuyên truyền quảng cáo để đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng và bán các sản phẩm tiêu thụ ít năng lượng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt