« Home « Kết quả tìm kiếm

Tài Liệu Mạng Máy Tính Tiếng Việt


Tóm tắt Xem thử

- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 1 M ụ c l ụ c Trao đổi dữ liệu & Mạng máy tính.
- 19 http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 2 C ấ u trúc cây (Tree Topology) trong DCN.
- 33 http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 3  Return to Zero (RZ.
- 54 http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 4 K ỹ thu ậ t ghép kênh b ằ ng chia t ầ n s ố (FDM) trong DCN.
- 74 http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 5 Đị nh tuy ế n Multicast.
- 91 http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 6 Ki ể m soát lu ồ ng và Ki ể m soát l ỗ i.
- 103 http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 7 Tài li ệ u tham kh ả o v ề DCN.
- Sự liên kết này bên trong các máy tính làm cho thông tin http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 23 Trong hệ thống trao đổi thông tin được phân tầng, một tầng của một host giải quyết một nhiệm vụ được thực hiện bởi hoặc được thực hiện bởi tầng ngang hàng của nó trên host điều khiển từ xa.
- Mô hình này có 7 tầng sau: http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 24  Tầng ứng dụng (Application Layer.
- Tầng liên kết dữ liệu (Data Link Layer.
- Tầng này chịu trách nhiệm đọc và viết dữ liệu từ và trên các đường dẫn.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 25 Mô hình Internet trong DCN Internet sử dụng dãy giao thức TCP/IP, mà được biết như là dãy internet.
- Tầng này định nghĩa cách dữ liệu nên được trao đổi giữa các host.
- Tầng này đảm bảo dữ liệu phân phối giữa các host theo thứ tự và chịu trách nhiệm cho sự phân phối end -to-end.
- Tầng này cung cấp kỹ thuật của gửi và nhận dữ liệu thực sự.
- Sau đó, khi tất cả các mạng được sáp nhập với nhau và cấu thành internet, dữ liệu sử dụng để trao đổi thông qua mạng trao đổi công cộng.
- Con người thường có thể gửi dữ liệu và có thể là độ nhạy cao như các giấy ủy nhiệm ngân http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 26 hàng, tên tài khoản sử dụng, mật khẩu, tài liệu cá nhân, các chi tiết mua hàng trên mạng hoặc các tài liệu thư tín tâm sự.
- Một ai đó, người mà không được cấp quyền đang truy cập vào dữ liệu gửi hoặc nhận bởi một người sử dụng đã được xác nhận.
- Người nhận nhận dữ liệu mà đinh ninh rằng nó được gửi bởi người gửi ban đầu.
- Nhưng những bước có thể được xây dựng để bảo vệ dữ liệu trong khi nó di chuyển trong một mạng không an toàn hoặc internet.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 31  Mã hóa: Số mức độ được sử dụng cho tín hiệu.
- K ỹ thu ậ t d ồ n/ghép (multiplexing) Là một kỹ thuật để trộn và gửi nhiều luồng dữ liệu qua một thiết bị trung gian đơn.
- S ự chuy ể n m ạ ch Chuyển mạch là một kỹ thuật mà bởi nó dữ liệu/thông tin được gửi từ nguồn tới đích mà không được kết nối trực tiếp.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 32 Mã hóa dòng d ữ li ệ u trong DCN Tiến trình để biến đổi dữ liệu số thành các tín hiệu số được gọi là mã hóa dòng dữ liệu.
- Dữ liệu số được tìm thấy trong định dạng nhị phân.
- Tín hiệu số được biểu diễn bởi tín hiệu rời rạc mà miêu tả cho dữ liệu số.
- Có 3 kiểu giản đồ mã hóa dòng có sẵn như hình dưới đây: Mã hóa đơn c ự c uni-polar trong DCN Các giản đồ mã hóa đơn cực sử dụng mức độ điện áp đơn để biểu diễn dữ liệu.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 33 Mã hóa có c ự c trong DCN Giản đồ mã hóa có cực sử dụng nhiều mức điện áp để biểu diễn các giá trị nhị phân.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 34 NRZ-L t hay đổi mức độ điện áp khi một bit khác được bắt gặp, trong khi đó NRZ - l thay đổi mức điện áp khi 1 được bắt gặp.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 35 RZ sử dụng 3 mức điện áp, điện áp khẳng định để biểu diễn 1, điện áp phủ định để biểu diễn 0 và điện áp 0 không biểu diễn gì.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 36 Mã hóa kh ố i trong DCN Để đảm bảo sự chính xác của khung dữ liệu được nhận, các bit còn dư thừa được sử dụng.
- Để biến đổi dữ liệu tương tự này qua các tín hiệu kỹ thuật số, chúng ta cần chuyển đổi tương tự thành kỹ thuật số.
- Dữ liệu analog là một luồng dữ liệu liên tục trong dạng sóng, trong khi đó dữ liệu kỹ thuật số là rời rạc.
- Để chuyển đổi sóng tương tự thành dữ liệu kỹ thuật số, chúng ta sử dụng Bộ biến điệu mã xung PCM (Pulse Code Modulation).
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 59  Kỹ thuật chuyển mạng tin báo không phải là một giải pháp cho phương tiện dữ liệu luồng và các ứng dụng thời gian thực.
- Toàn bộ tin báo được phân chia thành mảnh nhỏ hơn được gọi là các gói dữ liệu.
- Chuyển mạch gói dữ liệu cải thiện hiệu suất dây dẫn khi các gói dữ liệu từ nhiều ứng dụng có thể được ghép thông qua vật mang.
- Internet sử dụng kỹ thuật chuyển gói dữ liệu.
- Sự chuyển gói dữ liệu cho người sử dụng khả năng để phân biệt các luồng dữ liệu dựa trên cơ sở các quyền ưu tiên.
- Các gói dữ liệu được giữ và truyền tới đích theo quyền ưu tiên của chúng để làm tăng chất lượng dịch vụ.
- Tầng data - link ẩn các chi http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 60 tiết của phần cứng nằm dưới và biểu diễn chính nó tới tầng trên, như là một tầng trung gian để giao tiếp.
- Tầng dữ liệu có hai tầng phụ.
- Dựng khung Tầng data -link mang cá c gói dữ liệu từ Tầng mạng và gói chúng vào các Khung.
- Kiểm soát lỗi http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 61 Đôi khi các tín hiệu gặp phải vấn đề khi truyền tải và các bit bị lỗi.
- Tầng dữ liệu đảm bảo kiểm soát dữ liệu để cho các thiết bị khả năng chuyển đổi dữ liệu trên cùng một tốc độ.
- Tầng dữ liệu cung cấp kỹ thuật như CSMA/CD để trang bị khả năng truy cập một phương tiện được chia sẻ trong nhiều hệ thống.
- Hầu hết các ứng dụng không có tính năng mà dự kiến được trong trường hợp chúng nhận dữ liệu lỗi.
- Tầng liên kết - dữ liệu sử dụng một số kỹ thuật kiểm soát lỗi mà khung dữ liệu (luồng bit dữ liệu) được truyền với mức độ chính xác nhất định.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 62  Lỗi nhiều bit Khung dữ liệu được nhận có nhiều hơn một bit bị lỗi.
- Lỗi từng loạt Khung dữ liệu nhận có nhiều hơn một bit liên tiếp bị lỗi.
- Người gửi trong khi tạo một khung dữ liệu tính số 1 trong đó.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 70 Giới thiệu Tầng mạng trong DCN Tầng - 3 trong Mô hình OSI được gọi là tầng mạng.
- Tầng mạng có trách nhiệm về định tuyến truyền các gói dữ liệu từ nguồn tới đích đến trong hoặc ngoài một Subnet.
- Tầng mạng có trách nhiệm định tuyến cho các gói dữ liệu từ nguồn tới đích đến, thiết kế giản đồ ghi địa chỉ và các giao thức khác n hau.
- Truyền các gói dữ liệu tới đích với cố gắng tối đa.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 71  Mạng logic khác nhau thiết kế qua thiết kế mạng vật lý.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 72 Ghi địa chỉ IP cung cấp kỹ thuật để phân biệt giữa các host và mạng.
- Host mà cần để giao tiếp bên ngoài Subnet của nó, cần biết địa chỉ mạng đích đến, nơi mà các gói dữ liệu được gửi đến.
- Một cổng là một cầu dẫn (router) được trang bị với tất cả thông tin mà chỉ huy tuyến đường các gói dữ liệu tới host đích.
- Phương thức tiếp cận mạng Các router khi nhận một yêu cầu chuyển tiếp, chuyển tiếp gói dữ liệu tới router gần kề hướng tới đích đến.
- Router kế tiếp trên đường truyền làm việc theo phương thức tương tự và cuối cùng gói dữ liệu đến đích.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 73 Địa chỉ mạng có thể là một trong những thứ sau.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 74 Đị nh tuy ế n Unicast Hầu hết sự truyền tải trên internet và intranet được biết đến như là dữ liệu Unicast hoặc sự truyền tải Unicast được gửi với đích đến đã được xác định.
- Định tuyến dữ liệu Unicast qua internet được gọi là định tuyến Unicast.
- Vì thế, router phải quan sát vào bảng định tuyến và chuyển tiếp gói dữ liệu tới router tiếp theo..
- Một router tạo một gói dữ liệu và sau đó gửi nó tới từng host.
- Trong trường hợp này, router tạo nhiều bản sao của gói dữ liệu đơn với các địa chỉ đích đến khác nhau.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 75  Cách thứ 2, khi một router nhận một gói dữ liệu mà được phát sóng, đơn giản nó trải tất cả những gói này ra toàn bộ giao diện.
- Phương thức này là dễ đối với CPU nhưng có thể gây ra vấn đề về các bản sao gói dữ liệu được nhận từ các router cùng bậc..
- Nhưng trong định tuyến Multicast, dữ liệu chỉ được gửi tới các nút mà muốn nhận gói dữ liệu đó.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 76 Router phải biết rằng có các nút, mà muốn nhận các gói Multicast (luồng dữ liệu), rồi sau đó chỉ có các nút được chuyển tới.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 77 Định tuyến Anycast được thực hiện với sự giúp đỡ của DNS server.
- Tất cả các router sau đó tính toán http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 78 đường truyền tốt nhất cho mục đích định tuyến.
- Các thu ật toán đị nh tuy ế n C ác thuật toán định tuyến như sau: Flooding Flooding là phương thức đơn giản nhất chuyển tiếp gói dữ liệu.
- Điều này tạo ra quá nhiều trọng tải trên mạng và rất nhiều gói dữ liệu lang thang trong mạng.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 79 Trong phương thức này, router không tràn ngập trên tất cả các giao diện, mà chỉ các giao diện được chọn..
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 80 Các giao thức định tuyến mà được sử dụng trong một tổ chức hoặc một chính quyền quản lý được gọi là các Giao thức cổng (kết nối dị mạng) nội bộ (IGP).
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 87 Có hai giao thức Tầng truyền tải chính là.
- Giao thức dữ liệu ngắn người sử dụng (User Datagram Protocol - UDP) Nó cung cấp sự giao tiếp không đáng tin cậy giữa hai host.
- Nó là giao thức được sử dụng rộng rãi để truyền tải dữ liệu trong mạng giao tiếp như internet.
- TCP bảo đảm rằng dữ liệu tiến tới đích đến trong một thứ tự giống với khi nó được gửi.
- TCP yêu cầu rằng kết nối giữa hai điểm từ xa phải được thiết lập trước khi gửi dữ liệu thực sự.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 88  Port nguồn (16 bit.
- Số thứ tự dãy của các byte dữ liệu của một đoạn trong một phiên.
- Offset dữ liệu (4 bit.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 89 o URG - Nó chỉ dẫn rằng trường Điểm trỏ khẩn cấp (urgent pointer) có dữ liệu quan trọng và nên được xử lý.
- Nếu ACK là xóa về 0, nó chỉ rằng gói dữ liệu không chứa bất kỳ tín hiệu thừa nhận nào.
- o FIN - Cờ hiệu này được sử dụng để tháo một kết nối ra và không có dữ liệu nào thêm được trao đổi sau đó.
- Tổng kiểm tra - Trường này chứa sự tổng kiểm tra về Header, dữ liệu và các Header giả.
- Nếu trường này chứa dữ liệu ít hơn 32 bit, vật đệm được sử dụng để phủ các bit còn lại để tiếp cận giới hạn 32 bit.
- Các c ổ ng h ệ th ố ng (0-1023) http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 90  Các c ổng ngườ i dùng .
- 3 cách được sử dụng cho quản lý kết nối là: S ự thành l ậ p Client khởi tạo kết nối và gửi đoạn dữ liệu với một số thứ tự dãy.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 102 cấu trúc có thứ bậc và sự truy cập của nó tới các tài nguyên có thể được kiểm soát bởi sử dụng các giản đồ ủy quyền.
- Chia sẻ file cho những người sử dụng của nó khả năng để chia sẻ dữ liệu cảu họ với người sử dụng khác.
- http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 103  Mạng xã hội Các công nghệ gần đây đã cho ra nhiều công nghệ xã hội hóa.
- Truy cập từ xa Dịch vụ này cho người sử dụng khả năng để truy cập vào dữ liệu ở trên máy tính từ xa.
- Cơ sở dữ liệu http://vietjack.com/data_communication_computer_network/index.jsp Copyright © vietjack.com http://vietjack.com/ Trang chia s ẻ các bài h ọ c online mi ễ n phí Trang 104 Dịch vụ ứng dụng này là một trong những dịch vụ quan trọng nhất.
- Nó lưu dữ liệu và thông tin, xử lý nó, và cho người sử dụng khả năng để khôi phục nó một cách kinh tế.
- Cơ sở dữ liệu giúp các tổ chức tạo các quyết định trên cơ sở các số liệu thống kê.
- Tài liệu tham khảo về DCN Các tài liệu dưới đây chứa các thông tin thêm về Giao tiếp dữ liệu và Mạng máy tính (Data Communication & Computer Networks)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt