« Home « Kết quả tìm kiếm

Công tác xã hội với trẻ em trong các gia đình sau ly hôn tại huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang


Tóm tắt Xem thử

- CÔNG TÁC XÃ HỘI VỚI TRẺ EM TRONG CÁC GIA ĐÌNH SAU LY HÔN TẠI HUYỆN TÂN PHÚ ĐÔNG, TỈNH TIỀN GIANG.
- Cha mẹ ly hôn ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sự phát triển tâm lý của trẻ, sự biến đổi, phát triển bền vững của xã hội.
- Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bảng hỏi, phỏng vấn sâu, tổng hợp phân tích tài liệu, xử lý SPSS với mục đích tìm hiểu thực trạng, chỉ ra những tác động của sự gia tăng trẻ em trong các gia đình sau ly hôn tại huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang và phân tích ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của trẻ, của xã hội cũng như như đưa ra một số giải pháp can thiệp phù hợp..
- Từ khóa: Công tác xã hội, trẻ em, gia đình, ly hôn..
- Gia đình có mối quan hệ gắn bó, mật thiết đến sự phát triển của trẻ, khi các chức năng nuôi dưỡng, giáo dục, chức năng thỏa mãn tình cảm giữa các thành viên trong gia đình được đảm bảo sẽ góp phần tạo nên sự phát triển ổn định cho trẻ.
- Ngược lại nếu gia đình nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến đổ vỡ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sự phát triển của trẻ, của xã hội.
- Nghiên cứu cho thấy trẻ em là nạn nhân chủ yếu trong các gia đình sau ly hôn, không ít trẻ sống với ông, bà, chú, bác nội, ngoại, dì ghẻ, bố dượng, nhiều em rơi vào hoàn cảnh khó khăn, lao động sớm, sử dụng, rượu, bia, thuốc lá, ma túy, nghiện game, mạng xã hội thậm chí bị dụ dỗ, lôi kéo sa vào tệ nạn..
- Theo số liệu tòa án nhân dân huyện Tân Phú Đông cung cấp tình trạng ly hôn trên địa bàn huyện những năm trở lại đây có xu hướng tăng kéo theo số trẻ em trong các gia đình sau ly hôn tăng lên..
- Phân tích hồ sơ ly hôn của tòa án nhân dân huyện năm 2017 cho thấy trẻ em quyết định sống với mẹ sau khi ly hôn là xu hướng phổ biến, chiếm 65,8%, người cha nhận nuôi chiếm 22,08%, chia sẻ quyền nuôi chiếm 12,12% chủ yếu ở các cặp vợ chồng có từ hai con trở lên.
- Tuy nhiên sau khi rời khỏi gia đình nhiều bậc cha mẹ ít quan.
- Mức độ quan tâm của cha sau ly hôn với trẻ thấp hơn nhiều so với người mẹ nếu ở người mẹ tỉ lệ này là 75% thì người cha chỉ có 25%..
- Mỗi năm có hàng trăm gia đình ly hôn ở huyện là chừng ấy hoàn cảnh éo le của đứa trẻ, là trăm ngã rẽ cuộc đời.
- Không ít trẻ sau khi cha mẹ ly hôn có cuộc sống khó khăn, thất học, bị bạo hành bởi cha dượng, mẹ kế, bị dụ dỗ lôi kéo vào tệ nạn xã hội.
- Để có cái nhìn tổng quan đề tài trẻ em trong các gia đình sau ly hôn, ảnh hưởng của ly hôn ở cha mẹ đến các mặt đời sống, sự phát triển của trẻ, mối quan hệ giữa gia tăng trẻ em trong gia đình ly hôn với các vấn đề xã hội khác, dưới đây một số nghiên cứu, bài viết xoay quanh vấn đề này..
- Trong bài viết tiếng Anh nghiên cứu về ảnh hưởng tâm lý của trẻ em trong gia đình ly hôn đăng trên báo điện tử Morin (2018) viết những năm đầu cha mẹ ly hôn là thời gian khó khăn nhất đối với trẻ, chỉ một số trẻ thích nghi trở nên thoải mái, phần lớn phải vật lộn và phải trải qua đau khổ, tức giận, lo lắng, hoài nghi với cuộc ly hôn của cha mẹ.
- Trẻ đi học lo lắng rằng ly hôn là lỗi của trẻ, chúng sợ làm sai điều gì đó.
- Thanh thiếu niên trở nên tức giận chúng có thể đổ lỗi cho phụ huynh hoặc phẫn nộ với cha mẹ vì những biến động gia đình.
- Ngoài ra ly hôn của cha mẹ còn gây những ảnh hưởng xấu đối với trẻ như: gặp khó khăn trong thiết lập mối quan hệ với những người xung quanh, khó.
- Bài viết đã gợi mở cho những người quan tâm thấy trẻ em trong các gia đình sau ly hôn bị ảnh hưởng nhiều mặt đời sống xã hội nếu không có biện pháp can thiệp đúng đắn dễ dẫn đến sự phát triển lệch lạc ở đứa trẻ..
- Đề tài “Bảo vệ quyền lợi của con khi cha mẹ ly hôn thực tiễn xét xử tại các tòa án thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế” của thạc sĩ Nguyễn Thị Liên, Khoa Luật Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, với các phương pháp điều tra bảng hỏi, phân tích các quy định pháp luật hiện hành, phương pháp thống kê, so sánh các dữ liệu thu thập, tác giải đã chỉ ra những mất mát, thiệt thòi của trẻ trong các gia đình sau ly hôn, từ đời sống vật chất, tinh thần đến quyền lợi từ đó đề xuất các giải pháp can thiệp dựa trên quyền của trẻ được pháp luật công nhận nhằm đem lại cuộc sống tốt nhất cho trẻ.
- Tuy nhiên đề tài chưa đi sâu tìm hiểu phát huy các nguồn lực khác vì vậy trẻ dễ rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi cha mẹ không thực hiện nghĩa vụ sau ly hôn..
- Cuối cùng bài viết “Sáu vấn đề thường gặp ở trẻ có cha mẹ ly hôn” đăng trên Tạp chí Thế giới trẻ số ra ngày của tác giả Nguyễn Tuyết, bằng các dẫn chứng cụ thể tác giả chỉ ra sáu vấn đề lớn trẻ em phải đối mặt sau khi cha mẹ ly hôn..
- Thứ hai, học tập bị sa sút, kết giao xã hội kém do những tổn thương khi bố mẹ ly hôn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tinh thần, khiến đứa trẻ không còn tập trung học hành, không có cảm hứng vui đùa như bình thường.
- Cuối cùng, tác giả chỉ ra trẻ em trong các gia đình sau ly hôn dễ lặp lại hành động ly hôn của cha mẹ, kết quả nghiên cứu cho thấy ở những cặp vợ chồng có một người xuất thân từ gia đình tan vỡ thì tỷ lệ ly hôn tăng gấp 2 lần và nếu cả hai cùng chung hoàn cảnh, nguy cơ này gia tăng gấp 3 lần..
- Như vậy, đề tài trẻ em trong các gia đình ly hôn được nhiều nhà khoa học, nhiều nhà nghiên cứu quan tâm ở các khía cạnh khác nhau.
- Hầu hết các công trình nghiên cứu đều khẳng định vai trò quan trọng của gia đình đối với trẻ, sự đổ vỡ gia đình ảnh hưởng rất lớn đến các mặt đời sống của trẻ, của xã hội, nhiều công trình nghiên cứu đã tìm hiểu, đưa ra các giải pháp bảo vệ trẻ sau khi cha mẹ ly hôn.
- Tuy nhiên hầu hết các nghiên cứu đều dừng lại góc độ tìm hiểu, giúp trẻ đảm bảo quyền lợi mặt vật chất trong cuộc ly hôn giữa cha và mẹ, chưa đi sâu khảo sát, tìm hiểu đời sống tinh thần và các nhu cầu khác, chưa phát huy được các nguồn lực, cũng như giúp thân chủ tăng năng lực của bản thân..
- 100 mẫu khảo sát trực tiếp trẻ em nạn nhân trong các gia đình sau ly hôn.
- Độ tuổi trung bình trẻ em là nạn nhân trong các gia đình sau ly hôn là 12 tuổi, lớn nhất 16 tuổi, nhỏ nhất 6 tuổi, tập trung nhiều ở nhóm 10 tuổi và 16 tuổi.
- Ngoài thu thập thông tin định lượng bằng bảng hỏi, nghiên cứu còn thu thập thông tin định tính để tìm hiểu sâu thực trạng trẻ em trong các gia đình sau ly hôn, tác động của cuộc ly hôn ở cha mẹ đến cuộc sống, việc tiếp cận giáo dục, y tế, các chính sách của nhà nước, sự phát triển tâm, sinh lý trẻ, sự phát triển bền vững của toàn xã hội, từ đó đề xuất các giải pháp can thiệp cụ thể.
- Hoàn cảnh kinh tế của trẻ em trong gia đình ly hôn.
- Sau khi cha mẹ ly hôn con cái ngoài thiếu tình thương, sự quan tâm, trẻ còn đối mặt với cuộc sống khó khăn bởi tranh cãi về tài sản và trách nhiệm nuôi con của cha mẹ.
- Không ít bậc cha mẹ không cấp dưỡng đối với con cái sau ly hôn.
- Một số bậc cha mẹ cấp dưỡng cũng thực hiện không thường xuyên, chỉ có 3% thường xuyên cấp dưỡng, 67% thỉnh thoảng cấp dưỡng, ít cấp dưỡng 30%..
- Hầu hết người nuôi dưỡng chăm sóc trẻ cho rằng cuộc sống của trẻ bị ảnh hưởng khi cha mẹ không cấp dưỡng..
- cha mẹ đồng ý đến các vấn đề trẻ gặp phải.
- Trong đó 29% trẻ từ 12 tuổi đến 16 tuổi phải tham gia lao động tạo ra thu nhập phụ giúp gia đình với các công việc như: hái dưa, cà, ớt nuôi tôm, chặt xả thuê, phụ hồ, buôn bán.
- cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra trẻ em nam tham gia lao động sớm nhiều hơn trẻ em nữ, 62% trẻ em nam so với 38% trẻ em nữ.
- Điều này cho thấy sự khó khăn của trẻ sau ly hôn gắn liền với ý thức trách nhiệm của các bậc cha mẹ..
- Cha mẹ ly hôn không những ảnh hưởng đến cuộc sống còn ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ.
- 26% sợ lập gia đình, 13% tính tình trở nên nóng nảy, dễ cáu gắt, chỉ có 25% trường hợp trẻ em trong các gia đình sau ly hôn trả lời tâm lý không bị ảnh hưởng sau khi cha mẹ ly hôn, chủ yếu là những trẻ có cha mẹ ly hôn đã lâu năm..
- Các nhà tâm lý học còn cho rằng, phản ứng tức thời cũng như diễn biến tâm lý về sau của con cái đối với sự ly hôn của cha mẹ có khác nhau phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: độ tuổi, giới tính, cách thức mà đứa trẻ biết về sự ly hôn của cha mẹ, hoàn cảnh sống trước và sau ly hôn, mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ trước và sau ly hôn.
- Mức độ phản ứng này phụ thuộc vào việc đứa trẻ sống trong một gia đình như thế nào.
- Trước khi ly dị, đứa trẻ càng được yêu thương và chăm sóc đầy đủ bao nhiêu thì khi cha mẹ ly dị chúng càng cảm thấy bị tổn thương và hoảng sợ bấy nhiêu.
- Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi thường phản ứng mạnh mẽ với những thay đổi của hoàn cảnh sống biểu lộ sự sợ hãi bị cha mẹ bỏ rơi bằng những dấu hiệu như không ngủ được, la hét trong giấc ngủ, lặp lại những hành vi trong thời kỳ môi miệng như mút tay, đái dầm hoặc gắn bó thái quá với những đồ vật quen thuộc.
- Tuy nhiên, tình trạng này ở trẻ nhỏ sẽ ổn định lại khá nhanh nếu sự chia ly của cha mẹ tỏ ra êm thấm, nếu đứa bé vẫn được mẹ chăm sóc cẩn thận, chu đáo.
- Trẻ khoảng từ 5 đến 8 tuổi, khi cha mẹ ly hôn, thường sinh ra tính cáu kỉnh, hay la khóc, khó tập trung chú ý.
- Sự ly dị của cha mẹ đã làm sụp đổ những dự định đó.
- Do vậy, nhiều trẻ có thái độ khó chịu, bực bội, tức giận đối với cha mẹ.
- Nếu thời điểm ly dị của cha mẹ xảy ra khi trẻ ở độ tuổi vị thành niên phản ứng tức thời của nhiều đứa trẻ cũng là tức giận, oán hận vì đối với chúng, gia đình ly tán đồng nghĩa với việc sụp đổ tất cả những dự định, những kế hoạch, những hoài bão tương lai của mình.
- Nếu như sự thay đổi hoàn cảnh sống sau ly hôn tác động lớn đến trẻ nhỏ thì ở trẻ lớn hơn, khó khăn đối với chúng lại thường xuất hiện trong các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là quan hệ bạn bè.
- Trẻ em có cha mẹ ly dị cảm thấy vị thế của mình trong nhóm không còn như trước nữa.
- Điều này cho thấy sự liên quan mật thiết giữa tình trạng hôn nhân của cha mẹ đến tâm lý của trẻ em trong các gia đình sau ly hôn..
- Kết quả khảo sát 100 trẻ, có đến 38% trẻ em trong gia đình sau ly hôn học tập sa sút, tuột hạng trong thời gian cha mẹ ly hôn tình trạng này dần cải thiện khi trẻ ổn định cuộc sống.
- Trong đó 81,6% thiếu kinh phí trang trải chi phí học hành, 32,7% phải chuyển trường do đổi nơi ở mới ảnh hưởng đến việc học, 30,6% cảm thấy buồn chán ít hứng thú học tập, 2% thường xuyên nghỉ học do ảnh hưởng cuộc ly hôn giữa cha mẹ, bị bạn bè xấu dụ dỗ lôi kéo vào các tệ nạn xã hội 1%.
- Lao động sớm cũng là nguyên nhân dẫn đến sa sút học tập ở trẻ trong gia đình sau ly hôn.
- Tác động của ly hôn đến sức khỏe của trẻ Có đến 57% trẻ nhận thấy sức khỏe thể chất, tinh thần bị ảnh hưởng sau khi cha mẹ ly hôn.
- Tuy nhiên qua khảo sát chỉ có 3% trẻ được gia đình quan tâm khám bệnh định kỳ tại các cơ sở y tế, 80% ít được quan tâm chăm sóc chủ yếu điều trị bệnh tại nhà, 15% không được quan tâm chăm sóc và 1%.
- Nghiên cứu còn cho biết cuộc ly hôn giữa cha và mẹ là nguyên.
- người dân trên địa bàn huyện hằng năm được hỗ trợ bảo hiểm y tế theo diện người dân sinh sống khu vực có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, tuy nhiên qua khảo sát có 22% trẻ em trong gia đình cha mẹ ly hôn không có bảo hiểm với các lý do không được cấp, để lạc, mất thẻ, không quan tâm đối với chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế..
- Từ kết quả trên cho thấy mặc dù là nhóm trẻ dễ gặp vấn đề sức khỏe thể chất, tinh thần tuy nhiên trẻ trong gia đình sau ly hôn ít được quan tâm chăm sóc sức khỏe điều này là nguyên nhân gây nên nhiều rối loạn sức khỏe ở trẻ..
- Gia tăng trẻ em trong gia đình ly hôn dẫn đến tăng lên các vấn đề xã hội.
- Ly hôn có thể là giải thoát đối với cha mẹ nhưng dễ trở thành bi kịch cho đứa trẻ đặc biệt trường hợp cha hoặc mẹ chúng tái hôn, mối quan hệ con anh - con tôi, cha dượng - mẹ kế dễ dẫn đến mâu thuẫn, bất hòa đẩy trẻ vào tình trạng bị bạo hành, bị lạm dụng.
- Có đến 20% người nuôi dưỡng chăm sóc trẻ cho biết từng chứng kiến trẻ em trong gia đình ly hôn sống cùng họ bị bạo hành..
- Tình trạng bị bạo hành qua kết quả khảo sát đối với trẻ em trong gia đình sau ly hôn Còn với câu hỏi hãy đánh giá mức độ bị bạo hành của trẻ có đến 70% người nuôi dưỡng, chăm sóc cho biết trẻ thường xuyên bị bạo hành bằng các hình thức như: bạo hành thể chất đánh vào mông, tát vào mặt.
- Qua đây cho thấy nạn bạo hành trẻ em trong các gia đình sau ly hôn diễn ra thầm lặng hàng ngày ít biết, ít chịu sự lên án của xã hội, điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của trẻ..
- Kết quả khảo sát còn cho thấy 50% trẻ trong các gia đình sau ly hôn qua khảo sát từng bị bạo hành bị ảnh hưởng sức khỏe thể chất, 50% bị ảnh hưởng sức khỏe tâm thần, 75% cảm thấy khó khăn trong thiết lập mối quan hệ với người khác.
- Bạo lực gia đình làm ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ.
- Vì vậy cần có những giải pháp đúng đắn để ngăn chăn tình trạng bạo lực trẻ em trong gia đình cha mẹ ly hôn như hiện nay..
- Khi không có sự quan tâm đúng mức từ phía gia đình và xã hội, với nhận thức chưa đầy đủ của trẻ trong các gia đình sau ly hôn, trẻ dễ bị cám dỗ với niềm vui ảo như game online, facebook, zalo..
- Khủng hoảng do gia đình tan vỡ, thiếu vắng.
- sự giáo dục của cha mẹ là nguyên nhân khiến một bộ phận trẻ sa ngã, bị dụ dỗ, lôi kéo sử dụng rượu, bia, thuốc lá, ma túy.
- Nguyên nhân chủ yếu trẻ em trong các gia đình sau ly hôn sử dụng rượu, bia là bị bạn bè rủ rê, lôi kéo.
- Bên cạnh rượu, bia một số trẻ em trong các gia đình sau ly hôn còn hút thuốc lá, 3% người nuôi dưỡng chăm sóc trẻ trả lời trẻ từng hút thuốc sau khi bố mẹ ly hôn, tất cả đều sử dụng thường xuyên nguyên nhân do bạn bè rủ rê lôi kéo chiếm 67%, tạo kích thích đỡ buồn ngủ khi tham gia lao động sớm 33%..
- Mặc dù tỷ lệ trẻ em sử dụng ma túy thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trẻ sử dụng rượu bia, thuốc lá, chiếm tỷ lệ 1%.
- Tuy nhiên về mức ảnh hưởng ma túy gây tác động xấu đến nhiều mặt đời sống xã hội của trẻ em và gia đình, do nhu cầu cần tiền mua ma tuý của người nghiện là rất lớn từ đồng/ngày.
- Khi lên cơn nghiện người nghiện ma tuý có thể tiêu tốn hết tiền của, tài sản, đồ đạc của gia đình vào việc mua ma tuý để thoả mãn cơn nghiện của mình, hoặc để có tiền sử dụng ma tuý, nhiều người đã trộm cắp, hành nghề mại dâm, hoặc thậm chí giết người, cướp của ảnh hưởng đến đạo đức, thuần phong mỹ tục, làm tăng chi phí ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma tuý đem lại.
- Nói về nguyên nhân trẻ em trong các gia đình sau ly hôn sử dụng ma túy được biết do thiếu sự quan tâm của cha mẹ, của những người thân trong gia đình, trẻ bị bạn bè rủ rê lôi kéo là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên..
- Rõ ràng cuộc sống của trẻ bị ảnh hưởng lớn sau khi cha mẹ ly hôn, bởi hầu hết sau ly hôn các bậc cha mẹ ít quan tâm đến trẻ, đến đời sống tâm lý, việc dạy dỗ trẻ.
- Công tác xã hội với trẻ em trong gia đình sau ly hôn.
- Không giống như các nhóm trẻ khác, trẻ em trong các gia đình sau ly hôn thuộc nhiều đối tượng, có nhiều hoàn cảnh, nhu cầu cần trợ giúp khác nhau, mỗi đối tượng có một khó khăn, một vấn đề riêng không có sự thống nhất như các nhóm trẻ có hoàn cảnh khó khăn khác, do đó việc xác định, giải quyết kịp thời tình trạng khó khăn, tình trạng gia tăng trẻ em trong các gia đình sau ly hôn là việc làm cần được quan tâm thực hiện bằng những giải pháp đúng đắn.
- Chính vì vậy bài viết đi sâu tìm hiểu và ứng dụng các phương pháp công tác xã hội vào giải quyết vấn đề của trẻ em trong các gia đình sau ly hôn đang gặp phải là một hoạt động mang tính khoa học giúp những người đang gặp phải những vấn đề khó khăn.
- Dưới dây là một số phương pháp được ứng dụng để giúp đỡ trẻ em trong các gia đình sau ly hôn tại huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang..
- Công tác xã hội tại gia đình.
- Có đến 46% trẻ em trong gia đình sau ly hôn có cuộc sống khó khăn muốn chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ vốn, nhà ở để có cuộc sống tốt hơn, yên tâm lao động, học tập..
- Trên cơ sở phối hợp các ngành Lao động Thương binh Xã hội, cán bộ Trẻ em, Cộng tác viên Công tác xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, xã Đoàn, Ban quản lý dự án phát triển cộng đồng xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, qua nỗ lực tìm kiếm nguồn lực nhân viên công tác xã hội phối hợp các ngành, đoàn thể xã Phú Tân tạo điều kiện giúp các hộ Trần Kim Dương, Đặng Văn Hiểu, Nguyễn Ngọc Tới, Nguyễn Văn Tâm, Trần Thị Mành cùng ngụ ấp Phú Hữu, hộ Võ Thị Bắc, Võ Thị Bạch Trúc cùng cư ngụ ấp Bà Từ, hộ Nguyễn Thị Giúp ngụ ấp Pháo Đài là người trực tiếp nuôi dưỡng trẻ em trong các gia đình sau ly.
- Bên cạnh đó nhân viên công tác xã hội còn phối hợp gia đình, Ủy ban nhân dân xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, Ủy ban nhân dân thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang can thiệp giúp trẻ Nguyễn Thị Như Hương (tên trẻ đã được thay đổi), sinh năm 2003 sống với cha sau khi cha mẹ ly hôn, bị mẹ kế thường xuyên bạo hành hình thức đánh đập, mắng chửi, bỏ bê hoàn thành thủ tục pháp lý chuyển hộ khẩu từ thị xã Gò Công đến xã Phú Đông sinh sống cùng mẹ ruột và ông bà ngoại tránh tình trạng trẻ thường xuyên bị bạo hành ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ..
- Ngoài ra thông qua các buổi vãng gia, nhân viên công tác xã hội còn tư vấn, cung cấp kiến thức giúp các bậc cha mẹ, người nuôi dưỡng trẻ nhận thức được ảnh hưởng của ly hôn đến cuộc sống, sự phát triển tâm lý, sự phát triển bình thường đứa tr ẻ, cung cấp các kiến thức pháp luật liên quan đến bảo vệ trẻ em như: luật bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, luật phòng chống bạo lực gia đình.
- Đến trường, duy trì học tập, đảm bảo học hành việc làm khó khăn đối với nhiều trẻ em trong các gia đình sau ly hôn tại huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang bởi sau khi cha mẹ ly hôn, nhiều trẻ rơi vào hoàn cảnh có mức sống thấp..
- Thể hiện mức sống của trẻ trong các gia đình sau ly hôn tại huyện Tân Phú Đông.
- Là nhóm trẻ thiệt thòi thiếu sự quan tâm của cha mẹ.
- Trẻ em trong các gia đình sau ly hôn ít nhận được sự quan tâm, sự chú ý của cộng đồng, xã hội hơn các nhóm trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khác.
- Nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tình trạng gia tăng trẻ em trong gia đình sau ly hôn, ảnh hưởng của ly hôn đến trẻ, đến xã hội, trên cơ sở thảo luận với chính quyền địa phương, các bên liên quan, vận động và được sự hỗ trợ về kinh phí tuyên tuyền của tổ chức Liên minh Na Uy tại Việt Nam nhân viên công tác xã hội phối hợp với Ban quản lý dự án phát triển cộng đồng xã Phú Tân tổ chức buổi tuyên truyền hình thức thi diễn tiểu phẩm, tuyên truyền chủ đề ly hôn và ảnh hưởng của ly hôn đối với trẻ và xã hội, 4 tiểu phẩm của các đơn vị công đoàn cơ sở, ấp Bà Từ, Pháo Đài, Phú Hữu xã Phú Tân đã góp phần giúp nâng cao nhận thức về thực trạng ly hôn và ảnh hưởng của nó đến trẻ và xã hội..
- Kết quả nghiên cứu phác hoạ chân thực đời sống trẻ em trong các gia đình cha mẹ ly hôn đang bị ảnh hưởng lớn bởi sự sa sút kinh tế do quá trình ly hôn, thưa kiện, phân chia tài sản giữa cha và mẹ, kết quả sự chia ly này đẩy trẻ vào cuộc sống khó khăn, lao động sớm, bị bạo hành, học tập sa sút, vướng vào các tệ nạn xã hội.
- Cuộc nghiên cứu đã minh chứng giả thuyết cùng với sự tăng lên nhanh chóng của tình trạng ly hôn kéo theo số trẻ em trong gia đình sau ly hôn cũng tăng lên nhanh chóng điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sự phát triển về tâm lý, việc tiếp cận giáo dục, tiếp cận các chính sách, dịch vụ y tế - chăm sóc sức khỏe của trẻ, sự phát triển bền vững của xã hội.
- Bài nghiên cứu còn là nguồn tài liệu giúp những người quan tâm tiếp tục tìm ra các giải pháp mới ngăn chặn tình trạng gia tăng trẻ em trong các gia đình sau ly hôn ở các địa phương khác dựa trên nền tảng của một nghiên cứu khoa học./..
- Nguyễn Thị Minh Hằng (2001), Sự thích nghi tâm lý - xã hội của trẻ em trong các gia đình ly hôn, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội..
- Nguyễn Thị Minh Hằng (2003), “Một số đặc điểm tâm lý của trẻ em có cha mẹ ly hôn”, Tạp chí Tâm lý học, (số 2), tr.
- Nguyễn Duy Khánh (2019), Công tác xã hội với trẻ em trong các gia đình sau ly hôn tại huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, Trường Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương..
- Nguyễn Thị Liên (2012), Bảo vệ quyền lợi của con khi cha mẹ ly hôn thực tiễn xét xử tại các tòa án thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt