« Home « Kết quả tìm kiếm

BÀI TẬP THỪA KẾ


Tóm tắt Xem thử

- -Hàng thừa kế thứ 1: cha đẻ,mẹ đẻ,vợ và 3 người con(6 người) -Hàng thừa kế thứ 2 gồm: Ông nội,bà ngoại,anh trai và em gái(4 người).
- Di sản thừa kế có:720 triệu.
- Nhưng: A3 chết trước ông A mà không có người thừa kế thế vị nên phần của A3 chia theo pháp luật.
- Cha đẻ=mẹ đẻ=vợ=A2=2/3 suất thừa kế theo pháp luật.
- Vậy 1 suất thừa kế theo pháp luật triệu.
- 2/3 suất thừa kế theo pháp luật=2/3x144=96 triệu.
- -Những người hưởng thừa kế theo pháp luật gồm: cha đẻ+mẹ đẻ+vợ+ A1+A2=168:5=33 triệu.
- 1 suất thừa kế theo pháp luật=720:6=120 triệu.
- Mà những người được kỷ phần bắt buộc gồm:cha đẻ+vợ+A2=2/3 suất thừa kế theo pháp luật.
- Trong trường hợp này có 3 người được thừa kế Loan ( L.
- Phần di sản mà ông A để lại thừa kế là bao nhiêu ? Do vậy.
- Vì: Di sản thừa kế là: 500tr (ngân hàng.
- 2 tỉ Nhưng những người được hưởng thừa kế bao gồm: H, T (con với người vợ trước), M, K, C, mẹ đẻ.
- Họ chỉ được hưởng 2/3 một suất thừa kế chia theo pháp luật.
- Cho nên một suất thừa kế nếu chia theo pháp luật sẽ là: 2tỉ / 6.
- Phần di sản mà những người trong hàng thừa kế thứ nhất bao gồm H, T, M, K ,C được hưởng sẽ bằng 2/3 * 2tỉ/6.
- Chia di sản trong trường hợp trên? Trong trường hợp trên thì theo điều 669 thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc thì Hoa và chị Bắc được hưởng thừa kế =2/3 một suất theo pháp luật là 250 triệu nhưng số tiền đó sẽ lấy từ tài sản thừa kế của ông Sơn và Kiên Như thế nào.
- Ai chưa làm được thì sau khi đã trừ đi tài sản của Hoa và chị Bắc chia theo tỷ lệ tài sản thừa kế của Kiên và ông Sơn.
- Thứ hai, xác định những người được chia thừa kế, bao gồm: 2 15 Chung Người được chia thừa kế không phụ thuộc vào di chúc: B và E.
- Dat Người thừa kế theo di chúc: D.
- Những người thừa kế theo pháp luật: C1 và C2 (thế vị của C), F, D.
- nếu ai chua đủ thành niên và ko có khả năng lao động thi dc 2/3 xuất thừa kế.
- Theo đó thì A tr-----------B(180tr) phải chia thừa kế cho b và E bằng 2/3 suất chia theo pháp luật, mỗi người được .
- D được hưởng thừa kế theo di chúc 1/2 tài sản của ông A = 100 triệu.
- di chúc.
- Chia thừa kế theo pháp luật: B và E đã được chia, C1 và C2 được 1/2 suất của C, D cũng được chia theo Trả lời: pháp luật dù đã được chia theo di chúc, vì di chúc không loại trừ việc D được chia tiếp.
- di sản 480 - B và E.
- E hưởng theo di chúc.
- Vì vậy khi ông A chết sẽ phát sinh thừa kế theo pháp luật( ko để lại di chúc) Trả lời: 1/2 ngôi nhà sẽ là di sản thừa kế và những người tại hàng thừa kế thứ nhất sẽ đc 1 suất bằng nhau.
- Năm 2009 ông A chết.Tài sản chung của A và Tài sản của ông A được chia thừa kế cho bà B (vợ A) và C (con riêng của A).
- Sau khi thỏa thuận với nhau, bà B đồng ý đưa cho C 50 lượng vàng, đổi lại bà B sẽ sở hữu toàn bộ căn 1/ Bà Loan muốn chia thừa kế ngôi nhà là di sản của ông A để lại có được hay không ? nhà của ông A.
- 2/ Nếu ngôi nhà chưa được chia mà bà Loan chết thì B có được thừa hưởng quyền thừa kế của của bà bà B kết hôn với ông D.
- M= 50T ( thừa kế kế vị Đ 677.
- Một suất thừa kế theo luật gồm cha mẹ, vợ, A2, A3,A tr.
- nội dung di chúc nên được hưởng 2/3 một suất thừa kế ÔNG An có di sản để lại sau khi chết là .
- Tài sản còn lại là : A1= A tr) mong giup em chia thừa kế như thế nào trong tình huống trên cho hợp lí.
- số tiền này trừ từ Bảo, Chung theo tỷ lệ được thừa kế.
- Một suất thừa kế theo luật gồm cha mẹ, vợ ,A1,A2,A3 là tr) Như vậy Bảo Trường hợp cha, vợ và A2 bại liệt là những đối tượng được thừa kế bắt buộc không phụ thuộc vào nội Chung dung di chúc nên được hưởng 2/3 một suất thừa kế là.
- Bảo Trả lời: cha = vợ =A tr) toàn bộ bài tập này căn cứ vào điều 669 về thừa kế không phụ thuộc vào di chúc , trích luật trước Còn A1,A3 không được hưởng do đã trưởng thành nhé.
- Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo Theo di chúc ông A để lại toàn bộ tài sản cho mẹ, bà ngoại, em gái pháp luật, nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho =>mẹ = bà ngoại = em gài tr) hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó, trừ khi họ là những người từ chối.
- được hưởng 2/3 một suất theo hàng thừa kế thứ nhât.
- này thuộc diện hiển nhiên được phần thừa kế tương ứng 2/3 suất thừa kế theo pháp luật mà không phụ thuộc vào việc di chúc có tên họ hay không.
- con chưa thành niên, con đã thành niên ko có khả năng lao động Sau khi chia cho những người thừa kế theo di chúc là M, B, số còn lại sẽ chia cho những người đc chỉ Vậy số tiến sau cùng của M là triệu.
- định trong di chúc.
- Sau đó, ngày 28 tháng 11 năm 2008, ông viết một văn bản với nội dung từ chối nhận phần di sản được thừa kế theo pháp luật của bà K, Bài 2 và được UBND phường nơi mở thừa kế công chứng.
- A có 3 người con là B,C,D Vì vậy, xét trong hàng thừa kế thứ hai theo pháp luật của bà K có anh L và anh G (hai cháu nội của bà K), B có 2 người con là M,N nên phần di sản đồng còn lại của bà K được chia đều cho cả hai anh G và anh L, mỗi người C có 1 người con là P nhận được đồng.
- Như vậy G là người chưa đủ 18 Trong trường hợp trên thời điểm mở thừa kế sẽ là năm 2003 (thời điểm mà ông A chết), tất cả các tuổi và F là vợ của A trong di chúc không có để lại tài sản cho G.
- Căn cứ theo điều 669 BLDS Những người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc.
- Căn cứ vào nội dung di chúc, căn cứ vào Điều 677 BLDS 2005 thì 2 cháu G và H sẽ được hưởng thừa kế thế vị, phần tài sản mà lẽ ra bố của 2 cháu sẽ được hưởng nếu còn sống.
- Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc .
- Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp - Do trong di chúc ông A chỉ nói cho anh C ½ di sản, còn ½ không đề cập đến trong di chúc, nên ½ di sản luật, nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di còn lại sẽ được chia theo pháp luật.
- Như vậy, G và F sẽ được hưởng 2/3 một suất thừa kế nếu di sản được chia theo pháp luật.
- Giả sử di sản được chia theo pháp luật.
- Những người được hưởng thừa kế ở hàng thừa kế thứ nhất của A gồm: C, D, E, F, G (5 người) theo mình thì 25tr mà C được hưởng theo pháp luật lại phai chia 5 tiếp mỗi người 5tr Do đó,một suất thừa kế nếu chia theo pháp luật sẽ là triệu.
- Lúc này vấn đề thừa kế thế vị được đặt ra.
- Căn cứ theo điều 677 về thừa kế thế vị: B chết.
- Trích: Hỏi: Ai được hưởng quyền thừa kế và bao nhiêu? Điều 677.
- Thừa kế thế vị Đáp án của thầy em là: Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản A= C= D= 80 triệu thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống.
- Quỹ từ thiện= 130 triệu 6 11 Một nửa số tài sản còn lại, ông Q không định đoạt trong di chúc, vì vậy số -Do B đã chết trước A nên 2 con của B là M, N sẽ được thay thế B hưởng thừa kế từ ông A , tức là tài sản này được chia theo pháp luật.
- M, N sẽ được thừa kế thế vị.
- Hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật có vợ ông Q là bà T, 4 người con K, H, M, N (bà L không thuộc diện Tại sao P là con của C không được hưởng thừa kế từ ông A? thừa kế theo pháp luật).
- Tuy nhiên, số tài sản bà T nhận được sẽ M, N hưởng thừa kế thế vị chứ không phải là hưởng thừa kế do ở hàng thừa kế thứ hai.
- Tại sao lại như vậy? Vì bà T là người thừa kế.
- 2005: :“Những người sau đây vẫn được hưởng di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo ông Sung và bà Vả kết hon hợp pháp 1970.
- ở phần có di chúc.
- Năm 2001, Những người có quyền lợi liên quan đã khởi kiện để yêu cầu tòa án chia di sản thừa kế của Người con trai của ông Q là K đã chết trước, nên hai con của K là E và F sẽ được hưởng thừa kế thế vị từ ông Sung.
- cha (E = F đồng) theo Điều 667 Bộ luật dân sự Việt Nam 2005: “Trong trường hợp con của Căn cứ vào các quy định của pháp luật, anh(chi) hãy xác định di sản thừa kế trong trường hợp trên.
- Do chưa để lại di chúc nên tài - Di sản còn lại 150 triệu, chia theo pháp luật cho chị Chuối, Nho, Táo, mỗi người được 50 triệu sản của anh T được xác định và chia cho những người được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật.
- Mỗi người nhận được số tiền thừa kế là đồng.
- di sản của ông.
- Bà K còn các con của Ô Sáu khởi kiện đòi chia tài sản thừa kế của ông.
- Qua điều tra, Tòa án xác định được: nhận được số tiền thừa kế theo pháp luật từ anh T là đồng.
- Khi di sản của bà K được chia thừa kế theo di chúc, chị M (người giúp việc của - Tài sản của ô Sáu có trước khi kết hôn kô nhập vào tài sản chung với bà Son.
- năm 1993 ) 11 năm 2008) nên theo pháp luật, phần thừa kế theo di chúc của bà K cho anh T bị vô hiệu.
- DI CHÚC : Hoa 2/3 di sản.
- Còn phần tài sản đồng bà K để lại cho anh T theo di chúc, do Suất thừa kế di sản của bà Lâm có 3 suất : gồm Ông Sáu , bà Hoa và Bà Hậu ( các con riêng của ông Sáu , ko sống chung với bị vô hiệu nên được tiến hành chia theo luật.
- ko nhận thừa kế di sản của bà Hoa ) 10 7 Giá trị mỗi suất thừa kế trên di sản đc chia theo pháp luật Triệu / suất .
- Nên , trong phần di Bài 1: sản mà bà Lâm để lại có hai đối tượng phải đc nhận di sản bắt buộc = 2/3 1 suất thừa kế là : Ông Sáu – chồng bà Lâm và bà Q chết Hậu ( con chưa đến tuổi thành niên.
- Suất thừa kế theo pháp luật : 3 ( như trên đã xác đinh ) L đồng Giá trị mỗi suất thừa kế theo pháp luật trên tổng di sản : 90/3 =30tr/ suất .
- T Phần thừa kế còn thiếu của bà Hậu và ông Sáu , sẽ lấy từ phần của bà Hoa .
- Q chết : đây là người để lại di sản thừa kế, sự kiện làm phát sinh quan hệ pháp luật thừa kế và thời điểm 2.
- năm 1998 ) mở thừa kế.
- Suất thừa kế của bà Hoa : 3 suất : con Bôn , chồng Khôi , bố Sáu.
- Qua số liệu này phân tích như sau: Giá trị mỗi suất thừa kế tr / suất 1.
- chỉ có 5 người thuộc diện thừa kế theo pháp luật của Q, L không thuộc diện thừa kế 3 .
- Di sản của ông Sáu.
- 20tr ( đc thừa kế từ bà Lâm.
- 40tr ( ½ tài sản chung hợp * T là người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc.(Điều 669 BLDS) nhất với bà Son.
- 16.66 tr ( tài sản đc thừa kế từ bà Hoa.
- trả bà Hoa • Di sản để chia thừa kế tr .
- Suất thừa kế theo pháp luật của Ông Sáu có : 5 Suất : bà Son – vợ .
- cháu Bôn – thừa kế thế vị mẹ Hoa – con gái đã chết trước ông Sáu .
- Như vậy, Có thể phát triển tình huống như sau: Giá trị mỗi suất thừa kế tr.
- 1 : 11 ) Hỏi : Hãy chia thừa kế trong tình huống trên.
- Như vậy , phần di sản của ông Sáu đc chia thừa kế như sau : Bà Son = ông Tấn = ông Thanh = 21.55 tr.
- 20 tr ( thừa kế của mẹ Lâm.
- 8.085 tr ( thừa kế của bố Sáu.
- Bà Bôn = 16.66 tr ( thừa kế của mẹ Hoa.
- 88.925 ( thừa kế theo di chúc và thừa kế thế vị di sản của ông ngoại Sáu.
- Sự kiện Q chết đã làm phát sinh quan hệ pháp luật thừa kế và thời điểm mở thừa kế