« Home « Kết quả tìm kiếm

Chương 2 - Những định hướng giá trị và khía cạnh VH


Tóm tắt Xem thử

- Quản trị đa văn hóa - 2020 Chương 2: NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ VÀ KHÍA CẠNH VĂN HÓA Định hướng giá trị văn hóa của Kluckhohn và Strodtbeck • Bản chất của con người? Bản chất có dễ thay đổi? (Định hướng bản chất của con người.
- Mối quan hệ giữa con người với tự nhiên? (Định hướng con người – tự nhiên.
- Mối quan hệ giữa cá nhân với người khác? (Định hướng quan hệ.
- Phương thức hoạt động của con người? (Định hướng hành động.
- Tâm điểm thời gian trong hoạt động của con người? (Định hướng thời gian.
- Quan niệm của con người về không gian? (Định hướng không gian) Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 1 Quản trị đa văn hóa - 2020 Định hướng giá trị văn hóa của Kluckhohn và Strodtbeck.
- Bản chất của con người? Bản chất có dễ thay đổi? (Định hướng bản chất của con người.
- Pha trộn (Mixed)/Có thể thay đổi (Changeable): Bản chất của con người có thể thay đổi từ “tốt” qua “xấu” và ngượi lại, hoặc không thể thay đổi Định hướng giá trị văn hóa của Kluckhohn và Strodtbeck.
- để tự nhiên và thế giới siêu nhiên ảnh hưởng Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 2 Quản trị đa văn hóa - 2020 Định hướng giá trị văn hóa của Kluckhohn và Strodtbeck.
- Mối quan hệ giữa con người với người khác? (Định hướng quan hệ.
- những người ở thứ bậc cao hơn có quyền lực đối với người ở thứ bậc thấp hơn và phải có trách nhiệm đối với họ  Tập thể (Collectivism): Trách nhiệm cơ bản của con người là với nhóm (mở rộng), chẳng hạn như đại gia đình, XH rộng lớn  Cá nhân (Individualism): Trách nhiệm cơ bản của con người là với bản thân và sau đó là với “gia đình nhỏ” của họ Định hướng giá trị văn hóa của Kluckhohn và Strodtbeck.
- Suy nghĩ/Kiềm chế (Thinking/Containing): Xem xét cẩn thận và hợp lý tất cả các khía cạnh của tình huống trước khi hành động Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 3 Quản trị đa văn hóa - 2020 Định hướng giá trị văn hóa của Kluckhohn và Strodtbeck.
- Quá khứ (Past): Tuân theo truyền thống  Hiện tại (Present): Dựa vào những mong muốn và tình trạng hiện tại  Tương lai (Future): Dựa vào những mong muốn và dự doán tình trạng trong tương lại dài hạn Định hướng giá trị văn hóa của Kluckhohn và Strodtbeck.
- Quan niệm của con người về không gian? (Định hướng không gian.
- Riêng (Private): Không gian xung quanh một người là của chính người đó và không ai có thể sử dụng nếu không được sự cho phép  Chung (Public): Không gian xung quanh một người là của mọi người và mọi người có thể sử dụng  Pha trộn (Mixed): Không phân tách rõ rang không gian chung và riêng Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 4 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 1.
- Định hướng bản chất con người • Biểu hiện của định hướng bản chất con người là tốt.
- Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 1.
- Định hướng bản chất con người • Biểu hiện của định hướng bản chất con người là xấu.
- Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 5 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 2.
- Định hướng con người - tự nhiên • Biểu hiện của định hướng chi phối.
- Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 2.
- Mối quan hệ con người - tự nhiên • Biểu hiện của định hướng hòa hợp.
- Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 6 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 2.
- Mối quan hệ con người - tự nhiên • Biểu hiện của định hướng phụ thuộc.
- Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 3.
- Định hướng quan hệ • Biểu hiện của định hướng thứ bậc.
- Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 7 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 3.
- Định hướng quan hệ • Biểu hiện của định hướng tập thể.
- Định hướng quan hệ • Biểu hiện của định hướng cá nhân.
- Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 8 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 4.
- Định hướng hành động • Biểu hiện của định hướng làm việc/hành động.
- Đề cao hiệu suất, đề cao các giải pháp tài chính và các giải pháp khuyến khích  Công việc là trung tâm của đời sống  Định hướng thực tế  Lo ngại những yếu tố mơ hồ làm giảm hiệu suất.
- Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 4.
- Định hướng hành động • Biểu hiện của định hướng tồn tại/trạng thái.
- Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 9 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 4.
- Định hướng hành động • Biểu hiện của định hướng suy nghĩ/kiềm chế.
- Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 5.
- Định hướng thời gian • Biểu hiện của định hướng quá khứ.
- Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 10 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 5.
- Định hướng thời gian • Biểu hiện của định hướng hiện tại.
- Định hướng thời gian • Biểu hiện của định hướng tương lai.
- Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 11 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 6.
- Định hướng không gian • Biểu hiện của định hướng không gian riêng.
- Nghiên cứu của Kluckhohn và Strodtbeck 6.
- Định hướng không gian • Biểu hiện của định hướng không gian chung.
- Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 12 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hall về văn hóa giao tiếp Nghiên cứu của Hall tập trung vào hoạt động giao tiếp trong các nền VH và chỉ ra 03 khía cạnh có thể sử dụng để so sánh các XH: 1.
- Không gian (Space)/ khoảng cách: Cách thức giao tiếp thông qua sử dụng không gian (khoảng cách) cá nhân 3.
- những sự việc được diễn ra đồng bộ (Polychronic / P-time: thời gian đơn tuyến) hay tuần tự (Monochronic / M-time: thời gian đa tuyến) Nghiên cứu của Hall 1.
- Việc sử dụng khung cảnh giao tiếp có khác biệt giữa các nền VH • Hall xác định hai thái cực: VH dựa nhiều vào khung cảnh (High – Context Culture) và VH ít dựa vào khung cảnh (Low – Context Culture) Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 13 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hall 1.
- Sử dụng nhiều ngôn ngữ, lời nói  Ít chú trọng môi trường xung quanh  Thông điệp minh thị, ít suy luận từ khung cảnh giao tiếp… Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 14 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hall 1.
- bị ảnh hưởng bởi họ - Chú trọng đến sự hòa hợp trong nhóm Nghiên cứu của Hall 1.
- Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 15 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hall 1.
- Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 16 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hall 2.
- Không gian cá nhân.
- VH thời gian đồng bộ nhấn mạnh vào con người, mối quan hệ cá nhân và việc hoàn thành các giao dịch hơn là lệ thuộc vào các kế hoạch hay lịch trình sắp đặt trước  thời gian là tương đối • Tập trung vào nhiều công việc, nhiều mục tiêu cùng lúc • Công việc và đời sống cá nhân chồng lấn nhau VH thời gian đồng bộ tương đối linh hoạt, phổ biến trong các nền VH định hướng nhóm, dựa nhiều vào khung cảnh, định hướng quan hệ.
- khoảng cách cá nhân trong giao tiếp giảm Nghiên cứu của Hall 3.
- chú ý khoảng cách cá nhân trong giao tiếp Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 18 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hofstede • Phát triển các khía cạnh VH quốc gia trong bối cảnh tổ chức.
- Định hướng dài hạn / ngắn hạn (Long-term / Short-term orientation) 6.
- Hoan hỉ / kiềm chế (Indulgence / Restraint) Tra cứu: https://www.hofstede-insights.com/product/compare-countries/ Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 19 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hofstede 1.
- người có quyền lực sẽ có đặc quyền… Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 20 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hofstede 1.
- mọi người bình đẳng – Khoảng cách tiền lương hẹp… Nghiên cứu của Hofstede 2.
- VH tránh sự không chắc chắn thấp: Con người sẵn lòng chấp nhận những điều mới mẻ, những thử nghiệm… (VD: Denmark, Great Britain) Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 21 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hofstede 2.
- ngại xung đột và cạnh tranh… Nghiên cứu của Hofstede 2.
- không ngại xung đột và cạnh tranh… Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 22 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hofstede 3.
- Biểu hiện của CN cá nhân.
- con người tự chủ.
- sự trung thành có tính toán – Thăng tiến theo thành tích cá nhân… Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 23 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hofstede 3.
- Nữ tính: Những giá trị chủ yếu trong XH là mối quan hệ hài hòa, quan tâm chăm sóc người khác, chất lượng cuộc sống, môi trường… (VD: Sweden, Norway, Netherlands) Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 24 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hofstede 4.
- ít có xung đột trong tổ chức – DN quy mô nhỏ, chú trọng bảo vệ môi trường – Ít phân biệt vai trò của giới tính… Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 25 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hofstede 5.
- Định hướng dài hạn / ngắn hạn • Mức độ con người trong XH thể hiện có quan điểm, tầm nhìn dài hạn (chú trọng tương lai) hay ngắn hạn (chú trọng hiện tại.
- Định hướng dài hạn (VD: East Asian, Eastern & Central Europe.
- Định hướng trung hạn (VD: South & North Europe, South Asian.
- Định hướng ngắn hạn (VD: USA, Australia, Latin America, African & Muslim Countries) Nghiên cứu của Hofstede 5.
- Định hướng dài hạn / ngắn hạn.
- Biểu hiện của VH định hướng ngắn hạn.
- ít siêng năng, kiên trì để thành công … Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 26 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hofstede 5.
- Biểu hiện của VH định hướng dài hạn.
- siêng năng, kiên trì để thành công… Nghiên cứu của Hofstede 6.
- Kiềm chế: Con người kiểm soát việc thỏa mãn ham muốn và điều chỉnh nó dựa vào những chuẩn mực XH chặt chẽ (VD: Egypt, Russia, India, China) Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 27 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Hofstede 6.
- Có ít nhất 500 bảng trả lời từ mỗi quốc gia • Trompenaars xác định 05 khía cạnh VH định hướng quan hệ, tức là cách mà con người đối xử với nhau và 02 khía cạnh VH thể hiện thái độ của con người với thời gian và với môi trường xung quanh Những khía cạnh văn hóa theo nghiên cứu của Trompenaars 1.
- Thái độ đối với môi trường (Environment) Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 29 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Trompenaars 1.
- Nghiên cứu của Trompenaars 1.
- khi đã hiểu nhau hơn, họ thường thay đổi cách thức thực hiện các giao dịch… Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 30 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Trompenaars 2.
- Nghiên cứu của Trompenaars 3.
- chào đón nồng nhiệt…(VD: Mexico, Netherlands, Switzerland) Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 31 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Trompenaars 4.
- công việc và đời sống riêng liên quan chặt chẽ với nhau… Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 32 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Trompenaars 5.
- Thái độ đối với thời gian • Định hướng tuần tự (Sequential): Con người chỉ thực hiện một hoạt động tại mỗi thời điểm.
- Định hướng đồng bộ (Synchronous): Con người có khuynh hướng thực hiện nhiều công việc cùng lúc, các cuộc hẹn có vẻ ước chừng và có thể thay đổi, các kế hoạch làm việc sắp đặt tùy theo mối quan hệ… (VD: France, Mexico) Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 33 Quản trị đa văn hóa - 2020 Nghiên cứu của Trompenaars 6.
- Định hướng quá khứ, hiện tại và tương lai – Tương lai quan trọng hơn quá khứ hay hiện tại (VD: Italia, USA, Germany.
- Nghiên cứu của Trompenaars 7.
- Thái độ đối với môi trường • Định hướng bên trong (Inner-directed): Con người tin vào năng lực bản thân, khả năng kiểm soát các kết quả của mình, không tin vào số phận.
- Định hướng bên ngoài (Outer-directed): Con người tin vào sự kiểm soát từ thế giới bên ngoài, tin vào số phận.
- Định hướng tương lai (Future orientation) 8.
- Định hướng công việc/hiệu quả (Performance orientation) 9.
- Định hướng nhân văn (Humane orientation) Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 35 Quản trị đa văn hóa - 2020 Dự án GLOBE.
- CN tập thể II (CN tập thể trong nhóm): Đề cập đến mức độ mà các cá nhân thể hiện sự tự hào, lòng trung thành và sự gắn kết với các tổ chức hoặc gia đình của họ • Bình đẳng giới: Mức độ một tổ chức hoặc XH cực tiểu sự bất bình đẳng về giới tính và sự phân biệt vai trò giới tính • Sự quyết đoán: Mức độ các cá nhân trong tổ chức hoặc XH thể hiện tính mạnh mẽ, đối đầu và lấn lướt trong các quan hệ XH • Định hướng tương lai: Mức độ các cá nhân trong tổ chức hoặc XH thực hiện những hành vi định hướng tương lai như kiềm chế sự thỏa mãn tức thời, hoạch định, đầu tư cho tương lai và không sớm hài lòng Bùi Thanh Huân - ĐH Kinh tế Đà Nẵng 36 Quản trị đa văn hóa - 2020 Dự án GLOBE.
- Định hướng thành tích (công việc/hiệu quả): Mức độ các cá nhân trong tổ chức hoặc XH khuyến khích và tưởng thưởng cho những thành viên của nhóm về những tiến bộ về thành tích và xuất sắc trong công việc • Định hướng nhân văn: Mức độ các cá nhân trong tổ chức hoặc XH khuyến khích và tưởng thưởng cho những người vô tư, công bằng, vị tha, thân ái, rộng lượng, quan tâm và tử tế với người khác Một vài kết quả theo dự án GLOBE • Sự quyết đoán.
- Sweden, Japan chú ý mối quan hệ hợp tác, nồng ấm và hài hòa • Định hướng tương lai.
- Định hướng công việc / hiệu quả.
- Russia, Italy ưu tiên tính truyền thống, lòng trung thành, gia đình • Định hướng nhân văn