« Home « Kết quả tìm kiếm

điểm mới của luật kinh doanh 2005


Tóm tắt Xem thử

- Điểm mới Luật doanh nghiệp 2005 Ban biên tập HAO xin giới thiệu một số điểm chính về Luật doanh nghiệp 2005 và bài viết củatác giả Phạm Ngọc Nam.Luật Doanh nghiệp đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm thông quangày 29 tháng 11 năm 2005 số 60/2005/QH 11 và bắt đầu có hiệu lực từ 01 tháng 7 năm2006 .
- Có thể đánh giá rằng,Luật Doanh nghiệp năm 1999 đã hoàn thành sứ mệnh của mình.Luật này sẽ có tác động rất quan trọng đến môi trường đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam sắptới.
- Nội dung của Luật quy định các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, từ giai đoạn thành lậpdoanh nghiệp và đăng ký kinh doanh đến quản trị doanh nghiệp đối với các loại hình doanhnghiệp như công ty cổ phẩn, công ty trách nhiệm hữu hạn (công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên), công ty hợp danh, doanhnghiệp tư nhân, nhóm công ty.
- tổ chức lại và giải thể, phá sản doanh nghiệp.
- quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.
- ĐIỂM MỚI LUẬT DOANH NGHIỆP 2005 Luật pháp được ví như là hành lang cho các hoạt động kinh doanh của các doanh nhân (hànhlang pháp lý).
- Tuỳ từng thời kỳ và giai đoạn phát triển kinh tế mà Nhà nước quyết định mở rộngra hoặc thu hẹp lại hành lang pháp lý đi đúng định hướng phát triển của đất nước.Ngày 29 tháng 11 năm 2005, Quốc hội đã ban hành một đạo luật quan trọng, có tác động rấtlớn đến hoạt động kinh doanh của giới doanh nghiệp là Luật doanh nghiệp (Luật DN).
- Đặt các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế vào một khung pháp lý chung Trước đây, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và vốn đầu tư nước ngoài về cơ bản chịu sự điều chỉnh của hai hệ thống văn bản khác nhau.
- Điều này ít nhiềuđã tạo ra lợi thế cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước do có sự khác biệt về thủ tục.Với sự ra đời của Luật Doanh nghiệp, tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, bấtkể là trong nước hay ngoài nước, vốn sở hữu nhà nước hay vốn sở hữu tư nhân đều sẽ chơitrong một sân chơi chung.
- Điêu 1 Luật doanh nghiệp quy định: "Luật này quy định về việc thành lập, tổ chức quản lý vàhoạt động của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanhnghiệp tư nhân thuộc mọi thành phần kinh tế (sau đây gọi chung là doanh nghiệp).
- quy định vềnhóm công ty."Luật Đầu tư 2005 cũng sẽ tạo nên những thuận lợi cơ bản như thể chế hoá các nguyên tắc cơbản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan tới hoạt động đầu tư như nguyên tắc đốixử quốc gia, công khai, minh bạch, giải quyết tranh chấp… tạo ra môi trường pháp lý minh bạchvà phù hợp với thông lệ quốc tế cho hoạt động của các doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng đặtcác doanh nghiệp Việt Nam trước những thử thách rất lớn.
- Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài,thường là rất hùng mạnh, rất chuyên nghiệp trong một môi trường kinh doanh về cơ bản là bìnhđẳng.
- Chúng tôi nói “về cơ bản” là vì việc mở cửa môi trường đầu tư trong từng ngành, từnglĩnh vực còn phụ thuộc và kết quả đàm phán giữa Việt Nam và các quốc gia trong quá trình hộinhập.
- Quyết tâm loại bỏ các “giấy phép con” gây bất lợi cho hoạt động đầu tư kinhdoanh Năm 1999, Ban soạn thảo Luật Doanh nghiệp 1999 đã tiến hành một cuộc khảo sát trên phạmvi cả nước và thu được 300 loại giấy phép khác nhau mà người kinh doanh phải thưởng xuyênxin các cơ quan có thẩm quyền.
- Để giảm con số 300 đó xuống được bắt đầu, nhưng rất cam go,quyết liệt.Khoảng một năm sau đó, hiệu quả bước đầu được thể hiện bằng Quyết định 19/2000/QĐ-TTgcủa Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ 84 loại giấy phép không cần thiết và trái với Luật Doanhnghiệp.
- Đây là một sự kiện lớn đối với công đồng doanh nghiệp thời điểm đó.Và cuối cùng, Nghị định 59/2002/NĐ-CP loại bỏ thêm 4 giấy phép và thay thế 10 loại giấy phépbằng các điều kiện kinh doanh.
- Đáng chú ý khi đây là nỗ lực và kết quả cuối cùng của “côngcuộc đấu tranh” bãi bỏ các giấy phép không cần thiết.Báo cáo tổng kết 6 năm thi hành luật doanh nghiệp cho thấy số lượng giấy phép đang gia tăngvới tốc độ nhanh: Từ 194 loại năm 2002 lên 246 vào năm 2003 và 298 cuối năm 2004.
- Như vậy, cứ trung bình, mỗi tuần lại sản sinh ra được một giấy phép mới!Trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã thể hiện rất rõ quyết tâm trong việc khuyến khích cáchoạt động đầu tư kinh doanh thông qua việc loại bỏ một loạt các giấy phép đã lỗi thời, khôngcòn cần thiết và chỉ giữ một số lượng rất nhỏ các giấy phép kinh doanh trong một số ngànhnghề được coi là nhạy cảm.
- Điều này dẫn đến việc xuất hiện ngày càngnhiều các loại giấy phép con, giấy phép trá hình được thể hiện dưới dạng các điều kiện kinhdoanh, thậm chí là cả các giấy phép đã bị bãi bỏ nhưng tồn tại dưới hình thức khác.
- Điều 7 khoản 5 Luật DN quy định “Bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhândân các cấp không được quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinhdoanh”.
- Bổ sung hình thức Công ty TNHH có một thành viên là cá nhân Nếu như trước đây, một cá nhân muốn thành lập một doanh nghiệp độc lập mà không muốnliên kết với các tổ chức, cá nhân khác thì cá nhân đó buộc phải lựa chọn hình thức Doanh nghiệpTư nhân (DNTN).
- Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm thì hình thức DNTN còn có một nhược điểmrất lớn là tính chịu trách nhiệm vô hạn, tức là nếu doanh nghiệp phá sản, chủ doanh nghiệp sẽphải dùng cả phần tài sản cá nhân (bên cạnh phần tài sản đã đăng ký cho hoạt động đầu tư kinh doanh) để trả nợ cho doanh nghiệp.Luật DN mới đã cho phép cá nhân muốn thành lập một doanh nghiệp độc lập được lựa chọnthêm một hình thức mới là Công ty TNHH có một thành viên là cá nhân (trước đây quyền nàychỉ thuộc về một tổ chức).
- Doanh nghiệp này sẽ chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm viphần vốn mà chủ sở hữu đã đăng ký cho hoạt động đầu tư kinh doanh.
- Trong trường hợp Côngty phá sản, chủ doanh nghiệp sẽ không bị lâm vào tình trạng “khánh tận” do phải trả nợ thaycho doanh nghiệp.Luật mới này cũng sẽ đưa các tiêu chí về phẩm chất người quản lý.
- quy định rõ về tiền lương vàthù lao của người quản lý (không còn khống chế mức trần tiền lương).
- đưa vào một chương quyđịnh về nhóm công ty, đặt nền tảng pháp lý cho việc phát triển tập đoàn kinh tế…Luật Doanh nghiệp 2005 sẽ có một số thuận lợi cơ bản như minh bạch hoá, cụ thể hoá hồ sơ,thủ tục, quy trình đăng ký kinh doanh cho từng loại hình doanh nghiệp.
- rút ngắn thời gian đăngký kinh doanh.
- từng loại hình doanh nghiệp sẽ được cụ thể hoá mô hình quản lý, đặc biệt là loạihình công ty hợp doanh và công ty TNHH một thành viên.
- cho phép một cá nhân được thành lậpcông ty TNHH một thành viên.
- công nhận tư cách pháp nhân của công ty hợp danh.
- mới có toàn quyền quyết định , một khi chưa đạt tỷ lệ trên thì vẫn có thể bị nhóm cổ đông khácphủ quyết mọi quyết định về đường lối phát triển doanh nghiệp, vì vậy giá thôn tính sẽ trở nênrất đắt đỏ...Các doanh nghiệp hiện nay không những tường tận về luật pháp Việt Nam mà của cả thế giớitrong cuộc chơi hội nhập này, hiểu biết để không vượt quá ranh giới của hành lang mà pháp luậtđã đặt ra nhưng cũng là để tận dụng những khoảng rộng của chính hành lang đó để tăng tốc,bứt phá

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt