« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn thạc sĩ Kinh tế: Tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn các doanh nghiệp tại Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC ĐỊNH THỜI ĐIỂM THỊ TRƯỜNG LÊN CẤU TRÚC VỐN CÁC DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM.
- Đề tài: “Tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn các doanh nghiệp tại Việt Nam” là đề tài do chính tác giả thực hiện..
- 1.3 Phƣơng pháp nghiên cứu.
- 3.2 Mô hình nghiên cứu.
- CHƢƠNG 4: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.
- 4.4 Kết quả nghiên cứu.
- 4.4.1 Tác động trong ngắn hạn.
- 4.4.2 Tác động trong dài hạn.
- Giá trị thị trường trên giá trị sổ sách.
- EFWAMB: Hệ số tích lũy giá thị trường/giá trị sổ sách trong quá khứ e: Phát hành vốn cổ phần ròng.
- Bảng 4.1 Thống kê mô tả các biến khi thực hiện xem xét tác động của định thời điểm lên cấu trúc vốn doanh nghiệp trong ngắn hạn..
- Bảng 4.2 Thống kê mô tả các biến khi thực hiện xem xét tác động của định thời điểm lên cấu trúc vốn doanh nghiệp trong dài hạn..
- Kết quả nghiên cứu khẳng định lại việc tồn tại mối tương quan âm của biến với việc thay đổi cấu trúc vốn hàng năm của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngắn hạn.
- Do đó đề tài “Tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn doanh nghiệp tại Việt Nam ” được chọn để nghiên cứu..
- Bài nghiên cứu tập trung vào nghiên cứu tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn doanh nghiệp tại Việt Nam.
- Một là, việc định thời điểm thị trường có tác động đến cấu trúc vốn của doanh nghiệp trong ngắn hạn hay không?.
- Hai là, việc định thời điểm thị trường có tác động đến cấu trúc vốn của doanh nghiệp trong dài hạn hay không?.
- 1.3 Phƣơng pháp nghiên cứu..
- Bài nghiên cứu kế thừa một số luận ý của các bài nghiên cứu trước đây đặc biệt là bài nghiên cứu của hai tác giả Baker và Wugler (2002) để làm cơ sở nghiên cứu về tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp..
- Chương 2: Tổng quan các kết quả nghiên cứu trước đây.
- Trong chương này, bài nghiên cứu sẽ tóm lược lại nội dung chính của các nghiên cứu trước đây có liên quan đến tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp..
- Chương 4: Nội dung và các kết quả nghiên cứu.
- CHƢƠNG 2: TỔNG QUAN CÁC KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TRƢỚC ĐÂY..
- Hơn nữa, thông qua bài nghiên cứu tác giả đã đưa ra một phương pháp để xác định thời điểm thị trường dựa trên trung bình phần dư của tháng đầu tiên phát hành.
- giá thị trường trên giá trị sổ sách.
- Qua đó, kết quả cho thấy rằng cấu trúc vốn hiện tại có liên quan chặt chẽ với giá trị thị trường của doanh nghiệp trong quá khứ và các công ty có thể định thời điểm để phát hành các chứng khoán vốn của họ.
- Bài nghiên cứu được thực hiện dựa vào mô hình:.
- Có 2 cách để đo lường cấu trúc vốn gồm giá trị sổ sách và giá trị thị trường.
- Để có kết quả nghiên cứu chính xác, tác giả cố định các yếu tố khác bao gồm: ROE, giá thị trường trên giá trị sổ sách, quy mô doanh nghiệp.
- Thông qua nghiên cứu của mình, hai tác giả không tìm thấy các chứng cứ đồng nhất giữa tác động của định thời điểm thị trường và cấu trúc vốn.
- Bài nghiên cứu xem xét tác động của thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn.
- Vào cuối năm thứ hai sau IPO, tác động của thời điểm thị trường lên đòn bẩy hoàn toàn biến mất..
- Tác giả không ghi nhận được các bằng chứng về lý thuyết định thời điểm thị trường trong dài hạn..
- tách phương pháp thời điểm thị trường của Baker và Wurgler (2002) thành thời điểm năm (YT) và thời điểm dài hạn (LT).
- (R&D) chi phí nghiên cứu và phát triển.
- Bài nghiên cứu sử dụng phương pháp mà Baker và Wurgler (2002) để kiểm tra tác động của thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn.
- Điểm thứ hai của bài nghiên cứu, tác giả nhận thấy tác động dài hạn của thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn..
- Tác giả nhận thấy kết quả nghiên cứu phù hợp với lý thuyết thời điểm thị trường, các công ty có xu hướng phát hành cổ phiếu khi giá trị thị trường cao hơn giá trị sổ sách.
- Doukas và cộng sự (2011) trong bài nghiên cứu “Hot’s Debt Markets and Capital Structure” kiểm tra động cơ phát hành nợ trong giai đoạn thị trường sôi động và tác động của thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn doanh nghiệp trong giai đoạn 1970-2006.
- Kết quả cho thấy việc định thời điểm thị trường và bất cân xứng thông tin là 2 nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc doanh nghiệp sử dụng nợ nhiều hơn ở giai đoạn thị trường sôi động.
- Hơn nữa, kết quả cho thấy có 1 tác động kéo dài của thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của tổ chức phát hành nợ..
- Chương 2 cung cấp cái nhìn tổng quát về các bài nghiên cứu về tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp.
- quan điểm về tương quan giữa việc định thời điểm thị trường và cấu trúc vốn..
- Tuy nhiên vấn đề tạo ra sự đa dạng trong các bài nghiên cứu đó là liệu tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn có kéo dài hay không?.
- Về tác động của định thời điểm thị trường trong dài hạn, cho kết quả không đồng nhất giữa các bài nghiên cứu.
- Khi áp dụng tham khảo, nghiên cứu tại thị trường Việt Nam, có thể thấy số lượng bài nghiên cứu về lý thuyết định thời điểm tại thị trường Việt Nam.
- Trong bài nghiên cứu này, như đã trình bày ở trên tác giả sẽ kế thừa nghiên cứu của Baker và Wurgler (2002) để thực hiện việc nghiên cứu, kiểm định cho tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam.
- Trong nghiên cứu của mình, Baker và Wurgler(2002) kiểm định tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp tại thị trường Mỹ.
- 3.1 Dữ liệu nghiên cứu..
- 3.2 Mô hình nghiên cứu..
- Để xác định tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp, tác giả sử dụng hai mô hình hồi quy đa biến trong dài hạn và ngắn hạn (Baker và Wugler 2002)..
- quy mô doanh nghiệp (SIZE)..
- Trong ngắn hạn giá thị trường sẽ làm giảm tỷ lệ đòn bẩy.
- Sau khi hồi quy để kiểm tra tác động trong ngắn hạn của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp.
- Bài nghiên cứu sẽ tiếp tục hồi quy để tìm ra xem liệu tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp có tồn tại trong dài hạn hay không thông qua phương trình(2) sau.
- Để đo lường khả năng tác động kéo dài của hiệu ứng định thời điểm thị trường:.
- external finance- weighted market-to-book ratio) là đại diện cho việc định thời điểm thị trường vốn cổ phần trong quá khứ..
- Tại thị trường tài chính Việt Nam đang còn rất.
- Đây là một trong số những biến độc lập quan trọng thể hiện việc tồn tại tác động của việc định thời điểm thị trường trong bài nghiên cứu của Baker và Wugler (2002).
- Nên trong bài nghiên cứu biến này được kỳ vọng tác động.
- Trong bài nghiên cứu của Baker và Wugler (2002) và De Bie và De Haan (2007) đây là biến hệ số tích luỹ giá thị trường trên giá trị sổ sách trong quá khứ.
- Tác giả dựa trên hai bài nghiên cứu trên để sử dụng biến này đại diện cho việc định thời điểm thị trường trong quá khứ.
- Đây là biến được thêm vào nhằm mục đích xem xét tác động của các nỗ lực định thời điểm thị trường của các nhà quản lý trong quá khứ.
- Hệ số tích lũy giá thị trường/.
- 3.4 Giả thuyết nghiên cứu..
- Từ các kết quả nghiên cứu thực nghiệm ở trên cho thấy, việc định thời điểm thị trường trong ngắn hạn và dài hạn đều có tác động đến cấu trúc vốn của doanh nghiệp.
- Giả thuyết 1a: Tồn tại mối tương quan âm giữa tỉ số giá thị trường trên giá trị sổ sách với sự thay đổi trong cấu trúc vốn của doanh nghiệp..
- Giả thuyết 1b: Tồn tại mối tương quan âm giữa hệ số tích lũy giá thị trường trên giá trị sổ sách trong quá khứ với cấu trúc vốn của doanh nghiệp trong hiện tại..
- Giả thuyết 2b: Tồn tại mối tương quan âm giữa tỷ số giá thị trường trên giá trị sổ sách với cấu trúc vốn của doanh nghiệp trong hiện tại..
- Chương 3 trình bày về mô hình tác động ngắn hạn của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn, và mô hình tác động trong dài hạn của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp.
- CHƢƠNG 4: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..
- Bảng 4.1 cho thấy tình hình tổng quan các doanh nghiệp IPO trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
- có tác động mạnh đến cấu trúc vốn của doanh nghiệp..
- Bảng 4.1: Thống kê mô tả các biến khi thực hiện xem xét tác động của định thời điểm lên cấu trúc vốn doanh nghiệp trong ngắn hạn..
- Bảng 4.2: Thống kê mô tả các biến khi thực hiện xem xét tác động của định thời điểm lên cấu trúc vốn doanh nghiệp trong dài hạn..
- Do đó, ta kỳ vọng biến này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích tác động của định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp trong dài hạn.
- 4.4 Kết quả nghiên cứu..
- 4.4.1 Tác động ngắn hạn..
- Kết quả mô hình nghiên cứu chỉ ra rằng trong năm IPO các biến.
- Tác động của 3 biến , SIZE,.
- Kết quả mô hình nghiên cứu chỉ ra rằng trong năm IPO+4 các biến.
- Kết quả mô hình nghiên cứu chỉ ra rằng trong năm IPO+5 các biến.
- điều này tương đồng với lý thuyết định thời điểm thị trường.
- Lý thuyết này cho rằng, các doanh nghiệp phát hành chứng khoán khi được thị trường định giá cao.
- 4.4.2 Tác động dài hạn..
- Phần tiếp theo của bài nghiên cứu sẽ thực hiện xem xét tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp trong dài hạn.
- của biến và tương quan dương của biến SIZE đến cấu trúc vốn của doanh nghiệp vẫn tiếp tục thể hiện trong kết quả nghiên cứu năm nay..
- Kết quả của mô hình chỉ ra cho thấy, biến tác động đến cấu trúc vốn của các doanh nghiệp trong mẫu xuyên suốt thời gian nghiên cứu.
- Như đã nêu ở trên, biến chỉ có ý nghĩa thống kê trong năm IPO+2, một lần nữa khẳng định lại vấn đề đã được đặt ra trong nghiên cứu tác động ngắn hạn của định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn đã được nêu ở trên: tại thị trường Việt Nam, tài sản cố định không hỗ trợ, giúp ích nhiều cho việc vay vốn của doanh nghiệp..
- Chương 4 ghi nhận kết quả nghiên cứu của mô hình tác động của định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp trong ngắn hạn, và dài hạn.
- trong ngắn hạn và tác động của biến trong dài hạn đến cấu trúc vốn của doanh nghiệp.
- Bài nghiên cứu sử dụng mô hình thực nghiệm của Baker and Wurgler (2002) để áp dụng và nghiên cứu tại thị trường Việt Nam.
- Trong bài nghiên cứu, một lần nữa khẳng định lại được việc tồn tại tác động của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp ở Việt Nam trong giai đoạn ngắn hạn và dài hạn.
- Cụ thể là tồn tại mối tương quan âm của biến với việc thay đổi cấu trúc vốn hàng năm của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
- Tuy nhiên, qua kết quả nghiên cứu tại thị trường Việt Nam, tác động của biến này dần biến mất sau 3 năm..
- Do vậy tác giả có thể khẳng định tác động kéo dài của việc định thời điểm thị trường lên cấu trúc vốn của doanh nghiệp.
- với thị trường Việt Nam, tác động của việc định thời điểm thị trường là kéo dài trong 5 năm (suốt thời kỳ quan sát)..
- Có thể do các tác động ấy làm cho tác động của các biến này không còn ý nghĩa thống kê khi nghiên cứu tại thị trường Việt Nam..
- Mặc dù bài nghiên cứu đạt được những ý nghĩa thống kê đối với một số biến tác động lên cấu trúc vốn trong ngắn hạn và dài hạn.
- Từ đó có thêm bằng chứng cho tác động của việc định thời điểm thị trường đến cấu trúc vốn của doanh nghiệp Việt Nam.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt