« Home « Kết quả tìm kiếm

Bài Thi Vận Dụng Kiến Thức Liên Môn Để Giải Quyết Tình


Tóm tắt Xem thử

- Bài thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn dànhcho học sinh Trung họcI.TÊN TÌNH HUỐNG: Tình huống: Một lần làm hướng dẫn viên du lịchChú em là người làm ăn xa quê nay muốn về nước để phát triển nền du lịch ở quê hương NinhBình.
- Nhân dịp có một đoàn khách lớn từ miền Nam xa xôi ra thăm quan du lịch, em được chúnhờ làm một hướng dẫn viên du lịch nhí để giới thiệu cho họ rõ hơn về các địa điểm du lịch ởquê hương em và một số các hình thức sinh hoạt văn hóa khác.II.MỤC TIÊU GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG -Nhóm chúng em có quyết định giải quyết tình huống với mục đích như sau.
- Nâng cao hiểu biết của chính bản thân mình qua cách giải quyết tình huống đó + Giúp cho đoàn khách đó có thể hiểu hơn về quê hương Ninh Bình nơi em sinh ra lớn lênđặc biệt là về ngành du lịch.
- giới thiệu sơ lược về lịch sử địa lý qua các triều đại phong kiến vàqua hai cuộc kháng chiến hào hùng chống Pháp và chống Mĩ của quê hương Ninh Bình yêu dấu.
- Cung cấp cho đoàn khách đó thêm một số hiểu biết về nền công nghiệp và nông nghiệpquê em thông qua một số kiến thức thực tế.
- Ngoài ra còn có thể giới thiệu về một số các hình thức sinh hoạt văn hóa trên quê hươngNinh Bình của em + Giới thiệu những khu du lịch, khu di tích lịch sử, hay cả những danh thắng trên quê hươngem.III.TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG  Trong quá trình giải quyết tình huống chúng em có sử dụng một số tư liệu sau+ Tư liệu về các cảnh quan du lịch của tỉnh Ninh Bình của các nhà xuất bản trong cả nước+ Vốn kiến thức của chính bản thân mình+ Sử dụng kiến thức môn Văn để có thể giới thiệu hay về các thắng cảnh, các di tích lịch sử,khu du lịch và bảo tồn thiên nhiên.+ Sử dụng kiến thức về môn Giáo dục công dân để củng cố chính sự tự tin của bản thân trongkhi nói và biết yêu thiên nhiên, yêu rừng, yêu môi trường.
- Qua đó mới có thể vận dụng hay kiếnthức của môn Văn để giới thiệu.+ Sử dụng kiến thức về môn Lịch sử để giới thiệu sơ qua về lịch sử quê hương em qua cáctriều đại phong kiến như: Đinh, Tiền Lê, Lí, Trần, thời Tây Sơn và nhà Nguyễn.+ Sử dụng kiến thức về môn Địa lý để giới thiệu về vị trí địa lý của các địa điểm du lịch nổi tiếngở quê em như Tràng An-Bái Đính, Tam cốc bích động, chiến khu Quỳnh Lưu, nhà thờ đá PhátDiệm.+ Các kiến thức thực tiễn trong cuộc sống hàng ngày, qua cách thu thập các bài ca dao dân cađể hiểu thêm về những giá trị nhân văn trong cuộc sống, về các món ăn đặc sản nổi tiếng nhưthịt dê núi và cơm cháy, với chén rượu Kim Sơn nức tiếng gần xa.+ Tìm hiểu qua mạng In-tơ-net.IV.GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG  Nhóm chúng em sẽ giải quyết tình huống bằng cách viết một bài văn ngắn giới thiệu sơ qua về Lịch sử, Địa lý, các hoạt động sinh hoạt văn hóa của người dân nơi đây cùng nét dẹp về văn hóa ẩm thực có nét đẹp giao thoa độc đáo.
- Bài văn đó yêu cầu sử dụng chủ yếu môn Văn, với sự pha trộn giữa văn nghị luận và thuyết minh.
- sử dụng bao quát các môn học như Công nghệ, Lịch sử, Địa lý và môn Giáo dục công dân.
- Yêu cầu về nội dung: Nội dung phong phú, đa dạng, lời văn trong sáng, giản dị, hướng người nghe đến một hình ảnh đẹp mà vẫn thân thiện giản dị của đất và người Ninh Bình 1.
- THUYẾT MINH TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG– Đầu tiên chúng em xem xét kĩ hướng dẫn và các đề mục trong bài thi theo công văn hướngdẫn.– Bắt đầu đưa ra chủ đề cho tình huống tình,đưa ra tên tình huống và cách giải quyết tình huốngsao cho hợp lí.– Tìm hiểu các thông tin cần thiết cho việc giải quyết tình huống.– Sử dụng các tư liệu được tìm kiếm từ trên mạng và qua trang web Google và Wikipedia.– Bắt tay vào thảo luận trong nhóm để chọn ra những ý chính của bài và thảo luận các tài liệunên sử dụng trong quá trình làm bài.– Phác thảo các ý chính của bài thi trong từng đề mục khác nhau.– Đưa ra giải pháp giải quyết tình huống sao cho thật hoàn chỉnh, hợp lí.– Sử dụng máy tính soạn thảo bài thi.
- Ý NGHĨA CỦA VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG  Việc giải quyết tình huống trên đã giúp chúng em củng cố và sử dụng tốt các kiến thức được thấy cô truyền thụ trên lớp.
- Ngoài ra việc giải quyết tình huống này giúp chúng em nâng cao khả năng ứng xử của chính bản thân mình, hoàn thiện khả năng giao tiếp.
- Tiến bộ trong việc làm việc nhóm, xây dựng cho chúng em một tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.
- Giúp nâng cao thêm hiểu biết của chính mình về nền du lịch của tỉnh Ninh Bình.
- Giúp cho mọi người hiêu thêm yêu thêm về quê hương Ninh Bình của em  GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG:Em sinh ra và lớn lên ở một vùng đất giàu truyền thống lịch sử.
- Quê hương Ninh Bình của chúng em rất nổi tiếng về du lịch.
- Nơi đây ,cảnh và ngườiluôn chào đón những vị khách quý từ phương xa đến thăm thú và vui chơi du lịch.Quê em nằm ở cửa ngõ cực nam miền Bắc và khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Việt Nam.
- Mặc dùđược xếp vào khu vực đồng bằng Bắc Bộ nhưng Ninh Bình chỉ có 2 huyện duyên hải là YênKhánh và Kim Sơn không thuộc miền núi.
- Vùng đất này từng là kinh đô của Việt Nam ở thế kỷ X,là địa bàn quan trọng về quân sự qua các thời kỳ Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Tây Sơn.
- Với vị trí đặcbiệt về giao thông, địa hình và lịch sử văn hóa, Ninh Bình là tỉnh có tiềm năng du lịch phong phúvà đa dạng.
- Ninh Bình được ví như một Việt Nam thu nhỏ.Ninh Bình nằm trong vùng khí hậu cận nhiệt đới ẩm: mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều từ tháng 5 đếntháng 9.
- Đời nhàTrần đổi thành lộ, rồi lại đổi thành trấn Thiên Quan.Đời Lê Thái Tông, Ninh Bình sáp nhập vào Thanh Hóa.
- Thờinhà Nguyễn, địa bàn Ninh Bình là 2 phủ Trường Yên và Thiên Quan.Năm 1831, Ninh Bình trở thành một trong số 13 tỉnh ở Bắc Kỳ với 6 huyện Yên Khánh, NhoQuan, Kim Sơn, Gia Khánh, Gia Viễn và Yên Mô, thuộc Liên khu 3.
- Vùng đất Ninh Bình là kinhđô của Việt Nam thế kỷ X, mảnh đất gắn với sự nghiệp của 6 vị vua thuộc ba triều đại Đinh – Lê– Lý với các dấu ấn lịch sử: Thống nhất giang sơn, đánh Tống – dẹp Chiêm và phát tích quátrình định đô Hà Nội.
- Do ở vào vị trí chiến lược ra Bắc vào Nam, vùng đất này đã chứng kiếnnhiều sự kiện lịch sử oai hùng của dân tộc mà dấu tích lịch sử còn để lại trong các đình, chùa,đền, miếu, từng ngọn núi, con sông.
- Các đế vương, công hầu, khanh tướng, danh nhân văn hoá lớn nhưTrương Hán Siêu, Trần Thái Tông, Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Tản Đà, XuânQuỳnh về đây, xếp gương, đề bút, sông núi hoá thành thi ca.Quê hương em là nơi có bề dày lịch sử và có một loạt các khu du lịch sinh thái như: Tràng An,Tam cốc bích động khu bảo tồn thiên nhiên đất và nước Vân Long, chiến khu Quỳnh Lưu, chùaBái Đính, nhà thờ đá Phát Diệm.Cố đô Hoa Lư là quần thể di tích quốc gia đặc biệt liên quan đến sự nghiệp của các nhân vật lịchsử thuộc ba triều đại nhà Đinh, nhà Tiền Lê và khởi đầu nhà Lý, tính từ Đinh Tiên Hoàng đến LýThái Tông trong lịch sử Việt Nam.
- Xưa nơi đây là kinh đô đầu tiên của nhà nước phong kiếnTrung ương tập quyền ở Việt Nam với các dấu ấn lịch sử: thống nhất giang sơn, đánh Tống –dẹp Chiêm và phát tích quá trình định đô Hà Nội.
- Năm 1010 vua Lý Thái Tổ dời kinh đô từ HoaLư (Ninh Bình) về Thăng Long (Hà Nội), Hoa Lư trở thành Cố đô.
- Các triều vua Lý, Trần, Lê,Nguyễn sau đó dù không đóng đô ở Hoa Lư nữa nhưng vẫn cho tu bổ và xây dựng thêm ở đâynhiều công trình kiến trúc như đền, lăng, đình, chùa, phủ…Với bề dày thời gian hơn 1000 năm,Cố đô Hoa Lư là nơi lưu trữ các di tích lịch sử qua nhiều thời đại hào hùng của đất nước.Khu du lịch Tràng An là một địa điểm du lịch khá đặc sắc với những hang động khô hay ngậpnước với dòng sông Son bốn mùa xanh mát.Tràng An là một khu du lịch sinh thái nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An thuộc tỉnh NinhBình đã được Chính phủ Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng.
- Trong danh thắng này còncó nhiều hệ sinh thái rừng ngập nước, rừng trên núi đá vôi và các di tích gắn với lịch sử của kinhđô Hoa Lư xưa.Liên khu danh thắng Tràng An – Tam Cốc – cố đô Hoa Lư hiện được quy hoạch chung vào Quầnthể danh thắng Tràng An, là đại diện di sản của Việt Nam ứng cử di sản thế giới với những giá trịnổi bật về cảnh quan thiên nhiên, lịch sử văn hóa và kiến tạo địa chất.
- Nơi đây được kỳ vọng trởthành một di sản thế giới hỗn hợp với cả 2 tiêu chí văn hóa và thiên nhiên đầu tiên tại Việt Namvà cũng là địa danh được đầu tư để trở thành một khu du lịch tầm cỡ quốc tếCùng góp mặt vào những cảnh quan du lịch đó là một di tích lịch sử gắn với thời kì chống Phápcủa nhân dân ta.
- Nơi đây gắn với người anh hùng liệt sĩ Lương Văn Tụy, với người bí thư Cộngsản Đinh Tất Miễn, với một lịch sử chiến đấu của dân tộc.Chiến khu Quỳnh Lưu (Khu căn cứ cách mạng Quỳnh Lưu) là một căn cứ cách mạng của ĐảngCộng sản Việt Nam thời kỳ kháng Nhật và Pháp tại Ninh Bình, đồng thời được coi là quê hươngcủa phong trào cách mạng ở Ninh Bình với vai trò là nơi thành lập đội tuyên truyền giải phóngquân tỉnh Ninh Bình, thành lập chi bộ tỉnh ủy lâm thời và cũng là nơi sinh ra những chiến sỹ cáchmạng đầu tiên và tiêu biểu như bí thư Đinh Tất Miễn và anh hùng Lương Văn Tụy.
- Nơi đây đượccông nhận là một khu di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia Chiến khu Quỳnh Lưu là một vùngđất rộng, thuộc địa bàn 7 xã của Nho Quan và Gia Viễn tỉnh Ninh Bình.
- đường 38B từ thành phố Ninh Bình qua Thiên Tôn, Trường Yên về ngã 3 Anh Trỗi;Đại lộ Tràng An đoạn Chùa Bái Đính – rừng Cúc Phương đi qua.
- đường quốc lộ 45 nối từ phốRịa vào Thanh Hóa.Quê hương chúng em còn nổi tiếng với nhà thờ đá Phát Diệm uy nghi trầm mặc nức tiếng gần xaNhà thờ chính tòa Phát Diệm (thường gọi là Nhà thờ đá Phát Diệm) là một quần thể nhà thờCông giáo rộng khoảng 22 ha, nằm tại thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, cáchHà Nội khoảng 120 km về hướng Nam.
- Hiện nay, tỉnh Ninh Bình và các nhà nghiên cứu NhậtBản đang hoàn thiện hồ sơ về kiến trúc nhà thờ Phát Diệm để đề nghị UNESCO công nhận nhàthờ Phát Diệm là di sản văn hóa thế giới.
- Nhà thờ đá Phát Diệm được báo chí đánh giá là mộttrong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam, được ví như “kinh đô công giáo” của Việt Nam.
- Đây làmột công trình lớn, là nhà thờ chính tòa của giáo phận Phát Diệm rộng lớn ở phía bắc Việt Nam.Nhà thờ được xây dựng toàn bằng đá.
- Nhà thờ Phát Diệm được khởi công vào năm 1875 vàđến năm 1898 thì cơ bản hoàn thành.
- linh mục ở giáo phận Phát Diệm từ năm 1865) và các giáo dân Công giáo tronghơn 30 năm .Nhà thờ được xây dựng với trình độ kỹ thuật và điều kiện giao thông của những năm cuối thế kỷ19.
- Từ hướng Nam đi vào nhà thờ Phát Diệm gồm các phần: Ao hồ, Phương Ðình, Nhà thờ đáKhông những về Thiên Chúa Giáo mà về Phật giáo quê hương em cũng rất phát triển.
- Bằngchứng là ngôi chùa Bái Đính nức danh xa gần.Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn được biết đến với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Namđược xác lập như chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành langLa Hán dài nhất châu Á, chùa có tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á… Đây là ngôichùa lớn nhất và sở hữu nhiều kỷ lục nhất ở Việt Nam.
- Dự kiến, Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc – Vesak 2014 do Việt Nam đăng cai sẽ diễnra tại chùa Bái Đính.
- Chùa nằm ở cửa ngõ phía tây khu di tích cố đô Hoa Lư, bên quốc lộ 38B,thuộc xã Gia Sinh – Gia Viễn – Ninh Bình, cách thành phố Ninh Bình 15 kmKhác với cảnh sắc nhộn nhịp mà vẫn uy nghi của ngôi chùa Bái Đính, rừng Quốc gia CúcPhương lại là một khu rừng mang đậm vẻ nguyên sơ, bí ẩn mà chưa nơi nào có được.Vườn Quốc gia Cúc Phương (hay rừng Cúc Phương) là một khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừngđặc dụng nằm trên địa phận ranh giới 3 khu vực Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộthuộc ba tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa.
- Đây cũng là vườn quốc gia đầu tiên tại Việt namQuê hương em còn nổi tiếng với người con anh hùng Đinh Tiên Hoàng đã có công lao lập nêntriều đình nhà Đinh.
- Để tưởng nhớ công lao của người con ưu tú của quê hương ấy, người dânquê em đã lập đền thờ.Đền Đinh Tiên Hoàng thuộc quần thể di tích cố đô Hoa Lư toạ lạc ở xã Trường Yên, Hoa Lư,Ninh Bình.
- Đền nằm trên khuôn viên rộng 5ha, thuộc vùng bảo vệ đặc biệt của khu di tích.
- Đền nằm cách đền vua ĐinhTiên Hoàng 300 mét, thuộc thành Đông kinh đô Hoa Lư xưa.
- Ở nơi đây vào mùng mười tháng ba Âm lịchngười dân quê em lại tổ chức lễ hội để tưởng nhớ vị hoàng đế Đinh Tiên Hoàng đã làm rạngdanh quê hương đất nước.Vùng đất Ninh Bình còn nổi tiếng với những bài ca dao dân ca.
- Ví dụ như câuAi là con cháu Rồng tiênTháng hai mở hội trường yên thì vềVề thăm đô cũ Đinh LêNon xanh nước biếc bốn bề như tranhHay như câuChẳng thơm cũng thể hoa nhàiDẫu không thanh lịch cũng người Tràng AnVùng đất Ninh Bình quê em cũng là nơi giàu văn hóa với những câu tục ngữ được coi là” túikhôn” của nhân dân quê em.Chớp núi Bùng thì chớ, chớp núi Lớ thì mưa.Bánh giầy nếp cái, con gái họ Ngô.Nước giếng Me, chè núi Quéo, kẹo Bình Hào.Ngoài ra, quê hương em còn nổi tiếng với những bài đồng dao cho thiếu nhi:Đỗ Thích thí Đinh ĐinhLê gia xuất thánh minhCạnh đầu đa hoành tửĐạo lộ tuyệt nhân tìnhQuê hương em cũng nổi tiếng với rất nhiều lễ hội phong phú và đặc sắc như:+Lễ hội đền vua Đinh vua Lê.+Lễ hội đền Thái Vi.+ Lễ hội Báo bản Nộn Khê.+ Lễ hội đền Nguyễn Công Trứ.Ai về với Ninh Bình quê em mà chưa một lần thưởng thức món thịt dê cơm cháy nổi tiếng thì quảthật là phí.
- Có thể nói rằng món ăn đó là những sợi dây kết nối những du khách với người dânbản địa hết sức thật thà chất phác, giản dị mà vẫn nồng hậu, thủy chung.Quê hương Ninh Bình hằng yêu dấu của em là như vậy đó.
- Mong rằng quê hương em sẽ ngàycàng phát triển trên đà đổi mới, thay da đổi thịtBài phát biểu của em đến đây là hết.
- Chúc các cô các bác có một chuyến du lịch vui vẻ và hạnhphúc

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt