« Home « Kết quả tìm kiếm

Giáo dục văn hoá truyền thống cho trẻ mầm non trong bối cảnh cách mạng 4.0


Tóm tắt Xem thử

- giáo dụC vĂn hoá truyền thỐng Cho trẺ mẦm non trong BỐi CẢnh CáCh mẠng 4.0.
- Nguyễn Thanh Tâm 1 Tóm tắt: Trẻ mầm non đã và đang lớn lên trong một môi trường khác biệt so với thế hệ cha ông.
- Thời đại 4.0 cho trẻ cơ hội thụ hưởng những giá trị mới nhưng cũng đồng thời đặt ra nhiều quan ngại với những người làm văn hoá, giáo dục..
- đặc biệt là mối dây liên hệ với văn hoá truyền thống rất lỏng lẻo.
- Bài toán cơ bản của giáo dục mầm non hiện nay là trên nền tảng khoa học kĩ thuật hiện đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để đào tạo, giáo dục thế hệ mới sao cho vừa hiện đại vừa giữ được cội gốc văn hoá dân tộc.
- Bài báo này sẽ đưa ra những định hướng giáo dục văn hoá truyền thống cho trẻ mầm non trong bối cảnh cách mạng 4.0 theo hướng tiếp cận liên ngành..
- Từ khoá: cách mạng 4.0, giáo dục, văn hoá truyền thống, trẻ mầm non.
- Vì thế, giáo dục văn hoá truyền thống cho học sinh là nội dung ý nghĩa, bất kể là thời đại nào.
- Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0, khi nhận thức và tình cảm của thế hệ trẻ về văn hoá truyền thống dân tộc rất đỗi hời hợt, giản đơn thì việc chăm chút bồi dưỡng, giáo dục văn hoá truyền.
- 1 Phó Trưởng khoa Giáo dục Mầm non, trường Đại học Sư phạm Huế..
- thống cho trẻ ngay từ bậc mầm non là vô cùng cần thiết.
- Và một khi xu hướng liên ngành đang trở thành xu hướng nghiên cứu tất yếu, nội dung giáo dục này cần được định hướng thực hiện trong sự phối kết hợp của nhiều lĩnh vực khác nhau.
- Giáo dục văn hóa truyền thống cho trẻ mầm non – nhiệm vụ cấp thiết của giáo dục Việt Nam hiện nay.
- Trong cách hiểu của các nhà nghiên cứu, văn hóa truyền thống là một khái niệm có tính mở, bao gồm những giá trị vật chất lẫn tinh thần mà thế hệ cha ông tạo ra và chuyển di cho thế hệ sau.
- Giáo dục văn hóa truyền thống là nội dung quan trọng trong sự phát triển của thế hệ trẻ với nhiệm vụ kết nối trẻ với nguồn cội.
- Thực tế, bất kỳ sự phát triển nào không dựa trên truyền thống và giá trị của truyền thống đều thất bại.
- Văn hóa là di sản hiếm hoi được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác..
- Quá trình bảo tồn văn hóa sẽ gắn với nhận thức..
- Do đó, giáo dục văn hóa truyền thống trở thành một phần không thể thiếu của quá trình dạy học..
- Trong bối cảnh toàn cầu hoá với sự phát triển của công nghệ, khi văn hóa truyền thống có khả năng bị khuếch tán nhanh thì vấn đề bảo tồn văn hóa càng trở nên cấp thiết.
- Thời đại 4.0 cho phép giới trẻ (trong đó có trẻ mầm non) thụ hưởng những giá trị mới so với thế hệ ông cha nhưng cũng đồng thời làm nhạt mối dây liên hệ giữa thế hệ này với văn hoá truyền thống.
- Nhiều nhà nghiên cứu cũng đã dự báo về cuộc xâm lăng văn hoá đến từ các nước có nền công nghiệp giải trí phát triển.
- Sự du nhập ồ ạt các ấn phẩm văn hoá ngoại trong thế giới thật và thế giới ảo cũng làm phai nhạt mối quan hệ tương tác giữa trẻ mầm non với văn hoá truyền thống.
- những địa chỉ văn hóa gắn với những sự kiện, con người lịch sử hay các làng nghề truyền thống… thiếu vắng trong hiểu biết của trẻ.
- Kỷ yếu Hội tHảo quốc tế CáC vấn đề mới trong khoa họC giáo dụC: tiếp Cận liên ngành và xuyên ngành 506.
- Giáo dục văn hoá truyền thống không còn là một nội dung mang tính tự phát.
- Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban chấp hành trung ương Đảng khoá XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đạo hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”, Nghị quyết số 33 - NQ/TW ngày 9/6/2014 của Hội nghị trung ương 9 khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Công văn số 73/HD-BGDĐT – BVHTTDL của Bộ GD &.
- ĐT, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về hướng dẫn sử dụng di sản văn hoá trong dạy học ở trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, Quyết định số 2161/QĐ – BGD ĐT ngày 26/6/2017 ban hành kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
- đều đề cập đến nhiệm vụ giáo dục văn hóa truyền thống.
- Bên cạnh việc hướng đến hình thành và hoàn thiện các năng lực, kỹ năng, thái độ phù hợp với yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0, giáo dục Việt Nam không quên nhiệm vụ tôn vinh, khắc sâu các giá trị văn hoá truyền thống.
- Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.
- Xây dựng môi trường đa văn hoá trong trường mầm non.
- “Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên và xã hội cần thiết và trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non và hiệu quả của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ” (Nguyễn Thị Thu Hiền, 2012)..
- Nếu thiết kế tốt, môi trường giáo dục sẽ không đơn thuần là không gian sinh hoạt mà sẽ mở ra vô vàn cơ hội thụ hưởng những giá trị khác cho người học.
- Vì vậy, môi trường có tính đa dạng về không gian văn hoá cũng như các loại hình văn hoá là điều cần được quan tâm.
- Hiểu biết của giáo viên mầm non về di sản văn hoá do đó không thể chỉ đóng khung lại trong một lĩnh vực.
- Giáo dục mầm non mới khuyến khích giáo viên tận dụng nguồn nguyên vật liệu sẵn có của địa phương để xây dựng môi trường bởi chương trình giáo dục mầm non hiện hành được xây dựng và phát triển theo những quan điểm cốt lõi: chương trình hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ, chương.
- Trong ba quan điểm ấy, quan điểm thứ ba gợi mở mối “ràng buộc” tất yếu giữa giáo dục mầm non với văn hoá truyền thống xét ở phạm vi hẹp là văn hoá địa phương.
- Đây là một định hướng đúng đắn giúp trẻ mầm non có cơ hội tiếp xúc với văn hóa địa phương nói riêng, văn hoá truyền thống của dân tộc nói chung.
- Để làm được điều đó, giáo viên bậc học này phải từ những hiểu biết về văn hoá truyền thống và dựa trên nền tảng văn hoá địa phương để xây dựng khu vực vui chơi, hoạt động cho trẻ, sao cho vừa kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo vừa tạo sự kết nối với di sản.
- Giáo viên cũng nên thâm nhập vào đời sống văn hoá truyền thống để tìm kiếm trong đó những sản phẩm có tiềm năng chuyển hoá thành học cụ hỗ trợ cho quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Những hình ảnh gợi nhớ đến những sinh hoạt đời thường, phong tục tập quán, sự kiện lịch sử… của người dân bản địa có thể trở thành một chi tiết trong bức tranh trang trí tổng thể của trường mầm non.
- Bên cạnh đó, việc xây dựng môi trường văn hoá truyền thống cũng đến từ trang phục, lời ăn tiếng nói, cách giao tiếp ứng xử của chính giáo viên với giáo viên, giáo viên với trẻ, giáo viên với phụ huynh.
- Chúng ta không chăm chăm bao bọc trẻ trong vùng “khí hậu” văn hoá địa phương nhưng những cách thức như thế là cần thiết để bước đầu cho trẻ có những hình dung sơ đẳng về văn hóa quê hương, dân tộc những thời kì đã qua.
- Các trường mầm non rất cần các dự án tài trợ để làm tốt nội dung xây dựng môi trường văn hoá truyền thống trong trường học, đặc biệt là khi những dự án ấy có sự bắt tay giữa các chuyên gia nghiên cứu văn hoá, chuyên gia tâm lí, các nhà mĩ thuật, kiến trúc….
- Khai thác ngữ liệu văn hoá truyền thống địa phương trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.
- Hiện nay, mục tiêu giáo dục bậc mầm non được xây dựng theo các lĩnh vực phát triển: thể chất, ngôn ngữ, tình cảm – xã hội, nhận thức, thẩm mỹ.
- Để đạt được mục tiêu “hình thành, phát triển tối đa tiềm năng vốn có ở trẻ và hình thành những giá trị, những kỹ năng sống cần thiết”, quá trình khai thác văn hoá địa phương phải tính đến sự đa dạng của nguồn ngữ liệu.
- Ở phương diện này, những người làm công tác giáo dục mầm non cần có sự kế thừa các nghiên cứu của khoa học Tâm lý, trong đó có thuyết Trí thông minh đa dạng của Gardner.
- Đây là học thuyết có những tác động lớn đến hoạt động giáo dục.
- Kỷ yếu Hội tHảo quốc tế CáC vấn đề mới trong khoa họC giáo dụC: tiếp Cận liên ngành và xuyên ngành 508.
- công nhận là bình đẳng về giá trị như quan điểm của Gardner thì giáo dục không được phép chỉ coi trọng trí thông minh ngôn ngữ hay trí thông minh toán học như lâu nay thường thấy.
- Giáo viên mầm non phải đặt tám dạng trí khôn ngang hàng nhau, phải cung cấp cho trẻ kiến thức của nhiều lĩnh vực.
- Nói như Gardner, trong giáo dục cần phát huy tinh thần tôn trọng khả năng và tiềm năng riêng của học sinh thay vì coi giáo dục là quá trình làm biến đổi nhận thức của học sinh theo hướng giỏi toàn diện (phải giỏi cả văn lẫn toán…) sẽ khiến trường học trở nên nơi chất chứa đau khổ và bạo lực cho trẻ em…..
- Tiếp thu tinh thần của thuyết trí thông minh đa dạng, việc phong phú hoá hệ thống ngữ liệu văn hoá địa phương trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ theo hướng liên ngành là điều cần thiết.
- Có trẻ hứng thú với Âm nhạc, có trẻ thì đam mê vận động, có trẻ phấn chấn khi được nghe đọc thơ kể chuyện… Giáo dục văn hoá truyền thống cho trẻ đòi hỏi giáo viên có những kiến thức cơ bản về các phương diện cấu thành văn hoá, biết cách lựa chọn trong mênh mông di sản văn hoá những đơn vị, thành tố, sản phẩm… có sự thích ứng nhất định với “cấu trúc trí tuệ” của trẻ để đưa vào quá trình tổ chức hoạt động giáo dục.
- Tuy nhiên, trước khi vận dụng quan điểm liên ngành để lựa chọn ngữ liệu dạy học, giáo viên mầm non cần nhận thức được vấn đề cốt lõi của giáo dục văn hóa là hình thành, khơi dậy lòng yêu nước, nhân nghĩa, đoàn kết trong các thế hệ người học.
- Đấy là định hướng quan trọng đảm bảo tính nhân văn của quá trình tổ chức hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ..
- Trong hệ thống chủ đề ở trường mầm non, Quê hương – Đất nước – Bác Hồ là chủ đề có không gian rộng lớn nhất để ý tưởng giáo dục văn hoá truyền thống theo hướng liên ngành được thực hiện.
- Xét riêng từng hoạt động, nếu giáo viên tổ chức theo quan điểm tích hợp thì càng thuận lợi trong việc đa dạng hoá các ngữ liệu văn hoá truyền thống.
- kế những trò chơi học tập có tiềm năng giáo dục văn hoá truyền thống, ví như trò chơi Ô cửa kì diệu với những hình ảnh liên quan đến nội dung tác phẩm văn học và đồng thời là những góc nhìn cụ thể về quê hương.
- Cách thức tích hợp xuyên môn như thế sẽ đảm bảo cho việc không bỏ rơi trẻ nào trong quá trình học và đồng thời sẽ làm phong phú hoá các mảng màu văn hoá truyền thống trong nhận thức của trẻ..
- Lưu giữ hoặc chuyển thể văn hoá truyền thống thành các sản phẩm đa phương tiện hỗ trợ quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.
- Lưu giữ hoặc chuyển thể văn hoá truyền thống thành các sản phẩm đa phương tiện là hoạt động quan trọng nhằm tạo ra kênh quảng bá văn hoá truyền thống đến trẻ em trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0.
- Là công dân của thời đại kĩ thuật số, trẻ em hiện nay rất nhạy cảm và hứng thú với văn hoá nghe nhìn thông qua các kênh:.
- Trong bối cảnh văn hoá nghe nhìn lên ngôi và luôn có sức hút lớn đối với trẻ, cần phải quan tâm đến việc lưu giữ, chuyển thể văn hoá truyền thống sang loại hình văn hoá nghe nhìn.
- để tác phẩm văn học, âm nhạc, mỹ thuật hay các điệu múa truyền thống được hiện diện sinh động trong hình hài của các bộ phim hoạt hình, phim điện ảnh, các vở kịch.
- Giáo viên mầm non cần duy trì thói quen dõi theo chuyển động của đời sống văn hoá để nhận diện những hiện tượng, sự kiện, nhân vật, tác phẩm… thuộc về văn hoá truyền thống nhưng lại hiện diện trong đời sống đương đại ở sinh thể của loại hình văn hoá nghe nhìn, từ đó tìm kiếm những hình thức, phương pháp thích hợp để cho trẻ tiếp xúc, làm quen.
- Cũng nên nghĩ đến phương án sử dụng công nghệ thông tin để thiết kế các trò chơi có nội dung liên quan đến văn hoá truyền thống.
- Quá trình tương tác với công nghệ dù mục đích ban đầu là giải trí nhưng chắc chắn cũng sẽ mang lại cho trẻ những nhận thức, tình cảm đáng quý về văn hoá truyền thống.
- Thiết kế các hoạt động trải nghiệm văn hoá truyền thống cho trẻ mầm non Dạy học thông qua trải nghiệm là yêu cầu bắt buộc của dạy học hiện đại.
- Tuy nhiên cho đến thời điểm này, giáo dục văn hoá truyền thống cho trẻ mầm non chưa triển khai thường xuyên, hiệu quả hoạt động này.
- “Tôi cho rằng, giáo dục.
- Kỷ yếu Hội tHảo quốc tế CáC vấn đề mới trong khoa họC giáo dụC: tiếp Cận liên ngành và xuyên ngành 510.
- văn hóa truyền thống trong nhà trường đã được quan tâm nhưng việc tổ chức các hoạt động nhằm khơi gợi và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống chưa thường xuyên và chưa được kiểm tra, giám sát.
- Các bài giảng chỉ đơn thuần lý thuyết, chưa gắn với thực tiễn, hình thức giáo dục nghèo nàn và khô cứng.
- Việc tích hợp các giá trị văn hóa trong nội dung chương trình học còn tản mạn, chưa có định hướng chung..
- Đã đến lúc giáo viên mầm non cần nghiêm túc trong “chiến lược” giáo dục văn hoá truyền thống cho trẻ thông qua hoạt động trải nghiệm.
- Xác định nội dung trải nghiệm phù hợp chủ đề chủ điểm dạy học, lựa chọn hình thức và cách thức trải nghiệm, dẫn dắt trẻ vào môi trường trải nghiệm, quan sát và giúp đỡ trẻ khi cần thiết, đó là những nhiệm vụ cơ bản của giáo viên mầm non.
- Vì kinh phí hạn hẹp, giáo viên mầm non cần tính đến phương án giáo dục văn hoá truyền thống cho trẻ thông qua các sự kiện, các địa chỉ văn hoá ở địa phương..
- Tham quan các bảo tàng hay các làng nghề truyền thống, hoà mình vào những lễ hội dân gian, trở thành một phần của các sinh hoạt văn hoá bản địa… là cách đưa trẻ về nguồn nhanh chóng và hiệu quả.
- Ở phương diện này, tôi đặc biệt nhấn mạnh những trải nghiệm liên quan đến nghệ thuật truyền thống.
- Cho trẻ cơ hội trải nghiệm và sáng tạo nghệ thuật là mấu chốt trong hành trình giáo dục toàn diện trẻ vì nó sẽ đưa đến nhiều tác động: phát triển năng lực nhận thức, ngôn ngữ, thể chất… (Duh, 2016).
- Nhiệm vụ của giáo viên là khuyến khích trẻ thông qua nghệ thuật và dùng nghệ thuật để sáng tạo văn hoá truyền thống.
- một hoạt động trải nghiệm nghệ thuật là một dự án nghệ thuật có mối liên hệ với lịch sử, văn hoá dân tộc.
- Đó là một trong những con đường cơ bản trong hành trình nuôi dưỡng những chủ nhân tương lai và cũng là những người sáng tạo các giá trị văn hóa mới vì giáo dục văn hóa gắn liền với việc cung cấp cho học sinh tri thức về các nền văn hóa, đảm bảo cho “những cá nhân được làm tròn với kiến thức về thế giới, quá khứ và hiện tại xung quanh họ”..
- Nói đến văn hoá truyền thống là nói đến những giá trị đã lắng đọng cùng thời gian.
- Tìm về những giá trị ấy không phải là đóng lòng với hiện tại mà chính là để nhận diện sâu sắc hơn “truyền thống cha ông”, từ đó hun đúc thêm tình yêu và lòng tự hào với những di sản văn hoá dân tộc.
- Nhiệm vụ giáo dục văn hoá truyền thống cho học sinh không loại trừ cấp học nào.
- Mở rộng tầm nhìn của giáo dục văn hóa để tất cả trẻ em tiếp cận và kết nối với nguồn cội là chiến lược nhân văn của giáo dục Việt Nam.
- Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 với nhiều cơ hội và thách thức, tiếp cận liên ngành trong giáo dục mầm non nói chung và giáo dục văn hoá truyền thống cho đối tượng này nói riêng là xu hướng tất yếu.
- Xây dựng môi trường đa văn hoá trong trường học, khai thác ngữ liệu văn hoá truyền thống địa phương trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ, lưu giữ hoặc chuyển thể văn hoá truyền thống thành các sản phẩm đa phương tiện, thiết kế các hoạt động trải nghiệm văn hoá truyền thống.
- Đấy là những định hướng có tính mở, có khả năng ứng dụng ở mọi môi trường giáo dục.
- Những đề xuất này thiết nghĩ sẽ rút ngắn khoảng cách giữa những đứa trẻ của thời công nghệ số với truyền thống dân tộc.
- Tuy nhiên, để hoàn thiện phẩm chất cho những chủ nhân tương lai của đất nước, giáo dục mầm non phải có sự kết hợp linh hoạt giữa giáo dục văn hoá truyền thống và hiện đại.
- Đó là cơ sở để hình thành những thế hệ công dân có năng lực thích ứng cao với sự đa dạng văn hoá trên nền tảng bản sắc văn hoá của dân tộc,.
- Kỷ yếu Hội tHảo quốc tế CáC vấn đề mới trong khoa họC giáo dụC: tiếp Cận liên ngành và xuyên ngành 512.
- Nguyễn Thị Thu Hiền (2012), Phát triển và tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội..
- Đinh Loan (2017), Giáo dục văn hoá truyền thống trong nhà trường, Truy xuất từ http://www.
- Nguyễn Thị Nga (2017), Xây dựng môi trường giáo dục đa văn hoá trong lớp mẫu giáo có nhiều trẻ ở nhiều dân tộc khác nhau, Truy xuất từ http://www

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt