« Home « Kết quả tìm kiếm

CHÔT- CHƯƠNG 3- QUAN HỆ PHÁP LUẬT HÀNH CHÍNH


Tóm tắt Xem thử

- VÕ THANH LIÊMMSSV BÀI TẬP MÔN LUẬT HÀNH CHÍNH CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 3: QUAN HỆ PHÁP LUẬT HÀNH CHÍNHI.
- Năng lực pháp Luật Hành chính của công dân chính là năng lực chủ thể của công dân.- Đúng 2.
- Chủ thể quan hệ pháp Luật Hành chính luôn là chủ thể Luật Hành chính.- Sai.- Vì để trở thành chủ thể QHPL, cá nhân tổ chức phải có NL chủ thể và bằng hành vi củamình tham gia và QHPL.
- Vd: mọi cá nhân đều là chủ thể của luật hôn nhân, nhưng chỉkhi cá nhân đó đủ điều kiện và làm xong thủ tục đk kết hôn, lúc này họ mới được coi làtham gia vào QHPL, trực tiếp hưởng quyền và nghĩa vụ pháp lí trong QH hôn nhân theoqui định của PL.
- Các bên tham gia quan hệ pháp Luật Hành chính không thể đều là công dân.- Đúng- Vì một bên trong quan hệ pháp luật hành chính bao giờ cũng là chủ thể có quyền sửdụng quyền lực nhà nước (gọi là “chủ thể bắt buộc.
- Năng lực hành vi hành chính của công dân chỉ bắt đầu khi công dân đủ 18 tuổi.- Sai.- Ví dụ.
- Xử lý vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên.1- Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phải chịu trách nhiệm hành chính về mọi vi phạmhành chính do mình gây ra.2- Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ bị phạt đối với những vi phạm hành chínhthực hiện do cố ý .
- Điều 29, Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính) Page 1 of 4 VÕ THANH LIÊM MSSV BÀI TẬP MÔN LUẬT HÀNH CHÍNH 5.
- Tranh chấp giữa hai công dân liên quan đến quyền sử dụng đất không thể giải quyết theo thủ tục hành chính- Đúng.- Vì đây là thuộc phạm vi của tư pháp.
- Quy phạm Luật Hành chính là cơ sở thực tế làm phát sinh quan hệ Luật Hành chính.- Sai.- Vì để phát sinh QH LHC phải có đủ 3 đk sau:+ Một là, phải có quy phạm pháp luật hành chính tương ứng điều chỉnh.
- Đây là cơ sởpháp lý làm cho quan hệ xã hội trở thành quan hệ pháp luật hành chính.+ Hai là, chủ thể tham gia quan hệ pháp luật hành chính phải có đầy đủ năng lực chủ thểpháp luật hành chính, bao gồm năng lực pháp luật hành chính và năng lực hành vi hànhchính.+ Ba là, xuất hiện sự kiện pháp lý hành chính.
- Cá nhân có thể chỉ có năng lực hành vi hành chính mà không có năng lực pháp Luật Hành chính.- Sai.- Vì NLPL HC là tiền đề cho NLHV HC.
- Nhà nước qui định NLHV là sự thừa nhận khảnăng chủ thể PL có thể thực hiện các quyền, nghĩa vụ pháp lí (NLPL) mà nhà nước đãquy định trong các văn bản qui phạm pháp luật.
- Trách nhiệm của bên vi phạm nghĩa vụ trong quan hệ pháp Luật Hành chính là trách nhiệm trước bên bị thiệt hại- Sai- Bên vi phạm những yêu cầu của quan hệ pháp luật hành chính chủ yếu phải chịu tráchnhiệm trước nhà nước, mà đại diện là cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức nhà nước cóthẩm quyền.
- Quan hệ Luật Hành chính không thể phát sinh trái với ý chí của một bên tham gia quan hệ.
- Page 2 of 4 VÕ THANH LIÊM MSSV BÀI TẬP MÔN LUẬT HÀNH CHÍNH- Sai- Vì quan hệ pháp luật hành chính có thể phát sinh do yêu cầu hay đề nghị của bất cứ bênnào mà không nhất thiết phải có sự đồng ý của phía bên kia.
- Nghĩa là, một bên có thểkhông mong muốn nhưng quan hệ pháp luật hành chính vẫn phát sinh khi thỏa mãnnhững điều kiện nhất định mà quy phạm pháp luật hành chính dự liệu.
- Năng lực pháp Luật Hành chính và năng lực hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước phát sinh vào những thời điểm khác nhau.- Sai- Đối với các cơ quan hành chính nhà nước, năng lực pháp luật hành chính và năng lựchành vi hành chính phát sinh đồng thời khi nó được thành lập và đi vào hoạt động, thayđổi khi thẩm quyền của cơ quan đó thay đổi, và chấm dứt khi cơ quan hành chính nhànước đó bị giải thể.
- Chủ thể Luật Hành chính luôn là chủ thể quan hệ pháp Luật Hành chính.- Sai 12.
- Nghĩa vụ pháp lý trong quan hệ pháp Luật Hành chính là khả năng lựa chọn hành vi xử sự của các bên tham gia quan hệ pháp Luật Hành chính.- Sai- Nghĩa vụ là phải thực hiện những hành vi cần thiết khi Nhà nước yêu cầu khi tham giaquan hệ PLHC.
- Xử phạt vi phạm hành chính không phải là biểu hiện duy nhất của việc áp dụng quy phạm pháp Luật Hành chính.- Đúng- Có bốn hình thức thực hiện quy phạm pháp luật hành chính, gồm: Tuân thủ, thi hành, sửdụng, áp dụng quy phạm PLHC.
- Quan hệ pháp Luật Hành chính luôn phát sinh từ việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân.- Sai- Vì để phát sinh QH LHC phải có đủ 3 đk sau:+ Một là, phải có quy phạm pháp luật hành chính tương ứng điều chỉnh.
- Trong quan hệ pháp Luật Hành chính có thể không tồn tại khách thể.- Đúng- Trong đa số các quan hệ pháp luật hành chính, tất cả các bên tham gia quan hệ đều đạtđược lợi ích của mình.
- Tuy nhiên, xuất phát từ tính bất bình đẳng về quyền và nghĩa vụgiữa các bên chủ thể nên có những quan hệ pháp luật hành chính chỉ có một bên đạt đượclợi ích của mình

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt