« Home « Kết quả tìm kiếm

Kinh tế vĩ mô


Tóm tắt Xem thử

- Kinh tế vĩ mô Kinh tế họ c xuấ t hiện do nhu cầ u dự bá o , giả i thích , và hướ ng dẫ n các hoạ t độ ng kinh tế củ a con ngườ i.
- Kinh tế họ c nghiên cứ u cá ch thứ c xã hộ i quả n lý nguồ n lự c khan hiếm .
- Kinh tế họ c vi mô ,tìm hiểu về hoạ t độ ng củ a nhữ ng ngườ i đưa ra quyết định cá nhâ n như là hộ gia đình và nhữ ng doanh nghiệp trong nhữ ng thị trườ ng riêng lẽ.
- Nghiên cứu về nền kinh tế một cách toàn bộ - nghiên cứu hoạt đông kinh tế một cách tổng thể .
- Nghiên cứu tất cả mức giá (mức giá trung bình )thay vì tập trung vào các giá cả riêng lẻ Kinh tế vĩ tìm cách giải đáp :yếu tố nào quyết địnhcác biến số này ?vì sao thay đổi theo thời gian ? =>lien quan rất nhiều đến chính sách.
- Kinh học vĩ mô đối với kinh học vi mô Các hiện tượng kinh tế xuất phát từ sự tương tác cá thể , hộ gia đình , doanh nghiệp .
- -ví dụ :nếu hoạt động kinh tế của từng cá thể.
- Chu kỳ kinh tế , còn gọi là chu kỳ kinh doanh , là sự biến động của GDP thực tế theo trình tự ba pha lần lượt là suy thoái , phục hồi và hung thịnh (bùng nổ ) Tuy nhiên , cũng có quan điểm coi pha phục hồi là thứ yếu nên chu kỳ kinh doanh chỉ gồm hai pha chính là suy thoái và hưng thịnh (hay mở rộng ) Ưu điểm của nền kinh tế thị trường Thúc đẩy các doanh nghiệp sử dụng nguồn tài nguyên một cách hiệu quả nhất.
- Giúp nền kinh tế sản xuất ra sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng hơn.
- (-Càng tiệm càng có lợi nhuận càng cao =>cách duy trì tồn tại Bám sát thị hiếu người tiêu dùng phù hợp người tiêu dùng thì tăng được lợi nhuận , doanh thu.) Nhược điểm của nền kinh tế thị trường Có thể tạo ra tình trạng độc quyền và bất bình đẳng trong phối thu nhập .
- Có thể dẫn đến bất ổn trong nền kinh tế Thiếu đầu tư công cộng Cần phải có sự can thiệp của Nhà nước vào nền kinh tế