« Home « Kết quả tìm kiếm

BÁO CÁO CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TỔNG KẾT CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ THI HÀNH ĐIỀU LỆ ĐẢNG


Tóm tắt Xem thử

- Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã ban hành các nghịquyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá.
- Công tác xây dựng Đảng về đạo đứcCông tác xây dựng Đảng về đạo đức được Trung ương và các cấp ủy, tổ chức đảng đề cao, nhận thức và hànhđộng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý có chuyển biến tích cực.
- Công tác xây dựng tổ chức đảng ở ngoài nướcđược quan tâm hơn.
- Đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thực chất hơn, sát với kết quả thựchiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Công tác xây dựng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn lúng túng, hạnchế35.
- Nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu về yêucầu, nhiệm vụ công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình mới chưa đầy đủ, sâu sắc, toàn diện.
- việc tự kiểm tra, phát hiện và xử lývi phạm của nhiều cấp ủy, tổ chức đảng vẫn là khâu yếu.
- còn nhiều tổ chức đảng và đảng viên có vi phạmnhưng chưa được phát hiện kịp thời.
- Nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và hệ thống chính trị được nângcao.
- Vai trò giám sát, phản biện xãhội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân ở một số nơi chưa thường xuyên, hiệu quảcòn thấp, nhất là giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.9.
- Việc ban hành nghị quyết của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa sát thực tiễn, thiếu tính khả thi.
- việc lãnhđạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nghị quyết chưa nghiêm, hiệu quả thấp, chưa đạt yêu cầu đề ra.
- Tìnhtrạng bao biện, làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng còn xảy ra ở một số nơi68.Công tác vận động, giáo dục, thuyết phục đảng viên và nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng,chính sách, pháp luật của Nhà nước có mặt còn hạn chế.
- Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của hệ thống chính trị đạt kết quảquan trọng, rõ nét.
- Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên được quan tâm hơn vàcó chuyển biến tích cực.
- tăng cường kiểm tra, giám sát kỷluật đảng, xử lý nghiêm những tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoạilệ.
- tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu.
- Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn thấp,chưa được củng cố kịp thời.
- việc quán triệt các nghị quyết của Đảng ởmột số nơi chưa kịp thời, sâu sắc.(2) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa chủ động, sâu sát, thiếuquyết liệt.
- Nângcao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.
- Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạtđộng của Đảng.Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng.
- Nâng cao năng lực thểchế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng.
- kiên quyết khắc phục những yếukém, trì trệ, tình trạng né tránh trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện chủ trương,nghị quyết.
- Thực hiện có hiệu quả việc giám sát của các cơ quan dâncử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lốisống của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và cán bộ chủ chốt.2.4.
- Tiếp tục hoànthiện mô hình tổ chức của hệ thống chính trị.
- Hoàn thiện thể chế, bảo đảm đồng bộ, liên thông giữa pháp luật của Nhà nước vớiquy định của Đảng về tổ chức bộ máy biên chế của hệ thống chính trị.
- Rà soát,bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của một số loại hình tổ chức cơ sởđảng.
- Bảo vệ Cương lĩnh,Điều lệ Đảng, đường lối, chủ trương, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng.
- xử lý kịpthời, kiên quyết, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.
- coi trọng tự kiểm tra,giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng.
- Nâng cao chất lượng công tác giámsát, phản biện xã hội, đóng góp ý kiến của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.
- phê bình, chất vấn về hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên ở mọi cấptrong phạm vi tổ chức.
- trình bày ýkiến khi tổ chức đảng nhận xét, quyết định công tác hoặc thi hành kỷ luật đối với mình.
- Việc thực hiện quyền phê bình,chất vấn của đảng viên về hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên ở mọi cấp trong phạm vi tổ chức còn hạnchế do thiếu các quy định cụ thể.
- các nội dung cơ bản của nguyêntắc tập trung dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Đảng quy định trong Điều lệ Đảng và các quy định, hướngdẫn của Trung ương đã được các cấp ủy, tổ chức đảng tuân thủ và thực hiện nghiêm túc.
- Bổ sung, sửa đổi quy định về tổ chức đảng trong Quân đội nhândân, Công an nhân dân76.
- Hệ thống tổ chức đảng trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước được quantâm củng cố và có đổi mới.
- Tiếp tụcđổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy của Đảng ở các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Các cơ quan lãnh đạocủa Đảng được tổ chức và hoạt động theo các quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản cụ thể hóa Điều lệĐảng của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã cơ bản bảo đảm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo củacấp ủy, tổ chức đảng đối với địa phương, cơ quan, đơn vị.
- quyền hạn, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến bầu cử.
- thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của đảng viên và của cấp ủy viên.Việc cụ thể hóa Điều lệ Đảng về nguyên tắc tổ chức và cơ cấu tổ chức của Đảng còn có nội dung chưa phùhợp81.
- quy định về tổ chức đảng ở cơ quan và doanh nghiệp ngoài khu vựcnhà nước...3.
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng nhìn chung đã theođúng thẩm quyền.
- Bộ Chính trị, Ban Bíthư đã ban hành một số chủ trương về xây dựng tổ chức cơ sở đảng.
- bổ sung, sửa đổi quy định về: chức năng,nhiệm vụ của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng.
- tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các doanh nghiệpngoài khu vực nhà nước.
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã banhành các quy định về tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nanh.
- Vị trí,vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong Quân đội và Công an ngày càng được khẳng định và tăng cường.
- về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạođức, lối sống của cán bộ, đảng viên90…Điểm mới trong nhiệm kỳ này là kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương ngay từ nămđầu triển khai.
- Các cấp ủy, tổ chức đảng đã lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theohướng siết chặt kỷ luật, kỷ cương.
- xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sứcchiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.
- Việc triển khai công tác kiểm tra, giám sát tạimột số tổ chức cơ sở đảng còn gặp khó khăn, nhất là ở các doanh nghiệp.8.
- Quy định về thành lập đảng đoàn, ban cán sự đảng trong các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổquốc và đoàn thể chính trị - xã hội đã bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức đó.
- (2) Sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Ban Chấp hành Trung ương, BộChính trị, Ban Bí thư và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp.
- Hạn chế, vướng mắc, bất cập và nguyên nhânHạn chế:Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thi hành Điều lệ Đảng của Trung ương và các cấp ủy, tổ chức đảng có lúc chưa quyếtliệt.
- Một bộ phận cấp ủy viên, đảng viên chưa chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, thậmchí còn vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng.
- công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chứcđảng, ủy ban kiểm tra cấp trên đối với tổ chức đảng cấp dưới.
- năm 2017, Ban Bí thư gợi ý kiểm điểm33 tổ chức đảng thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
- Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày một số vấn đề về tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy củahệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày về tiếp tụcđổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp cônglập.18.
- Bộ Chính trị đã ban hành Kế hoạch số 07-KH/TW, ngày thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứsáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệthống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 15/3/2018 về tiếp tục đổimới sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Bộ Chính trị ban hành các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các ban đảngTrung ương.
- Biên chế khối đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã giảm 11,24%.
- Kết luận số 38-KL/TW, ngày của Bộ Chính trị về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơsở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
- Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong cácđơn vị kinh tế tư nhân.
- Hiện nay có 29 quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của các loại hình tổ chức cơ sở đảng.29.
- Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy BộCông an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Quy định sẽ 07-QĐi/TW, ngày 28/8/2018 của Bộ Chính trị vềxử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm...49.
- Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 264.091 tổ chức đảng và 1.124.146 đảng viên.
- Qua kiểm tra, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 1.329 tổ chức đảng và 69.600đảng viên.
- Riêng Ban Chấp hành Trung ương, BộChính trị, Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật 10 tổ chức đảng và 60 đảng viên.
- Các cấpủy đã giám sát 193.993 tổ chức đảng và 528.652 đảng viên.
- qua giải quyết tố cáo phải thi hành kỷ luật 10 tổ chức đảng và 1.606đảng viên.
- Quy định số 124-QĐ/TW, ngày của Ban Bí thư về giám sát củaMặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức,lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên.
- Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân đã có 32.064 ý kiến góp ý xâydựng Đảng, xây dựng chính quyền.56.
- cải cách tổ chức bộ máy của các cơ quan quản lý nhà nước.
- ở các tổ chức đảng trongQuân đội, Công an có 623.104 đảng viên (12.
- ởcác tổ chức đảng ngoài nước có 10.385 đảng viên (0,2.
- Bộ Chính trị ban hành Quy định số 59-QĐ/TW, ngày về tổ chức đảng trong Quân đội nhân dânViệt Nam.
- Ban Bí thư ban hành Quy định số 61-QĐ/TW, ngày về tổ chức cơ quan chính trị trongQuân đội nhân dân Việt Nam.
- Bộ Chính trị ban hành Quy định số 192-QĐ/TW, ngày 18/5/2019 về tổ chức đảngtrong Công an nhân dân Việt Nam.77.
- Quyết định số 144-QĐ/TW, ngày 08/8/2018 về chứcnăng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Tuyên giáo Trung ương.
- Quyết định số 152-QĐ/TW, ngày26/10/2018 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Tổ chức Trung ương.
- Quyết định số166-QĐ/TW, ngày về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Kinh tế Trungương.
- Quyết định số 171-QĐ/TW, ngày về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Văn phòngTrung ương Đảng.
- Quyết định số 199-QĐ/TW, ngày 31/7/2019 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy củaTạp chí Cộng sản.
- Quyết định số 216-QĐ/TW, ngày về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộmáy của Ban Nội chính Trung ương.
- Ban Bí thư ban hành Quyết định số 215-QĐ/TW, ngày 02/012020 về chứcnăng, nhiệm vụ quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.80.
- về đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị.
- Quy định số 04-QĐ/TW, ngày 25/7/2018 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quanchuyên trách tham mưu, giúp việc tỉnh ủy, thành ủy.
- Bộ Chính trị ban hành: Quy định số 213-QĐ/TW, ngày về trách nhiệm của đảng viên đang côngtác thường xuyên giữ một liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú.Ban Bí thư ban hành: Quy định số 112-QĐ/TW, ngày về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ cơ sởquân sự huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (gọi chung là đảng bộ quân sự huyện).
- Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019 về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tưnhân…85.
- 1.853 tổ chức cơ sở đảng (1.490đảng bộ cơ sở, 363 chi bộ cơ sở).
- Bộ Chính trị ban hành: Quy định số 59-QĐ/TW, ngày về tổ chức đảng trong Quân đội nhân dânViệt Nam.
- Quy định số 192-QĐ/TW, ngày 18/5/2019 về tổ chức đảng trong Công an nhân dân Việt Nam.87.
- Ban Bí thư ban hành: Quy định số 61-QĐ/IW, ngày về tổ chức cơ quan chính trị trong Quân độinhân dân Việt Nam.
- Quy định số 07-QĐ/TW, ngày 28/8/2018 về xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm.90.
- Ban Bí thư ban hành: Quy định số 109-QĐ/TW, ngày về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đốivới việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.
- Qua kiểm tra, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 1.329 tổ chức đảng và 69.600đảng viên bằng các hình thức khác nhau

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt