« Home « Kết quả tìm kiếm

môi trường vĩ mô marketing


Tóm tắt Xem thử

- TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘIKHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG KỲ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN HỌC KỲ II.
- NĂM HỌC 2020-2021Đề bài tập lớn: Môi trường Marketing vĩ mô là gì? Anh (chị) hãy trình bày tácđộng của từng yếu tố thuộc môi trường marketing vĩ mô đến hoạt động sản xuấtkinh doanh của doanh nghiệp.
- Anh (chị) hãy lựa chọn một sản phẩm hữu hình trên thị trường hiện nay và thựchiện các nội dung sau: Phân tích tác động của các yếu tố thuộc môi trườngmarketing vĩ mô đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanhsản phẩm đó.Đề xuất giải pháp khắc phục các tác động tiêu cực của môi trường Marketing vĩmô.
- Khái niệm môi trường marketing vĩ mô.
- Tác động của từng yếu tố.
- 2 2.1 Môi trường nhân khẩu học.
- 2 2.2 Môi trường kinh tế.
- 3 2.3 Môi trường tự nhiên.
- 4 2.4 Môi trường công nghệ.
- 5 2.5 Môi trường chính trị, luật pháp.
- 5 2.6 Môi trường văn hóa.
- 5 Chương 2: Tác động của các môi trường marketing vĩ mô tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- 6 1 Môi trường nhân khẩu học.
- 6 2 Môi trường kinh tế.
- 7 3 Môi trường tự nhiên.
- 7 4 Môi trường công nghệ.
- 8 5 Môi trường chính trị luật pháp.
- 8 6 Môi trường văn hóa.
- 9 Chương 3: giải pháp khắc phục các tác động tiêu cực của môi trường Marketing vĩ mô.
- 11 0 A) PHẦN MỞ ĐẦU Môi trường marketing của công ty là tập hợp những chủ thể tích cực vànhững lực lượng hoạt động ở bên ngoài công ty và có ảnh hưởng đến khảnăng chỉ đạo bộ phận marketing, thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp táctốt đẹp với các khách hàng mục tiêu.
- Do tính chất luôn biến động, khốngchế và hoàn toàn bất định, môi trường marketing động chạm sâu sắc đếnđời sống công ty.
- Những biến đổi diễn ra trong môi trường này không thểgọi là chậm và có thể dự đoán trước được.
- Vì thế công ty cần phải chú ý theodõi tất cả những diễn biến của môi trường bằng cách sử dụng vào mục đíchnày việc nghiên cứu marketing và những khả năng thu thập thông tinmarketing thường ngày bên ngoài công ty hiện có.
- Môi trường vĩ mô là những lực lượng trên bình diện xã hội rộng lớnhơn, có ảnh hưởng đến môi trường vi mô, như các yếu tố nhân khẩu, kinhtế, tự nhiên, kỹ thuật, chính trị và văn hóa bài tiểu luận dưới đây sẽ phântích ảnh hưởng của sự biến động các yếu tố môi trường vĩ mô đến hoạtđộng marketing của doanh nghiệp Do trình độ và thời gian có hạn, trong quá trình nghiên cứu đề tài chắcchắn còn nhiều thiếu sót Em xin chân thành cảm ơn! B) NỘI DUNG Chương 1.
- Khái niệm môi trường marketing vĩ mô Môi trường marketing vĩ mô: là những lực lượng trên bình diện xã hội rộng lớn hơn, có tác động đến toàn bộ môi trường vi mô và 1quyết định marketing của các doanh nghiệp trong toàn ngành, thậmchí trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
- Lực lượng này bao gồm: Môi trường nhân khẩu học, môi trườngkinh tế, môi trường tự nhiên, môi trường công nghệ, môi trườngchính trị, môi trường văn hoá 2.
- Tác động của từng yếu tố 2.1 Môi trường nhân khẩu học Nhân khẩu học là khoa học nghiên cứu về dân số trên các khíacạnh như quy mô dân số, mật độ phân bố dân cư, tuổi tác, giới tính,chủng tộc, nghề nghiệp và các chỉ tiêu thống kê khác.
- Yếu tố nhân khẩu học là yếu tố được các nhà hoạt độngmarketing rất quan tâm vì thị trường là khách hàng, là do con ngườihợp thành.
- Tác động của yếu tố nhân khẩu học đến hoạt độngmarketing của doanh nghiệp được thể hiện thông qua rất nhiều cácbiến số khác nhau sau đây.
- Quy mô và tốc độ tăng dân số: Thông thường quy mô dân sốcàng lớn thì quy mô thị trường càng lớn, nhu cầu về sản phẩm hoặcnhóm sản phẩm càng lớn, khối lượng tiêu thụ sản phẩm càng nhiều,do đó khả năng đảm bảo hiệu quả kinh doanh càng cao.
- Tuổi thọ và cấu trúc độ tuổi: Sự thay đổi của yếu tố này dẫnđến trình trạng thay đổi cơ cấu khách hàng tiềm năng theo độ tuổi.Từ đó tác động tới cơ cấu tiêu dùng và nhu cầu về các loại hànghóa.
- 2 - Sự chuyển dịch dân cư và xu hướng vận động: Sự hình thànhhay suy giảm mức độ tập trung dân cư ở một khu vực địa lý có ảnhhưởng lớn đến sự xuất hiện cơ hội mới hoặc suy tàn cơ hội hiện tạicủa doanh nghiệp.
- 2.2 Môi trường kinh tế Yếu tố kinh tế có tác động không nhỏ tới chiến lược marketingcủa doanh nghiệp.
- Bởi vì đối với khách hàng mà doanh nghiệpquan tâm thì sức mua của họ rất quan trọng và nó là mối quan tâmcủa các nhà hoạt động marketing Sức mua của khách hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mứcthu nhập hiện tại, giá cả, số tiền tiết kiệm… Sự suy thoái kinh tế, tỷlệ thất nghiệp cao, lãi suất vay tín dụng tăng… đều có thể ảnhhưởng đến sức mua của khách hàng.
- Tổng sản lượng quốc gia (GNP) tác động đến nhu cầu của giađình, doanh nghiệp và Nhà nước vì mỗi quốc gia GNP/người tănglên sẽ kéo theo sự tăng lên của nhu cầu về số lượng sản phẩm hànghoá, dịch vụ tăng về chủng loại, chất lượng, thị hiếu… dẫn đến sựtăng lên của quy mô thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải đápứng trong từng thời kỳ nghĩa là tác động đến chiến lược của doanhnghiệp cần phải sản xuất hay hạn chế sản xuất những loại sản phẩmhàng hóa nào.
- Lạm phát: tác động đến chiến lược thị trường của doanhnghiệp, nếu lạm phát tăng nhanh hơn dự đoán trong chiến lược sẽlàm tăng giá cả của các yếu tố đầu vào làm tăng giá thành dẫn đếnsự tăng giá bán làm khó cạnh tranh và chiến lược không thực thiđược.
- Các chính sách của Chính phủ: chính sách thuế, chính sách vềxuất nhập khẩu, chính sách bảo vệ môi trường… tác động đến sản 3xuất, giá bán của doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến chiến lược thịtrường của doanh nghiệp.
- 2.3 Môi trường tự nhiên Yếu tố này ảnh hưởng nhiều mặt tới nguồn lực đầu vào cần thiếtcho các nhà sản xuất kinh doanh và chúng có thể gây ảnh hưởngcho các hoạt động marketing trên thị trường.
- Sự phát triển của công nghiệp đã kéo theo nỗi lo lắng ngày càngtăng trong dư luận xã hội về vấn đề liệu hoạt động công nghiệp ởcác nước phát triển có phá hoại môi trường tự nhiên không? Và câutrả lời là hoạt động công nghiệp hầu như bao giờ cũng gây tổn hạicho môi trường.
- Chúng ta phải cố gắng tìm mọi cách để giảm bớtsự hủy hoại môi trường do công nghiệp đem lại.
- Nước và không khí có thể tưởng như là những dạng tài nguyênvô tận, nhưng một số nhóm bảo vệ môi trường đã nhìn thấy mối đedoạ đối với chúng trong tương lai.
- Tất cả những nỗi lo lắng của dư luận về những vấn đề trên đã mởra một khả năng Marketing tốt đẹp cho những doanh nghiệp nhạybén với tình hình.
- Hiện nay, đang hình thành một thị trường rộnglớn về các phương tiện chống ô nhiễm như thiết bị lọc bụi và nhữngthiết bị làm việc theo công nghệ tái sinh những nguyên liệu ban 4đầu.
- Các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu tìm kiếm những phươngthức sản xuất và đóng gói hàng hoá không gây tổn hại cho môitrường..
- 2.4 Môi trường công nghệ Sự phát triển của công nghệ kỹ thuật đã làm xuất hiện nhiều sảnphẩm hiện đại hơn, thoả mãn nhu cầu của con người ở mức caohơn.
- 2.5 Môi trường chính trị, luật pháp Những sự kiện xảy ra trong môi trường chính trị có ảnh hưởngmạnh mẽ đến những quyết định Marketing.
- Yếu tố chính trị luật pháp ảnh hưởng đến các quyết địnhMarketing thông qua nhiều biến số khác nhau như: các luật lệ (luậtdoanh nghiệp.
- các cơ quannhà nước, các nhóm xã hội, các tổ chức hoặc cá nhân có khả nănggây ảnh hưởng và kiểm soát trong xã hội (nhóm bênh vực quyền lợingười tiêu dùng, hội bảo vệ người tiêu dùng…) 2.6 Môi trường văn hóa Các yếu tố về văn hoá xã hội: các quan điểm về tiêu dùng hànghoá dịch vụ của dân cư các vùng, các địa phương, các dân tộc vàquan điểm tiêu dùng của giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp ảnh hưởngđến việc hình thành các thị trường, quy mô thị trường và tác độngđến nội dung của chiến lược thị trường.
- 5 Yếu tố văn hoá cũng tác động, chi phối hành vi ứng xử củangười tiêu dùng, chi phối hành vi mua hàng của khách hàng.
- Chương 2: Tác động của các môi trường marketing vĩ mô tớihoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Tác động của các nôi trường marketing vĩ mô tới hoạt động kinhdoanh sản xuất của doanh nghiệp Trung Nguyên Cafe với sản phẩmcafe G7 Hiện nay, cà phê là một mặt hàng sản xuất kinh doanh quantrọng.
- Ngành cà phê Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí củamình trên thị trường cà phê thế giới.
- Những thànhtựu đó đã khẳng định được vị trí , vai trò của ngành cà phê trongnền kinh tế quốc dân 1 Môi trường nhân khẩu học Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng số dân của Việt Nam là96.208 984 người, trong đó Việt Nam là quốc gia đông dân thứ batrong khu vực Đông Nam Á và thứ 15 trên thế giới.
- Mật độ dânsố của 2 trung tâm kinh tế xã hội này cao gấp hơn 10 lần so với mặtđó chung của cả nước.
- Tuy nhiên, thị trường Việt Namhấp dẫn thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước khiến chosự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt 2 Môi trường kinh tế Trong bối cảnh kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm do đạidịch, kinh tế Việt Nam năm 2020 tăng trưởng GDP ước đạt đạt2,9%, thuộc nhóm các nước hiếm hoi đạt tăng trưởng dương trênthế giới.
- Các biện pháp của Nhà nước đã thúc đẩy tăng trưởng kinhtế đồng thời với nâng cao chất lượng tăng trưởng, Kinh tế vĩ mô ổnđịnh vững chắc hơn.
- Từ đó ta có thể thấy môi trường kinh tế ổn định ít chịu tác độngcủa khủng hoảng kinh tế người dân có thu nhập tăng cao tạo điềukiện cho Trung Nguyên đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, chiếmlĩnh thị phần ngày càng lớn.
- 3 Môi trường tự nhiên Đối với ngành sản xuất cafe, biến đổi khí hậu hiện nay là mộttrong những vấn đề quan trọng mà cần phải quan tâm trong nhữngnăm qua việc, các nhà sản xuất cafe đã không ngừng đổi mới côngnghệ, giới thiệu những giống cafe mới có khả năng chịu được cácđiều kiện môi trường khắc nghiệt hơn và mở rộng các vùng nguyênliệu yêu tố tự nhiên tác động đến Tung Nguyên, làm cho doanhnghiệp phải có những chính sách thích ứng linh hoạt.
- Điều kiện tựnhiên ảnh hưởng ở mức độ khác nhau và nó cũng tác động theo cảhai xu hướng cả tiểu cực và tích cực đến Trung Nguyên 7 4 Môi trường công nghệ Các yếu tố khoa học công nghệ có quan hệ chặt chẽ với các hoạtđộng sản xuất, chế biến cà phê.
- Sự phát triển của mạng thông tintoàn cầu Internet, giúp cho mọi thông tin thị trường thế giới đượccập nhật liên tục thường xuyên.
- Các doanh nghiệp xuất nhập khẩucũng có thể quảng cáo được sản phẩm của mình mà mà tốn rất ítchi phi.
- Nhưng nếu như không biết áp dụngkhoa học kỹ thuật thì đó sẽ là một rào cản 5 Môi trường chính trị luật pháp Chính trị nước ta ổn định.
- Đảng và Nhà nước chủ trương pháttriển kinh tế đi đôi với cùng cố, đảm bảo quốc phòng an ninh.
- Môi trường chính trị và pháp luật tương đối thuận lợi cho TrungNguyên phát triển, tuy nhiên do luật kinh tế cũng thương xuyênthay đổi nên cũng cần có những điều chỉnh phù hợp.
- Việc sản xuấttrong điều kiện tốt đảm bảo bảo năng suất và chất lượng sản phẩm,đáp ứng nhu cầu người dân 8 6 Môi trường văn hóa Ngành cà phê có một thị trường tiêu thụ rộng lớn ở trong nướccũng như trên thế giới, là một loại đồ uống đã trở nên quen thuộcđối với tất cả mọi người.
- Thế nhưng ở mỗi quốc gia sản phẩm về cà phê phải có nhữngđặc tính khác nhau để phù hợp với sở thích của từng đối tượngchẳng hạn sản phẩm cà phê đã chế biến trên thị trường Châu Âuhàm lượng sữa trong độ cao hơn đối với sản phẩm cà phê trên thịtrường Châu Á.
- Đây là điểmmạnh của Trung Nguyên so với các đối thủ cạnh tranh khác khi xâydựng mối quan hệ buôn bán và thương hiệu của mình Chương 3: giải pháp khắc phục các tác động tiêu cực của môitrường Marketing vĩ mô.
- Đội ngũ nghiên cứu thị trường cần nắm bắt nhu cầu thị trường mộtcách chính xác hơn, tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng, nghiêncứu các đối thủ cạnh tranh để đưa ra những phương án phát triểnphù hợp nhất.
- Thông tin về các đối thủ cạnh tranh và biến động vềgiá của thị trường cần được bộ phận chuyên trách khảo sát thịtrường cập nhật thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.
- Xây dựng, tạo lập nguồn vốn cho doanh nghiệp dựa trên các chínhsách hỗ trợ của Nhà nước, quản lý dòng tiền tối ưu nhất, cần cóchính sách cắt giảm ngân sách theo thứ tự ưu tiên, tối ưu hóa bộmáy, dây chuyền sản xuất, tập trung phân phối nguồn vốn phục vụcho sản xuất.
- Vấn đề quản trị rủi rophải được đặt lên hàng đầu, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏViệt Nam hiện nay đang trên bước đường hội nhập C) KẾT LUẬN Những thay đổi của môi trường marketing ảnh hưởng sâu sắcvà mạnh mẽ tới các doanh nghiệp, bao gồm cả ảnh hưởng tốt vàxấu tới kinh doanh.
- Vì thế, ta có thể hiểu, môi trường marketing tạo ranhững cơ hội thuận lợi và đồng thời tạo những sức ép, thách thứccũng như sự đe dọa cho tất cả các doanh nghiệp.
- 10 Các doanh nghiệp nên nghiên cứu các yếu tố môi trường markeing vĩ mô để có chính sách và biện pháp thích ứng chứ khó thay đổi chúng Bài tiểu luận trên đây là thành quả sau quá trình tìm tòi, nghiên cứu cũng như tiếp thu những kiến thức giảng dạy của giảng viên bộ môn về quy lạm phát.
- Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 6 tháng 10 năm 2021 Đỗ Mạnh Cường – Lớp: DH10QTDL1 - Khoa kinh tế tài nguyên môi trường D) TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.
- Trần Minh Đạo, giáo trình marketing căn bản, Trường ĐạiHọc Kinh Tế Quốc Dân, 2006 2.
- Slide, bài giảng môn marketing căn bản, của thầy Nguyễn MinhTuấn, Trường Đại Học Tài Nguyên và Môi Trường 3

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt