« Home « Kết quả tìm kiếm

Ma túy học đường


Tóm tắt Xem thử

- Chủ đề : Ma túy học đường I.
- Tính cấp thiết của vấn đề Ma túy luôn là một vấn đề nhức nhối được cả xã hội quan tâm hàng đầu bởi lẽ nó không chỉ để lại những hệ lụy đau đớn đối với bản thân, gia đình người sử dụng mà còn trở thành hiểm hoạ đối với toàn xã hội, đe doạ sự phát triển bền vững của đất nước.
- Theo số liệu thống kê của Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, tính đến ngày cả nước có là 222.582 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 11.831 người so với năm 2016.
- Số người nghiện ma túy tổng hợp và các chất hướng thần tiếp tục gia tăng.
- Theo số liệu báo cáo của 21 địa phương, số người sử dụng ma túy tổng hợp (ATS) chiếm 46% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý người).
- Điều đáng lo ngại hơn cả là ma túy đang tấn công ngày càng mạnh vào môi trường học đường.
- Cụm từ “Ma túy học đường” ngày càng được nhắc đến nhiều hơn, phần nào cho thấy tình trạng đáng báo động về việc học sinh, sinh viên lạm dụng chất gây nghiện ở trường học hiện nay.
- Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, chúng tôi đã có mặt ở đây thực hiện cuộc trò chuyện , trao đổi “Nhận thức của học sinh, sinh viên về ma túy và các hoạt động truyền thông phòng chống ma túy trong trường học” để phần nào các bạn có những cái nhìn đúng hơn về tác hại của ma túy đối với sức khỏe của bản thân cũng như sự phát triển của gia đình và toàn xã hội.
- Hãy là những người trẻ sống có trách nhiệm, sống vì một môi trường lành mạnh, nói không với “ ma túy”.
- Khái niệm và một số loại ma túy 1.
- Khái niệm : Năm 1988, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra định nghĩa: “Ma túy là bất kỳ một dạng chất nào, khi đưa vào cơ thể làm thay đổi trạng thái ý thức và hành vi như là kết quả tác động của chất đó lên hoạt động của não”.
- Từ định nghĩa này có thể hiểu: Ma túy là một số chất có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, khi được đưa vào cơ thể con người qua đường tiêm, chích, hút, hít, nhai, nuốt… làm thay đổi trạng thái ý thức hoặc hành vi của người đó.
- Nếu lạm dụng ma túy, con người sẽ lệ thuộc vào nó.
- Luật Phòng, chống ma túy nước ta nêu rõ: “Ma túy là các chất gây nghiện, các chất hướng thần được quy định trong danh mục do Chính phủ ban hành”.
- Phân loại các chất ma túy Trên thế giới có nhiều cách phân loại các chất ma túy song phổ biến nhất vẫn là 3 cách sau.
- Phân loại theo tác động của chất ma túy lên cơ thể người sử dụng.
- *Về phân loại chất ma túy theo nguồn gốc, xuất xứ Theo cách phân loại này, chất ma túy được chia làm 03 nhóm, đó là: Ma túy có nguồn gốc tự nhiên: Cây anh túc (cây thuốc phiện), cần sa, cây cô ca, cây khát,… Ma túy bán tổng hợp: Móc-phin, heroin,… được tổng hợp một phần từ một số loại ma túy có sẵn trong tự nhiên.
- Ma túy tổng hợp: Là tên gọi của một nhóm các chất ma túy không hề có trong tự nhiên.
- Chúng là những loại ma túy được tổng hợp nên từ các loại hóa chất (các hóa chất này được gọi là tiền chất).
- Ma túy tổng hợp gồm một nhóm khoảng 20 chất có nguồn gốc từ Amphetamine (viết tắt theo tiếng Anh là: ATS), là chất được một nhà khoa học người Nhật tổng hợp nên từ Ephedrine - chất chủ yếu có trong cây Ma hoàng cách đây trên một thế kỷ.
- Từ chất này, người ta lại điều chế ra các loại ma túy tổng hợp khác như: Methamphetamine (hàng đá, hồng phiến), ecstasy (thuốc lắc), v.v… *Về phân loại chất ma túy theo tác động của chất ma túy lên cơ thể người sử dụng Theo cách phân loại này, chất ma túy được chia làm các nhóm sau: Các chất ma túy gây ức chế: Thuốc phiện, Heroin, Cần sa (còn có các tên goi khác là: bồ đà, tài mà, cỏ Canada.
- Người sử dụng có cảm giác tỉnh táo song chân tay không muốn cử động do máu dồn ra khu vực ngoại biên.
- Các chất kích thích: Chủ yếu gồm các loại ma túy tổng hợp ATS và Cocain.
- Người sử dụng cảm thấy hưng phấn, tự tin, thích tranh luận song sau đó là sự mệt mỏi về thể xác và bạc nhược về tinh thần.
- Các chất gây ảo giác: Là nhóm các chất ma túy làm cho người sử dụng cảm nhận một cách sai lệch, méo mó các thông điệp về hình ảnh, màu sắc, âm thanh, v.v.
- Nhóm này chủ yếu gồm các chất như LSD (được tổng hợp từ một loại nấm mọc trên cây lúa mạch ở khu vực Trung Á), Ecstasy, MDMA, các loại ma túy tổng hợp thế hệ mới (Canabinoids, Kratome, v.v…) *Về phân loại chất ma túy theo tính hợp pháp hoặc bất hợp pháp Một số chất gây nghiện ví dụ như: Morphine, Dolagan, Methadone, v.v… nếu được sử dụng để điều trị cho người bệnh thì không bị coi là ma túy.
- Chúng là các chất gây nghiện hợp pháp.
- Tuy nhiên, những chất này, nếu sử dụng sai mục đích chữa bê ̣nh, không do cấp có thẩm quyền quy định thì bị coi là ma túy.
- Hành vi sử dụng trái phép các chất này bị coi là hành vi sử dụng ma túy, bị pháp luật nghiêm cấm.
- Tác hại của ma túy Sử dụng ma tuý ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần của con người.
- Ma túy làm mất khả năng lao động, học tập, làm cho thần kinh người nghiện bị tổn hại.
- Dùng ma tuý quá liều có thể dẫn đến tử vong.
- Dùng ma túy sẽ gây nghiện mạnh, khiến sức khoẻ con người giảm sút.
- Tiêm chích ma tuý dùng chung bơm kim tiêm không tiệt trùng dẫn đến lây nhiễm viêm gan virut B, C, đặc biệt là HIV/AIDS.
- Thực tế đã chứng minh việc tiêm chích ma tuý là một trong những con đường lây nhiễm HIV phổ biến nhất tại Việt Nam - Ma túy gây thoái hoá nhân cách con người, gây rối loạn hành vi, lối sống buông thả, dễ vi phạm pháp luật, mâu thuẫn và bất hoà với bạn bè, thầy cô giáo và gia đình.
- Ma túy ảnh hưởng đến gia đình.
- Ma túy làm tiêu hao tiền bạc của bản thân và gia đình.
- Khi lên cơn nghiện, người nghiện ma tuý có thể tiêu tốn hết tiền của, tài sản, đồ đạc của gia đình vào việc mua ma tuý để thoả mãn cơn nghiện của mình, hoặc để có tiền sử dụng ma tuý, nhiều người đã trộm cắp, hành nghề mại dâm, hoặc thậm chí giết người, cướp của.
- Gia đình tốn thời gian, chi phí chăm sóc và điều trị các bệnh của người nghiện do ma tuý gây ra.
- Ma túy còn để lại những hệ lụy xấu cho cộng đồng xã hội.
- Tăng chi phí ngân sách xã hội cho các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma tuý đem lại.
- Ma tuý còn là nguồn gốc, là điều kiện nảy sinh, lan truyền đại dịch HIV/AIDS (một hiểm hoạ toàn cầu chưa có thuốc chữa.
- Các chất ma tuý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống hoocmon sinh sản, làm giảm khả năng sinh hoạt tình dục, ảnh hưởng đến quá trình phân bào hình thành các giao tử, tạo cơ hội cho các gen độc có điều kiện hoạt hoá, dẫn tới suy yếu nòi giống.
- Thực trạng sử dụng ma túy hiện nay 1.
- Trên thế giới Theo Báo cáo tình hình ma tuý thế giới vừa được Cơ quan Phòng, chống ma tuý và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) công bố, số người trên thế giới sử dụng các chất ma tuý ít nhất 1 lần trong năm 2016 là khoảng 275 triệu người, hay khoảng 5,6% dân số toàn cầu trong độ tuổi từ 15 đến 64.
- Báo cáo thấy rằng sử dụng ma túy cao nhất trong số những người trẻ tuổi và trẻ từ 12 đến 17 tuổi có nguy cơ nghiêm trọng nhất.
- Trong khi phần lớn những người lạm dụng ma túy là đàn ông, phụ nữ cũng sử dụng một số loại ma tuý nhưng thường bắt đầu lạm dụng ma túy ở giai đoạn muộn hơn nam giới.
- Cần sa là một loại ma tuý phổ biến trong những người trẻ tuổi.
- Tuy nhiên, việc sử dụng ma túy trong giới trẻ khác nhau giữa các quốc gia và phụ thuộc vào hoàn cảnh kinh tế và xã hội.
- Có 2 loại hình sử dụng ma túy trong giới trẻ: sử dụng trong các câu lạc bộ, hoạt động giải trí của giới trẻ giàu có và sử dụng giữa trẻ em đường phố để đối phó với hoàn cảnh khó khăn.
- Trên toàn cầu, tử vong trực tiếp gây ra bởi việc sử dụng ma tuý tăng 60% từ năm 2000 đến năm 2015.
- Ở Việt Nam - Theo báo cáo của Chính phủ, từ lực lượng chức năng đã phát hiện 23.328 vụ, 36.222 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 1.222 kg heroin, 6.254 kg ma túy tổng hợp.
- Mặc dù số vụ phát hiện phạm tội về ma túy giảm so với cùng kỳ năm 2018 nhưng số lượng ma túy bị thu giữ trong từng vụ đã tăng, lên đến hàng tạ, hàng tấn ma túy - Đáng lo ngại hơn, trong số 230.000 người nghiện có hồ sơ quản lý độ tuổi thanh niên từ 16-30 chiếm 48%, nếu tính đến 35 tuổi thì con số này là 76%.
- Thế hệ tương lai của đất nước đang bị ma túy hủy hoại từng ngày.
- Tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợp tăng nhanh cũng chủ yếu tập trung vào các đối tượng là thanh thiếu niên.
- Các loại ma túy tổng hợp ngày nay đa dạng về chủng loại, giá thành rẻ, dễ sử dụng, độc tính cao.
- Ma túy tổng hợp đã và đang len lỏi vào học đường, tấn công trực tiếp vào các đối tượng thanh thiếu niên bằng những cái tên mỹ miều như: Tem giấy, nước vui, trà sữa.
- Tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy tập thể trong các quán bar, vũ trường cũng ngày càng phổ biến.
- Đặc biệt theo báo cáo từ các địa phương đối tượng nghiện ma túy chủ yếu là trong độ tuổi thanh, thiếu niên chiếm đến 70.
- trong đó không ít đối tượng là học sinh, sinh viên  Tình trạng mua bán lẻ , tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng đặc biệt tại các quán bar, vũ trường, nhà nghỉ…với sự tham gia của nhiều học sinh, sinh viên  Các cuộc ăn chơi thâu đêm , suốt sáng của giới trẻ thường không thể thiếu các chất gây nghiện như (shisha, bóng cười, cần sa.
- những loại ma túy tổng hợp và đặc biệt nguy hiểm là ma túy đá.
- Nguyên nhân về phía đình: Những gia đình phức tạp: bố mẹ ly hôn, mâu thuẫn, bố mẹ nghiện ma túy, buôn bán ma túy có tỷ lệ con mắc nghiện, VPPL rất cao.
- Gia đình khá giả quá nuông chiều con cái, quản lý lỏng lẻo hoặc không quan tâm đến con cái, hay đánh đập cũng là nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy và các tệ nạn xã hội khác.
- Nguyên nhân xã hội: Đa số đối tượng nghiện ma túy đều thất học, hoặc có trình độ học vấn thấp.
- Các em đang thiếu những “sân chơi” lành mạnh, nếu muốn giải trí các em phải tìm đến những địa điểm tự do (vd: các quán Internet, quán bi a…) mà ở đó vì lợi nhuận, hay đã có sẵn những kẻ xấu và một số kẻ không từ một thủ đoạn nào để lôi kéo các em sa ngã đi vào con đường nghiện ma túy.
- Môi trường còn nhiều ma túy: bọn tội phạm tàng trữ, buôn bán và tổ chức sử dụng ma túy chưa được quét sạch, vì lợi ích kinh tế, chúng đã mù quáng lừa gạt, lôi kéo nhiều thanh niên đến với ma túy.
- Hiện nay công tác tuyên truyền, giáo dục hậu quả tác hại của ma túy nhằm tạo phong trào rộng khắp nhằm phòng ngừa, lên án, đấu tranh chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trong các nhà trường chưa thường xuyên và đủ mạnh, chưa đến được nhiều với từng nhà trường, từng lớp học và từng HSSV.
- Do vậy vẫn còn không ít HSSV chưa nhận thức và hiểu biết được tác hại của ma túy, nhất là các loại ma túy tổng hợp.
- Nguyên nhân từ chính đối tượng nghiện - Do thiếu hiểu biết về ma túy, nghiện ma túy và tác hại của nghiện ma túy.
- Nhiều thanh niên có tính tò mò sử dụng ma túy chỉ để thử cho biết nhưng đã thử lần đầu thì lại muốn thử lần thứ 2, thứ 3 đến lúc phát hiện ra mình không thể thiếu ma tuý thì đã muộn.
- nhiều em đã tìm đến ma tuý.
- Ở lứa tuổi mới lớn, các em muốn thoả mãn trí tò mò, cảm thấy mình là người lớn, muốn độc lập, muốn thuộc về một nhóm nào đó nên đã nghe theo một số bạn xấu, sử dụng ma tuý.
- Biện pháp từng bước đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi học đường - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tệ nạn ma túy, HIV/AIDS trong học sinh, sinh viên, với các nội dung: Các loại ma tuý phổ biến hiện nay và tác hại của ma tuý, biện pháp phòng chống ma tuý trong trường học.
- các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma tuý, xử lý các hành vi có liên quan đến tệ nạn ma tuý và các quy định khác có liên quan.
- xây dựng lực lượng đoàn viên, đô ̣i viên tại đơn vị thâ ̣t sự vững mạnh để làm nòng cốt trong công tác đấu tranh, tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý và các tê ̣ nạn xã hô ̣i xâm nhâ ̣p vào nhà trường.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ, các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật phòng chống ma túy.
- Nâng cao chất lượng giáo dục phòng, chống ma túy trong chương trình chính khóa ở các cấp học, bậc học.
- Tổ chức các cuô ̣c thi nhằm tuyên truyền về tác hại của ma túy với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, vui tươi, sinh đô ̣ng nhằm thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh, sinh viên như: Hát, nhạc, tiểu phẩm, vẽ tranh tuyên truyền phòng, chống ma túy.
- thông qua các kỳ họp phụ huynh học sinh theo định kỳ, nhà trường chủ động thông báo cho phụ huynh biết kế hoạch phòng, chống tệ nạn ma túy trong nhà trường và yêu cầu phụ huynh quan tâm tới con em, giúp phát hiện sớm những trường hợp con em có liên quan đến các tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội để kịp thời uốn nắn, giáo dục giúp các em tránh xa ma túy, tệ nạn xã hội.
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an cơ sở để đấu tranh, làm trong sạch môi trường trong và ngoài trường học, ký túc xá, không để tội phạm ma túy lợi dụng tổ chức lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng và buôn bán các chất ma túy.
- Những trường hợp học sinh có hành vi vi phạm liên quan đến ma túy cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không vì thành tích mà giấu diếm.
- Như vậy, chúng ta phải khẳng định rằng: Công tác phòng chống ma túy và tội phạm hình sự là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân trong đó lực lượng công an là nòng cốt