Giải bài tập Ngữ văn lớp 8 bài 18: Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh

Giải bài tập Ngữ văn bài 18: Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh

Giải bài tập Ngữ văn lớp 8 bài 18: Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo giúp học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 8 chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình. Mời các bạn tải và tham khảo

Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh

I. Kiến thức cơ bản

• Khi làm bài văn thuyết minh, cần xác định các ý lớn, mỗi ý viết thành một đoạn văn.

• Khi biết một đoạn văn cần trình bày rõ chủ đề của đoạn, tránh lẫn ý của đoạn văn khác.

• Các ý trong đoạn văn, nên sắp xếp theo thứ tự cấu tạo của sự vật, thứ tự nhận thức (từ tổng thể đến bộ phận, từ ngoài vào trong, từ xa đến gần) trình tự diễn biến sự việc trong thời gian trước sau hay theo trình tự chính phụ (cái chính nói trước cái phụ nói sau).

II. Hướng dẫn tìm hiểu câu hỏi phần bài học

* Nhận dạng các đoạn văn thuyết minh.

Đọc các đoạn văn thuyết minh sau. Nêu cách sắp xếp các câu trong đoạn văn (câu chủ đề, từ ngữ chủ đề và các câu giải thích, bổ sung).

a) Thế giới đang đứng trước nguy cơ thiếu nước sạch nghiêm trọng. Nước ngọt chỉ chiếm 3% tổng lượng nước trên Trái Đất. Lượng nước ít ỏi ấy đang ngày càng bị ô nhiễm bởi các chất thải công nghiệp. Ở các nước thứ ba, hơn một tỉ người phải uống nước bị ô nhiễm. Đến năm 2025, 2/3 dân số thế giới sẽ thiếu nước.

+ Câu 1: Câu chủ đề, từ ngữ chủ đề thiếu nước ngọt nghiêm trọng.

+ Câu 2: Câu bổ sung.

+ Câu 3 + 4: Câu giải thích.

+ Câu 5: Câu kết luận.

b) Phạm Văn Đồng (1906 – 2000): Nhà cách mạng nổi tiếng là nhà văn hoá lớn, quê ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Ông tham gia cách mạng từ năm 1925, đã giữ nhiều cương vị quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, từng là Thủ tướng Chính phủ trên ba mươi năm. Ông là học trò là người cộng sự gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(Ngữ văn 7 – Tập 2)

+ Câu 1: Câu chủ đề, từ ngữ chủ đề nhà cách mạng nổi tiếng và nhà văn hoá lớn.

+ Câu 2 + 3: Câu giải thích.

III. Hướng dẫn luyện tập

Câu 1. Viết một đoạn văn mở bài và kết bài cho đề văn: “Giới - thiệu trường em”.

Có thể viết đoạn văn có câu chủ đề đứng đầu đoạn hoặc cuối đoạn. Ý chính trước ý phụ sau, từ xa đến gần, theo diễn biến thời gian trước sau.

Đoạn tham khảo.

a) Trường em nằm ở ngay con đường đẹp nhất thành phố chạy dọc theo bờ biển. Ngôi trường được vinh dự mang tên đại thi hào nổi tiếng của dân tộc: Nguyễn Du. Đây cũng là trường phổ thông cơ sở nổi tiếng nhất thành phố về chất lượng dạy tốt và học tốt.

b) Ngôi trường với em giờ đây đã trở thành người bạn thân thiết. Mỗi ngày tới trường, là một ngày chúng em có thêm một kỉ niệm để nhớ. Dẫu mai sau có phải xa trường, trong trái tim em luôn dành một chỗ nhỏ cho ngôi trường yêu dấu.

Câu 2. Viết đoạn văn về chủ đề Hồ Chí Minh – lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 – 1969) là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, quê ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam đưa dân tộc thoát khỏi xiềng xích nô lệ. Người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho nhân dân Việt Nam. Người là biểu tượng mẫu mực về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Nhân dân Việt Nam biết ơn Người và yêu kính gọi Người là vị cha già của dân tộc.

Câu 3. Viết một đoạn văn giới thiệu bố cục sách Ngữ văn 8, tập một.

Bạn đang cầm trên tay quyển sách Ngữ văn 8, tập một. Sách có bìa màu hồng, bên dưới là hình vẽ một khóm hoa thuỷ tiên. Sách gồm có 176 trang (không tính trang bìa) có tổng cộng 17 bài. Mỗi bài gồm có ba phần: Phần Văn, phần Tiếng Việt và phần Làm văn. Phần Văn gồm có hai phần: Phần nội dung văn bản và phần đọc hiểu văn bản. Phần Tiếng Việt mỗi bài cũng gồm hai phần: Phần lí thuyết và phần luyện tập. Phần Làm văn cũng có kết cấu tương tự. Bạn hãy khám phá nhé.

Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan

Giải bài tập Ngữ văn lớp 8 bài 18: Câu nghi vấn

Giải bài tập Ngữ văn lớp 8 bài 18: Ông đồ

Giải bài tập Ngữ văn lớp 8 bài 18: Nhớ rừng

Đánh giá bài viết
6 778
Sắp xếp theo

Học tốt Ngữ Văn lớp 8

Xem thêm