« Home « Kết quả tìm kiếm

Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến khởi nghiệp tại Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- TÁC ĐỘNG CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 ĐẾN KHỞI NGHIỆP TẠI VIỆT NAM.
- Lê Thanh Tùng Trƣờng đại học Tôn Đức Thắng Tóm tắt: Bài viết đi sâu phân tích tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến sự thành công của khởi nghiệp thời gian qua.
- Đúc kết thành một số bài học cho việc áp dụng công nghệ vào khởi nghiệp tại Việt Nam.
- Cuối cùng, các tác giả cũng đề xuất một số giải pháp nhằm khởi nghiệp thành công tại Việt Nam trong thời gian tới..
- Từ khóa: Cách mạng công nghiệp 4.0.
- Khởi nghiệp.
- Bài học kinh nghiệm khởi nghiệp..
- Một số quan điểm về khởi nghiệp v tác động của khởi nghiệp đến phát triển kinh tế quốc gia.
- Chính phủ Việt Nam đã quyết định chọn năm 2016 là năm khởi đầu cho năm quốc gia khởi nghiệp, với phong trào “start up” đã cho thấy các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam cũng đã nhận ra tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới lên tăng trưởng kinh tế.
- Lịch sử phát triển kinh tế đã có nhiều quan điểm khá đa dạng về khởi nghiệp và các quan điểm này nhìn chung cũng có khác biệt nhất định, thể hiện sự đa dạng trong cách tiếp cận của các nhà kinh tế học liên quan đến vấn đề khởi nghiệp..
- Quan điểm của Adam Smith (1776) cho rằng các thị trường đang ngày càng mở rộng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo, từ đó năng suất lao động sẽ tăng lên và tạo ra sự tăng trưởng kinh tế.
- Nhà kinh tế học Say (1800) thì nhấn mạnh “người khởi nghiệp dịch chuyển các tài nguyên kinh tế từ nơi có hiệu suất, sản lượng thấp sang nơi có hiệu suất, sản lượng cao”.
- Theo Schumpeter (1934), lợi nhuận chính là phần thưởng cho quá trình khởi nghiệp, tinh thần khởi nghiệp là nền móng cho sự tăng trưởng kinh tế, trạng thái mất cân bằng liên tục do người khởi nghiệp gây ra là một phần tất yếu cho sự ổn định kinh tế, là trung tâm của mọi lý thuyết và nghiệp vụ kinh tế.
- Kirzner (1937) cho rằng, động lực của tinh thần khởi nghiệp chính là “cơ hội sinh lời chưa được phát hiện từ trước”, nhận ra cơ hội kiếm lời mà trước đây không ai chú ý đến hoặc đánh giá sai tiềm năng.
- Nhà khởi nghiệp thực hiện những ý tưởng sang tạo ra năng suất cao hơn, sự thỏa mãn nhu cầu lớn hơn, chi phí thấp hơn..
- Năm 1956, nhà kinh tế học Robert Merton Solow đã giới thiệu mô hình tăng trưởng kinh tế mới, điểm nổi bật là sự thay đổi công nghệ.
- khi công nghệ được cải tiến thì cùng một giá trị lao động có thể sản xuất được nhiều sản lượng hơn, động lực tăng trưởng kinh tế trong dài hạn chính là tiến bộ công nghệ.
- Nghiên cứu của Galindo và Mesndez (2014) cho thấy khởi nghiệp và đổi mới có tác động tích cực lên tăng trưởng kinh tế..
- Bắt đầu từ những kinh nghiệm lịch sử, các tư tưởng và ý tưởng về khởi nghiệp đã được sinh ra và phát triển, rồi những tri thức mới lại được tích góp thành kinh nghiệm để tạo ra nhưng tư tưởng khởi nghiệp mới.
- Khởi nghiệp sẽ tác động lên đổi mới, hoạt động khởi nghiệp càng phát triển mạnh mẽ thì đổi mới càng lan tỏa và phát triển theo thời gian..
- Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến khởi nghiệp tại Việt Nam.
- Diễn biến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
- Cho đến nay, công nghiệp toàn cầu đã trải qua ba cuộc cách mạng.
- Mỗi cuộc cách mạng đều được dẫn dắt bởi sự phát triển của những công nghệ có tính đột phá, làm thay đổi căn bản hệ thống.
- Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 được đánh giá sẽ vượt ra khỏi quy mô công xưởng, doanh nghiệp (DN) khi vạn vật được kết nối Internet (IoT- Internet of Things).
- Phạm vi ảnh hưởng của cuộc cách mạng này rộng lớn trên toàn cầu với hầu hết ngành công nghiệp ở mọi quốc gia với tác động vừa sâu vừa rộng, dẫn đến sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị của toàn bộ loài người..
- Hình 1: Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử.
- Cách mạng công nghiệp 4.0 thực chất là xu hướng số hóa các phương thức sản xuất, chế tạo truyền thống với hai đặc tính nổi bật đó là “Tính kết nối” (Connectivity) và “Tính cá biệt hóa”.
- Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phù hợp, được trang bị những kỹ năng cần thiết để làm chủ được công nghệ mới.
- Theo số liệu trong Báo cáo Tương lai việc làm của Diễn đàn kinh tế thế giới - WEF (2016) thì thế giới sẽ chứng kiến những công nghệ mới có tính “cách mạng” làm “xoay chuyển” cục diện loài người trong thế kỷ này.
- Các công nghệ mới được trình bày trong bảng dưới đây..
- Bảng 1: Những công nghệ đƣợc kỳ vọng sẽ xuất hiện v o trƣớc n m 2030 N m Công nghệ mới đƣợc kỳ vọng ra đời.
- 2022 Chiếc ô tô đầu tiên được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ in 3D 84,1 2023 Chiếc điện thoại di dộng được cấy ghép vào người đầu tiên được thương.
- 2024 Lần đầu tiên cấy ghép gan bằng công nghệ 3D lượng truy cập internet ở nhà liên quan đến các thiết bị gia dụng sản phẩm tiêu dùng được sản xuất bằng công nghệ 3D kiểm toán tại các công ty được thực hiện bằng trí tuệ nhân tạo 75,4 2025 Nhiều chuyến đi được thực hiện qua các phương tiện chia sẻ hơn là bằng.
- Những công nghệ được kỳ vọng xuất hiện trước năm 2030 (rất gần) cho thấy rất nhiều sự thay đổi, có thể đơn giản hóa cách hiểu đó là tiếp cận với máy móc máy móc không chỉ là các kỹ sư được đào tạo bài bản hay nhưng con người có chuyên môn, nghiệp vụ mà là hầu hết mọi công dân bình thường.
- Công nghệ có thể làm thay đổi tập quán và xác lập các giao tiếp mới trên quy lớn.
- Cách mạng công nghiệp sẽ thúc đẩy con người không ngừng học hỏi và tự làm mới, từ đó tạo ra năng suất lao động cao hơn và giảm thiểu chi phí..
- Bảng 2: Xếp hạng các quốc gia về đổi mới v phát triển công nghệ thông tin v truyền thông.
- Quốc gia Chỉ số đổi mới công nghệ Chỉ số Công nghệ thông tin v truyền thông.
- Việt Nam .
- Cách mạng công nghiệp 4.0 và các cơ hội-thách thức khởi nghiệp tại Việt Nam.
- Phong trào khởi nghiệp hay còn gọi là “start up” tại Việt Nam diễn ra khá mạnh mẽ trong thời gian gần đây.
- Khởi nghiệp theo cách hiểu gần đây là người sáng lập ra một doanh nghiệp mới, có quy mô nhỏ và tự mình làm chủ.
- Theo đó hàng loạt “khóa học khởi nghiệp” đang ngày một phổ biến tại Việt Nam, điều này cũng có khá tương đồng với các chương trình đào tạo về sáng lập doanh nghiệp nhỏ xuất hiện đầu thập kỷ 60 tại các nước phát triển.
- Tuy nhiên hiện nay câu hỏi thường trực khi khởi nghiệp thành công là : Cần phải tạo ra cái gì đó khác biệt, độc đáo, hữu dụng và dự báo được thị trường chấp nhận?.
- Khởi nghiệp không bó hẹp trong khuôn khổ kinh tế mà rộng hơn, gắn liền với mọi hoạt động của con người, phục vụ từ nhu cầu xã hội, từ khởi nghiệp trong giáo dục đến người khởi nghiệp trong chăm sóc sức khỏe hay phương tiện đi lại, chỗ ở, chia sẻ…Động cơ của người khởi nghiệp có thể mang tính cá nhân – mục tiêu lợi nhuận, nổi tiếng, hay đơn giản chỉ là sự khám phá.
- Trong đa số trường hợp, người khởi nghiệp thực sự là những người mạnh mẽ, tạo ra giá trị mới nâng cao sự thỏa mãn cho người tiêu dùng.
- Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra cả những cơ hội cũng như thách thức đối với phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam trong thời gian tới..
- Một số cơ hội từ cách mạng công nghiệp 4.0 cho khởi nghiệp tại Việt Nam.
- Thứ nhất: Việt Nam đã “lỡ chuyến tàu” đến với ba cuộc cách mạng công nghiệp trước đây..
- Tuy nhiên trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra thì Việt Nam có những lợi thế nhất định: Nền tảng hạ tầng Internet và công nghệ viễn thông khá tốt, bao phủ rộng khắp, tỷ lệ người dân sử dụng mạng xã hội khá cao..
- Thứ hai: Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng sẽ giúp Việt Nam có cơ hội tiếp cận hoặc thay đổi vượt bậc về công nghệ khai thác, sản xuất và chế biến sản phẩm.
- Với những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, người máy IoT, công nghệ nano, công nghệ sinh học phân tử, công nghệ di truyền…Cách mạng công nghiệp 4.0 có thể giúp nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm và tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường..
- Thứ ba: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các.
- Tiếp cận với thị trường mới, kết nối và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với hàm lượng công nghệ cao hơn..
- Một số thách thức từ cách mạng công nghiệp 4.0 cho khởi nghiệp tại Việt Nam.
- Thứ nhất: Cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản phẩm, nhất là khi áp dụng công nghệ tự động hóa, giảm thiểu số lượng nhân công lao động và robot đang dần thay thế con người trong nhiều công việc.
- Thứ hai: Cách mạng công nghiệp 4.0 mang tính đột phá, đòi hỏi kỹ thuật cao, tuy nhiên khi khởi nghiệp thực tế cho thấy những doanh nghiệp khổng lồ với lợi nhuận kỷ lục thường khởi đầu bằng một ý tưởng rất khiêm tốn.
- Trong một giai đoạn mang tính khởi nghiệp như hiện nay, sự vận động quá nhanh của nền kinh tế sẽ rút ngắn thời lượng hấp hối của doanh nghiệp.
- Thực tế cho thấy cách mạng công nghiệp 4.0 không ủng hộ về thời gian đối với các cá nhân khởi nghiệp.
- Thời gian trở nên gấp rút hơn hơn nhiều vì công nghệ thay đổi nhanh , thị trường sản phẩm tồn tại trong thời gian ngắn và bị thay thế.
- Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra sản phẩm mới và chỉ thành công nếu được người sử dụng đón nhận.
- Thứ tư: Rủi ro về huy động vốn đầu tư trong quá trình khởi nghiệp.
- Các “start up” thường có số người tham gia nhiều và tổng vốn đầu tư luôn cao hơn nhiều các khu vực khác, chính sự đầu tư mạnh mẽ và kỳ vọng này tự thân đã đem lại mức rủi ro vô cùng lớn cho khởi nghiệp trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay.
- Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như các cuộc cách mạng công nghiệp trước, thường không sinh lợi trong suốt một thời gian dài.
- Có thể nói người khởi nghiệp cách mạng công nghiệp 4.0 phải thật nhanh nếu muốn tồn tại.
- Thứ năm: Cách mạng công nghiệp 4.0 không tiến hành độc lập mà vẫn có những phần kế thừa và đan xen với những công nghệ truyền thống.
- Nếu khởi nghiệp cách mạng công nghiệp 4.0 không được tích hợp vào trong một nền kinh tế khởi nghiệp rộng lớn, bao gồm cả công nghệ cao, công nghệ vừa, công nghệ thấp thì sẽ hạn chế kết quả đạt được.
- Quan điểm của nhiều quốc gia phát triển đều hướng đến đòi hỏi một vị thế công nghệ cao, dù trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, hay tự động hóa…, dựa trên một nền kinh tế khởi nghiệp..
- Trong chương trình phổ thông chưa có môn nào trang bị kiến thức và kỹ năng thực tế về kinh doanh và khởi nghiệp.
- Một thực tế ở nước ta đó là tinh thần khởi nghiệp hay tư duy làm chủ hầu hết đến từ cá nhân ít có cơ hội học hành, còn những thành phần trang bị đầy đủ kiến thức trên ghế nhà trường lại có xu hướng học đi làm công, làm thuê.
- Tinh thần khởi nghiệp nếu được nuôi dưỡng bên trong những con người được đào tạo bài bản thì việc khởi nghiệp sẽ tiến triển thuận lợi hơn.
- Việc thúc đẩy khởi nghiệp sẽ là cái nôi tạo ra những ý tưởng đổi mới sang tạo, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ, bền vững trong tương lai.
- Những năm gần đây, khởi nghiệp đang là một trào lưu vô cùng nổi trội.
- Tuy không phải lúc nào cũng có điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp nhưng có thể nhận thấy những người trẻ Việt Nam vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng gánh chịu rủi ro và cố gắng để hiện thực hóa ý tưởng của mình..
- Đề xuất một số giải pháp nhằm giúp khởi nghiệp thành công tại Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.
- Thứ nhất: Chính phủ cần tạo điều kiện để phong trào khởi nghiệp“st rt up” ngày càng phát triển.
- Khởi nghiệp châm ngòi sức sáng tạo, vì vậy, việc.
- thôi thúc “ngọn lửa” khởi nghiệp bùng cháy đang là quyết tâm chung của toàn xã hội.
- Hoàn thiện các điều kiện cho khởi nghiệp chính là yêu cầu bức thiết nhất, giúp cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam vươn lên và phát triển mạnh mẽ..
- Thứ hai: Các nhóm khởi nghiệp phải tìm kiếm các ý tưởng mới đ t phá.
- Các nhóm khởi nghiệp phải xác định sản phẩm gì, cho ai, thị trường mục tiêu mình hướng đến là gì và sản phẩm của bạn có thể cạnh tranh với các đối thủ khác không… Khi đã có ý tưởng tốt, muốn Startup thành công, các khởi nghiệp viên phải tìm được những người phù hợp để có thể hợp tác với bạn để phát triển dự án Startup một cách tốt nhất.
- Một điều quan trọng không thể bỏ qua là ý chí và sự quyết tâm của chính những người muốn khởi nghiệp.
- Khởi nghiệp rất khó khăn, vất vả và tỷ lệ thành công thường rất thấp, vậy người khởi nghiệp phải thật sự tâm huyết với dự án của mình, biết chấp nhận và vượt qua thất bại để theo đuổi dự án tới cùng..
- Tại Việt Nam thì Grab là doanh nghiệp đến trước.
- Điều này không chỉ đúng tại Việt Nam mà là trên toàn thế giới.
- Trong khi đó, Uber vẫn nhất quyết không chịu thành lập công ty tại Việt Nam.
- Đây là điểm yếu chết người của Startup Mỹ vì cứ mỗi lần có thông tin về DN công nghệ đa quốc gia trốn thuế, thì Uber luôn là một trong những cái tên hàng đầu được nêu ra.
- Hơn nữa, ở một môi trường khởi nghiệp mới như Việt Nam thì những người sáng lập muốn khởi nghiệp thành công cần phải liên tục học hỏi, trau dồi kinh nghiệm một cách có chọn lọc.
- Thống kê của Topica Founder Institute về các mô hình khởi nghiệp (Startup) thành công ở Việt Nam mới đây cho thấy, 100% các Startup này đều học hỏi và bản địa hoá từ mô hình tương tự đã thành công ở nước ngoài.
- Khởi nghiệp cần phải tạo nên văn hóa mới trong công ty sao cho từng thành viên phát huy và thể hiện năng lực của mình tốt hơn ở bất cứ môi trường nào khác.
- Một số công ty ở Việt Nam cũng bắt đầu làm tương tự.
- Khởi nghiệp hiện nay đang là xu hướng tìm kiếm từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, các tổ chức Doanh nghiệp, các nhà đầu tư thiên thần nhằm tìm kiếm lợi nhuận tối đa.
- Nhiều nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài gặp khó khăn trong giao tiếp và hiểu các doanh nghiệp khởi nghiệp về sản phẩm, dịch vụ của họ.
- Các doanh nhân khởi nghiệp đang đánh mất cơ hội của mình trước các khởi nghiệp nước ngoài do khả năng ngôn ngữ kém, khả năng biểu đạt ý tưởng kém và thiếu sự tự tin cần thiết khi giao tiếp bằng ngôn ngữ nước ngoài.
- Chu Lang (2017), CEO MOG: "Phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam đang trầm xuống, nhưng đó là dấu hiệu tốt", Trang tin cafef.vn truy cập ngày .
- (2011) Tinh thần doanh nhân khởi nghiệp và sự đổi mới, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội..
- Nguyễn Thị Xuân Thúy, Đỗ Anh Đức (2017) Cơ hội và thách thức của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với công nghiệp Việt Nam, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, số 241, tr.17 - 22..
- Nghiên cứu mối quan hệ giữa đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp đến tăng trưởng kinh tế.
- Trần Thị Vân Hoa, Đỗ Thị Đông (2016) Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những yêu cầu đặt ra đối với đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt