« Home « Kết quả tìm kiếm

Bảo Vệ Chủ Quyền Biển Đảo Việt Nam - Phạm Ngọc Trâm


Tóm tắt Xem thử

- TAỳP CHÍ PHAÙT TRIEĂN KH&CN, TAẢP 17, SOÁ X1-2014Bảo vệ chủ quyền biển ựảo Việt Nam nhìntừ góc ựộ quản lý và khai thác (từ năm1975 ựến nay) Ớ Phạm Ngọc Trâm Trường đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, đHQG-HCM TÓM TẮT: Biển ựảo của Việt Nam ựược coi là vùng Với giá trị và vị trắ chiến lược to lớn vùngcửa ngõ cho sự giao lưu phát triển kinh tế - biển ựảo Việt Nam ựang là một ựiểm nóngxã hội không chỉ với các nước trong khu vực của khu vực.
- Ngày nay, với sự phát chắc chủ quyền của mình ở vùng biển ựảo,triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật ựã giúp đảng và Nhà nước Việt Nam ựã có nhữngcho con người có những phát hiện to lớn về chắnh sách hết sức năng ựộng và hiệu quảnguồn tài nguyên phong phú trong lòng biển trong việc quản lý và khai thác biển ựảo ởựảo Việt Nam.
- Việt Nam.
- đặt vấn ựề Bảo vệ chủ quyền biển ựảo Việt Nam là một lãnh hải này mà ựặc biệt là ựối với hai quần ựảovấn ựề nóng bỏng, xuất phát từ việc tranh chấp Trường Sa và Hoàng Sa.
- để ngăn chặn sự bên Philippine, Bruney, Malayxia, đài Loan, lụcbành trướng của Nhật xuống phắa Nam, Trung ựịa Trung Quốc và Việt Nam.
- Vì vậy, vùng nàyQuốc vừa phản ựối, vừa tiến hành ựặt tên một ựang là một ựiểm nóng chắnh trị ựối với tất cả cácloạt các ựảo ở biển đông trong ựó có Hoàng Sa bên tham gia tranh chấp.và Trường Sa mà Trung Quốc cho rằng ựó là 2.
- ựảo Việt Nam trước năm 1975 Với giá trị và vị trắ chiến lược quan trọng của Việt Nam nằm trên bờ biển đông, một biểnbiển ựảo Việt Nam nên từ ựầu thế kỷ XX, ựã làm nửa kắn, ựược bao bọc bởi lục ựịa châu Á và bánxuất hiện những chứng cớ chủ quan và khách ựảo Malacca về phắa Tây, ựảo đài Loan, quầnquan của các nước muốn có chủ quyền ở vùng ựảo Philippines và ựảo Kalimantan về phắa đông.
- Mới ựây, rộng từ vĩ ựộ 3o Bắc lên ựến vĩ ựộ 26o Bắc và từngày Trung Quốc thành lập cái gọi là Ộthành phố kinh ựộ 100o ựến 121o đông và ựược bao bọcTam SaỢ, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Namựối với hai quần ựảo Hoàng Sa và Trường Sa.
- ựem theo 5 thùng bạc cùng một số hàng hóa khácTrong ựó, vùng biển Việt Nam chiếm hơn 1 triệu ựi thuyền nhỏ vào bờ trình báo cho quan lại xứkm2, với hàng nghìn ựảo lớn nhỏ, ựặc biệt là hai đàng Trong và xin sự giúp ựỡ.
- Sau ựó họ muaquần ựảo Hoàng Sa và Trường Sa nằm ở trung ựược một chiếc tàu Kiko (của Nhật Bản) và ựượctâm biển đông, có vị trắ ựịa chiến lược rất quan phép quay lại Hoàng Sa ựón 50 thủy thủ còn lạitrọng ựi về Batavia (Indonesia).
- Nhân dân Việt Nam vẫn gọi biển đông theo Hai năm sau kể từ sự kiện chiếc tàutên truyền thống, gắn liền với lịch sử hàng nghìn Grootebroek bị ựắm, dưới thời Chúa Nguyễnnăm của dân tộc.
- ựều tự do giao thương với xứ đàng Trong và miễnxác ựịnh Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ cho họ sắc thuế neo bến và các tặng phẩm.
- 1636, một thương ựiếm của Hà Lan ựược thành lập tại Faifo (Hội An) do Abraham Duijeker phụ Không chỉ những bằng chứng lịch sử và hành trách.6ựộng cụ thể xác ựịnh chủ quyền của Việt Namựối với 2 quần ựảo Hoàng Sa và trường Sa, các Ngoài các tài liệu của người Hà Lan phản ánhtài liệu lịch sử của nhiều nước cũng chứng tỏ về chủ quyền của Việt Nam ựối với 2 quần ựảoựiều này một cách rõ rệt.
- Từ nhiều thế kỷ trước, Hoàng Sa và Trường Sa, các giáo sĩ châu Âungười phương Tây ựã biết ựến và ghi nhận quần thuộc Hội truyền giáo Paris thường xuyên thápựảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của tùng các thuyền buôn ựến Việt Nam truyền giáoViệt Nam.
- Căn cứ vào Ký sự Batavia, ngày tại các xứ đàng Trong và đàng Ngoài cũng ghi20/7/1634 dưới thời Chúa Sãi Nguyễn Phước chép cẩn thận về hải trình họ theo các thuyềnChu chiếc tàu biển ựăng ký tại Hà buôn ựến Việt Nam và ựược lưu trữ tại Văn khốLan từ Batavia (Indonesia) ựến Tuoranne (đà Hội truyền giáo Paris.7Nẵng) cùng nhổ neo ựi đài Loan.
- tư liệu này ựược viết bằng tiếng Pháp và sau này ựược công5 Quốc sử quán triều Nguyễn (1970), đại Nam Nhất thống bố trên Tập san Sử địa (1975) đặc khảo về Hoàng Sa vàchắ,, Viện Sử học, Hà Nội.
- Gần ựây, Vị trắ Hoàng Sa ựược tác giả Gutzlaff phản ánh thuyền buôn thường (mắc cạn) bị hại.
- Chắnhphủ An Nam nhận thức những lợi thế có thể Qua năm sau, 1834, Minh Mệnh tiếp tục saimang lại nếu một ngạch thuế ựược ựặt ra, bèn lập Trương Phúc Sĩ cùng ựội thủy quân hơn 20 người ựi thuyền ựến quần ựảo Hoàng Sa khảo sát và vẽ8 Lê Quý đôn (1964), Phủ biên tạp lục, (Hoàng Lộc dịch),Viện Sử học, Hà Nội, tr.119.9 Quốc sử quán triều Nguyễn (1965), đại Nam thực lục chắnh 11biên, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội.
- Do ựó từ năm 1836 trở ựi, mỗi năm vào giao Việt Nam cho Pháp.
- Từ ựó, Pháp là ngườihạ tuần tháng Giêng triều ựình cử 1 thuyền của ựại diện cho Việt Nam trong quan hệ ựối ngoạiquan binh phối hợp cùng 4 thuyền thuê của dân ở và bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việthai tỉnh Quảng Ngãi và Bình định ựến xứ Hoàng Nam ở biển đông.
- hạm của Pháp thường xuyên tuần tiễu ở hai quần ựảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhất là ở Hoàng Sa đối với Trường Sa, theo Phủ biên tạp lục của nhằm ngăn chặn buôn lậu.
- Theo Lê Quý đôn khoa học, ựi trên tàu De Lanessan ựến Hoàng SaỘđại Trường SaỢ ở phắa ngoài Hoàng Sa.
- Chúa Nguyễn dưới biển và dắnh liền với lục ựịa Việt Nam.cũng tuyển mộ nhân lực ựể thành lập đội BắcHải: ỘHọ Nguyễn lại ựặt ựội Bắc Hải, không ựịnh Từ năm 1927 ựến năm 1932, các ựoàn tàu khảobao nhiêu suất, hoặc người thôn Tư Chắnh ở Bình sát và pháo hạm của Pháp liên tục tổ chức cácThuận hoặc ở xã Cảnh Dương ai tình nguyện ựi hoạt ựộng quản lý và khai thác trên hai quần ựảothì cấp giấy sai ựi, miễn cho tiền sưu cùng các Hoàng Sa và Trường Sa.
- Năm 1929, phái ựoàn Perrier-Delượm vật của tàu ựắm và các thứ ựồi mồi, hải ba, Rouville ựề nghị chắnh phủ Pháp ựặt 4 cây ựènbào ngư, hải sâm.Ợ17 biển ở quần ựảo Hoàng Sa.
- Ngày Toàn quyền đông Dương ban hành Nghị ựịnh số Như vậy, từ thời chúa Nguyễn, những năm 156-SC thiết lập tổ chức hành chắnh tại quần ựảogiữa thế kỷ XVIII ựến ựầu thế kỷ XIX các vương Hoàng Sa.triều phong kiến Việt Nam ựã chắnh thức xác lậpchủ quyền ở hai quần ựảo Hoàng Sa và Trường Từ năm 1930 ựến tháng 5/1932, lần lượt cácSa bằng những công việc hết sức cụ thể như khai tàu La Malicieuse, Inconstant, De Lanessan vàthác Ộhóa vậtỢ, Ộlong trọng cắm cờ chắnh thức pháo hạm Alerte.
- ựã ựến quần ựảo Hoàng Sa.tuyên bố chủ quyềnỢ, Ộlập ra những trưng thuyền Từ tháng 4/1930 ựến tháng 7/1933, chắnh phủvà một trại quân nhỏ ở chỗ này ựể thu thuếỢ và Pháp ựã cứ lực lượng hải quân ựến ựóng giữ cácỘựể bảo vệ ngư dân của mìnhỢ.
- Chiếu chỉ nêu rõ: Ộcác Cù lao của Nhật.Hoàng Sa thuộc về chủ quyền nước Nam ựã lâu Như vậy, tắnh tới trước chiến tranh thế giới lầnựời và dưới các tiền triều, các Cù lao ấy thuộc về thứ hai việc bảo vệ chủ quyền củaựịa hạt tỉnh Nam - NgãiỢ.
- Tại Dụ này, vua Bảo Việt Nam ở hai quân ựảo Hoàng Sa và Trường Sađại chuẩn việc sáp nhập Cù lao Hoàng Sa vào diễn ra có 2 giai ựoạn:ựịa hạt tỉnh Thừa Thiên.
- Năm 1938 Pháp xâydựng bia chủ quyền, hoàn thành việc xây dựng Giai ựoạn 1, từ năm 1700 ựến 1909, giai ựoạnựèn biển, trạm khắ tượng, ựài vô tuyến ựiện trên các vương triều phong kiến Việt Nam khảo sátquần ựảo Hoàng Sa.
- quản lý và khai thác trên hai quần ựảo Hoàng SaNgày Toàn quyền đông Dương ký và Trường Sa.Nghị ựịnh số 3282 thành lập tại quần ựảo Hoàng Giai ựoạn 2, từ năm 1909 ựến 1939, giai ựoạnSa hai cơ quan ựại lý ỘCroissant và phụ cậnỢ và tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc.
- thăm dò mang cờ Trung Quốc ựến một số ựảo Trên thực tế, từ năm 1884 khi Pháp thôn tắnh trên quần ựảo Hoàng Sa.
- Từ ựó ựến năm 1937,Việt Nam ựến năm 1939, Pháp có nhiều hoạt chắnh phủ Pháp, nhân danh nước Việt Nam, liênựộng quản lý, khai thác và khẳng ựịnh chủ quyền tục chống lại các yêu sách của Trung Quốc ựốitrên hai quần ựảo Hoàng Sa và Trường Sa.
- Tuy với hai quần ựảo Hoàng Sa và Trường Sa, ựồngnhiên, so với quần ựảo Trường Sa, quần ựảo thời thực hiện quyền chủ quyền và bảo vệ chủHoàng Sa diễn ra nhiều tranh chấp hơn.
- Do ựó, quyền lãnh thổ trên hai quần ựảo này.các sự kiện bảo vệ, quản lý và khai thác trên quần Sau khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kếtựảo Hoàng Sa diễn ra nhiều hơn.
- Chắnh quyền thúc, ựầu năm 1947 Pháp yêu cầu Trung Hoađông Dương của Pháp có nhiều cố gắng về mặt Dân Quốc rút khỏi hai quần ựảo Hoàng Sa vàựối ngoại, luôn khẳng ựịnh chủ quyền của Việt Trường Sa mà họ chiếm ựóng trái phép từ nămNam trên hai quần ựảo Hoàng Sa và Trường Sa 1946, và Pháp ựã ựưa quân ựến xây dựng lại trạmvà phản kháng những hành ựộng xâm phạm khắ tượng và ựài vô tuyến ựiện.
- Ngày 7/9/1951,nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam trên hai Trưởng ựoàn đại biểu của Chắnh phủ Bảo đại làquần ựảo này.
- trưởng Ngoại giao Việt Nam Cộng hòa Trần Văn Hữu khẳng ựịnh hai quần ựảo Hoàng Sa và Từ sau năm 1954 ựến 1975, Việt Nam bị chia Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam, nhưng ựếncắt thành hai miền Nam, Bắc.
- Từ vĩ tuyến 17 trở Philippines tuyên bố chủ quyền ựốivào thuộc sự quản lý của chắnh quyền Sài Gòn, với một phần của quần ựảo (Trường Sa) mà họdo ựó hai quần ựảo Hoàng Sa và Trường Sa cho rằng họ ựã Ộchiếm ựóng và kiểm soát thựcthuộc sự quản lý của chắnh quyền miền Nam.
- tếỢ ựối với các ựảo này (như ựảo Thị Tứ (PagasaNăm 1956, khi Pháp rút quân về nước, lực lượng - Thitu Island), ựảo Vĩnh Viễn (Lawak - Nanshanhải quân của chắnh quyền Sài Gòn tiếp quản hai Island) và ựảo Bình Nguyên (Patag - Flat Island).quần ựảo Hoàng Sa và Trường Sa.
- miền Nam nghiêng hẳn về phắa cách mạng, nguy Trong năm 1956, lợi dụng lúc giao thời chuyển cơ sụp ựổ hoàn toàn của chắnh quyền Sài Gòngiao sự quản lý 2 quần ựảo Trường Sa và Hoàng ngày càng kề cận thì giới lãnh ựạo Bắc KinhSa giữa Pháp với chắnh quyền Sài Gòn, Cộng hòa cũng ráo riết chuẩn bị thực hiện âm mưu thônNhân dân Trung Hoa bất ngờ xâm chiếm nhóm tắnh Hoàng Sa.
- Từ ựầu năm 1974 xuất hiện mộtựảo phắa đông quần ựảo Hoàng Sa của Việt tình thế mới, khi quân ta giải phóng một số vùngNam.
- hải quân đài Loan (Trung Hoa Dân quốc) ở miền đông Nam bộ và Tây nguyên mà quânchiếm ựảo Ba Bình (Itu Aba) thuộc quần ựảo chủ lực Sài Gòn không ựương ựầu nổi, mở ra khảTrường Sa của Việt Nam.
- 23 Ngày 13/7/1961 chắnh quyền Sài Gòn ựặt quần Sự kiện Trung Quốc chiếm bãi Vành Khăn (Mischief Reef) ựầu năm 1995 ựã làm cho Philippine mạnh tay hơn trong cácựảo Hoàng Sa thuộc tỉnh Quảng Nam (trước biện pháp tuyên bố chủ quyền.
- do Trung Quốc ựặt trên một số bãi ựá và cho người ựặt các21 Tập san Sử địa (1975) đặc khảo về Hoàng Sa và Trường cột mốc thay thế.Sa, tr.286.
- đầu tháng 4/2011 Philippine gửi công hàm chắnh thức ựến22 Việt Nam Cộng Hòa - Bộ Dân vận và Chiêu hồi (1974).
- Liên hợp quốc ựể phản ựối Trung Quốc về vấn ựề chủ quyềnHoàng Sa - Lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa, tr.51 Biển đông.Trang 102 TAỳP CHÍ PHAÙT TRIEĂN KH&CN, TAẢP 17, SOÁ X1-2014tỉnh Phước Long, miền đông Nam Bộ.
- Một lần Ngày Chắnh phủ Cách mạng Lâmnữa Trung Quốc ựã lợi dụng lúc giao thời, chiếm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam thông báonốt phần còn lại trên quần ựảo Hoàng Sa (năm việc giải phóng các ựảo ở quần ựảo Trường Sa.1956 ựã chiếm nhóm ựảo phắa đông).
- Căn cứ lịch sử xác lập chủ quyền của Việt Chiều ngày nhằm dịp Tết Nguyên Nam trên biển đông, ựặc biệt là trên hai quầnựán, 26 tháng Chạp), bất chấp chủ quyền chân ựảo Hoàng Sa và Trường Sa, là một quá trình kéochắnh lâu ựời của Việt Nam cùng dư luận và công dài trong 3 thế kỷ: XVII, XVIII, XIX.
- Sự kiệnpháp quốc tế, Trung Quốc ban ựầu nghi trang các nổi bật là sau khi lên ngôi năm 1802, Gia Longtàu quân sự cỡ nhỏ thành tàu ựánh cá tiếp cận các cũng phỏng theo chế ựộ cũ ựặt ựội Hoàng Sa.ựảo Hữu Nhật (Cam Tuyền, Robert), Hoàng Sa Năm 1816, triều Nguyễn long trọng cắm cờ và(Pattle), Quang Hòa (Ducan), Duy Mộng chắnh thức tuyên bố chủ quyền trên quần ựảo(Drummond.
- bất ngờ mở cuộc tấn công quân Hoàng Sa và cử thủy binh ựến Trường Sa ựể khaisự ựánh hỏng tuần dương hạm HQ.16, HQ.10.
- Từ sau năm 1954 ựến 1975, Việt Nam bị chia Ngày Trung Quốc ựưa thêm hai tàu cắt thành hai miền Nam, Bắc.
- Từ vĩ tuyến 17 trởlớn, cùng với tàu quân sự cỡ nhỏ (ựược hóa trang vào thuộc sự quản lý của chắnh quyền Sài Gòn,thành tàu ựánh cá trước ựó) và máy bay phản lực do ựó hai quần ựảo Hoàng Sa và Trường Sacấp tập tấn công vào các ựảo Hữu Nhật (Cam thuộc sự quản lý của chắnh quyền miền Nam.Tuyền, Robert), Hoàng Sa (Pattle.
- Anh em hải quân của chắnh quyền Sài Gòn tiếp quản haiựịa phương quân bắn tới hết ựạn, thì họ chiếm quần ựảo Hoàng Sa và Trường Sa, Trung Quốcựược ựảo.
- Khi tiến vào mỗi phòng trong nhà, họ bất ngờ xâm chiếm nhóm ựảo phắa đông quầnném chất nổ, nên mọi thứ bên trong ựều hủy ựảo Hoàng Sa của Việt Nam.
- lần nữa Trung Quốc ựã lợi dụng lúc giao thời, khi quân ựội ngụy quyền Sài Gòn suy yếu trước sự Ngày 20 tháng 1 năm 1974, Chắnh phủ Cách tấn công của quân giải phóng, chiều ngàymạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam nhằm dịp Tết Nguyên ựán, 26 thángựã ra bản tuyên bố phản ựối hành ựộng xâm lược Chạp) Trung Quốc mở cuộc tấn công quân sựcủa Trung Quốc ựối với quần ựảo Hoàng Sa của ựánh chiếm quần ựảo Hoàng Sa.
- ngày 14/2/1974 của Trung Quốc ựối với quần ựảo Hoàng Sa củatuyên bố khẳng ựịnh quần ựảo Hoàng Sa và quần Việt Nam.ựảo Trường Sa là một bộ phận của lãnh thổ ViệtNam.
- Căn cứ vào tư liệu lịch sử có thể khẳng ựịnh chủ quyền bất khả xâm phạm của Việt Nam trên hai quần ựảo Hoàng Sa và Trường Sa trên các phương diện lịch sử, ựịa lý, pháp lý (cả công24 Trần Thế đức trong bài Hoàng Sa qua những nhân chứng, pháp quốc tế) và thực tế.
- điều ựó thêm một minhin trong Tạp chắ Sử địa (1975) đặc khảo về Hoàng Sa và chứng cho mấy ngàn năm lịch sử ông cha chúngTrường Sa, tr.318.
- Vì vậy, các nước phải cốnổi, nhân dân Việt Nam vẫn trên dưới một lòng gắng phi thường ựể theo kịp ựà phát triển chung,ựoàn kết, quyết chắ bền gan vượt qua các trở lực nếu không sẽ bị tụt hậu rất xa và khoảng cách ựóựể bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ ựất khó có thể san lấp ựược.nước.
- Sự phát triển của nền kinh tế thế giới cũng góp phần ựem lại những Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, thay ựổi quan trọng trong nền chắnh trị thế giới.cứu nước, tình hình thế giới có những chuyển Năm 1979, Mỹ chắnh thức thiết lập quan hệ ngoạibiến to lớn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chắnh giao với Trung Quốc, là một dấu hiệu cho thấytrị, văn hóa, an ninhẦ tạo ra những thời cơ và chiến tranh lạnh ựi dần vào giai ựoạn kết thúc,thách thức ựối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng ựánh dấu bước ngoặt chuyển biến to lớn trongTổ quốc, tác ựộng sâu sắc ựến việc quản lý, khai chắnh sách ựối ngoại của Mỹ, từ Ộựối ựầuỢ sangthác và bảo vệ chủ quyền biển ựảo Việt Nam.
- Nhiều Việt Nam.
- Cơ hội và thách thức này tác ựộng rấtcông nghệ mới ựã ra ựời: tin học, sinh học, tự rõ ựối với việc quản lý, khai thác và bảo vệ chủựộng hóa, vật liệu mới thay thế các nguyên liệu quyền biển ựảo của Việt Nam.cổ truyền, nguồn năng lượng mới là năng lượng Vì lợi ắch quốc gia, các nước lớn ựã thỏa hiệpnguyên tử và năng lượng mặt trời, máy móc thay và hợp tác ựể dàn xếp các vấn ựề toàn cầu có tácthế con người trong những công việc nặng nhọc, dụng làm giảm tình hình căng thẳng và sự ựốitự ựộng hóa thay thế dần lao ựộng chân tay của ựầu giữa các nước, làm cho trật tự thế giới haicon người, những vật liệu mới, chất lượng tốt cực và chiến tranh lạnh ựang dần rạn nứt, nhưnghơn và rẻ hơn nhiều so với những nguyên liệu cổ cũng gây sức ép nặng nề ựối với các nước khác.truyền của các nước ựang phát triển, những vật Mỹ và Trung Quốc hòa hoãn với nhau vì nhiều lýliệu mới ựã ra ựời thay thế cho những nguồn do, song cơ bản là cả hai ựều hướng ựến mục tiêunguyên liệu ựang dần cạn kiệt trong thiên nhiên.
- ngăn chặn ảnh hưởng của Liên Xô ở khu vựcCuộc cách mạng khoa học công nghệ ựã ựưa ựếnTrang 104 TAỳP CHÍ PHAÙT TRIEĂN KH&CN, TAẢP 17, SOÁ X1-2014đông Nam Á và duy trì thế cân bằng chiến lược mình bằng Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vớigiữa các nước lớn, như Mỹ, Nhật Bản, Trung Việt Nam .
- kiện cho Việt Nam tăng khả năng ựối phó với sức ép từ Trung Quốc, thể hiện sự cạnh tranh giữa hai Thực tiễn tình hình Biển đông cuối những năm cường quốc Liên Xô và Trung Quốc trong việc1970 - thế kỷ XX - cho thấy khu vực này luôn xác lập quyền lực của mình tại biển đông.
- Theonỏng bỏng, sôi ựộng nhất thế giới và là khu vực Hiệp ước, Liên Xô ựược ựặt căn cứ quân sự tạicó ảnh hưởng quan trọng trong ựời sống chắnh trị Cam Ranh và ựưa hàng loạt vũ khắ hiện ựại củaquốc tế, kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, Liên Xô vào Việt Nam như: máy bay TU-16trở thành nơi ựan xen lợi ắch chiến lược của các Badger (máy bay ném bom tầm trung có khảnước lớn như Mỹ, Liên Xô (cũ) Ờ sau ựó là Nga, năng chiến ựấu với tàu chiến và tàu ngầm trênNhật Bản và Trung Quốc.
- biển đông), TU-142 Bear (máy bay trinh sát), Một Ộkhoảng trống quyền lựcỢ ựã hiện diện ở Mig-23 (máy bay chiến ựấu)Ầ Tàu ngầm củabiển đông kể từ sau khi chiến tranh Việt Nam kết Liên Xô thường trực tại vịnh Cam Ranh Ờ mộtthúc Ờ năm 1975.
- Sự giúp ựỡ của Liên XôNhật Bản, Philippines và các hạm ựội vẫn tuần ựối với Việt Nam có giá trị rất lớn ựối với việctiễu trên Thái Bình Dương, nhưng so với trước quản lý, khai thác và bảo vệ chủ quyền biển ựảonăm 1973, Mỹ ựã thật sự mất vị thế ở biển đông.
- của Việt Nam.Trong khi ựó cả Liên Xô và Trung Quốc ựều Khi Việt Nam thi hành chắnh sách ựối ngoạimuốn nhảy vào lấp Ộkhoảng trống quyền lựcỢ ấy, nghiêng hẳn về phắa Liên Xô và tắch cực giúplàm cho vấn ựề tranh chấp trên biển đông tiềm cho lực lượng cách mạng Campuchia giải phóngẩn nhiều vấn ựề gay gắt.
- Hành ựộng của Trung Quốc nhằm với Việt Nam trong việc giải quyết những vấn ựềkhẳng ựịnh vai trò của nước lớn, thỏa hiệp với nỏng bỏng ở biển đông, trên tinh thần vừa bảoMỹ ựể chống Liên Xô và Việt Nam.
- Thái ựộ ứng xử và những Trang 105SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol 17, No.X1-2014phương thức giải quyết tình hình tranh chấp ở Trong khi Petro Vietnam ựẩy mạnh việc khácbiển đông của đảng và Chắnh phủ Việt Nam từ thác dầu mỏ trên thềm lục ựịa Việt Nam ở biểnsau năm 1975 ựến nay luôn thể hiện sự mềm dẻo, đông, thì hàng ngày có hàng trăm tàu thuyền,khoan dung nhưng cương quyết giữ vững nguyên máy bay nước ngoài xâm phạm vùng biển ựảotắc.
- Sự kiện vi phạm tiêutriển kinh tế gắn liền với an ninh quóc phòng, bảo biểu lúc này, năm 1992, Công ty dầu lửa ngoàivệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ở biển đông, khơi Trung Quốc và Công ty năng lượng Crestonđảng và Nhà nước ta tổ chức tốt việc quản lý và của Mỹ ký hợp ựồng hợp tác thăm dò dầu khắ tạikhai thác vùng biển ựảo, ựóng góp quan trọng khu vực bãi ngầm Tư Chắnh trên thềm lục ựịa củacho sự phát triển của ựất nước, nhất là cho xuất Việt Nam.
- Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra Tuyên bố khẳng ựịnh việc ký kết ựó ựã vi phạm nghiêm Sau khi miền Nam ựược hoàn toàn giải phóng, trọng quyền chủ quyền Việt Nam ựối với thềmtháng 9/1975, Tổng cục Mỏ và Khắ ựốt Việt Nam lục ựịa và vùng ựặc quyền kinh tế của mình vàựược thành lập ựể quản lý nhà nước, chỉ ựạo chứa ựựng nguy cơ mất ổn ựịnh và yêu cầu Trungthống nhất trên phạm vi cả nước mọi hoạt ựộng Quốc chấm dứt việc thông qua Công ty Crestonvề tìm kiếm, thăm dò, khai thác và chế biến dầu tiến hành thăm dò khai thác bất hợp pháp trênkhắ.
- Tháng 8-1977, Công ty Dầu-Khắ quốc gia thềm lục ựịa Việt Nam.
- Bên cạnh sự thay ựổiViệt Nam trực thuộc Tổng cục Mỏ và Khắ ựốt chiến lược của các nước trên thế giới, sự kiện nàyViệt Nam ựược thành lập (gọi tắt là Petro ựã dấy lên tình hình căng thẳng vốn âm ỷ lâu nayVietnam) có chức năng nghiên cứu, ựàm phán, ở biển đông, làm cho các nhà hoạch ựịnh chiếnký kết và tổ chức thực hiện các hợp ựồng tìm lược phát triển của Việt Nam phải chú trọng ựếnkiếm, thăm dò, khai thác dầu-khắ với các công ty chiến lược và phương thức bảo vệ chủ quyềndầu khắ nước ngoài - về sau ựổi thành Tổng Công biển ựảo ựất nước trước nguy cơ xâm lấn biển,ty Dầu-Khắ Việt Nam nhưng vẫn mang tên Petro ựảo và hoạt ựộng trái phép ngày một gia tăng.Vietnam.
- đòi hỏi Việt Nam phải khẩn trương ựổi mới Chỉ sau mấy tháng thành lập, Petro Vietnam ký mạnh mẽ tư duy chiến lược trên nhiều bình diệnhọp ựồng thăm dò dầu khắ trên thềm lục ựịa, biển khác nhau, trong ựó có chiến lược quốc phòng -đông Việt Nam với các công ty: Denimex an ninh trên biển và chiến lược phát triển kinh tế(CHLB đức), Agip(Italia), Bow Valley biển.
- Trong những năm 1975-về phạm vi các vùng biển và thềm lục ựịa, tạo cơ 1990, nghề cá của Việt Nam chủ yếu là một nghềsở pháp lý vững chắc trong công cuộc bảo vệ chủ cá thủ công quy mô nhỏ hoạt ựộng chủ yếu ởquyền vùng biển và thềm lục ựịa, bảo vệ lợi ắch vùng gần bờ.
- đồng thời, thể dịch ngành nghề theo hướng ựóng tàu lớn, cơhiện quyết tâm của Việt Nam cùng cộng ựồng giới hóa, tăng cường trang bị và áp dụng côngquốc tế xây dựng một trật tự pháp lý công bằng, nghệ mới ựể mở rộng khai thác ở các ngư trườngkhuyến khắch sự phát triển và hợp tác trên biển.
- Cùng với việc tiếp tục nhấn mạnh chủ nhờ ựó có sự chuyển biến rõ rệt trong cơ cấu khaitrương lớn xây dựng Việt Nam trở thành một thác theo hướng vươn ra các vùng biển xa bờ.
- Từ năm 1997, thực hiện ba chương trình phát Năm 2006, sản lượng thủy sản Việt Nam ựạt 3,75triển thủy sản, hoạt ựộng xuất khẩu của ngành triệu tấn, trong ựó có 1,75 triệu tấn từ nuôi trồngthủy sản Việt Nam trở thành ựộng lực lớn, thu (chiếm gần 47.
- trồng thủy sản nước ngọt, nước lợ và nước mặn, Sự chuyển biến của quá trình quản lý và khai nhất là nuôi tôm, theo phương thức tiến bộ, hiệuthác biển ựảo Việt Nam trong những năm ựầu thế quả và bền vững môi trường.
- 27 đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Chắnh trị Quốc gia, Hà Nội, tr.227.26 28 đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện đại hội đại đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện đại hội đạibiểu toàn quốc lần thứ IX, Chắnh trị Quốc gia, Hà Nội, tr.224- biểu toàn quốc lần thứ IX, Chắnh trị Quốc gia, Hà Nội, tr.170.225.Trang 108 TAỳP CHÍ PHAÙT TRIEĂN KH&CN, TAẢP 17, SOÁ X1-2014đây là mô hình phát triển mới có tắnh ựột phá phát triển thương mại quốc tế.
- Ngày Hiện nay ựội tàu biển Việt Nam có 1.636 tàu Thủ tướng Chắnh phủ ựã ký ban với tổng dung tắch ựạt gần 4,5 triệu GT và tổnghành Nghị ựịnh số 161/2003/Nđ-CP về Quy chế trọng tải ựạt hơn 7,1 triệu DWT.
- đặc biệt là công nghiệptrên biển, duy trì an ninh trật tự an toàn xã hội ựóng tàu Việt Nam ựã ựóng và xuất khẩu ựượctrong khu vực biên giới biển.
- ựã thông qua Nghị quyết số 09-NQ/TW ngàyChỉ tắnh riêng giá trị xuất khẩu trong khai thác 9/2/2007 "Về Chiến lược biển Việt Nam ựến nămhải sản và nuôi thủy sản từ năm 2001 ựến nay ựã 2020Ợ, trong ựó nhấn mạnh ỘThế kỷ XXI ựượcựóng góp xấp xỉ 5 tỷ USD hàng năm, tạo việc thế giới xem là thế kỷ của ựại dươngỢ.
- đến cuối năm 2010, ước tắnh quy mô kinh Chương trình hành ựộng của Chắnhtế (GDP) biển và vùng ven biển Việt Nam bình phủ thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09quân ựạt khoảng 47-48% GDP cả nước, trong ựó tháng 02 năm 2007 của Hội nghị lần thứ 4 BanGDP của kinh tế Ộthuần biểnỢ ựạt khoảng 20- Chấp hành Trung ương đảng khóa X về ỘChiến22% tổng GDP cả nước.
- lược biển Việt Nam ựến năm 2020Ợ.
- Mục tiêu tổng quát là ựến năm 2020, phấn ựấu ựưa nước ta Trên lĩnh vực vận tải biển, có thể nói, vùng trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từbiển Việt Nam là cầu nối cực kỳ quan trọng ựể Trang 109SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol 17, No.X1-2014biển, bảo ựảm vững chắc chủ quyền quốc gia trên của đảng, với quan ựiểm gắn chặt việc quản lý,biển, ựảo, góp phần quan trọng làm cho ựất nước khai thác với bảo vệ chủ quyền biển ựảo.giàu mạnh.
- Kết luậntoàn diện các lĩnh vực kinh tế, xã hội, khoa học-công nghệ, tăng cường củng cố quốc phòng, an Việt Nam là một quốc gia biển.
- phấn ựấu ựến năm 2020 kinh tế trên biển, dân tộc Việt Nam hình thành và phát triển trên cơven biển ựóng góp khoảng 53 -55% GDP, 55- sở văn minh biển.
- Nhân dân Việt Nam có truyền60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, giải quyết thống bám biển.
- Thực tiễn lịch sử cho thấy Nhàtốt các vấn ựề xã hội, cải thiện một bước ựáng kể nước Việt Nam ựã xác lập chủ quyền biển ựảoựời sống của nhân dân vùng biển và ven biển.
- sớm, ựồng thời liên tục thực hiện việc bảo vệ vàNguồn nhân lực là khâu then chốt trong Chiến bảo vệ chủ quyền biển ựảo.lược biển Việt Nam.
- kết hợp giữa phát triển vùng biển, mới và hội nhập quốc tế của ựất nước.ven biển, hải ựảo với phát triển vùng nội ựịa theo Từ năm 1975 ựến nay Việt Nam ựã ựối mặt vớihướng công nghiệp hoá, hiện ựại hoá.
- Khai thác hàng loạt khó khăn do tình hình trong nước gâymọi nguồn lực ựể phát triển kinh tế - xã hội, bảo ra, tác ựộng rất lớn ựối với việc bảo vệ chủ quyềnvệ môi trường biển trên tinh thần chủ ựộng, tắch và quản lý-khai thác biển ựảo của Việt Nam.cực mở cửa, phát huy ựầy ựủ và có hiệu quả các Trong những năm tám mươi của thế kỷ XX vớinguồn lực bên trong.
- Về chế biến dầu khắ, do chưa có nhàmáy lọc dầu cho nên toàn bộ dầu thô khai tháccủa Việt Nam ựều ựược ựem xuất khẩu.
- đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Việt Nam - Tài nguyên và phát triển, Khoa đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, học Tự nhiên và Công nghệ, Hà Nội.
- Crisphoro Borri (1999), Xứ đàng Trong quan ựến chủ quyền biển, ựảo Việt Nam năm 1621, TP.Hồ Chắ Minh.Trang 112 TAỳP CHÍ PHAÙT TRIEĂN KH&CN, TAẢP 17, SOÁ X1-2014 trên biển đông, Ủy ban Biên giới quốc gia, [12].
- Việt Nam Cộng Hòa - Bộ Dân vận và[10].
- Hoàng Sa - Lãnh thổ Việt Sa và Trường Sa.
- Thông tấn xã Việt Nam (2008), Chiến lược [15]

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt