« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng công nghệ số trong phẫu thuật chỉnh hình xương hàm


Tóm tắt Xem thử

- ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG PHẪU THUẬT CHỈNH HÌNH XƯƠNG HÀM.
- Phẫu thuật chỉnh hình xương là một phẫu thuật đặc biệt trong phẫu thuật hàm mặt có thể đem lại sự.
- Để đạt được sự thành công cần sự phối hợp chặt chẽ của phẫu thuật và chỉnh nha cũng như một kế hoạch phẫu thuật chính xác và toàn diện.
- Cùng với sự tiến bộ của công nghệ số, phẫu thuật viên có thể lập kế hoạch, giả lập, tiên lượng quá trình phẫu thuật trước khi phẫu thuật thực sự.
- Đặc biệt trong một số trường hợp khó, việc có một kế hoạch hợp lý và ứng dụng công nghệ số đóng một vai trò quan trọng.
- Do đó mà những sai sót và khó khăn có thể tiên lượng trước và khắc phục trong quá trình phẫu thuật giúp nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân..
- 87 Từ khóa: phẫu thuật chỉnh hình xương hàm, kế.
- hoạch phẫu thuật số hóa, giả lập phẫu thuật, máng hướng dẫn phẫu thuật CAD/CAM.
- Phẫu thuật chỉnh hình xương hàm mặt là một phẫu thuật khó trong phẫu thuật hàm mặt.
- Phẫu thuật chỉnh hình xương hàm làm thay đổi cấu trúc của xương hàm do đó ảnh hưởng toàn diện lên thẩm mỹ khuôn mặt và chức năng ăn nhai..
- Việc lập kế hoạch và tiến hành đúng theo kế hoạch khi phẫu thuật là vô cùng quan trọng để đảm bảo kết quả tối ưu về thẩm mỹ và chức năng..
- Trước đây, việc lập kế hoạch thường tiến hành trên mẫu thạch cao và giá khớp dẫn đến máng phẫu thuật thường kém chính xác hơn nữa không giả lập được kết quả điều trị..
- Việc ứng dụng công nghệ số và 3D giúp cho việc lập kế hoạch chính xác, hơn nữa có thể tiên lượng và giả lập được kết quả phẫu thuật.
- Máng phẫu thuật CAD/CAM giúp cho việc hỗ trợ phẫu thuật theo đúng kế hoạch đề ra..
- Lập kế hoạch phẫu thuật truyền thống.
- Về cơ bản việc lập kế hoạch phẫu thuật được thực hiện dựa trên phân tích lâm sàng, phim xquang.
- Sau đó kế hoạch sơ khởi được thực hiện trên phẫu thuật mẫu (model surgery)..
- Để thực hiện phẫu thuật mẫu, các bước lấy tương quan tâm, lên cung mặt, càng nhai được tiến hành.
- Mẫu được cắt mô phỏng phẫu thuật để có thể di chuyển xương chính xác như kế hoạch trong khi phẫu thuật dựa trên các máng phẫu thuật..
- Các bước cơ bản lập kế hoạch phẫu thuật Sự thay đổi thẩm mỹ khuôn mặt được tiên lượng dựa trên sự chồng hình ảnh số của bệnh nhân với các điểm mốc trên phim cephlometric..
- Hơn nữa, do sự thay đổi về trương lực cơ và độ dày mô mềm mà phần mềm máy tính khó có thể tiên lượng sự thay đổi thẩm mỹ sau phẫu thuật một cách chính xác..
- Lập kế hoạch điều trị phẫu thuật 3D Những tiến bộ trong kỹ thuật chụp phim và công nghệ số hóa giúp cho việc lập kế hoạch phẫu thuật chỉnh hình xương trong những trường hợp khó trở nên dễ dàng hơn.
- Vị trí các đường phẫu thuật được thiết kế và những di chuyển xương được giả lập trên phần mềm (hình 2).
- Nhờ đó mà những bước và khó khăn trong lúc phẫu thuật có thể tiên lượng trước như sự cần thiết của việc loại bỏ những điểm cản trở hay vị trí ghép xương.
- Sự di chuyển xương chính xác đến mm được tính toán theo kế hoạch (hình 3)..
- Lập kế hoạch điều trị phẫu thuật 3D Khả năng giả lập 3D trong việc tiên lượng thay đổi thẩm mỹ cũng có những bước tiến.
- Máng hướng dẫn phẫu thuật cũng có thể chế tạo (CAD-CAM) để đảm bảo phẫu thuật chính xác như kế hoạch trên phần mềm..
- Phẫu thuật trên 3D.
- Áp dụng vào hướng dẫn thực tế phẫu thuật.
- Kế hoạch điều trị chi tiết và máng phẫu thuật được chuẩn bị.
- Thông thường máng phẫu thuật bao gồm 2 máng: máng trung gian và máng cuối cùng.
- Tùy theo độ phức tạp của quá trình phẫu thuật mà một số khí cụ hướng dẫn 3D khác có thể chuẩn bị như máng hướng dẫn cắt xương, mẫu mô phỏng 3D..
- Các kích thước di chuyển được đo đạc khớp với kế hoạch điều trị.
- Xương hàm được di chuyển theo máng hướng dẫn phẫu thuật được in 3D từ kế hoạch trên phần mềm.
- Có thể thấy sự tương đồng giữa di chuyển xương giữa kế hoạch và thực tế phẫu thuật..
- phẫu thuật.
- Trong phương pháp truyền thống, để có thể chẩn đoán chính xác những biến dạng của sọ mặt và lập một kế hoạch điều trị chính xác để thực hiện trong lúc phẫu thuật, bác sĩ phải thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như ảnh chụp bệnh nhân, phim ceph, mẫu thạch cao, khám lâm sàng, lên giá khớp bán điều chỉnh và phẫu thuật trên mẫu hàm.
- Trong phẫu thuật chỉnh hình xương, sự di chuyển xương thường được hướng dẫn trong lúc phẫu thuật bằng những máng phẫu thuật được chế tạo từ quá trình phẫu thuật mẫu.
- Phẫu thuật mẫu là là một bước tốn nhiều thời gian và tiềm ẩn nhiều sai số.
- Phương pháp ứng dụng 3D có thể thay thế quá trình phẫu thuật mẫu, vì việc tái tạo cấu trúc sọ mặt, ngoài giúp cho việc chẩn đoán và kế hoạch điều trị, còn có thể áp dụng để thiết kế máng phẫu thuật..
- Sự phát triển của công nghệ 3D, phẫu thuật viên có thể có những dữ liệu bổ sung mà không thể quan sát được bằng phim 2D ceph, do đó chất lượng của lập kế hoạch điều trị phẫu thuật được nâng cao.
- Phần mềm phân tích còn hỗ trợ việc giả lập phẫu thuật và tiên đoán kết quả thay đổi của cả xương và mô mềm.
- Hơn nữa, máng phẫu thuật có thể được chế tạo bằng kỹ thuật CAD/CAM, giúp hạn chế sai số của phương pháp chế tạo truyển thống..
- Đây là một phẫu thuật hiện đại, an toàn ứng dụng công nghệ số và 3D trong phẫu thuật chỉnh hình xương mang lại thẩm mỹ cho khuôn mặt cũng như chức năng, nụ cười cho người bệnh..
- Ứng dụng công nghệ số và 3D trong phẫu thuật chỉnh hình xương mang lại tính chính xác trong việc lập kế hoạch và triển khai kỹ thuật..
- Các bước lập kế hoạch kỹ thuật số và phẫu thuật theo khí cụ CAD/CAM được thực hiện thành công trong các bệnh nhân phẫu thuật chỉnh hình xương hàm tại khoa Răng hàm mặt, bệnh viện Đại học Y Hà Nội từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 12 năm 2020.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt