« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn quận 9, thành phố Hồ Chí Minh


Tóm tắt Xem thử

- THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN.
- phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
- và phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số.
- Với những lý do nêu trên, tôi chọn đề tài: “Thực hiện chính sách phát triển CNTT trên địa bàn quận 9, thành phố Hồ Chí Minh” để làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của mình..
- Tuy nhiên, chưa có một đề tài nào nghiên cứu một cách hệ thống về việc thực hiện chính sách phát triển CNTT trên địa bàn Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay..
- Chủ đề nghiên cứu về vai trò cũng như chính sách phát triển CNTT trong nước cũng đã được triển khai nhiều quận thành, nhiều địa phương trong thời gian vừa qua.
- “Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa” của Ban Tư tưởng và Ban Khoa giáo Trung ương, Nxb.
- Mục đích chính của luận văn nhằm nghiên cứu, tổng hợp, hệ thống hóa cơ sở lý luận về vai trò cũng như vị trí công nghệ thông tin, các chính sách phát triển công nghệ thông tin..
- Mục đích thứ nhì trong luận văn này nhằm nghiên cứu thực trạng ứng dụng CNTT tại đại bàn quận 9, thành phố Hồ Chí Minh, qua đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các chính sách phát triển CNTT tại quận 9, thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới..
- Nghiên cứu, phân tích, tổng hợp hệ thống quá cơ sở lý luận về vai trò cũng như vị trí của CNTT, các chính sách phát triển CNTT.
- Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các chính sách phát triển CNTT tại quận 9 trong thời gian tới..
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là thực hiện chính sách phát triển CNTT nhằm phát huy tốt hơn hiệu quả quản lý trên địa bàn quận 9..
- Đồng thời, luận văn cũng đề xuất các biện pháp thực hiện nhằm nâng cao và hoàn thiện các giải pháp về thực hiện chính sách phát triển CNTT trên địa bàn quận 9, là bài học kinh nghiệp có giá trịcho các địa phương khác..
- Là tài liệu để giúp cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương nghiên cứu, tham khảo và áp dụng vào thực tiễn nhằm thực hiện tốt có hiệu quả trong thực hiện chính sách phát triển công nghệ thông tin..
- Chương 1: Các cơ sở lý luận trong thực hiện chính sách phát triển công nghệ thông tin..
- Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách phát triển CNTT trên địa bàn quận 9, thành phố Hồ Chí Minh..
- Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách phát triển CNTT trên địa bàn quận 9, thành phố Hồ Chí Minh..
- Khái niệm, CNTT và chính sách phát triển CNTT.
- Khái niệm CNTT và lịch sử phát triển.
- Khái niệm chính sách phát triển CNTT.
- Tầm quan trọng của việc thực hiện chính sách phát triển CNTT.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách phát triển CNTT Việc xây dựng, hoàn thiện và ứng dụng CNTT không chỉ là những thay đổi về mặt công nghệ mà còn thay đổi cả trong tư duy quản lý, qui trình đưa ra quyết định.
- Bài học kinh nghiệm thực hiện chính sách phát triển CNTT trong các cơ quan hành chính nhà nước.
- Thông qua việc phân tích, đánh giá thực trang chính sách phát triển CNTT một số tỉnh, thành phố trong cả nước.
- Vì vậy cần phải có sự quan tâm và tập trung, thống nhất chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể trong chính sách phát triển công nghệ thông tin, tạo ra sự đồng bộ, đồng thuận giữa các cơ quan trong việc ứng dụng công nghệ thông tin.
- Củng cố và phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông.
- Ngoài nguồn lực về hàng tầng thông tin và truyền thông đã phân tích ở trên, để phát huy hiệu quả chính sách phát triển CNTT cần phải có nguồn nhân lực, tài chính..
- Phải có kế hoạch tài chính cụ thể để thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch về ứng dụng và phát triển CNTT.
- Cơ chế, chính sách phải đồng bộ, không được xem nhẹ bất cứ yếu tố nào liên quan đến chính sách phát triển CNTT.
- Chính phủ điện tử của Hàn Quốc phát triển theo 3 giai đoạn: tin học hóa đơn giản.
- hỗ trợ phát triển công dân điện tử.
- Trong chương 1, luận văn đã hệ thống hóa các cơ sở lý thuyết và thực tiễn thực hiện chính sách phát triển CNTT tại các cơ quan hành chính nhà nước..
- Cuối cùng, tác giả đã tổng hợp các nghiên cứu về việc thực hiện chính sách CNTT trong và ngoài nước, qua đó làm cơ sở để phát triển chương 2 của luận văn này..
- Bối cảnh thực hiện chính sách phát triển CNTT tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
- Thực trạng thực hiện chính sách phát triển CNTT nhằm nâng cao hoạt động cải cách hành chính tại Việt Nam.
- Những hạn chế còn tồn tại trong quá trình thực hiện chính sách phát triển CNTT tại các địa phương.
- Việc thiếu liên kết này dẫn đến nhiều hệ lụy trong việc xây dựng chính sách phát triển lâu dài.
- Thực trạng thực hiện chính sách phát triển CNTT trên địa bàn Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.
- Thực trạng về thực hiện chính sách phát triển CNTT trên địa bàn Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.
- xem xét mục tiêu ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính cần gắn liền với việc phát triển kinh tế xã hội của quận và địa phương..
- Thực trạng về phân công, phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc thực hiện chính sách phát triển công nghệ thôn tin tại Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.
- Thực trạng về duy trì chính sách phát triển CNTT Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.
- Như vậy, để đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin thường xuyên, liên tục, có hiệu quả thì phải đầu tư hạ tầng kĩ thuật CNTT từ các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển CNTT việc triển khai phải đồng bộ, liên tục xuyên suốt trong quá trình thực hiện chính sách phát triển CNTT của quận.
- Thực trạng về phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách phát triển CNTT Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.
- Xác định được tầm quan trọng trong việc triển khai tuyên truyền, phổ biến để thực hiện chính sách phát triển công nghệ thông tin.
- Quận ủy, UBND quận thường xuyên chỉ đạo công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức về phát triển CNTT trong hoạt động của cơ quan đảng, nhà nước gắn với việc thực hiện các Chương trình, kế hoạch phát triển KT - XH.
- đảm bảo 100% các cơ quan đơn vị từ quận đến các phường phải ứng dụng và phát triển CNTT..
- Thực trạng về theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sách phát triển CNTT tại Quận 9, Tp.
- Việc kiểm tra thực hiện chính sách phát triển CNTT cũng chưa thường xuyên, thiếu sự phối kết hợp trong việc kiểm tra, đánh giá mức độ ứng dụng CNTT.
- Thực trạng về tổ chức đánh giá, tổng kết thực hiện chính sách phát triển CNTT tại quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.
- Đánh giá chung về thực hiện chính sách phát triển CNTT tại Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.
- Việc ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo điều hành đang có xu hướng nhân rộng và phát triển.
- Đầu tư cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của các cơ quan, đơn vị trong quận;.
- Mục tiêu, định hướng nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách phát triển CNTT tại Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh.
- Định hướng thực hiện chính sách phát triển CNTT đến năm 2025.
- Đưa việc ứng dụng, phát triển CNTT gắn với công tác Thi đua-Khen thưởng của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận 9, thành phố Hồ Chí Minh..
- Đẩy mạnh thực hiện chính sách ứng dụng và phát triển CNTT nhằm.
- đồng thời kế thừa và tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, mục tiêu thực hiện chính sách phát triển CNTT của quận 9, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2025 bao gồm những nội dung chủ yếu sau:.
- Các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách phát triển CNTT.
- Để khắc phục những hạn chế, bất cấp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên địa bản Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách ứng dụng, phát triển CNTT như sau:.
- Để thực hiện công tác này cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về vai trò của CNTT trong phát triển kinh tế - xã hội.
- Năng lực, hiệu quả thực hiện chính sách phát triển công nghệ thông tin được đánh giá thông qua khả năng tạo ra được những sự biến đổi tích cực về kinh tế - xã hội.
- Để tăng cường năng lực và hiệu quả thực hiện chính sách phát triển CNTT, Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh cần thực hiện tốt ba giải pháp cụ thể sau đây:.
- Theo đó, cần có quy chế quy định cụ thể về việc đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện chính sách phát triển công nghệ thông tin vào việc quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề, lĩnh vực mà mình muốn phụ trách.
- Tăng cường năng lực, hiệu quả thực hiện chính sách phát triển công nghệ thông tin.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch dài hạn và hàng năm về thực hiện chính sách phát triển CNTT như một bộ phận ưu tiên trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đơn vị.
- Phát triển nguồn nhân lực có năng lực thực hiện chính sách phát triển CNTT.
- Phát triển nguồn nhân lực cho công nghệ thông tin là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện chính sách phát triển CNTT vào phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng..
- Để đẩy mạnh thực hiện chính sách phát triển CNTT vào phát triển kinh tế - xã hội Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh cần phải xây dựng nguồn nhân lực CNTT đủ về số lượng và bảo đảm về chất lượng.
- Dựa trên kết quả khảo sát này, quận sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch bổ sung, đào tạo, đào tạo lại nhằm phát triển nguồn nhân lực CNTT đáp ứng yêu cầu thực hiện chính sách phát triển CNTT vào phát triển kinh tế - xã hội.
- Mặt khác, quận cũng cần phải tiến hành khảo sát khả năng thực hiện chính sách phát triển CNTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đối với đối tượng là cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước các cấp..
- Tăng cường tính đồng bộ, sự liên hệ, liên kết giữa các cơ quan quản lý từ cấp cơ sở, nâng cao hiệu quả quản lý thông qua việc triên khai chính sách phát triển và ứng dụng CNTT.
- Tăng cường hợp tác, liên kết trong nước và quốc tế nhằm nâng cao việc thực hiện chính sách phát triển CNTT.
- cơ cở hạ tầng, trình độ, khả năng thực hiện chính sách phát triển CNTT nhìn chung còn thấp, nguồn tài chính đầu tư cho CNTT còn ít ỏi, nguồn nhân lực chất lượng chưa cao.
- Vì vậy, quá trình thực hiện chính sách phát triển CNTT cần nhận được sự hỗ trợ từ phía bên ngoài thông qua hoạt động hợp tác, liên kết trong nước và quốc tế.
- Mặt khác, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế về công nghệ thông tin, liên kết, hợp tác với nhau là một xu thế tất yếu nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho thực hiện chính sách phát triển CNTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
- Để đẩy mạnh, tăng cường hợp tác, liên kết trong và ngoài nước và quốc tế về thực hiện chính sách phát triển CNTT, Quận 9 cần thực hiện tốt hai giải pháp sau:.
- Một số kiến nghị về thực hiện chính sách phát triển CNTT.
- Việc thực hiện chính sách phát triển CNTT vào phát triển kinh tế - xã hội không chỉ là vấn đề của một địa phương mà nó đòi hỏi phái có sự chỉ đạo nhất quán và có hệ thống ở tầm quốc gia.
- Đây là vấn đề hết sức quan trọng, là cơ sở trực tiếp đối với sự thực hiện chính sách phát triển CNTT nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của Quận 9 nói riêng.
- Cần xây dựng cơ chế, chính sách trong việc huy động vốn cho phát triển hạ tầng CNTT.
- Xây dựng cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin quốc gia..
- Đây là vấn đề hết sức quan trọng, có tác động lớn đến việc phát triển của ngành CNTT và thực hiện chính sách phát triển CNTT vào phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
- Vấn đề xây dựng cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực CNTT trước hết cần tập trung vào thực hiện các mục tiêu như: cung cấp giáo dục khoa học cơ bản rộng khắp nhằm tạo ra nguồn lực có hiểu biết công nghệ thông tin.
- Để xây dựng cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực CNTT đáp ứng các mục tiêu trên cần phải tiến hành các giải pháp sau:.
- Khảo sát, đánh giá nguồn nhân lực CNTT quốc gia, nhu cầu phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, trên cơ sở đó xây dựng nên các chương trình, chính sách phát triển nguồn nhân lực CNTT..
- Nhanh chóng ban hành các quy định tạo đà cho sự phát triển của công nghệ thông tin, tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý nhà nước đối với các hoạt động CNTT.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách và sự quản lý nhà nước về CNTT ở địa phương đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với việc ứng dụng và phát triển CNTT của địa phương.
- Vì vậy, trên cơ sở chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công nghệ thông tin, Quận 9 cần phải đề ra các biện pháp thích hợp với thực tiễn của mình để đẩy mạnh thực hiện chính sách phát triển CNTT trong các cơ quan quản lý nhà nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Tập trung nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Trung ương, học tập kinh nghiệm của các quận bạn và một số nước trên thế giới về thực hiện chính sách phát triển CNTT vào phát triển kinh tế - xã hội.
- Tiến hành hoàn thiện và thực hiện đề án thực hiện chính sách phát triển CNTT vào phát triển kinh tế - xã hội của quận.
- Tiến hành xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, hỗ trợ việc thực hiện chính sách phát triển CNTT ở các cơ quan quản lý nhà nước.
- Đồng thời, cần xây dựng quy chế, quy định việc thực hiện chính sách phát triển CNTT vào các hoạt động của các cơ quan nhà nước trong quận..
- Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng CNTT.
- Việc thực hiện chính sách phát triển CNTT ở Tp.
- Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận chung về CNTT, thực hiện chính sách phát triển CNTT, luận văn đã đề xuất một số phương hướng, giải pháp hoàn thiện chính sách nhằm thúc đấy hoạt động này..
- Tìm hiểu những vấn đề lý luận chung về CNTT như khái niệm, đặc điểm, vai trò của chính sách phát triển CNTT.
- một số kinh nghiệm của các địa phương trong nước và quốc tế về chính sách phát triển CNTT;.
- Trên cơ sở nhận thức lý luận, luận văn đã tiến hành phân tích, đánh giá kết quả thực hiện các dự án, chương trình thực hiện chính sách phát triển CNTT của quận 9, thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua.
- chỉ ra những thành tựu, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của việc thực hiện chính sách phát triển công nghệ thông tin thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội quận 9, thành phố Hồ Chí Minh;

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt