« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề cương ôn tập học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn năm học 2017 - 2018


Tóm tắt Xem thử

- Không biết từ khi nào, mùa thu xuất hiện trong thơ ca với bao cảm xúc, để lại ấn tượng sâu đậm khiến lòng người bâng khuâng, xao xuyến.
- Trong tác phẩm của mình, một nhà thơ đã viết:.
- Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu.
- Hai câu thơ trên nằm trong tác phẩm nào? Ai là tác giả? Hãy chép các câu còn lại để hoàn thành khổ thơ có chứa hai câu thơ trên..
- Có ý kiến cho rằng: “Đối với mỗi nhà thơ, mỗi mùa thu là một niềm riêng, được cảm nhận bằng một cách riêng.
- Hình ảnh “đám mây mùa hạ” trong bài thơ trên được cảm nhận bằng một cách riêng như thế nào và gửi gắm niềm riêng gì?.
- Từ khổ thơ trên và những hiểu biết xã hội, em hãy viết một đoạn văn (khoảng nửa trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về việc: Chúng ta cần làm gì để giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống của chính mình,.
- Trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”, nhà văn Lê Minh Khuê đã để cho nhân vật Phương Định kể về cuộc sống của cô và đồng đội:.
- Ngày nào ít: Ba lần.
- Tôi có nghĩ tới cái chết.
- Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể.
- Đoạn trích trên có sử dụng hình thức ngôn ngữ nào? Chỉ ra các phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích..
- Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu văn “Ngày nào ít: ba lần” thuộc kiểu câu gì?.
- Nhận xét cách đặt câu trong đoạn văn trên và cho biết tác dụng của cách viết ấy trong việc thể hiện ngôn ngữ, giọng điệu đoạn văn..
- Nhận xét về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê, có ý kiến cho rằng: “Những thử thách nguy hiểm ở chiến trường, thậm chí cả cái chết, cũng không thể làm mất đi ở nhân vật Phương Định sự hồn nhiên, trong sáng và những ước mơ về tương lai”..
- Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận tổng - phân – hợp, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiên trên.
- Trong đoạn có sử dụng một câu bị động và phép nối để liên kết cấu.
- Kể tên một tác phẩm khác viết về người chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 9 và ghi rõ tên tác giả.