« Home « Kết quả tìm kiếm

Kinh nghiệm xử lý thóc giống trước khi gieo mạ


Tóm tắt Xem thử

- Kinh nghiệm xử lý thóc giống trước khi gieo mạ.
- Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, các cán bộ nghiên cứu Viện BVTV đã đưa ra một số phương pháp xử lý hạt thóc giống trước khi gieo mạ nhằm loại bỏ hết các tác nhân gây nên một số bệnh hại như bệnh lúa von, bệnh khô vằn, bệnh lở cổ rễ v.v.
- Xử lý bằng nước muối (15.
- Xử lý bằng nước nóng (54 o C): Pha 2 phần nước lạnh với 3 phần nước sôi (3 sôi, 2 lạnh), lượng nước xử lý cần gấp 3-5 lần lượng thóc cần xử lý để có nhiệt độ 54 o C.
- Chú ý: Trước và sau khi cho thóc giống vào xử lý cần dùng nhiệt kế kiểm tra để luôn đảm bảo nhiệt độ 54 o C mới đảm bảo đủ nhiệt để diệt nấm.
- Nếu chưa đủ 54 độ C cho thêm nước sôi vào, vừa đổ vừa khuấy đều, thời gian xử lý 3-5 phút..
- Xử lý bằng nước vôi trong (2-3.
- Xử lý bằng các thuốc trừ nấm: CuSO4 (1-4.
- Một trong những loại thuốc hiện đang được bà con nông dân sử dụng rộng rãi là xử lý thuốc Cruser Plus 312,5 FS để ngăn ngừa sự tấn công gây hại ngay từ đầu đối với bọ trĩ và một số côn trùng chích hút khác trên cây lúa như rầy nâu.
- Nếu xử lý cho 100 kg thóc giống thì pha 20ml thuốc Cruser Plus 312,5 FS với 4-5 lít nước sạch, khuấy kỹ (dung dịch có màu đỏ), tưới và trộn đều với thóc rồi đem ủ cho mọc mầm trước khi gieo..
- Sau khi xử lý bằng một trong các phương pháp trên, bà con đem hạt giống ngâm tiếp trong nước lã 48 tiếng đối với lúa thuần (đủ 60 giờ cho cả xử lý thuốc và ngâm nước lã) và 36 giờ đối với lúa lai (đủ 36 giờ cho cả xử lý thuốc và ngâm nước lã)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt