« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải bài tập Ngữ văn lớp 9 bài 31: Con chó Bấc


Tóm tắt Xem thử

- Con chó Bấc (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã) I.
- Tác phẩm: Văn bản Con chó Bấc trích từ tiểu thuyết Tiếng gọi nơi hoang dã.
- Tác phẩm kể về Bác, một con chó bị bắt cóc đưa lên vùng Bắc cực để kéo xe trượt tuyết cho những người tìm vàng.
- Chỉ riêng Giôn Thoóc-tơn là người đã có lòng nhân từ đối với nó, và nó được cảm hoá.
- Về sau, khi Thoóc-tơn chết, nó hoàn toàn dứt bỏ con người, đi theo tiếng gọi nơi hoang dã và trở thành một con chó hoang..
- Trong đoạn trích Con chó Bấc, nhà văn Mĩ Lân-đơn có những nhận xét tinh tế khi viết về những con chó, thể hiện trí tưởng tượng tuyệt vời khi đi sâu vào “tâm hồn” của con chó Bấc, đồng thời bộc lộ tình cảm yêu thương của mình đối với loài vật..
- Phần một (từ đầu cho đến “khơi dậy lên được”: Giới thiệu mối quan hệ tình cảm giữa Thoóc-tơn và Bấc..
- Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc..
- Phần ba (còn lại): Tình cảm của Bác đối với Thoóc-tơn..
- Cách cư xử của Thoóc-tơn đối với Bác có gì đặc biệt là biểu hiện ở những chi tiết nào? Tại sao trước khi diễn tả tình cảm của Bấc đối với chủ, nhà văn lại dành một đoạn để nói về tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc?.
- Cách đối xử của Thoóc-tơn đối với Bác: khác với những gia đình ông Thẩm trước đó tình cảm cuả họ đối với Bấc chỉ là chuyện làm ăn cùng hội cùng phường, hoặc là trách nhiệm ra oai quá lắm đó là một thứ tình bạn trịnh trọng đường hoàng.
- Thoóc-tơn đối với.
- Bác như đối với con cái của anh vậy.
- Trong ý nghĩ, trong tình cảm của anh, Thoóc-tơn không xem Bấc là một con vật mà như một người bạn của anh..
- “Anh có thói quen dùng hai tay túm lấy đầu Bấc rồi dựa đầu anh vào đầu nó hoặc lắc nó đẩy lui đẩy tới, và khi cổ họng Bấc rung lên những âm thanh không thốt nên lời Thoóc-tơn lại kêu lên trân trọng: “Trời đất đằng ấy hầu như biết nói đấy” y như âu yếm đứa con thân yêu..
- Lí do nhà văn dành một đoạn văn để miêu tả tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc.
- Tại sao Bắc lại trung thành và bảo vệ Thoóc-tơn đến như thế? Tại sao Bấc lại yêu quý Thoóc-tơn hơn bất cứ ông chủ nào đã nuôi nó? Bởi lẽ Thoóc-tơn đã yêu quý Bấc hơn bất cứ những ông chủ trước đó của Bấc..
- Đó chính là lí do nhà văn đã dành một đoạn văn để miêu tả tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc, trước khi miêu tả tình cảm của Bấc đối với Thoóc-tơn..
- Tình cảm của con chó Bấc đối với chủ biểu hiện qua những khía cạnh khác nhau ra sao? Nhận xét về năng lực quan sát của tác giả khi viết đoạn văn này..
- Tình cảm của Bác đối với chủ:.
- Một tình yêu thương sôi nổi, nồng cháy đến cuồng nhiệt: Mỗi khi đuợc Thoóc-tơn vuốt ve “nó tưởng như quả tim mình nhảy tung ra khỏi cơ thể vì quá ngây ngất, miệng cười hai mắt long lanh họng rung lên những âm thanh không thốt nên lời” “nó thường há miệng ra cắn lấy hai bàn tay Thoóc-tơn và ép răng mạnh đến nỗi vết răng hằn vào da thịt một lúc”.
- Một tình thương bao hàm sự mang ơn và biết ơn và sự tôn thờ một cách sâu sắc: Bắc biết cảm nhận sự khác biệt trong tình cảm của Thoóc-tơn dành cho nó so với những ông chủ trước đó.
- Cho nên thái độ của nó đối với Thoóc-tơn là “thái độ của kẻ đền ơn lấy yêu thương đến đáp lại yêu thương” “nó thường nằm phủ phục bên chân Thoóc-tơn hàng giờ, mắt háo hức ngước nhìn lên mặt anh chăm chú xem xét theo dõi từng biểu hiện thoáng qua” và có lúc nằm ra xa quan sát hình dáng và “từng cử động trên thân thể anh” lúc được Thoóc-ton nhìn lại, đôi mắt nó ngời sáng toả rạng hạnh phúc..
- nỗi sợ này ám ảnh, hơn nữa cũng không có ông chủ nào yêu thương Bấc như Thoóc-tơn..
- Nó sợ đến một ngày nào đó giấc mộng đẹp mà nó đang có sẽ biến mất, bởi vậy nó “không muốn rời Thoóc-tơn một bước, trườn qua giá lạnh đến tận mép lều, đứng đấy lắng nghe tiếng thở đều đều của chủ”..
- Cách miêu tả tâm trạng của con vật mang tính chất trữ tình sâu sắc, tạo được ấn tượng đặc biệt trong lòng độc giả..
- Chứng minh trí tưởng tượng tuyệt vời và lòng yêu thương loài vật của nhà văn khi ông đi sâu vào “tâm hồn” của con chó Bấc..
- Bấc chỉ là một con vật thế nhưng qua cách miêu tả của Giắc-Lân-đơn con chó Bấc giống như một con người biết cũng buồn vui, yêu thương, lo âu.
- Phải yêu thương loài vật đến như thế nào thì nhà văn mới có sự tưởng tượng phong phú đến như thế, và mới có cái nhìn đầy yêu thương đến như thế..
- Sự gắn bó yêu thương đến mức quyến luyến giữa con người với con vật và giữa con vật với con người là điều hết sức tự nhiên.
- Con người quý con vật vì chúng là vật nuôi có ích, còn con vật thì hiền lành nhớ bổn phận và biết đền ơn, song quan hệ không dừng lại ở đó, ở chỗ con vật nuôi dù quý chủ đến đâu cũng chỉ có tính bản năng.
- “Tiếng gọi nơi hoang dã” với đoạn trích Con chó Bấc lần đầu tiên có một cái nhìn mới mẻ hơn, sâu sắc thấm thía và cảm động hơn rất nhiều về mối quan hệ vốn giản đơn, quen thuộc ấy.
- Tình cảm của Thoóc-tơn với con chó Bấc là tình cảm yêu thương đặc biệt.
- Chỉ là một người cha mới có khả năng chăm sóc “con cái” của mình như vậy, chăm sóc chu đáo tận tình và không cón giới hạn của sự yêu thương.
- ấy là chưa nói cách chăm sóc của Thoóc-tơn không giống bất kì ai và hơn bất kì ai.
- Cái cách mà Thoóc-tơn trò chuyện, những lời mà anh rủ rỉ được gọi là ấy làm cho cả hai thích thú.
- Hạnh phúc lớn lao mà con chó Bấc có được từ Thoóc-tơn là không gì so sánh được, “không gì vui sướng bằng”.
- Những lúc được đẩy lui đẩy tới như thế của Thoóc-tơn, nó tưởng như “quả tim nhảy ra khỏi cơ thể”.
- Những âm thanh trong cổ họng bấc rung lên không thốt nên lời làm cho Thoóc-tơn ngạc nhiên và mừng rỡ: “Trời đất! Đằng ấy như biết nói đấy.
- Tất cả từ tấm lòng của Thoóc-tơn với con vật của mình.
- Tình yêu ấy qua cảm nghĩ của Bác được miêu tả bằng biện pháp song hành: Lúc thì cử chỉ, khi thì lời nói, mở ra nhiều bình diện và nâng cấp, mỗi lúc một trìu mến, thương yêu lại tăng thêm một bậc, tình nghĩa của Thoóc-tơn đối với Bấc thật là dồi dào không còn gì là giới hạn..
- Tình cảm của con Bấc đối với Thoóc-tơn tương ứng với những gì mà nó nhận được.
- Về thái độ chịu ơn, là con vật, Bấc suy nghĩ như một con người.
- Trước khi gặp Thoóc-tơn với những cậu con trai của ông Thẩm nó chỉ biết đến mối quan hệ “chỉ là chuyện làm ăn cùng hội cùng phường”, nó chỉ có trách nhiệm “ra oai hộ vệ”.
- Chỉ đến khi gặp được Thoóc-tơn nó mới lạ lùng và choáng ngợp trước một cái gì lớn lao chợt đến.
- Ấy là tình yêu thương.
- “Tình yêu thương, một tình yêu thương thật sự và nồng nàn lần đầu tiên phát ra bên trong nó”.
- “Một tình yêu thương sôi nổi nồng cháy, thương yêu để tôn thờ, thương yêu đến cuồng nhiệt.
- Giữa cuộc đời rộng lớn, Bấc đã gặp không ít nngười, nhưng chỉ có Thoóc-tơn, nó mới nhận ra một mái nhà của nó, nó mới thật sự được yêu thương..
- Thái độ của nó là trách nhiệm của kể đến cá, lấy yêu thương đáp lại yêu thương.
- Và cái cách đền ơn – nghĩa là ngôn ngữ yêu thương của nó thật đặc biệt, trước hết vẫn là con vật nghĩa tình với con người, biểu hiện yêu thương gần giống như làm đau người ta.
- “thường há miệng cắn lấy bàn tay Thoóc-tơn rồi ép răng xuống mạnh đến nỗi vết rằng hắn vào da thịt một lúc lâu”.
- Tuy vậy Bấc cũng là con vật có bản lĩnh, nó biết tiết chế sự vuốt ve.
- Không táo tợn mà lặng lẽ, thâm trầm và theo dõi từng biểu hiện thoáng qua mọi biểu hiện và sự thay đổi trên nét mặt Thoóc-tơn không phải để ngờ vực hay xét đoán vu vơ mà bằng niềm sung sướng thầm thì với đôi mắt tỉnh táo ngước lên “thật là mãn nguyện”.
- Thoóc-tơn sẽ quay đầu nhìn lại nó và đôi mắt anh “toả rạng tình cảm tự đáy lòng “còn nó đôi mắt cũng ngời lên như thế....
- Về nghệ thuật, bài văn chỉ là trích đoạn của một tiểu thuyết, nó chỉ là một mảnh nhỏ của đời sống hiện thực, một tâm trạng vào khoảnh khắc trong mối giao lưu giữa con người và con vật.
- ngòi bút miêu tả tâm trạng con vật thật tinh tế mang nhiều màu sắc trữ tình tạo ấn tượng sâu xa của lòng cảm mến.
- So sánh giữa những cung bậc tình cảm khác nhau (so sánh giữa chủ này và chủ khác của Bác, so sánh giữa con vật này và con vật khác.
- Câu văn trích đoạn hầu hết là câu văn dài, nhiều vế tạo nên sự trùng điệp cho cảm nghĩ đa tầng dụng ý ấy nhằm mục đích khắc hoạ tính cách của một con vật rất gần với con người.