« Home « Kết quả tìm kiếm

So sánh loại tiểu thuyết "Tài tử giai nhân" ở một số nước phương Đông thời kỳ trung đại (Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên)


Tóm tắt Xem thử

- So sánh loại tiểu thuyết “tài tử giai nhân” ở một số nước phương Đông thời kỳ trung đại (Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên) thực chất là một công trình thuộc lĩnh vực văn học so sánh.
- Ngày nay, chúng ta đã thừa nhận ý nghĩa quan trọng của bộ môn văn học so sánh trong lĩnh vực nghiên cứu văn học.
- Văn học so sánh với tư cách là một bộ môn nghiên cứu có lẽ bắt đầu manh nha từ thời kỳ Phục Hưng, nhưng nếu tính thời điểm nó chính thức định hình thì chỉ mới từ cuối thế kỷ XIX.
- Hơn một trăm năm tuổi, còn khá non trẻ, nhưng văn học so sánh trên thế giới đã đi được những bước dài và đã đúc kết được những vấn đề lý luận mang tính khoa học.
- Mặc dù vậy, nếu so với các bộ môn khác thì những công trình nghiên cứu thuộc về văn học so sánh ở Việt Nam còn chưa nhiều.
- Tác giả hy vọng công trình So sánh loại tiểu thuyết “tài tử giai nhân” ở một số nước phương Đông thời kỳ trung đại (Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên) sẽ đóng góp thêm một phần cho lĩnh vực nghiên cứu văn học so sánh ở Việt Nam.
- Công trình thông qua cơ sở lý luận của bộ môn văn học so sánh để hiểu thêm về một hiện tượng văn học phổ biến ở các nước phương Đông thời kỳ trung đại: loại tiểu thuyết tình yêu, hay tiểu thuyết “tài tử giai nhân” trong tiến trình phát triển chung của lịch sử văn học, góp phần thiết thực vào việc chỉ rõ quan hệ giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các nước Đông Á.
- Có một câu ngạn ngữ cổ: “Tất cả mọi thứ đều được nhận thức bằng so sánh”, nhưng đồng thời lại có một câu ngạn ngữ khác nữa: “Mọi sự so sánh đều khập khiễng”.
- Tiến hành công việc so sánh này, người viết đã đi vào một lĩnh vực khó khăn và phức tạp, và do vậy, chắc chắn không thể tránh khỏi những va vấp, thiếu sót và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn, các bạn đọc gần xa.