« Home « Kết quả tìm kiếm

Nâng cao năng lực giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016 - 2020


Tóm tắt Xem thử

- tài: Nâng cao c gim nghèo bn vng bào dân tc thiu s huy n Tác giả luận văn: Trn Th c Mã số HV: CA160135.
- Ngô Thu Giang Từ khóa: Nâng cao năng lực giảm nghèo Ni dung tóm tt: a) Lý do ch.
- tài Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm phát triển kinh tế - xã hội ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm mục tiêu tạo sự chuyển biến nhanh về sản xuất, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn.
- Tuy nhiên, hiện tại đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp rất nhiều khó khăn, hệ thống cơ sở hạ tầng đã được đầu tư nhưng còn thiếu, chưa đồng bộ, đời sống một số bộ phận người dân không ổn định, còn xảy ra hiện tượng thiếu đói giáp hạt.
- tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, chiếm 26,2% đầu năm 2016, đến năm 2017 còn 21,2% trên tổng số dân số toàn huyện, đặc biệt hộ nghèo là người dân tộc thiểu số chiếm trên 72% trong tổng hộ nghèo.
- Tốc độ giảm nghèo thời gian qua được đánh giá là nhanh, vượt chỉ tiêu.
- Tuy nhiên, chất lượng giảm nghèo chưa thật sự bền vững nên số hộ tái nghèo hàng năm còn cao.
- Là một cán bộ làm công tác chính sách dân tộc, phòng Dân tộc là cơ quan tham mưu cho chính quyền về thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn huyện.
- Em đã nhận thức được rằng việc nâng cao năng lực giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số là một yêu cầu rất cần thiết.
- Từ những lý luận và thực tiễn nêu trên em đã lựa chọn và tiến hành nghiên cứu luận văn “Nâng cao.
- ng bào dân tc thiu s huy.
- Đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang giai đoạn Mục tiêu cụ thể: Phân tích thực trạng về công tác giảm nghèo, những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế, nguyên nhân tồn tại hạn chế, đề ra các giải pháp nâng cao năng lực giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số của huyện: Giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 21,23% (cuối năm 2016) xuống còn 5,59% vào cuối năm 2020 (bình quân giảm từ 4 đến 5%/năm) theo chuẩn nghèo đa chiều quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ.
- (Giảm tỷ lệ hộ nghèo là người dân tộc thiểu số trong tổng số 81.173 khẩu là người dân tộc thiểu số còn dưới 50.
- ng nghiên cu: Năng lực giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
- Phm vi nghiên cu: Huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang năm 2011-2015.
- Tóm tắt những nội dung chính của luận văn Nghiên cứu cơ sơ lý thuyết về nghèo và giảm nghèo bền vững, nguyên nhân nghèo, những yếu tố ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo, tìm hiểu kinh nghiệm của các nước trong khu vực có điều kiện tương đồng, các tỉnh miền núi phía Bắc từ đó rút ra bài học kinh nghiệm thực tiễn về nghèo, giảm nghèo bền vững.
- Đánh giá thực trạng công tác giảm nghèo huyện Yên Sơn giai đoạn phân tích các yếu tố tác động, nguyên nhân nghèo đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
- Đề xuất giải pháp nâng cao năng lực giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang giai đoạn nhằm mục tiêu giảm nghèo bền vững.
- Những đóng góp mới của luận văn - Làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác giảm nghèo và giảm nghèo bền vững 3 - Phân tích các yếu tố tác động, nguyên nhân nghèo đối với đồng bào dân tộc thiểu số, những kết quả cơ bản đạt được của công tác giảm nghèo huyện Yên Sơn giai đoạn những tồn tại hạn chế và nguyên nhân của tồn tại hạn chế.
- Đề xuất giải pháp nâng cao năng lực giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020.
- cu Phương pháp chung là nghiên cứu cơ sở lý luận về nghèo và giảm nghèo bền vững của các Nhà khoa học, các tiêu chí đánh giá, nguyên nhân nghèo, tài liệu định hướng phát triển của của Nhà nước, địa phương, phân tích thực trạng công tác giảm nghèo Việt Nam, của tỉnh và huyện Yên Sơn, kinh nghiệm giảm nghèo của thế giới, khu vực châu á, các tỉnh phía Bắc, rút ra bài học đối với đồng bào dân tộc thiểu số của huyện để đề xuất giải pháp nâng cao năng lực giảm nghèo bền vững cho giai đoạn 2016-2020 tại huyện Yên Sơn.
- e) Kt lun Luận văn góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về nghèo và giảm nghèo bền vững, nguyên nhân nghèo, những yếu tố ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Yên Sơn.
- Đề xuất những giải pháp nhằm giúp các hộ đồng bào phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập và xoá đói giảm nghèo thông qua các giải pháp thực hiện chính sách của Nhà nước gắn với thực tế về điều kiện tự nhiên, kinh tế - văn hóa- xã hội.
- Kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu tham khảo cho việc nâng cao năng lực giảm nghèo bền vững, hạn chế nguy cơ tái nghèo cho đồng bào dân tộc và có thể được vận dụng cho địa phương có điều kiện tương tự.
- Với những gì mà đã đạt được sau luận văn này, hy vọng rằng với các giải pháp được đưa ra nếu được áp dụng vào thực tế sẽ góp phần nâng cao hiệu quả các chính sách, đồng thời giúp cho các chính quyền địa phương tìm ra những chiến lược đúng đắn, từ đó giúp người dân và các nhà hoạch định chính sách ra những quyết định chính xác, kịp thời nhằm nâng cao thu 4 nhập, cải thiện sinh kế, nâng chất lượng sống cho hộ nghèo nói chung và hộ nghèo dân tộc thiểu số nói riêng.
- Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục phát triển đề tài với phương hướng cụ thể như sau: Triển khai đồng bộ các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn kịp thời

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt